Thứ năm, Tháng mười hai 26, 2024
* Email: bbt.dongnama@gmail.com *Tòa soạn: 0989011688 - 0768908888
spot_img

Trên 80 doanh nghiệp doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Anuga 2023



ĐNA -

(CỤC XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI), Ngày 7/10/2023, tại Trung tâm triển lãm Koelnmesse, thành phố Cologne, Đức đã diễn ra Lễ khai mạc Hội chợ Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Anuga 2023. Tham gia Hội chợ Anuga 2023, đoàn doanh nghiệp Việt Nam có quy mô lớn nhất từ trước tới nay với trên 80 doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong đó có hơn 60 gian hàng trưng bày các sản phẩm chất lượng hàng đầu trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm chế biến của Việt Nam.

Cắt băng khai mạc Khu gian hàng Quốc gia Việt Nam tại Hội chợ Anuga 2023.

Năm 2023, Hội chợ Anuga có quy mô lớn nhất xét về tổng diện tích sàn trưng bày tại Trung tâm triển lãm Koelnmesse. Hội chợ thu hút hơn 7.800 công ty trưng bày đến từ 118 quốc gia và thu hút khoảng hơn 150.000 lượt khách thăm quan và làm việc. Hội chợ sẽ kéo dài đến ngày 11/10/2023.

Thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2023, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương chủ trì tổ chức Đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ Anuga 2023. Đây là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại trực tiếp có ý nghĩa thiết thực hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh kinh tế thế giới đang đối mặt với những khó khăn và thách thức lớn trong giai đoạn hiện nay.

Ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại phát biểu tại Lễ khai mạc Khu gian hàng Quốc gia Việt Nam tại Hội chợ Anuga 2023

Phát biểu tại Lễ khai trương Khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ, ông Vũ Bá Phú – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương nhấn mạnh: Đây cũng đồng thời là hoạt động quan trọng thuộc Chương trình xây dựng chiến lược Thương hiệu quốc gia ngành thực phẩm của Việt Nam nhằm xây dựng và quảng bá một hình ảnh chung, thống nhất cho ngành thực phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế, tăng cường nhận thức và công nhận ở quy mô quốc tế về thực phẩm Việt Nam, xây dựng uy tín về chất lượng và giá trị thực phẩm Việt Nam, tối ưu hóa giá trị gia tăng cho sản xuất và chế biến thực phẩm ở Việt Nam.

Nhằm bắt kịp xu hướng “xanh, phát triển bền vững” đang được khách hàng EU và Đức đón nhận mạnh mẽ, các doanh nghiệp Việt Nam mang đến Hội chợ Anuga lần này nhiều sản phẩm xanh, hữu cơ, được sản xuất theo tiêu chuẩn thân thiện với môi trường như gia vị, rau quả, gạo, mật ong, các sản phẩm từ dừa…

Ông Mathias Kuepper, Giám đốc điều hành khu vực Châu Á Thái Bình Dương Koelnmesse – Ban tổ chức Hội chợ đánh giá cao các sản phẩm của Việt Nam tại Anuga 2023

Điểm nhấn của khu gian hàng Việt Nam tại Hội chợ Anuga 2023 đó là sự góp mặt của các sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia (THQG) Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm đồ uống. Các doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG nói chung và trong ngành thực phẩm nói riêng là doanh nghiệp Việt năng động, đại diện cho khối doanh nghiệp tư nhân Việt luôn tiếp nhận những điều mới để thay đổi, cải tiến cho phù hợp và hiện đại hoá công tác tổ chức, đồng bộ các cải tiến, chú trọng sáng kiến thông minh để đưa vào ứng dụng thực tiễn. Anuga 2023 cũng là cơ hội để các doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG Việt Nam quảng bá giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác và chứng tỏ vai trò dẫn dắt của mình trong lĩnh vực thực phẩm – đồ uống, đồng thời cũng quảng bá Chương trình THQG của Chính phủ Việt Nam tới các nhà nhập khẩu, cộng đồng xã hội quốc tế, đặc biệt tại khu vực thị trường Châu Âu.

Khu gian hàng Việt Nam đã đón đông đảo khách hàng đến giao dịch ngay trong ngày đầu tiên của Hội chợ

Bộ Công Thương tin tưởng, việc lựa chọn các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu tốt, có mong muốn và năng lực thay đổi, xây dựng hình ảnh doanh nghiệp chuyên nghiệp hơn, tin cậy hơn đối với các nhà nhập khẩu quốc tế khi tham dự Hội chợ có uy tín và chất lượng hàng đầu thế giới như Anuga tại Cologne, Đức không chỉ giúp cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam mở rộng thị trường, tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới thông qua việc tiếp cận trực tiếp với các nhà mua hàng uy tín từ khắp nơi trên thế giới mà còn tạo cơ hội tốt để các doanh nghiệp cập nhật kịp thời xu hướng thị trường, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm thực tế nhằm cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm, gia tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu (EVFTA) được thực thi, quan hệ song phương giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu ngày càng phát triển tốt đẹp, đặc biệt là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư. Hiệp định này đang phát huy tác dụng tích cực trong quan hệ thương mại song phương mà ở đó CHLB Đức và Việt Nam là hai thành viên tích cực. EVFTA là cú huých rất lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng nông – thủy sản, thực phẩm cũng như những mặt hàng Việt Nam vốn có nhiều lợi thế cạnh tranh.

Gian hàng nông sản của Tập đoàn Visimex. Ảnh: Lãnh đạo Tập đoàn tiếp đón khách tham dự Hội chợ

Hiện nay, Việt Nam đã ký kết 16 Hiệp định thương mại tự do, trong đó có những Hiệp định quan trọng như EVFTA, CPTPP, RCEP… hứa hẹn mang lại nhiều cơ hội lớn cho các nhà xuất khẩu thực phẩm và công nghiệp chế biến thực phẩm của EU nói chung và Đức nói riêng.

Thảo Lê