(Đà Nẵng). Sáng nay (2/10/2025) đã diễn ra “Hội nghị kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu – Đà Nẵng 2025” theo hình thức trực tiếp và trực tuyến, do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Thương vụ Việt Nam tại các thị trường: Hoa Kỳ, Trung Quốc, Indonésia và Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng phối hợp thực hiện

Hội nghị là bước cụ thể hóa trong thực hiện Đề án “Thúc đẩy Doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030” và Chương trình hành động thực hiện “Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030” của Thủ tướng Chính phủ; nhằm tăng cường hợp tác, kết nối giữa các tỉnh, thành phố, các địa phương trong và ngoài nước, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối hàng hóa toàn cầu, góp phần thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu của thành phố nói riêng và cả nước nói chung.
Tham dự hội nghị có đông đảo đại diện các Ngoại giao đoàn, tổ chức xúc tiến thương mại nước ngoài tại Việt Nam, Sở Công Thương các tỉnh Nam Trung Lào,… các doanh nghiệp, nhà phân phối nước ngoài tại Việt Nam; các Hội, Hiệp hội doanh nghiệp; doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Đà Nẵng; doanh nghiệp các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên (tập trung ở lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu, phân phối, logistics…).
Bất cập từ hệ thống logistics và hạ tầng hỗ trợ xuất khẩu đã trở thành điểm nghẽn lớn
Tại sự kiện, đại diện các Vụ (thuộc Bộ Công Thương) đã chia sẻ thông tin liên quan đến bối cảnh thị trường và định hướng xúc tiến xuất khẩu giai đoạn 2025-2030; Chiến lược đa dạng hóa sản phẩm và thị trường trong bối cảnh biến động về tình hình xuất khẩu trên thế giới; Cơ hội thị trường xuất khẩu trọng điểm: Tiềm năng thị trường nông thủy sản, thực phẩm tại Trung Quốc ; Thông tin về tình hình thị trường Hoa Kỳ và các lưu ý đối với doanh nghiệp và Chứng nhận Halal – Tấm vé thông hành vào thị trường Hồi giáo.
Đặc biệt, trong bối cảnh các địa phương trong vùng, vận hành không gian phát triển mới, hội thảo bàn sâu về hợp tác, liên kết vùng và giải pháp phát triển Logistics gắn với Khu thương mại tự do Đà Nẵng – Động lực mới cho xuất khẩu miền Trung; Doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng, chia sẻ thêm kinh nghiệm phát triển Logistics và kết nối chuỗi cung ứng để các địa phương bạn học hỏi, tham khảo.

Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, ông Lê Hoàng Tài phân tích: “Việt Nam chúng ta vẫn duy trì đà tăng trưởng kinh tế khả quan, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát trong tầm kiểm soát. Chúng ta có lợi thế nhờ mạng lưới 17 FTA, bao gồm các hiệp định thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, RCEP, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường quy mô lớn.
Đồng thời, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ngày càng năng động, có khả năng thích ứng nhanh với xu hướng thị trường và yêu cầu mới. tổng kim ngạch xuất khẩu tháng 8 ước đạt 42,23 tỷ USD, lũy kế 8 tháng đạt gần 305 tỷ USD, tăng 14,4% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là mức tăng trưởng ấn tượng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định, thể hiện nỗ lực rất lớn của cộng đồng doanh nghiệp cũng như hiệu quả bước đầu từ các chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ”.
Cũng theo ông Lê Hoàng Tài, để duy trì và bứt phá trong những tháng cuối năm 2025, Việt nam chúng ta cũng đang đối diện với những thách thức không nhỏ, có thể khái quát trên hai bình diện chính: yếu tố bên ngoài và yếu tố nội tại.
Một trong những “điểm nghẽn” lớn cản trở nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia là hệ thống logistics và hạ tầng hỗ trợ xuất khẩu của nước ta còn nhiều bất cập. Hệ thống kho bãi, cảng biển, trung tâm logistics còn thiếu tính kết nối liên vùng và liên ngành, làm tăng thêm chi phí và thời gian giao hàng. Những hạn chế này không chỉ làm gia tăng chi phí sản xuất – xuất khẩu cho doanh nghiệp, mà còn làm giảm khả năng đáp ứng nhanh với nhu cầu thị trường, hạn chế năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.

Thẳng thắn nhìn nhận, thì nội lực của nền kinh tế còn hạn chế, năng suất lao động, trình độ công nghệ, khả năng tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu còn khiêm tốn. Đa số doanh nghiệp xuất khẩu vẫn là doanh nghiệp nhỏ và vừa, thiếu thông tin, thiếu nguồn lực để đầu tư đổi mới, thiếu kỹ năng về tiếp thị, xây dựng thương hiệu quốc tế”.
Chuẩn bị cho sự kiện, Sở Công Thương Đà Nẵng đã tổ chức khảo sát nhu cầu kết nối doanh nghiệp, tổng hợp gửi thông tin cho các thương vụ, nhà phân phối trong và ngoài nước, văn phòng đại diện Sở Công Thương tại các tỉnh bạn Lào, các cơ quan lãnh sự, các tổ chức quốc tế và nhóm các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh để hỗ trợ kết nối giao thương; phối hợp với các cơ quan, đơn vị xúc tiến kết nối, hỗ trợ cho 03 cặp doanh nghiệp trao đổi, làm việc và ký kết hợp đồng nguyên tắc/ Biên bản ghi nhớ để cung ứng sản phẩm, dịch vụ.
Trong khuôn khổ hội nghị còn diễn ra nghi thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác 3 bên giữa Sở Công Thương, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng, Hiệp hội Nữ Doanh nhân thành phố Đà Nẵng, với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp nữ tiếp cận thị trường trong và ngoài nước, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, phát triển thương hiệu Việt và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị hàng hóa địa phương.
Liên bang Nga, Trung Quốc và 5 quốc gia thành viên ASEAN có mặt Hội chợ Quốc tế EWEC – Đà Nẵng 2025
Một sự kiện xúc tiến thương mại quy mô quốc tế lần đầu tiên, kể từ khi thành phố Đà Nẵng mới được thành lập, trong đó, có sự tham gia của 5 quốc gia thành viên ASEAN (gồm Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Myanmar và Lào) cùng Liên bang Nga, Trung Quốc, đã chính thức khai mạc tối qua (ngày 1/10/2025), tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Đà Nẵng (số 9, đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Cẩm Lệ, Đà Nẵng).

Đó là Hội chợ Quốc tế Thương mại, Du lịch và Đầu tư Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) – Đà Nẵng 2025, hoạt động thuộc Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại; góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác hữu nghị, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau với các nước trên tuyến Hành lang kinh tế Đông – Tây và các quốc gia trong vùng. Hội chợ mở cửa tự do đón khách tham quan và mua sắm từ 8h30 – 21h30 hằng ngày, kéo dài đến tối ngày 6/10/2025.
“Trong bối cảnh cả nước đang tập trung thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội năm 2025, với mục tiêu tăng trưởng GDP đạt 8,3–8,5%, việc khai thác tiềm năng của các vùng kinh tế chủ lực, đặc biệt là Hành lang kinh tế Đông – Tây, mang ý nghĩa quan trọng. Đà Nẵng, với vị thế trung tâm và vai trò là đầu mối chiến lược của Hành lang kinh tế này, đang bước vào một giai đoạn phát triển mới khi Chính phủ phê duyệt thành lập Khu Thương mại tự do Đà Nẵng – mô hình tiên phong kết hợp thể chế đặc thù, cơ sở hạ tầng hiện đại và cách tiếp cận đổi mới sáng tạo.
Đây sẽ là động lực quan trọng, không chỉ thúc đẩy tăng trưởng của thành phố mà còn tạo sức lan tỏa cho toàn khu vực miền Trung – Tây Nguyên, đồng thời nâng cao khả năng kết nối giữa các địa phương trong nước và quốc tế.
Hội chợ là hoạt động thiết thực, hiệu quả trong nhiệm vụ mở rộng thị trường, thúc đẩy hợp tác, gia tăng giá trị chuỗi cung ứng và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. Hội chợ không chỉ giới thiệu những thành tựu kinh tế – xã hội và tiềm năng đầu tư, thương mại, du lịch của các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên, mà còn quảng bá cơ hội hợp tác với các quốc gia nằm trên tuyến Hành lang kinh tế Đông – Tây và tiểu vùng sông Mê Kông, góp phần hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng kinh tế của đất nước”, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương nhìn nhận.

Tại Thành phố Đà Nẵng, gần 20 năm nay, Hội chợ Quốc tế Thương mại, Du lịch và Đầu tư EWEC 2025 đều được tổ chức thường niên. Mỗi dịp hội chợ đã minh chứng sinh động cho sự quan tâm, tin tưởng và đồng hành của cộng đồng quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp, các địa phương bạn, đối với thành phố Đà Nẵng trên mỗi chặng đường phát triển.
“Năm nay, hội chợ mang ý nghĩa đặc biệt, bởi đây là sự kiện xúc tiến thương mại quy mô quốc tế đầu tiên được tổ chức, kể từ sau khi thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam chính thức sáp nhập, đánh dấu khởi đầu cho một giai đoạn phát triển mới của thành phố Đà Nẵng, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau với các nước trên tuyến Hành lang kinh tế Đông – Tây và các quốc gia trong vùng.
Thành phố Đà Nẵng hiện nay có quy mô dân số hơn 3 triệu người và là thành phố có diện tích lớn nhất trong 6 thành phố trực thuộc Trung ương với 2 sân bay quốc tế, 3 cảng biển quốc tế và hệ thống giao thông khá đồng bộ, kết nối liên hoàn theo trục Bắc – Nam và Đông – Tây.
Trong đó, Logistics được xem là ngành trọng điểm, kết nối cảng biển Tiên Sa, Liên Chiểu, Chu Lai đến các nước tiểu vùng sông Mê Kông qua tuyến Hành lang kinh tế Đông – Tây; giúp kết nối hiệu quả hơn giữa các khu vực, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương, vận chuyển hàng hóa và cung cấp dịch vụ giữa các địa phương, đồng thời tạo ra một điểm đến du lịch và đầu tư hấp dẫn hơn”, bà Nguyễn Thị Anh Thi – Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng phân tích.
Năm nay Hội chợ có quy mô hơn 220 gian hàng của hơn 150 đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức bao gồm: 10 Trung tâm khuyến công – xúc tiến thương mại – đầu tư và du lịch các tỉnh, thành Lào Cai, Lạng Sơn, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hưng Yên, Thanh Hóa, Nghệ An, Đăk Lăk, Lâm Đồng, Tây Ninh; 10 đơn vị tổ chức quốc tế cùng doanh nghiệp đến từ 7 quốc gia, gồm: Liên bang Nga, Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia, Myanmar và Lào.

Sản phẩm và hàng hóa được trưng bày tại Hội chợ khá phong phú, đa dạng và đảm bảo chất lượng, gồm: sản phẩm của các địa phương (các sản phẩm chủ lực, tiêu biểu, sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền,…), các ngành hàng như: điện tử – công nghệ (thiết bị công nghệ, điện gia dụng, sản phẩm công nghệ mới, máy móc thiết bị…); thực phẩm – nông sản (thực phẩm đồ uống, nông sản sạch các loại); hàng gia dụng (gỗ mỹ nghệ, mây tre, dệt may, quà tặng,…) và các dịch vụ khác (Logistics, dịch vụ lữ hành, du lịch, giáo dục, chăm sóc sức khỏe,…).
Riêng thành phố Đà Nẵng tổ chức Cụm gian hàng chung (diện tích 90m2) chia làm 3 nhóm sản phẩm, dịch vụ: Giới thiệu các sản phẩm OCOP, đặc trưng, công nghiệp, máy móc thiết bị, công nghiệp nông thôn tiêu biểu và các sản phẩm công nghiệp mang thương hiệu quốc gia Việt Nam,…; giới thiệu sản phẩm, dịch vụ văn hóa, du lịch; không gian triển lãm các dự án kêu gọi đầu tư khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế của thành phố….
Một nội dung quan trong khác, trong khuôn khổ hỗ trợ doanh nghiệp, xúc tiến thương mại quy mô quốc tế, là tập huấn “Kỹ năng ứng dụng công nghệ số trong hoạt động kinh doanh cho các doanh nghiệp khu vực Nam Trung Bộ”, dành cho đại diện các cơ sở, doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, các hợp tác xã, các tổ chức xúc tiến thương mại tại khu vực Nam Trung Bộ, được thành lập theo quy định của pháp luật hiện hành.
Kết hợp truyền đạt, hỏi – đáp, tư vấn tại chỗ và thảo luận trực tiếp, các chuyên viên CTCP Công nghệ IRTECH đảm nhận trang bị kiến thức nền tảng về ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số, từ khái niệm, mô hình, bản đồ công nghệ đến lộ trình áp dụng cho doanh nghiệp; Chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn về số hóa và chuyển đổi số, với các bài học thành công, thất bại từ doanh nghiệp. Đặc biệt sẽ có chuyên đề giới thiệu và thực hành ứng dụng AI (Trí tuệ nhân tạo) trong hoạt động kinh doanh, bao gồm viết prompt hiệu quả, khai thác Chat AI, phân tích dữ liệu, soạn thảo email, báo cáo, cũng như tạo slide và tài liệu quảng bá sản phẩm.
“Hội chợ là không gian để các địa phương trên tuyến Hành lang kinh tế Đông Tây giới thiệu các thành tựu của mình, đồng thời cũng là dịp để các nước, các địa phương nước ngoài và tổ chức quốc tế có quan hệ ngoại giao với thành phố Đà Nẵng trưng bày, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và cơ hội hợp tác đầu tư đến với doanh nghiệp, du khách, người dân thành phố và các tỉnh, thành trong khu vực.
Hội chợ vì vậy, đã trở thành cơ hội lớn, để doanh nghiệp tìm kiếm đối tác chiến lược, mở rộng thị trường; các địa phương tăng cường tình hữu nghị, hợp tác bền chặt; du khách và người dân có thêm nhiều trải nghiệm phong phú. Thành phố mong muốn Hội chợ EWEC – Đà Nẵng 2025 trở thành bước khởi đầu để cùng nhau xây dựng một không gian kinh tế chung, nơi niềm tin được vun đắp, cơ hội được chia sẻ, thành công được nhân lên” – bà Nguyễn Thị Anh Thi – Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, chia sẻ..
Trần Ngọc