Dự án cầu Phước An là công trình giao thông cấp đặc biệt do UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cấp quyết định đầu tư, Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải là chủ đầu tư, sẽ được khởi công vào tháng 9/2022.
Ngày 1/7/2022, theo thông tin từ UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cầu Phước An sẽ được khởi công vào tháng 9/2022. Đây là lộ trình đã được xác định và quyết tâm thực hiện. Vì vậy, Ban QLDA giao thông khu vực Cái Mép – Thị Vải cần thống kê lại và lên kế hoạch làm ngay, quá trình triển khai vướng ở đâu, tháo gỡ ở đó.
Được biết, Dự án cầu Phước An là công trình giao thông cấp đặc biệt do UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cấp quyết định đầu tư, Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải là chủ đầu tư. Dự án có tổng diện tích 13,19ha; trong đó, phạm vi thuộc địa phận tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là 4,67ha. Chiều dài cầu Phước An là 4,3km; trong đó, phần cầu vượt sông Thị Vải dài 3.514m, còn lại là đường dẫn. Phần tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị có vận tốc 70km/h. Theo thiết kế, phần cầu dẫn có chiều rộng 23,5m; cầu chính rộng 25m gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Tháp cầu trụ chính cầu Phước An làm bằng bê tông cốt thép vuốt cong vào giữa tạo kiến trúc, hình dạng “Ngọn lửa – Cánh buồm” theo phương án kiến trúc đã được phê duyệt.
Theo Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải, công trình sẽ hoàn thành sau 5 năm thi công và nối thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai).
Dự án này được Bộ GTVT chấp thuận vị trí xây dựng, thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; Quốc hội có Nghị quyết phê chuẩn kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, trong đó dự án cầu Phước An được bố trí kế hoạch vốn bằng nguồn ngân sách Trung ương; Thủ tướng Chính phủ cũng đã có quyết định phân bổ vốn ngân sách Trung ương cho dự án; Hội đồng Nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cầu Phước An.
Năm 2022, Bà Rịa – Vũng Tàu đã phân bổ 100 tỷ đồng cho việc triển khai thực hiện dự án cầu Phước An. Ban QLDA giao thông khu vực Cái Mép – Thị Vải đang tích cực thúc đẩy giải ngân, khẩn trương thực hiện các kế hoạch của gói thầu đã phê duyệt.
Hiện, dự án đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu khảo sát lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán, thiết kế bản vẽ thi công, đồng thời đã hoàn thành công tác kiểm kê đất tại thị xã Phú Mỹ…
Ban QLDA giao thông khu vực Cái Mép – Thị Vải đang hoàn thiện hồ sơ khung chính sách bồi thường theo gợi ý của Bộ Tài nguyên và Môi trường để trình Chính phủ quyết định. Dự kiến đầu tháng 7/2022 sẽ hoàn tất công tác rà phá bom mìn. Về công tác giải phóng mặt bằng, UBND thị xã Phú Mỹ đã kiểm kê xong đang chờ khung chính sách để thực hiện bồi thường cho người dân có đất bị thu hồi.
Hơn 10 năm qua, hệ thống cảng biển container nước sâu Cái Mép – Thị Vải đã đi vào hoạt động nhưng mới chỉ đạt khoảng 50% công suất thiết kế. Một trong những nguyên nhân là cảng này thiếu kết nối giao thông với các tỉnh thành miền Đông và miền Tây. Vì vậy, cầu Phước An có ý nghĩa quan trọng nhằm kết nối cao tốc Bến Lức – Long Thành với khu vực Cái Mép – Thị Vải, giúp việc vận chuyển hàng hóa từ ĐBSCL và các khu vực lân cận đến cụm cảng Cái Mép – Thị Vải nhanh chóng hơn. Thuận lợi về giao thông kết nối sẽ giúp Bà Rịa – Vũng Tàu có lợi thế hơn để thu hút nguồn hàng về cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, qua đó phát huy thế mạnh từ kinh tế cảng biển.
Minh Trung – Trần Việt (nguồn BR-VT)