Thứ năm, Tháng mười một 21, 2024
* Email: bbt.dongnama@gmail.com *Tòa soạn: 0989011688 - 0768908888
spot_img

Đà Nẵng sẽ xây dựng hầm xuyên qua sân bay và hầm chui sông Hàn

ĐNA -

Mới đây, Ủy ban Nhân dân TP. Đà Nẵng đã có báo cáo tình hình thực hiện các dự án lớn theo nội dung Nghị quyết số 25 của Hội đồng Nhân dân (HĐND) thành phố như di dời ga đường sắt; phương án và lộ trình đầu tư; công trình hầm qua sông Hàn hay tuyến hầm qua sân bay Đà Nẵng. Các công trình này nằm trong Quy hoạch TP. Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với phân kỳ đầu tư 2031-2045.

Khu vực sân bay Đà Nẵng. Ảnh: Internet

Dự án hầm qua sân bay Đà Nẵng đang được nghiên cứu khả thi.
Hiện tại, UBND TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải thành phố đề xuất bố trí vốn năm 2024 để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư làm cơ sở triển khai thực hiện dự án hầm xuyên qua sân bay. Sở Giao thông vận tải thành phố cũng được yêu cầu xây dựng kế hoạch triển khai các thủ tục trình phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, đồng thời Sở sẽ chủ động làm việc với các chuyên gia trong lĩnh vực tiến hành nghiên cứu các phương án, quy mô dự án cũng như rà soát, phối hợp cập nhật vào các quy hoạch phân khu liên quan để đảm bảo tính thống nhất. Đây là cơ sở để xây dựng nhiệm vụ, phương án khảo sát phục vụ công tác lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Dự án hầm qua sân bay Đà Nẵng đang được nghiên cứu khả thi. Ảnh minh họa

Dự kiến, công tác lựa chọn tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án sau 3 tháng kể từ ngày được bố trí vốn chuẩn bị đầu tư. UBND TP. Đà Nẵng cũng sẽ hoàn thành công tác lựa chọn tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án sau 3 tháng kể từ ngày bố trí vốn chuẩn bị đầu tư.

Theo kế hoạch, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án dự kiến hoàn thành trong quý I/2025 và báo cáo nghiên cứu khả thi dự kiến hoàn thành trong quý III/2025.

Về sân bay Đà Nẵng, thời gian tới, sân bay này sẽ triển khai xây dựng nhà ga hàng hóa nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác, góp phần xử lý khu đất nhiễm dioxin hiện đang hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư. Việc quy hoạch nhà ga hàng hóa không làm thay đổi tính chất, chức năng, quy mô của công trình và cơ bản phù hợp với định hướng phương án quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Phối cảnh dự án Hầm chui sông Hàn. Ảnh: Internet

Đà Nẵng chuẩn bị cho lộ trình làm hầm chui qua sông Hàn gần 5.000 tỷ
Mới đây, Ủy ban Nhân dân TP. Đà Nẵng đã có báo cáo tình hình thực hiện các dự án lớn theo nội dung Nghị quyết số 25 của Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP như di dời ga đường sắt; phương án và lộ trình đầu tư; công trình hầm qua sông Hàn hay tuyến hầm qua sân bay Đà Nẵng…

Công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng công trình vượt sông Hàn kết nối từ khu vực đường Đống Đa – Trần Phú sang đường Vân Đồn – Trần Hưng Đạo (hầm qua sông Hàn) nằm trong quy hoạch TP. Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1287 với phân kỳ đầu tư giai đoạn 2031-2045.

Vị trí dự kiến sẽ xây dựng hầm chui sông Hàn. Ảnh: Internet

Theo đó, TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) nhanh chóng triển khai các công việc gồm: Đề xuất bố trí vốn năm 2024 nhằm thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư.

Ngoài ra, Sở cũng đã chủ động và làm việc với các chuyên gia trong lĩnh vực nghiên cứu các phương án, quy mô dự án cũng như rà soát, phối hợp cập nhật vào các quy hoạch phân khu có liên quan nhằm đảm bảo tính thống nhất.

Từ đó Sở GTVT tiến hành xây dựng nhiệm vụ và phương án khảo sát nhằm phục vụ công tác lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế để lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.

Sở GTVT hiện đang phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thẩm định và phê duyệt dự toán nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư; dự kiến sẽ hoàn thành công tác lựa chọn tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án sau 3 tháng kể từ ngày được bố trí vốn chuẩn bị đầu tư.

Công tác tiếp theo là hoàn thành công tác lựa chọn tư vấn báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sau 3 tháng kể từ ngày được bố trí vốn chuẩn bị đầu tư (dự kiến triển khai trong tháng 9/2024); hoàn thành và trình cấp có thẩm quyền thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trong tháng 12/2024 và hoàn tất báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 8/2025.

Hiện nay, UBND TP. Đà Nẵng đề nghị HĐND TP. Đà Nẵng thống nhất chủ trương bố trí vốn để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư dự án công trình vượt sông Hàn, nằm trong kế hoạch vốn trung hạn giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch vốn 2024 làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.

Hầm chui sông Hàn từ nút Đống Đa – Trần Phú đến nút Vân Đồn – Trần Hưng Đạo rộng 40m; nối tại điểm giao đường Đống Đa, Trần Phú, bờ Tây sông Hàn theo hình chữ Z, qua kết nối với đường Vân Đồn, Sơn Trà, dự tính kinh phí khoảng 4.700 tỷ đồng, chi phí vận hành 26,4 tỷ đồng/năm.

Lãnh đạo TP. Đà Nẵng cũng đã cân nhắc nhiều yếu tố như muốn giữ lại mặt sông rộng 2,5km.

Theo dự tính, ‘đại’ công trình có tổng chiều dài khoảng 1.405m trong đó phần hầm kín dài 1.005m, phần hầm hở mỗi bờ 200m, tốc độ thiết kế qua hầm vượt sông Hàn là 60km/h. Chiều rộng mặt cắt ngang hầm đảm bảo mỗi chiều 3 làn xe cơ giới nên tổng quy mô có thể lên đến 6 làn xe cơ giới, trong tương lai dự tính có thể khai thác phương tiện giao thông công cộng như BRT.

Theo quy hoạch, hầm chui sông Hàn sẽ có đường hầm 2 chiều mỗi bên là 3 làn đường, đi xuyên qua các dự án kết nối hai bờ sông từ quận Sơn Trà đến quận Hải Châu.

Phối cảnh dự án Hầm chui sông Hàn. Ảnh: Internet

Sau khi hoàn thành, dự án hầm chui sông Hàn không chỉ góp phần vào việc phát triển mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, giúp thu hút nguồn đầu tư bất động sản (BĐS) trong và ngoài nước mà còn mang đến nhiều giá trị to lớn khác.

Đà Nẵng hiện có khoảng 1,1 triệu dân với khoảng 60.000 ô tô và 800.000 xe máy. Theo dự tính, tỷ lệ tăng trưởng ô tô/năm tại Đà Nẵng đạt gần 12% và xe máy gần 8%. Do đó, việc phát triển hầm vượt sông Hàn sẽ giúp làm giảm tình trạng kẹt xe, tránh ùn tắc, giảm áp lực trọng tải, tạo động lực cho sự phát triển của thành phố.

Việc giao thông qua lại trong hầm vào mùa mưa gió cũng sẽ thuận lợi hơn, dễ dàng kết nối với các quận ở Đà Nẵng.

Việc hạ tầng giao thông được nâng cấp, sân bay quốc tế được cải tạo cùng dự án Hầm chui sông Hàn (dự sẽ là hầm chui qua sông lớn thứ 2 Việt Nam) sẽ giúp thị trường BĐS Đà Nẵng nói chung, quận Sơn Trà và quận Hải Châu nói riêng có bước tăng trưởng, thu hút được “con mắt” của các nhà đầu tư sành sỏi.

Cuối tháng 9/2016, UBND TP. Đà Nẵng đã phối hợp với Sở GTVT tổ chức cuộc thi tuyển chọn phương án kiến trúc cho công trình hầm chui sông Hàn.

Trong số 7 phương án của 11 đơn vị hợp thành 6 liên danh đề xuất, có duy nhất một đề xuất làm hầm chui, còn lại chọn cầu nổi với kiến trúc độc đáo.

Chính quyền TP. Đà Nẵng thời điểm đó cũng đã họp bàn với các đơn vị liên quan về phương án, thiết kế cũng như nguồn vốn xây dựng hầm vượt sông Hàn. Nhưng do có nhiều ý kiến tranh cãi về hiệu quả cũng như những lo ngại về việc làm hầm qua sông Hàn nên dự án hầm vượt qua sông Hàn vẫn chưa được triển khai.

Chy Lê