Thứ bảy, Tháng mười 19, 2024
* Email: bbt.dongnama@gmail.com *Tòa soạn: 0989011688 - 0768908888
spot_img

Mỹ ra tối hậu thư, nêu nguy cơ cắt viện trợ quân sự cho Israel

ĐNA -

Ngày 13/10/2024, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cùng chấp bút gửi tối hậu thư đến Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant và Bộ trưởng Bộ Chiến lược Israel Ron Dermer.

Một người đàn ông Palestine và trẻ em đẩy xe đẩy chở các thùng chứa nước ở Gaza. Ảnh: Reuters.

Nội dung tối hậu thư cảnh báo nguy cơ Washington cắt viện trợ quân sự cho Tel Aviv và yêu cầu chính phủ Israel hành động để cải thiện tình hình nhân đạo ở Gaza trong vòng 30 ngày tới. Hạn chót để Israel thực hiện yêu cầu của Washington là sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào ngày 5/11.

Bức thư lưu ý rằng, Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ, theo luật pháp Mỹ, “phải liên tục đánh giá” việc Israel tuân thủ các cam kết được đưa ra vào đầu năm nay rằng, họ sẽ không hạn chế dòng viện trợ vào lãnh thổ của người Palestine.

Nếu Israel không thực hiện điều này, họ có nguy cơ vi phạm luật pháp Mỹ về viện trợ quân sự nước ngoài, kịch bản có thể khiến viện trợ quân sự của Washington cho Tel Aviv rơi vào tình thế nguy hiểm. Bức thư đánh dấu một bước tiến mới quan trọng của Mỹ trong nỗ lực buộc Israel tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển hàng viện trợ nhân đạo vào Gaza.

“Chúng tôi đặc biệt lo ngại rằng các hành động gần đây của chính phủ Israel, bao gồm việc dừng nhập khẩu thương mại; từ chối hoặc cản trở gần 90% các hoạt động nhân đạo giữa miền Bắc và miền Nam Gaza vào tháng 9; tiếp tục các hạn chế quá mức, và đưa ra các yêu cầu thẩm định mới và trách nhiệm pháp lý và hải quan quá nặng nề đối với các nhân viên và lô hàng nhân đạo; cùng với tình trạng vi phạm luật pháp gia tăng, đang góp phần làm tình hình ở Gaza xấu đi nhanh chóng”, ông Blinken và ông Austin viết.

“Việc không thực hiện các biện pháp này có thể dẫn đến hậu quả cho chính sách của Mỹ (với Israel)”, bức thư cảnh báo.

Sau nhiều tháng chiến sự giữa Israel và Hamas nổ ra, các tổ chức quốc tế cảnh báo về một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng đe dọa hơn 2 triệu người Palestine ở Gaza.

Người dân ở Dải Gaza phải ăn thức ăn chăn nuôi, thậm chí xương rồng để sống sót. Các bác sĩ cho biết trẻ em tử vong tại bệnh viện do suy dinh dưỡng và mất nước, trong khi Liên hợp quốc thừa nhận phải đối mặt với “những trở ngại quá lớn” trong việc viện trợ do các biện pháp phong tỏa và hạn chế nghiêm ngặt mà Israel áp đặt với dải đất hẹp.

Theo cơ quan y tế ở Gaza, số người thiệt mạng cao nhấn mạnh thử thách khủng khiếp kéo dài nhiều tháng của người dân Palestine ở dải đất này, trong đó các chiến dịch ném bom và tấn công trên bộ của Israel đã khiến đại đa số cư dân phải di dời và tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo thảm khốc.

Theo Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc (WFP), gần như toàn bộ dân số 2,2 triệu người Palestine ở Gaza cần viện trợ lương thực, trong đó 1/6 trẻ em dưới 2 tuổi bị suy dinh dưỡng trầm trọng.

Chy Lê