Ngày 19/12/2025, dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn sẽ chính thức khánh thành sau hơn 1.000 ngày thi công vượt khó, đã về đích sớm 8 tháng so với kế hoạch. Không chỉ là công trình giao thông trọng điểm khu vực miền Trung, tuyến cao tốc này còn được xem là mắt xích quan trọng trong trục cao tốc Bắc – Nam, góp phần hiện thực hóa mục tiêu hình thành 3.000 km đường cao tốc nối liền từ Lạng Sơn đến Cà Mau.

“Mệnh lệnh từ trái tim” trên hành trình vượt khó đưa dự án về đích sớm.
Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn dài 88 km, là đoạn tuyến dài nhất, quy mô lớn nhất và có yêu cầu kỹ thuật phức tạp nhất trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam. Tuyến đường có ba hầm xuyên núi với tổng chiều dài hơn 4,5 km, trong đó hầm Bình Đê (hầm số 3) dài 3,2 km là hầm cao tốc lớn nhất cả nước, cùng hệ thống 77 cầu vượt, 586 cống và 81 hầm chui dân sinh.
Khởi công ngày 1/1/2023 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, dự án ban đầu dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2026. Tuy nhiên, trong chuyến kiểm tra và động viên người lao động thi công xuyên Tết Ất Tỵ, Thủ tướng yêu cầu rút ngắn tiến độ, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2025.
Để đáp lại “mệnh lệnh từ trái tim” ấy, hàng nghìn kỹ sư, công nhân, người lao động trên công trường đã cùng chung ý chí, nỗ lực vượt qua vô vàn khó khăn để đưa dự án về đích sớm.

Hành trình gần 3 năm vượt qua thử thách chưa từng có
Dự án đi qua nhiều khu vực địa hình phức tạp, khối lượng thi công đồ sộ trong khi tiến độ bị siết chặt. Sau hơn 18 tháng kể từ ngày khởi công, mặt bằng và mỏ vật liệu mới cơ bản được bàn giao, cho phép thi công đồng loạt.
Trong gần ba năm triển khai, ba mùa mưa kéo dài gần tám tháng đã gây ảnh hưởng nặng nề đến công tác nền đường, nhất là giai đoạn nước rút. Nhiều thời điểm, công trường còn bị gián đoạn do tranh chấp nội bộ tại mỏ đá, khiến máy móc phải “đứng chờ từng khối vật liệu”. Trước khó khăn đó, chính quyền địa phương đã vào cuộc quyết liệt, vận động người dân, hỗ trợ nhà thầu tháo gỡ vướng mắc, duy trì nhịp thi công.
Trong điều kiện thời gian thực tế chỉ còn hơn một nửa kế hoạch, các nhà thầu vẫn phải huy động hơn 12,6 triệu m³ đất đắp, 1,3 triệu m³ cát và bổ sung gần 1 triệu m³ đá thương mại do địa chất hầm số 3 khác biệt so với hồ sơ khảo sát ban đầu.
“Dù rất nhiều khó khăn phía trước, nhưng khi nhận chỉ đạo từ Thủ tướng, chúng tôi hiểu rằng đây không chỉ là nhiệm vụ thi công, mà là một sứ mệnh quốc gia. Hàng nghìn con người đã làm việc bằng mệnh lệnh từ trái tim, quyết đưa dự án về đích trước hạn”, ông Ngọ Trường Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ.

Nỗ lực bền bỉ và những bước đột phá kỹ thuật.
Để rút ngắn tiến độ, các nhà thầu đã huy động hơn 4.000 nhân sự, gần 1.800 thiết bị máy móc, thi công liên tục ngày đêm, kể cả lễ Tết.
Tập đoàn Đèo Cả, trong vai trò đứng đầu liên danh, kiên quyết điều chuyển hoặc cắt giảm khối lượng với các đơn vị không đạt yêu cầu, đồng thời tăng cường hàng chục mũi thi công mới, bổ sung trạm nghiền, trạm trộn, hỗ trợ các mỏ đá địa phương để đảm bảo nguồn cung vật liệu ổn định.
Đáng chú ý, hàng chục tỷ đồng đã được các nhà thầu tự đầu tư để chuyển đổi từ bê tông nhựa thông thường sang nhựa đường polyme, nâng cao chất lượng và độ bền mặt đường. Các đơn vị còn ứng trước chi phí đền bù, ký quỹ với địa phương nhằm tạo niềm tin với người dân, giữ nhịp tiến độ chung cho toàn dự án.
Trong thi công hầm, nhà thầu đã áp dụng phương pháp đào hầm NATM hệ Đèo Cả – cải tiến từ công nghệ truyền thống, giúp đẩy nhanh tiến độ gấp đôi mà vẫn bảo đảm chất lượng và an toàn.
Từ “mệnh lệnh từ trái tim”, hành trình thi công cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đã trở thành biểu tượng của tinh thần vượt khó, sáng tạo và trách nhiệm với quốc gia – góp phần quan trọng trong mục tiêu hoàn thiện trục cao tốc Bắc – Nam.
Trong số các hạng mục, thi công hầm được xem là phần việc khó khăn và đòi hỏi kỹ thuật cao nhất của dự án. Tại hầm số 3, thời điểm cao điểm, nhà thầu đã phải huy động cùng lúc 10 bộ ván khuôn đổ bê tông vỏ hầm – gấp đôi so với yêu cầu thông thường. Mỗi bước di chuyển, mỗi mẻ bê tông đều được tính toán khoa học, kiểm soát chặt chẽ, vừa đẩy nhanh tiến độ, vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối trong không gian hầm chật hẹp và nhiều rủi ro.
Nhờ những nỗ lực không ngừng, thời gian thi công hầm số 3 được rút từ 1.260 ngày xuống còn khoảng 990 ngày, về đích sớm 270 ngày so với hợp đồng. Thành công này tạo bước đệm quan trọng, giúp tăng tốc tiến độ toàn tuyến.
Nhớ lại những ngày cao điểm, ông Nguyễn Năng Mạo, Tổ trưởng tổ mìn, chia sẻ: “Thời gian gấp rút, làm hầm là công việc không được phép sai. Chỉ cần lơ là một chút là phải trả giá rất đắt, thậm chí bằng cả tính mạng. Với chúng tôi, niềm vui lớn nhất là được chứng kiến từng đoạn hầm được đào thông an toàn, từng mét đường dần thành hình giữa núi rừng, để bà con sớm có con đường mới đi lại thuận lợi hơn.”
Suốt gần ba năm miệt mài, hàng nghìn con người đã cùng chung một ý chí, tạm gác lại niềm vui riêng, lỡ hẹn nhiều khoảnh khắc quan trọng bên gia đình để đưa dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn về đích vượt tiến độ, góp phần thực hiện mục tiêu 3.000 km đường cao tốc trên cả nước trong năm 2025.
Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có ba hầm xuyên núi, trong đó hầm dài nhất 3.200 m, được thi công bằng phương pháp đào hầm “NATM hệ Đèo Cả” – công nghệ cải tiến giúp rút ngắn tiến độ gấp đôi so với phương pháp truyền thống mà vẫn đảm bảo độ ổn định và chất lượng công trình.

Đánh giá về kết quả này, ông Lê Thắng, Giám đốc Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Giao thông Vận tải), cho biết: “Ban Quản lý dự án 2 ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của các nhà thầu như Tập đoàn Đèo Cả, Trường Long… đã đặt quyết tâm cao nhất, biến khó khăn thành động lực, không để trở ngại làm chậm bước tiến, đưa dự án khánh thành đúng dịp 19/12. Đây không chỉ là thành quả của sự bền bỉ, mà còn là mảnh ghép quan trọng trong mục tiêu lớn của quốc gia.”
Dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn không chỉ là minh chứng cho năng lực, bản lĩnh và tinh thần sáng tạo của những người làm giao thông, mà còn thể hiện ý chí vượt khó, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích quốc gia. Từ “mệnh lệnh từ trái tim”, hàng nghìn con người đã cùng chung sức biến thách thức thành cơ hội, biến mục tiêu thành hiện thực, để hôm nay tuyến cao tốc dài nhất miền Trung chính thức về đích sớm hơn kế hoạch.
Khi đi vào vận hành, công trình sẽ góp phần thay đổi diện mạo giao thông khu vực, thúc đẩy liên kết vùng, mở ra không gian phát triển mới cho kinh tế – xã hội. Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn vì thế không chỉ là một tuyến đường giao thông hiện đại, mà còn là con đường của niềm tin, khát vọng và tự hào Việt Nam trên hành trình vươn tới tương lai.

Lê Nguyễn


