(Đà Nẵng) . Sáng nay (16/10/2025, tại Cung Hội nghị Quốc tế Ariyana Đà Nẵng, Ngày hội Du lịch Quốc tế Đà Nẵng 2025 đã chính thức khai mạc. Đây là lần thứ hai, sự kiện (do Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, HORECFEX Việt Nam, đăng cai) được tổ chức, thu hút hơn 300 đơn vị bán, 110 người mua quốc tế, đến từ các thị trường trọng điểm: Thái Lan, Philippines, Indonesia, Malaysia, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Ấn Độ, các nước CIS và Tây Âu, cùng hơn 180 công ty lữ hành nội địa.

Theo ghi nhận, trong lần tổ chức thứ hai, Ngày hội Du lịch Quốc tế Đà Nẵng 2025 có quy mô mở rộng và nội dung chuyên sâu hơn, trong đó không gian kết nối giao thương (B2B Buyers Meet Sellers), được xem là điểm nhấn của chương trình và là một trong những sự kiện B2B lớn nhất cả nước.
B2B Buyers Meet Sellers diễn ra xuyên suốt hai ngày 16 –17/10/2025, mang đến nhiều cơ hội hợp tác thiết thực, đồng thời được kỳ vọng trở thành cú huých quan trọng, thúc đẩy giao thương, quảng bá điểm đến cho Đà Nẵng. BTC cho biết , qua đăng ký tìm kiếm đối tác, bước đầu xác định có gần 5.000 cuộc hẹn thương mại được thiết lập, giữa cộng đồng doanh nghiệp du lịch Việt Nam và quốc tế – một con số kỷ lục, khẳng định sức hút và tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của Đà Nẵng trên bản đồ du lịch khu vực.
“Hiệp hội Du lịch Việt Nam đánh giá rất cao vai trò của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng – đơn vị tổ chức sự kiện hôm nay. Chúng tôi được biết BTC sự kiện đã kết nối thành công hàng trăm người mua quốc tế, người mua trong nước với hơn 150 người bán, tạo nên một cơ hội giao thương du lịch quy mô lớn, thu hút sự quan tâm mạnh mẽ của các đối tác, doanh nghiệp và truyền thông trong nước – quốc tế. Đây không chỉ là một hội chợ, mà còn là một không gian hội tụ, kết nối và khơi nguồn cảm hứng hợp tác cho toàn ngành”, ông Vũ Thế Bình – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam chia sẻ.
Ngày hội Du lịch Quốc tế Đà Nẵng 2025 cũng là một trong những hoạt động thiết thực, hưởng ứng Nghị quyết 226/NQ-CP của Chính phủ, về mục tiêu tăng trưởng các Ngành, trong đó Du lịch phấn đấu đạt ít nhất 25 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2025. Sự kiện vừa khẳng định vị thế, tầm vóc mới của thành phố Đà Nẵng, với quyết tâm cao, trong đồng hành cùng chiến lược phát triển quốc gia.

BTC cho biết, cũng qua thông tin đăng ký, ước tính có gần 2.000 lượt khách tham dự , bao gồm đại diện các công ty lữ hành, khách sạn, nhà hàng, đơn vị cung ứng dịch vụ, tu vấn giải pháp, đội ngũ hướng dẫn viên du lịch và giới truyền thông (trong, ngoài nước) có mặt tại Ngày hội Du lịch Quốc tế Đà Nẵng 2025.
“Ngày hội Du lịch Quốc tế Đà Nẵng 2025 mang đến không gian giao lưu, xúc tiến quảng bá, kết nối hợp tác du lịch phong phú. Sự kiện tạo ra một điểm hội tụ quốc tế, nơi các doanh nghiệp mở rộng mạng lưới hợp tác và hình thành nhiều hợp đồng mới, đồng thời thúc đẩy lượng khách quốc tế đến Việt Nam nói chung, Đà Nẵng nói riêng. Từ đó gia tăng niềm tin của nhà đầu tư và khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điểm đến Đà Nẵng. Ngày hội tạo ra mạng lưới hợp tác lâu dài giữa doanh nghiệp Đà Nẵng với các hãng lữ hành, khách sạn, nhà tổ chức sự kiện từ nhiều quốc gia. Đây là nền tảng quan trọng để xây dựng mối quan hệ bền vững, cùng nhau chia sẻ nguồn khách, cùng khai thác các thị trường mới và cùng hướng đến phát triển du lịch bền vững” – ông Tán Văn Vương – Phó Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch Đà Nẵng, cho biết.
Chuẩn hóa năng lực nghề du lịch theo tiêu chuẩn ASEAN
Trong khuôn khổ sự kiện, đã diễn ra hội thảo chuyên đề, Đại hội Chi hội Lữ hành thành phố Đà Nẵng nhiệm kỳ 2025 – 2029, cùng các phiên thảo luận chuyên sâu về chiến lược thu hút khách và phát triển sản phẩm du lịch mới, trong đó nguồn nhân lực trở thành vấn đề được quan tâm hàng đầu. Bởi nhân lực chính là yếu tố cốt lõi giúp duy trì và gia tăng sức cạnh tranh của điểm đến.
“Đà Nẵng hiện có cơ cấu nhân sự cân bằng giữa thế hệ Gen X giàu kinh nghiệm và Gen Y, Gen Z năng động, am hiểu công nghệ, tạo nền tảng tốt cho đổi mới. Tuy nhiên, thách thức vẫn còn. Đó là thiếu hụt nhân sự quản lý cấp trung; tính ổn định trong cung cấp dịch vụ trong mùa cao điểm. Để khắc phục, ngành du lịch-dịch vụ thành phố cần tập trung, ưu tiên nâng cao năng lực quản lý (cấp trung) thông qua các chương trình đào tạo chuyên sâu phối hợp cùng IBH Academy, ST4SD hay Trường EHL Thụy Sĩ. Đối với nhân lực ngành, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong đào tạo và phục vụ, bao gồm E-learning Du lịch Đà Nẵng, phân tích Big Data và AI – chatbot đa ngôn ngữ nhằm cá nhân hóa trải nghiệm du khách,…. Đặc biệt cần chuẩn hóa năng lực nghề du lịch theo tiêu chuẩn ASEAN” – tham luận chuyên đề của Hội Khách sạn Đà Nẵng đề xuất giải pháp cụ thể.

Một điểm nhấn khác, trong chuỗi hoạt động của Ngày hội Du lịch Quốc tế Đà Nẵng 2025, là hội thảo “Định hướng phát triển du lịch Đà Nẵng trong giai đoạn mới”. Đây là diễn đàn thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhiều đại biểu. Với quy mô về diện tích địa giới, bờ biển, sự đa dạng về điểm đến mới, hội thảo sẽ tập trung thảo luận giải pháp làm đa dạng hóa sản phẩm du lịch đặc trưng, nâng cao trải nghiệm, mở rộng thêm thị trường du khách. Bên cạnh đó, với một gian mới khá rộng, cần “giải pháp hóa chi tiết và bền vững”, thúc đẩy tính liên kết giữa doanh nghiệp – điểm đến và cộng đồng địa phương. Đặc biệt, trong bối cảnh hội nhập và chuyển đổi số, ngành Du lịch Đà Nẵng sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh của điểm đến như thế nào ? .
Ngòai ra, “Chiến lược thu hút thị trường Nga và CIS (Cộng đồng các quốc gia độc lập giai đoạn hậu Sô-viết) năm 2026” cũng là diễn đàn được kỳ vọng, sẽ mở ra hướng đi cụ thể giúp Đà Nẵng và miền Trung Việt Nam, tái khẳng định vị thế tại nhóm thị trường đầy tiềm năng gồm Nga, Belarus, Armenia, Azerbaijan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Moldova, Tajikistan, Uzbekistan và Turkmenistan.

“Đây là những điểm nhấn của sự kiện mang tầm quốc tế của Đà Nẵng, thể hiện tầm nhìn có tính chiến lược và tinh thần cởi mở của Đà Nẵng, trong vươn mình và bứt phá, thông qua phát triển bền vững, kết nối toàn cầu. Đây cũng là những tiền đề quan trọng, làm nền tảng để Đà Nẵng xây dựng hình ảnh trung tâm đổi mới – sáng tạo, mở ra nhiều không gian kết nối giao thương mạnh mẽ trong tương lai. Xứng đáng là “Thành phố sự kiện và du lịch hàng đầu khu vực”, nơi thu hút nguồn lực, kết nối cộng đồng doanh nghiệp và kiến tạo các giá trị bền vững cho ngành du lịch; góp phần gia tăng lượng khách quốc tế, thúc đẩy đầu tư và củng cố niềm tin của các đối tác quốc tế vào thị trường du lịch Việt Nam: – ông Andre Pierre – Phó Chủ tịch HorecFex Việt Nam chia sẻ.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam chia sẻ, ông Vũ Thế Bình nhìn nhận: “Năm 2025 đánh dấu một bước phát triển vượt bậc của ngành du lịch Việt Nam, khi toàn ngành đang nỗ lực thực hiện Nghị quyết 226 của Chính phủ với mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế. Hưởng ứng tinh thần đó, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã và đang triển khai nhiều chương trình hành động thiết thực: tổ chức các chuyến FAM trip, hội thảo chuyên đề, hoạt động xúc tiến thị trường quốc tế, cùng hàng loạt sáng kiến kết nối giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước. Trong bức tranh toàn cảnh ấy, Ngày hội Du lịch Quốc tế Đà Nẵng 2025 chính là một điểm nhấn quan trọng, thể hiện quyết tâm, tinh thần sáng tạo và sự đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp du lịch Việt Nam”./.
Trần Ngọc