(Đà Nẵng).”Các công trình giao thông được khánh thành hôm nay đều là những công trình động lực trọng điểm của thành phố, góp phần hết sức quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực phía tây Đà Nẵng”, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh nhấn mạnh.
Sáng nay (30/1/2024), tại lý trình Km3+00, khu tái định cư Hòa Liên; Ban Quản lý các dự án cơ sở hạ tầng ưu tiên và Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng) đã tổ chức khánh thành tuyến đường ĐT.601 ; tuyến đường ĐH 2 (từ xã Hòa Nhơn đi xã Hòa Sơn) và tuyến đường vành đai phía tây 2 (đoạn từ đường số 8 KCN Hòa Khánh đến đường tránh Hải Vân – Túy Loan).
Công trình nâng cấp, cải tạo đường ĐT601 có tổng chiều dài 35,681 km, điểm đầu giao với đường ĐT602, đi qua các xã Hòa Sơn, Hòa Liên, Hòa Bắc huyện Hòa Vang, điểm cuối giáp với địa phận tỉnh Thừa Thiên – Huế. Công trình được khởi công tháng 5/2020 với 4 gói thầu xây lắp chính. Dự án có tổng mức đầu tư 725 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của thành phố.
Tuyến đường hoàn thành cải thiện đáng kể điều kiện giao thông khu vực các xã Hòa Liên, Hòa Bắc huyện Hòa Vang; hoàn chỉnh và kết nối hệ thống giao thông theo quy hoạch; phục vụ phát triển kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng, công tác cứu hộ cứu nạn trong mùa mưa lũ. Tốc độ thiết kế tối đa (tùy theo đoạn) lần lượt từ 20 – 30 – 40 – 50 đến 60km/h do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố làm chủ đầu tư, kiêm điều hành dự án.
Cấp hạng đường (tuyến ĐT.601) gồm đường cấp IV – Đồng bằng; đường khu vực, cấp khu vực, có hệ thống điện, chiếu sáng và cấp nước được xây dựng và đồng bộ với hạ tầng khu vực. Trong quá trình triển khai thực hiện, do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan đã ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án: chịu ảnh hưởng của dự án thi công đường ống nước thô của Nhà máy nước Hòa Liên; công tác giải phóng mặt bằng kéo dài; thời tiết khu vực triển khai dự án gặp rất nhiều bất lợi; năng lực thi công của nhà thầu ở một số thời điểm chưa đảm bảo…
Tuyến ĐT.601 là trục giao thông huyết mạch nối 3 xã Hòa Sơn, Hòa Liên và Hòa Bắc, huyện Hòa Vang. Dự án có ý nghĩa đánh thức nhiều tiềm năng kinh tế, nâng cao mức sống của nhân dân khu vực phía tây Đà Nẵng.
Khi tháo gỡ được các khó khăn, vướng mắc, chủ đầu tư đã chỉ đạo đơn vị thi công tập trung nhân lực, vật lực, tăng ca làm cả ban đêm, đến cuối năm 2022 cơ bản hoàn thành công tác thi công đối với 30km thuộc các gói thầu số 2,3,4 (từ KM5 đến Km35). Đặc biệt, trong thời gian từ cuối tháng 11/2023 đến ngày 22/1/2024, trên cơ sở mặt bằng tuyến chính còn lại được bàn giao, gặp thời tiết thuận lợi, Chủ đầu tư đã chỉ đạo nhà thầu tổ chức thi công tăng ca liên tục, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công trình để đưa vào khai thác, sử dụng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024 nói riêng và đáp ứng mục tiêu của dự án nói chung.
Tuyến ĐH 2: Kết nối các địa bàn phía Bắc với Trung Tâm Hành chính huyện và khu vực dân cư phía Nam, Tây Nam, huyện Hòa Vang
Công trình được khởi công ngày 16/10/2018 và hoàn thành ngày 30/6/2022. Điểm đầu của tuyến giao với Quốc lộ 14G, điểm cuối giao với đường ĐT602. Trên toàn tuyến có 4 nút tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu gồm: QL14G, Km0+305,94 (trước chợ Hòa Nhơn mới), Bà Nà – Suối Mơ, ĐT.602. Trên tuyến cũng bố trí đầy đủ vịnh dừng đỗ xe (đến 18 vị trí), hệ thống an toàn giao thông, thoát nước dọc, ngang với 26 cống, và 3 cầu bê tông cốt thép (chiều dài nhịp Ln=9,0m). Toàn tuyến được trồng cây xanh, hệ thống chiếu sáng, …
ĐH 2 cũng là một trong những tuyến giao thông huyết mạch, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân các xã trên địa bàn huyện Hòa Vang, giúp kết nối các khu vực dân cư phía Bắc với Trung Tâm Hành chính huyện và khu vực dân cư phía Nam, Tây Nam của huyện Hòa Vang. Tuyến đường này kết nối các tuyến đường hiện trạng trong mạng lưới đường giao thông của thành phố, với tuyến cao tốc Hòa Liên – Túy Loan và Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
“Với chiều dài 8,92km chạy song song với tuyến tránh nam hầm Hải Vân- Túy Loan, kết nối các khu vực dân cư xã Hòa Sơn với Trung Tâm Hành chính của huyện Hòa Vang, tuyến đường góp phần trước mắt giảm áp lực giao thông trên tuyến đường tránh Hải Vân – Túy Loan; nâng cao mức độ an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông trong khu vực, đồng thời trong tương lai, khi tuyến đường cao tốc Hòa Liên – Túy Loan hoàn thành, đây sẽ là một trong những tuyến giao thông huyết mạch phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân địa phương”, ông Lê Trung Chinh – Chủ tịch UBND thành phố, cho biết.
Với vai trò và ý nghĩa quan trọng đó, việc thi công hoàn thành tuyến đường ĐH 2 và đã đưa vào khai thác hơn một năm rưỡi vừa qua đã góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của khu vực nhằm giảm áp lực giao thông trên tuyếnđường tránh Hải Vân – Túy Loan và cải thiện, nâng cao mức độ an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông trong khu vực.
Đường Vành đai phía Tây 2: Kết nối Cảng Liên Chiểu với các khu công nghiệp Liên Chiểu, Hòa Khánh
Công trình (đoạn từ đường số 8 KCN Hòa Khánh đến đường tránh Hải Vân – Túy Loan) đã khởi công từ ngày 27/12/2019 và hoàn thành ngày 30/6/2023. Trên tuyến bố trí đầy đủ hệ thống an toàn giao thông, thoát nước dọc, cống hộp bê tông cốt thép; thoát nước ngang (có 6 cống hộp và 8 cống tròn) . Hệ thống chiếu sáng gồm 322 bộ đèn LED 220V, 11.863 mét đường dây cấp điện ngầm. Cầu Quan Nam (trên tuyến) được thiết kế và xây dựng vượt kênh thoát lũ Hòa Liên, cầu gồm 5 nhịp dầm bê tông dự ứng lực kiên cố.
Có 4 nút giao chính trên tuyến, trong đó, nút giao thông cuối tuyến được thiết kế giao khác mức dạng bán hoa thị, liên thông với cầu. 3 nút giao ngã ba, ngã tư giao cùng mức của đường Vành đai phía Tây 2, có nhánh rẽ phải kết hợp bố trí đèn tín hiệu giao thông, gồm: Nút giao đường số 8 KCN Hòa Khánh; nút giao đường Mê Linh và nút giao đường Nguyễn Tất Thành.
Việc thi công hoàn thành đoạn tuyến trên giúp kết nối Cảng Liên Chiểu đang được triển khai xây dựng với các khu công nghiệp Liên Chiểu, Hòa Khánh, nâng cao chất lượng sống và điều kiện đi lại của người dân ở khu vực phía Bắc. Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng nhìn nhận: Tuyến đường này đã góp phần từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông trục chính, rút ngắn thời gian di chuyển hàng hóa từ khu vực phía bắc về Khu công nghiệp Hòa Khánh và ngược lại, giảm lưu lượng các xe có tải trọng lớn tham gia giao thông trên trục đường Nguyễn Lương Bằng cũng như tuyến nam hầm Hải Vân- Túy Loan; nâng cao chất lượng sống và điều kiện đi lại của người dân.
Đối với đoạn tuyến còn lại sẽ được đầu tư ở các giai đoạn tiếp theo phù hợp với các Đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu và quy hoạch chuyên ngành của thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo hướng kéo dài tuyến đường Vành đai phía Tây 2 kết nối với tuyến đường Hòa Phước – Hòa Khương thông qua tuyến đường ĐT605.
Chủ tịch Lê Trung Chinh khẳng định: Các công trình luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao từ Thường trực Thành ủy, HĐND thành phố, UBND thành phố, sự hỗ trợ tích cực của chính quyền địa phương, Hội đồng giải phóng mặt huyện Hòa Vang, quận Liên Chiểu. Đặc thù của công trình là nhiều đi qua địa hình đồi núi phức tạp, trải dài, …
Do là những công trình có khối lượng rất lớn, với hơn 2.500 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó tuyến đường ĐH2 có số hộ dân bị ảnh hưởng lớn nhất, hơn 1.200 hộ, tuyến đường ĐT601, gần 1.000 hộ và tuyến đường Vành đai phía Tây 2 (giai đoạn 1) là hơn 330 hộ. Trước khối lượng giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư lớn như vậy, yêu cầu hoàn thành nhiệm vụ và bảo đảm an sinh là đặc biệt khó khăn. Chính quyền các địa phương đã phải nỗ lực, quyết tâm rất lớn , đặc biệt các hộ dân đã hết sức cảm thông, chia sẻ.
Lãnh đạo và nhân dân Đà Nẵng trân trọng cảm ơn sự chia sẻ, thấu hiểu của các hộ dân, doanh nghiệp và các đơn vị nằm tiếp giáp với công trình đã chịu sự ảnh hưởng, bất tiện, khó khăn trong sinh hoạt, đi lại, kinh doanh trong những năm qua, đặc biệt là các hộ dân phải giải tỏa, di dời tại xã Hòa Liên, xã Hòa Bắc, xã Hòa Sơn và xã Hòa Nhơn để các Công trình được thi công hoàn thành đem lại lợi ích chung cho cộng đồng.
Các nhà thầu, đơn vị thi công dự án cũng luôn nỗ lực phấn đấu, nhất là vượt qua khó khăn trong các đợt dịch COVID-19, điều kiện thời tiết bất lợi. Các công trình hoàn thành, được đưa vào vận hành khai thác, tạo động lực phát triển kinh tế xã hội của địa phương và thỏa mãn nhu cầu đi lại của nhân dân trong khu vực./.
T.Ngọc