Thứ sáu, Tháng mười hai 27, 2024
* Email: bbt.dongnama@gmail.com *Tòa soạn: 0989011688 - 0768908888
spot_img

Cử tri Hà Tĩnh kiến nghị dỡ bỏ trạm thu phí cầu Bến Thủy 1



ĐNA -

Kiến nghị cử tri do Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh gửi tới Bộ Giao thông Vận tải đề nghị sớm thúc đẩy tiến trình di chuyển hoặc dỡ bỏ trạm thu phí cầu Bến Thủy 1, đáp ứng yêu cầu phát triển chung và hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp, nhân dân trong vùng.

trạm thu phí cầu Bến Thủy 1.

Người dân cho rằng cần chuyển cầu Bến Thủy 1 thành cầu nội thị và bàn giao cho địa phương quản lý, đồng thời đầu tư nâng cấp công trình trở trành cầu cảnh quan để tạo điểm nhấn kết nối đô thị hai bờ sông Lam.

Bộ Giao thông Vận tải sẽ báo cáo cấp thẩm quyền xem xét kiến nghị của cử tri Hà Tĩnh về dỡ bỏ trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 để nâng cấp thành điểm nhấn kết nối đô thị.

“Bộ ghi nhận kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Tĩnh và sẽ báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét quyết định chuyển cầu Bến Thủy 1 thành cầu nội thị và bàn giao cho địa phương quản lý sau khi hoàn thành thu phí hoàn vốn dự án”, Bộ Giao thông Vận tải trả lời.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dự án đầu tư xây dựng đường tránh quốc lộ 1 qua TP Vinh, Nghệ An, thực hiện theo phương thức BOT, được khai thác từ năm 2005. Trạm thu phí qua cầu Bến Thủy 1 nhằm thu hoàn vốn cho dự án.

Hiện nay, các bên thực hiện nghĩa vụ theo quy định của hợp đồng đã ký kết giữa Bộ và nhà đầu tư, thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án là 23 năm 3 tháng; dự kiến dừng thu, bàn giao tháng 11/2037.

Đường tránh quốc lộ 1 qua TP Vinh được CIENCO 4 đầu tư theo hình thức BOT dài 25,8 km, từ bắc thị trấn Quán Hành đến cầu Bến Thủy cũ vào năm 2003 với tổng mức đầu tư 378 tỷ đồng, khai thác năm 2005. Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận để nhà đầu tư sử dụng trạm thu phí Bến Thủy cũ (nay là trạm Bến Thủy 1) để thu phí hoàn vốn thay vì xây trạm thu phí mới trên tuyến tránh Vinh.

Đến tháng 9/2012, khi dự án xây dựng cầu Bến Thủy 2 hoàn thành và kết nối vào tuyến tránh Vinh, nhà đầu tư được xây trạm thu phí phụ ở đầu cầu Bến Thủy 2, cùng trạm Bến Thủy 1 hoàn vốn cho dự án đầu tư công trình tuyến tránh Vinh.

Nhà đầu tư này cũng được giao mở rộng quốc lộ 1 đoạn Nam Bến Thủy – tránh TP Hà Tĩnh dài 35,1 km, tổng mức đầu tư hơn 2.430 tỷ đồng, được thu phí cùng các trạm Bến Thủy 1 và 2.

Đầu năm 2017, nhiều người dân tập trung phản đối, trả tiền lẻ qua trạm BOT Bến Thủy 1 vì cho rằng không đi qua tuyến tránh Hà Tĩnh mà phải trả phí cho tuyến này. Bộ Giao thông Vận tải sau đó thống nhất giảm 100% phí cho phương tiện loại 1 (xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn) và loại 2 (xe 12-30 chỗ; tải trọng từ 2 đến dưới 4 tấn) của chủ xe có hộ khẩu và doanh nghiệp có trụ sở chính tại TP Vinh, huyện Hưng Nguyên (tỉnh Nghệ An) và thị xã Hồng Lĩnh, huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh) khi đi qua trạm BOT Bến Thủy 1.