Thứ Hai, Tháng Năm 6, 2024
* Email: bbt.dongnama@gmail.com *Tòa soạn: 0989011688 - 0768908888
spot_img

Đà Nẵng có nhiều tiềm năng trở thành điểm đến du lịch cưới ở khu vực Đông Nam Á

ĐNA -

(Đà Nẵng). Theo các chuyên gia, ở khu vực Đông Nam Á, Thailand và Indonésia (nổi tiếng với đảo Bali, cũng là một tỉnh của quốc gia này), từng phát triển rất mạnh du lịch cưới. Thời gian gần đây, hai điểm đến của du lịch cưới quen thuộc này, có dấu hiệu bão hòa.

Trong khi đó Đà Nẵng – Việt Nam, được xác định, là điểm đến có nhiều tiềm năng phát triển sản phẩm du lịch cưới, trở thành một trong những “nơi khởi nguồn hạnh phúc” mới của khu vực Đông Nam Á.

Tại Việt Nam hiện nay, các địa phương như Nha Trang, Phan Thiết, và Phú Quốc cũng phát triển du lịch cưới. “Nếu hội đủ điều kiện và công bố chính sách riêng về du lịch cưới, Đà Nẵng sẽ là địa phương đầu tiên của Việt Nam, có kế hoạch riêng, chiến lược riêng để phát triển du lịch cưới”, bà Nguyễn Thị Hoài An-Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch thành phố Đà Nẵng nhấn mạnh.

Đầu năm 2023, gia đình tỷ phú Ấn Độ đã quyết định chọn Đà Nẵng là nơi tổ chức đám cưới cho các con của mình. Trong ảnh, cô dâu Tuisha, chú rể Gaurav, sau khi nhận quà của ngành Du lịch Đà Nẵng, đã cùng gia đình chụp ảnh lưu niệm. Ảnh chụp sáng 24/1/2023, nhằm ngày mồng 3 Tết Nguyên đán Quý Mão). Ảnh trong bài: T.Ngọc.

Chiều ngày 15/12/2023, đã diễn ra tọa đàm “Thực trạng và giải phát phát triển du lịch cưới thành phố Đà Nẵng”. Ngoài điểm chính trực tiếp tại Cung hội nghị quốc tế IPC, Furama Đà Nẵng Resort; sự kiện còn được kết nối trực tuyến cho các khách mời quốc tế, đại diện Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ.

Tại tọa đàm, lần đầu tiên, Trung tâm Xúc tiến Du lịch thành phố chính thức công bố thông điệp “Nơi khởi nguồn hạnh phúc – Where happiness begins”, trong kế hoạch truyền thông – tiếp thị cho điểm đến cưới Đà Nẵng giai đoạn 2024 – 2025.

Lợi thế, tiềm năng để ra đời dòng sản phẩm mới “thượng lưu”
Để đi đến nột chiến lược và chương trình hành động cho loại hình sản phẩm du lịch mới, là du lịch cưới; Trung tâm Xúc tiến Du lịch thành phố đã gửi gắm một khảo sát, đánh giá tiềm năng và khả năng tổ chức du lịch cưới Đà Nẵng cho Trường Du lịch – Đại học Duy Tân.

TS Võ Hữu Hòa – Giảng viên, thay mặt Nhóm khảo sát, đánh giá cho biết, lý do đầu tiên Đà Nẵng được chọn là điểm đến của du lịch cưới chính là mục tiêu phấn đấu để trở thành một “Thành phố đáng sống”, Đà Nẵng có lợi thế của một bờ biển đẹp, có nhiều resort, khách sạn nổi tiếng, các dịch vụ mà khách hàng dự định sử dụng cho lễ cưới, cho hoạt động du lịch trải nghiệm… được đảm bảo. Đà Nẵng nằm ở tâm điểm của hành trình “ra Huế – vào Hội”, phù hợp để tổ chức đa dạng các chương trình du lịch gắn với nghi thức cưới.

TS Võ Hữu Hòa – Giảng viên Trường Du lịch – Đại học Duy Tân: Chúng ta đang chờ một quy định chung, khung chính sách cụ thể về dịch vụ du lịch cưới ở tầm quốc gia.

Cái thiếu hiện nay của Đà Nẵng là cơ quan có thẩm quyền cần sớm công bố một chính sách cụ thể về du lịch cưới, trong đó có nói rõ chính sách ưu đãi và hỗ trợ sẽ bao gồm những gì? rồi những hướng dẫn chi tiết trong tổ chức một lễ cưới của du khách quốc tế.

“Có những khác biệt về văn hóa, lẫn tập tục, tập quán. Đám cưới người nước ngoài tổ chức Việt Nam, có được phép tổ chức tổ chức lễ hội, khi phổ biến tác phẩm nghệ thuật có phải xin phép, xin thì xin ở đâu? các nghi thức truyền thống của một quốc gia khác, nay tổ chức ở ngoài phạm vi quốc gia mình, có được phép hay không. Cùng với những bất ổn của tình hình thế giới (liên quan đến nhiều yếu tố như xung đột, các khó khăn hậu COVID-19), khác biệt văn hóa, kể cả yếu tố tín ngưỡng, được xem là “có gây tác động” đến du lịch cưới”, TS. Võ Hữu Hòa phân tích.

Bên cạnh đó, nhu cầu của khách hàng rất đa dạng, ví dụ như tách ra tổ chức riêng đám cưới và tiệc cưới, không lẫn thêm các dịch vụ khác; hay yêu cầu trọn gói từ đám cưới, tiệc cưới đến lưu trú, du lịch trải nghiệm, đi lại, … chúng ta chưa có một doanh nghiệp có thể đáp ứng theo nhu cầu từng phần, hoặc toàn diện của khách hàng. Đà Nẵng cũng chưa có doanh nghiệp cầu nối gắn kết giữa nhu cầu của khách với tổ chức có khả năng bảo đảm các dịch vụ. Một cái thiếu bao trùm, là cả khách hàng, lẫn các đơn vị (ở nước ngoài) thực hiện dịch vụ du lịch cưới, vẫn đang chờ một khung chính sách, quy định về dịch vụ du lịch cưới ở tầm quốc gia.

Giám đốc Trung tâm xúc tiến du lịch Đà Nẵng, bà Nguyễn Thị Hoài An khẳng định rằng, phục vụ du lịch cưới vừa làm đa dạng sản phẩm, mở thêm thị trường, nếu thu hút tốt, sẽ mở ra cơ hội mới cho ngành du lịch địa phương. Khách sử dụng dịch vụ này có mức chi tiêu cao, thời gian lưu trú kéo dài, số lượng lại đông, nhiều khi phải sử dụng hết công suất của một khách sạn lớn mới đủ, và dịch vụ luôn là cao cấp.

Đà Nẵng có một ưu thế lớn hiện tại là đã có nhiều đường bay quốc tế trực tiếp, nối Đà Nẵng với nhiều thành phố lớn trên thế giới. Bước đầu, Đà Nẵng được đánh giá là bảo đảm tổ chức du lịch cưới, bởi cơ sở hạ tầng ngành du lịch hiện đại, có nhiều điểm đến tham quan, giải trí. Mặt khác, dịch vụ của Đà Nẵng cũng rất đa dạng, và nhiều dịch vụ được thừa nhận đã đạt chuẩn quốc tế.

Giám đốc Trung tâm xúc tiến du lịch Đà Nẵng, bà Nguyễn Thị Hoài An: Đà Nẵng có nhiều tiềm năng trở thành điểm đến du lịch Cưới ở khu vực Đông Nam Á.

Xây dựng thương hiệu Du lịch cưới “xứng tầm” cùng điểm đến Đà Nẵng
Chia sẻ về việc tạo dựng một thương hiệu cưới “xứng đáng” với điểm đến Đà Nẵng, bà Nguyễn Thị Hoài An – Giám đốc Trung tâm xúc tiến du lịch Đà Nẵng, cho biết với nhiều người yêu mến thành phố Đà Nẵng, đây chính là nơi chốn để gặp gỡ, hò hẹn, để chắp cánh và ghi dấu những câu chuyện đẹp. Vì vậy, thông điệp “Nơi khởi nguồn hạnh phúc” không chỉ được cảm nhận, lan tỏa mà còn là động lực để cộng đồng du lịch chung tay phát triển thành phố và khơi nguồn hạnh phúc vững bền.

Trong kế hoạch phát triển du lịch cưới Đà Nẵng (giai đoạn giữa 2024 đến 2025), Trung tâm xúc tiến du lịch Đà Nẵng sẽ tập trung vào các nội dung: Xúc tiến mở các đường bay trực tiếp đến những thị trường tiềm năng của du lịch cưới, đặc biệt, cần có thêm nhiều đường bay trực tiếp nối Đà Nẵng với các thành phố lớn của Ấn Độ. Đà Nẵng cũng sẽ có những chương trình quảng bá, giới thiệu có tính “điểm nhấn” ấn tượng về sự kiện du lịch cưới; kể cả đăng cai tổ chức những sự kiện du lịch cưới quốc tế. Những sự kiện, hoạt động này đều được đầu tư và truyền thông trên nhiều kênh phương tiện, đa ngôn ngữ.

Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục có những khảo sát liên quan và chuẩn bị sẵn sàng ở mức cao hơn cho các yêu cầu của khách hàng, của đối tác, sao cho nâng tầm cung cấp dịch vụ ở tầm chuyên nghiệp. Các cơ sở cung cấp dịch vụ cũng sẽ rà soát, bổ sung nguồn nhân lực, cả về chất lượng lẫn số lượng; đầu tư tăng cường các giải pháp công nghệ, hiệu ứng, để không gian đám cưới có thêm nhiều trải nghiệm.

Lãnh đạo Trung tâm xúc tiến Du lịch Đà Nẵng cũng giới thiệu các chính sách ưu đãi (dự kiến) sẽ vận dụng trong giai đoạn 2024 (được xem là năm thí điểm thu hút du lịch cưới của Đà Nẵng).

Hành khách từ Ấn Độ đến Đà Nẵng tổ chức đám cưới cho người thân.

Khi khách xác nhận và chính thức đặt Tour (sử dụng các dịch vụ) du lịch cưới tại điểm đến Đà Nẵng, đoàn sẽ được chào đón tại sân bay và miễn phí việc đưa, đón về nơi lưu trú. Sẽ có hoa và quà lưu niệm gửi tặng cô dâu chú rể, và tặng cả đoàn vật phẩm lưu niệm địa phương, tặng kỷ niệm chương Đà Nẵng.

Ngành chức năng Đà Nẵng sẽ hỗ trợ các khâu liên quan tổ chức đám cưới, sẵn sàng kết nối nhu cầu với nhà cung cấp dịch vụ; hỗ trợ yêu cầu chụp ảnh với thiết bị flycam. Quà tặng của Đà Nẵng cho đám cưới sẽ gồm: tour du lịch xích lô trải nghiệm dành cho cô dâu, chú rể; chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống; show trình diễn ánh sáng – pháo sáng và 1 phút pháo hoa tầm thấp (dành cho đoàn có số lượng 450 khách).

“Trước mắt, Đà Nẵng sẵn sàng đón các nhà cung cấp dịch vụ quốc tế về du lịch cưới, các đoàn wedding planners, đến khảo sát khả năng, tiềm năng, và cùng lên kế hoạch phối hợp hợp tác”, bà Nguyễn Thị Hoài An chia sẻ.

Tọa đàm đã bao quát nhiều nội dung về năng lực hiện tại của “điểm đến cưới Đà Nẵng”, với sự tham gia của chuyên gia trong nước, chuyên gia quốc tế, đóng góp cho kế hoạch phát triển “Du lịch Cưới Đà Nẵng 2024 – 2025” và “Chương trình thí điểm thu hút khách du lịch cưới”. Đặc biệt, tọa đàm cũng chính thức kết nối những nhà tổ chức sự kiện cưới trong nước và quốc tế. Chung tay mang đến cho khách hàng, các đối tác thông tin hữu ích về khả năng mở thị trường du lịch cưới tại điểm đến, nhất là  liên kết đáp ứng yêu cầu của khách hàng trong một phân khúc được xem là rất khó tính, yêu cầu rất cao”.

Rất đông các đơn vị bảo đảm khả năng cung cấp dịch vụ du lịch cưới, tham dự tọa đàm.

Cũng tại tọa đàm, các nhà tổ chức sự kiện cưới Ấn Độ, các chuyên gia, cũng chia sẻ những khó khăn trong công tác tổ chức cưới (tại điểm đến Đà Nẵng), bao gồm những hạn chế của hệ sinh thái dịch vụ cưới địa phương (trong tương quan so sánh với điểm đến cưới quen thuộc như ở Thái Lan), các đề xuất tháo gỡ, cởi mở về chính sách quản lý. Thảo luận giữa cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp, cũng đã hướng đến những giải pháp cụ thể trong thời gian tới.

Đà Nẵng sẽ trở thành điểm đến du lịch Cưới ở khu vực Đông Nam Á
Trong 5 năm trở lại đây, sản phẩm du lịch cưới được xem là chiến lược phát triển của nhiều quốc gia châu Á, nhất là Đông Nam Á. Tận dụng ưu thế về tài nguyên tự nhiên biển đảo nhiệt đới, các giá trị văn hóa đặc sắc và chi phí tổ chức sự kiện hấp dẫn; các điểm đến Thái Lan, Indonesia… và Việt Nam đã dần góp mặt trong danh sách những điểm đến cưới được lựa chọn bởi thị trường Bắc Mỹ, Châu Á – 2 thị trường cưới lớn nhất với giá trị ước đạt lần lượt là 28,8 tỷ USD và 23 tỷ USD.

Không chỉ có cơ hội nhờ xu hướng tăng trưởng du lịch cưới nói chung của khu vực Đông Nam Á, Đà Nẵng đang có lợi thế từ sự gia tăng và mối quan tâm đáng kể của thị trường khách Ấn Độ, một trong những quốc gia nổi tiếng với các đám cưới du lịch xa hoa với giá trị thị trường cưới đạt hơn 45 tỷ USD năm 2022 và ước tính đạt 100 tỷ USD vào năm 2025.

Tọa đàm đã nhận được ý kiến đóng góp quý báu của các Chuyên gia trong lĩnh vực du lịch cưới.

Trong năm 2023, mặc dù đường bay trực tiếp còn có những hạn chế, tổng lượt khách Ấn Độ đến Đà Nẵng đạt 68,753 lượt, chiếm 4,64% trong cơ cấu khách quốc tế đến Đà Nẵng. So với 105.425 tổng lượt khách Ấn Độ đến Việt Nam, cứ 2 người Ấn Độ du lịch Việt Nam sẽ có 1 người đến Đà Nẵng. Đà Nẵng và khu vực lân cận sớm “lọt vào mắt xanh” của các nhà tổ chức sự kiện cưới với hơn 20 sự kiện cưới Ấn Độ trong 2 năm vừa qua và dự kiến sẽ có 6 đám cưới (kết hợp du lịch), được tổ chức trong 2 tháng đầu năm 2024.

“Ý tưởng phát triển du lịch cưới, được những người làm du lịch ấp ủ từ lâu. Nhưng đây sẽ là thời điểm chúng ta quyết tâm và đồng lòng trong nhiều nỗ lực, để nắm bắt phân khúc thị trường này, đưa ra kế hoạch hành động và gắn kết cộng đồng doanh nghiệp, phát triển hệ sinh thái dịch vụ và tạo dựng một thương hiệu điểm đến cưới mà Đà Nẵng xứng đáng có.

Đà Nẵng, sẽ là nơi “khởi nguồn hạnh phúc” cho nhiều đôi lứa”, đã chọn Việt Nam để tổ chức đám cưới và trải nghiệm du lịch cưới cùng Đà Nẵng”, bà Nguyễn Thị Hoài An, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch TP. Đà Nẵng bày tỏ niềm tin và kỳ vọng./.

Trung Đức