Thứ Bảy, Tháng 12 6, 2025
* Email: bbt.dongnama@gmail.com *Tòa soạn: 0989011688 - 0768908888
spot_img

Để trở thành ngôi nhà thứ hai trên hành trình học tập và trưởng thành của sinh viên quốc tế



ĐNA -

(Đà Nẵng). Hiện thực hóa mục tiêu trở thành Đại học nghiên cứu đẳng cấp quốc tế, thuộc Top 150 châu Á và có ít nhất 1 lĩnh vực lọt Top 100 thế giới; hoạt động trao đổi sinh viên giữa các vùng lãnh thổ và các nước trên thế giới tại Đại học Đà Nẵng (UD) nhiều năm qua, đã phát triển theo hướng đa chiều, đa dạng, bền vững, nhiều tín hiệu tích cực đã hiện lên rõ nét.

Sinh viên, các Thầy Cô và Đại biểu, chuyên gia cùng chụp ảnh lưu niệm tại sự kiện “Gặp mặt sinh viên quốc tế 2025”. Những khác biệt thành nét đẹp, góp phần làm phong phú môi trường đa văn hóa của Đại học Đà Nẵng. Ảnh: T.Ngọc.

“Chúng tôi trân quý điều này : Khi Đại học Đà Nẵng, được các bạn sinh viên quốc tế, chọn là ngôi nhà thứ hai trong hành trình học tập và trưởng thành của mình. Đến với Đà Nẵng, đến với Việt Nam, sinh viên quốc tế mang theo tính đa dạng văn hóa, đặc biệt truyền cảm hứng hội nhập cho sinh viên Việt Nam. Đồng thời là những “đại sứ văn hóa trẻ trung”, góp phần xây dựng môi trường học thuật nhân văn, quốc tế và sẻ chia. Thời gian gần đây, nhiệm vụ thu hút và hỗ trợ sinh viên quốc tế của chúng tôi đã đạt nhiều dấu ấn. Điều đó, thể hiện sự tin tưởng của bạn bè quốc tế đối với chất lượng giáo dục của các cơ sở giáo dục thành viên chúng tôi”, PGS.TS Lê Thành Bắc-Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng cho biết.

Thạc sỹ Hồ Lộng Ngọc, Phó Trưởng ban Khoa học công nghệ và Hợp tác quốc tế (Đại học Đà Nẵng) cho biết, “Nếu năm học 2023–2024, các cơ sở giáo dục thành viên đón 1.196 sinh viên quốc tế từ 25 quốc tịch đến nhập học và hòa nhập vào môi trường UD, thì đến năm 2024–2025, con số này đã tăng lên 1.263 sinh viên, từ 38 quốc tịch khác nhau”.

Năm học 2024-2025, quy mô sinh viên quốc tế của Đại học Đà Nẵng tăng khoảng 5,8%, mở rộng thêm 13 quốc gia mới, phản ánh xu hướng đa dạng hóa nguồn tuyển sinh. Một đặc điểm như một xu thế chung của năm học, trong đào tạo sinh viên quốc tế  là “Tăng ở bậc đại học, ổn định ở thạc sỹ, nhưng đã giảm ở các chương trình ngắn hạn và nghiên cứu”, phản ánh nhu cầu thiên về lựa chọn dài hạn và có giá trị bằng cấp. Sinh viên quốc tế theo học các chương trình đào tạo gồm: Dự bị tiếng Việt & tiếng Việt ngắn hạn; Trao đổi 1 năm, giao lưu văn hóa; Hệ đào tạo chính quy (Đại học, Thạc sỹ, Tiến sỹ) và Thực tập, khảo sát, nghiên cứu.

PGS.TS Lê Thành Bắc, Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng: Đại học Đà Nẵng cam kết đồng hành, hỗ trợ các bạn sinh viên quốc tế trong học tập, nghiên cứu và hội nhập đời sống. Ảnh: T.Ngọc.

Quy mô sinh viên quốc tế toàn UD duy trì ổn định hơn 1.100 sinh viên/năm, phân bố chủ yếu tại các đơn vị nòng cốt: Các Trường Đại học Sư phạm, Kinh tế, Ngoại ngữ, Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt – Hàn, Viện đào tạo Việt-Anh), chỉ có Phân hiệu tại Kon Tum của Đại học Đà Nẵng, chưa tiếp nhận người nước ngoài đến du học.

Với tầm nhìn phải không ngừng phát triển theo xu hướng quốc tế hóa giáo dục, hội nhập toàn cầu theo tầm nhìn phát triển tương lai bền vững; Đại học Đà Nẵng đã đang đa dạng hóa “quốc tịch” sinh viên quốc tế đến học tập và sinh sống tại Đà Nẵng (dự kiến giữ đà ổn định hơn 1.300 sinh viên quốc tế/năm học). Trong đó “nguồn” truyền thống vẫn là các quốc gia Lào, Trung Quốc, Nhật Bản; “nguồn” tiềm năng sẽ mở rộng bao gồm các quốc gia  Nam Á, Trung Đông, châu Phi, kể cả châu Âu, Bắc Mỹ, …

“Chúng tôi sẽ nỗ lực kiến tạo thành công môi trường học thuật đa văn hóa, sôi động và hội nhập sâu rộng, để thu hút thêm sinh viên từ các đối tác trong mạng lưới: ASEA-UNINET, (Austrian-South-East Asian Academic University Network/Mạng lưới Đại học Hàn lâm Áo -Đông Nam Á), UMAP (University Mobility in Asia and the Pacific/ Hiệp hội các trường đại học khu vực Châu Á – Thái Bình Dương), và Khối Liên minh các trường đại học châu Âu (Ulysseus) cùng liên minh (mới) của các đại học toàn cầu. Để thành công với lộ trình này, Đại học Đà Nẵng khẳng định phải tham gia sâu và chủ động hòa nhập vào nhiều mạng lưới giáo dục quốc tế, chủ động hợp tác học thuật và nghiên cứu với các đối tác uy tín; hợp tác sâu với các đại học hàng đầu ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, EU, Mỹ, Úc. Đa dạng hóa và quốc tế hóa các chương trình đào tạo cũng là mục tiêu phải đạt được song hành với thúc đẩy công nhận tín chỉ, học kỳ trao đổi, chuyển tiếp quốc tế. Phát triển các chương trình 3+1, 2+2 và liên kết song bằng đi đôi với tăng cao hơn chương trình đào tạo bằng tiếng Anh tạo ra các giá trị giáo dục vượt biên giới, thúc đẩy trên toàn cầu”, Thạc sỹ Hồ Lộng Ngọc phân tích.

Thạc sỹ Hồ Lộng Ngọc, Phó Trưởng ban, Ban Ban Khoa học và Hợp tác quốc tế Đại học Đà Nẵng: Đại học Đà Nẵng sẽ nỗ lực kiến tạo thành công môi trường học thuật đa văn hóa, sôi động và hội nhập sâu rộng. Ảnh: T.Ngọc.

Hiện xét về quốc tịch, sinh viên Lào vẫn cao nhất (chiếm trên 40% và tăng từ 481 lên 497), giữ vai trò “nguồn” chủ lực. Các quốc tịch lớn khác gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan (300-400 sinh viên mỗi năm), tạo sự ổn định trong nguồn tuyển. Đáng chú ý là lần đầu tiên,  sinh viên Canada, Phần Lan, Tây Ban Nha, Séc, New Zealand, Singapore, Indonesia, Venezuela, Thụy Sĩ và Bulgaria, đã đến Đại học Đà Nẵng học tập, mở rộng thêm bản đồ quốc tịch sinh viên ngoại quốc.

“Tôi tin rằng sinh viên Lào và sinh viên quốc tế đều có thể tận dụng tốt những cơ hội học tập tại Đại học Đà Nẵng để góp phần tạo ra những giải pháp hướng đến tương lai bền vững cho khu vực và thế giới. Điều mà chúng ta đang cần là Tri thức và Năng lực đổi mới sáng tạo thì Đại học Đà Nẵng đang phát triển mạnh theo hướng đại học trọng điểm quốc gia, thúc đẩy các lĩnh vực nghiên cứu, trong đó có khoa học sức khỏe, công nghệ, môi trường và phát triển bền vững.

Ở miền Trung Việt Nam, Đại học Đà Nẵng cũng là một trong những đại học có môi trường quốc tế hóa mạnh mẽ. Sinh viên quốc tế được học tập, giao lưu và tham gia các hoạt động đa văn hóa – đây chính là nền tảng quan trọng để trở thành những “Global minds” (Trí tuệ của toàn cầu) đúng như chủ đề của Talkshow trong sự kiện Gặp gỡ sinh viên quốc tế hôm nay. Mộht điều nữa là tinh thần gắn kết vốn có giữ hai quốc gia Việt Nam – Lào trong trách nhiệm với cộng đồng chung” – PGS.TS. Khanthaly Khamphilavong, Bí thư thứ nhất, Phòng Giáo dục và Văn hóa, Tổng Lãnh sự quán Lào tại thành phố Đà Nẵng, chia sẻ.

PGS.TS. Khanthaly Khamphilavong, Bí thư thứ nhất, Phòng Giáo dục và Văn hóa, Tổng Lãnh sự quán Lào tại thành phố Đà Nẵng (thứ ba, từ trái sang) ; ông Adrian Fraser Robertson (quốc tịch Úc) – Giám đốc điều hành MyTeam VietNam Company Limited (thứ hai từ phải sang) và sinh viên Tikhonova Anastasiia (quốc tịch Nga, thứ hai từ trái sang).Ảnh: T.Ngọc

Vì sao chọn Đà Nẵng và Đại học Đà Nẵng?
“Em ở thủ đô Vientiane, nằm sâu trong đất liền, chưa hề biết biển là gì, điều bất ngờ khi sang học ở Đà Nẵng, em lần đầu tiên biết biển và rất thích, tầm mắt được mở rộng được nhiều. Ở Đà Nẵng giờ em đã biết biển Mỹ Khê và biển Nguyễn Tất Thành (vịnh bắc và tây bắc của Đà Nẵng, còn gọi là Thuận Phước-Liên Chiểu).Môi trường học tập ở đây tốt lắm, kích thích quá trình tự học, tự rèn luyện của bản thân em. Đà Nẵng còn nhiều cảnh đẹp, con người thân thiện, em chưa có điều kiện để khám phá hết.

Hiện em tập trung nhiều vào việc học …”, bạn Mala Homsombath (sinh viên Lào, hiện đang học ở trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng) chia sẻ. Vốn từ và ngữ pháp tiếng Việt có được, Mala cho biết, mình đã tự học, học để hòa nhập, vì “em nghe bạn bè bảo người Đà Nẵng rất thân thiện”.Nghe bạn bè kể lại “từng được bà con mời về nhà dùng cơm, sinh hoạt”, Mala rất thích, bạn ước áo sẽ có một dịp được trải nghiệm như thế.

Bạn Mala Homsombath đang đứng làm nhiệm vụ (lễ tân) tại sự kiện. Ảnh: T.Ngọc.

Còn bạn Lingjie Bao (cô tự hào khoe tên tiếng Việt là Bảo Lê Khiết), lưu học sinh đang học tập chương trình trao đổi giữa Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng và Trường Đại học Dân tộc Quý Châu, Trung Quốc, chia sẻ rằng: Ngày đầu đặt chân đến Đà Nẵng, em còn bỡ ngỡ vì không thể nói trọn một câu tiếng Việt. Thế nhưng chỉ sau 4 tháng, em đã có thể trò chuyện, hỏi thăm thời tiết và thậm chí đùa vui bằng tiếng Việt. Sự trưởng thành của em đến từ mỗi lần thầy cô kiên nhẫn hỗ trợ, từng giờ thảo luận, ở đó bạn bè đều động viên nhau hãy lắng nghe để hiểu biết hơn. Em vẫn nhớ cảm giác vui cả ngày, khi được bác bán rau khen: “Con nói tiếng Việt giỏi quá!” – những lời khen tưởng chừng nhỏ bé nhưng giúp em thêm tự tin và nỗ lực.

Bảo Lê Khiết không “ngoa ngôn”, bạn thể hiện việc giao tiếp tiếng Việt giỏi của mình, khi cố gắng diễn đạt rằng: “Nếu được dùng “hương vị” để ghi nhớ thời gian qua, cuộc sống của em ở Đà Nẵng, quả thật rất đậm đà. Thì đó là tô mì Quảng, … thơm mùi vị riêng của nó mà mỗi buổi sáng em ăn. Món bún thịt nướng ở ven đường nhưng nóng hổi, còn ban đêm, nhớ nhất chiếc bánh xèo vàng giòn.

Chị bán nước dừa trước cổng trường, khi đã quen “cô gái Trung Hoa nhỏ nhắn” có lần hỏi Lingjie Bao rằng “Hôm nay có cần thêm đá lạnh không?”. Với cô, đó là khoảnh khắc giản dị, nhưng khiến “Em cảm nhận sâu sắc sự ấm áp của con người Đà Nẵng”.

Thông qua mạng lưới hợp tác giữa Trường Đại học Dân tộc Quý Châu  và Đại học Đà Nẵng,  – Trường ĐH Sư phạm ĐHĐN, Lingjie Bao biết cơ hội đã đến với mình. Vậy là cô tham gia chương trình trao đổi với Trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng, một trường đại học được Thầy cô của Bao ở Quý Châu đánh giá rất cao.  Khi sang học tại Đại học Đà Nẵng, điều cô nhận thấy thú vị là qua so sánh: Trường Đại học Dân tộc Quý Châu mạnh về giao lưu đa phương ở quy mô lớn, thì Đại học Đà Nẵng lại nổi bật sự chăm sóc gần gũi, luôn đồng hành hỗ trợ sinh viên quốc tế, tạo cảm giác cho người từ xa đến được chào đón và quan tâm hằng ngày. « Sự kết hợp giữa tính quốc tế hóa rộng mở ở Quý Châu và môi trường học thuật thân thiện, đa văn hóa tại Đà Nẵng đã mang đến cho em một trải nghiệm du học hoàn chỉnh và rất đáng quý », Lingjie Bao tổng kết.

Bạn Lingjie Bao gây bất ngờ với chia sẻ cảm nghĩ khá dài bằng tiếng Việt. Ảnh: T.Ngọc.

Môi trường học thuật và học tập hấp dẫn hơn dành cho những “Công dân toàn cầu”
Theo Chuyên gia Adrian Fraser Robertson, Giám đốc điều hành MyTeam Vietnam (Doanh nghiệp quốc tế đang hợp tác sâu rộng trong các lĩnh vực công nghệ, đào tạo nhân lực và phát triển con người cộng đồng), thời đại hôm nay rất cần những “công dân toàn cầu”, khả năng thích ứng và giao tiếp trong môi trường quốc tế – biết làm việc đa văn hóa, tự tin và cởi mở với các góc nhìn đa dạng. Các chương trình trao đổi sinh viên cũng như sự lựa chọn của chính người học, khi quyết định tham gia vào các chương trình đào tạo quốc tế sẽ tăng cường cho chính người học “tư duy đổi mới sáng tạo, tư duy trách nhiệm và phát triển bền vững, hướng tới đóng góp tích cực cho cộng đồng, môi trường và xã hội. Từ đó, có suy nghĩ sáng tạo và luôn giải quyết vấn đề linh hoạt. MyTeam sẵn sàng đồng hành thông qua trách nhiệm tạo cơ hội thực tập và làm dự án thực tế;  phối hợp xây dựng các chương trình đào tạo gắn với nhu cầu doanh nghiệp;  tổ chức mentoring, workshop và hoạt động giao lưu quốc tế;  hỗ trợ các sáng kiến cộng đồng dành cho giới trẻ. Chúng tôi và chúng ta hãy cùng xây dựng một thế hệ trẻ sẵn sàng tạo dựng tương lai bền vững cho Việt Nam và toàn cầu.”

“Thời gian học lớp Dự bị tiếng Việt tại Trường Đại học Ngoại ngữ – Đại học Đà Nẵng, đã giúp em phát triển kỹ năng giao tiếp, tham gia nhiều hoạt động và hòa nhập tốt trong môi trường đa văn hóa. Em ấn tượng sâu sắc với con người Việt Nam thân thiện, văn hóa ẩm thực đặc sắc và em tin rằng trải nghiệm tại Đại học Đà Nẵng, sẽ giúp em đóng góp tích cực cho cộng đồng trong tương lai”, bạn Tikhonova Anastasiia, sinh viên học bổng Hiệp định Chính phủ Nga – Việt Nam, hiện đang học lớp Dự bị tiếng Việt, làm rõ hơn “lợi ích tuyệt vời” khi học tập ở môi trường nước ngoài.

Các bạn sinh viên đến từ Cộng hóa Liên Ban Nga. Ảnh: T.Ngọc.

 Còn theo Nghiên cứu sinh Kiengcay Umgvong (quốc tịch Lào), ngành Quản lý giáo dục, Trường Đại học Sư phạm  – Đại học Đà Nẵng: Để hướng tới một tương lai bền vững, em tin rằng mỗi sinh viên – dù đến từ quốc gia nào cũng cần bắt đầu từ chính bản thân: học tập chăm chỉ, rèn luyện nghiêm túc, có mục tiêu rõ ràng, giữ tinh thần học hỏi suốt đời và sẵn sàng sáng tạo.  Chúng ta cần tôn trọng sự đa dạng văn hóa, chủ động giao lưu, mở rộng tư duy toàn cầu, và tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, sống có trách nhiệm với xã hội và môi trường.

Đối với em và các bạn lưu học sinh Lào, động lực lớn nhất chính là khát vọng được học tập và trưởng thành trong một môi trường giáo dục năng động – hiện đại – hội nhập – đầy cảm hứng. Đại học Đà Nẵng không chỉ là nơi trang bị cho chúng em tri thức và kỹ năng, mà còn là hệ sinh thái quốc tế hóa, nơi chúng em có cơ hội khám phá văn hóa Việt Nam, mở rộng hiểu biết về thế giới, và đặc biệt là được hòa mình vào cộng đồng sinh viên quốc tế đang ngày càng lớn mạnh và đa dạng. Đặc biêt, ngoài nhiệm vụ học tập, chúng em còn tự hào khi được đóng vai trò như những đại sứ văn hóa Lào, góp phần lan tỏa bản sắc, truyền thống và hình ảnh đất nước Lào thân thiện đến bạn bè khu vực và quốc tế”.

Ngày 5/12/2025 vừa qua, đã diễn ra sự kiện Gặp gỡ sinh viên quốc tế do Ban Khoa học và Hợp tác quốc tế Đại học Đà Nẵng chủ trì. Với trách nhiệm là cơ quan tham mưu chiến lược về khoa học, công nghệ và hợp tác quốc tế, Thạc sỹ Hồ Lộng Ngọc đã nhấn mạnh những “cam kết đồng hành” cùng sinh viên và người học, nghiên cứu sinh quốc tế trên hành trình mở rộng tri thức, nuôi dưỡng năng lực sáng tạo. Đó là ngày càng hoàn thiện môi trường học thuật, văn hóa, trải nghiệm toàn diện dành cho sinh viên quốc tế, bảo đảm hỗ trợ tốt nhất trong học tập, sinh hoạt và hòa nhập. Đây cũng là một phần quan trọng trong nội dung của chiến lược hội nhập quốc tế của Đại học Đà Nẵng.

“Đại học Đà Nẵng cam kết đồng hành, hỗ trợ các bạn trong học tập, nghiên cứu và hội nhập đời sống để mỗi sinh viên quốc tế đều cảm nhận được sự trân trọng và gắn kết cộng đồng tại thành phố biển đáng sống này”, PGS.TS Lê Thành Bắc-Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng khẳng định thêm.

Đại học Đà Nẵng góp phần đưa Đà Nẵng trở thành Thành phố học tập UNESCO năm 2026. Ảnh: T.Ngọc.

Với mục tiêu hướng đến là “Thành phố học tập UNESCO năm 2026”, Đại học Đà Nẵng cho biết sẽ tiến tới cấp học bổng cho sinh viên quốc tế, xúc tiến hàng loạt hạng mục để nâng cấp dịch vụ hỗ trợ – nâng cao trải nghiệm toàn diện cho sinh viên quốc tế (như mở rộng thêm ký túc xá, hoàn thiện dịch vụ đời sống, tăng cường các hoạt động ngoại khóa – giao lưu văn hóa). Kết gắn hình ảnh Thành phố học tập với hình ảnh Đà Nẵng – “Thành phố đáng sống”./.

Trần Ngọc