Chuyện khó tin mà lại có thật trong thú chơi sinh vật cảnh ở Đà Nẵng mấy hôm nay. Có người bảo khi nhận thông điệp của chương trình, họ không hề tin. Tò mò và cũng thử xem sao … Khi đến trang trại KOI SERVICE (số 35, đường Tôn Thất Dương Kỵ và số 20 đường Trung Lương 17, Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng), họ mới biết đó là chuyện có thật.
Hơn 1.000 con cá Koi Nhật Bản (nhập khẩu từ Niigata) khỏe mạnh, đã được anh Trần Thướt Vỹ – chủ doanh nghiệp (Công ty Koi Service ) quyết định tặng cho bất kỳ ai có đam mê và muốn trải nghiệm, bắt đầu nuôi cá Koi với giá … 0 đồng.
“Ban đầu đọc tin cơ sở tặng cá Koi, tôi cứ nghĩ là chuyện đùa. Một con cá Koi, thấp nhất cũng vài trăm ngàn. Đây lại là cá Koi ngoại nhập chính gốc. Tôi có nghĩ rằng, hay là mình đến, cũng được tặng cá như thông tin, nhưng mình phải mua lại gói thức ăn, có khi phải mua 1 con mới được tặng 1 con. Nói chung là có qua có lại, chớ ai lại đi cho không loại cá cảnh rất đắt tiền này. Tôi bất ngờ khi nhận cá Koi Nhật từ tay anh chị chủ trại nuôi. Xúc động, bồi hồi lắm …” – một người yêu cá Koi từ Hội An ngược ra Đà Nẵng, tìm đến cơ sở số 35, đường Tôn Thất Dương Kỵ, chia sẻ.
Chị Quách Thị Mai Linh ở tận xã Đại Hòa, huyện Đại Lộc, cũng có mặt vào chiều 17/9/2022, và được nhận ngay quà tặng là 2 con cá Koi được đóng gói cẩn thận, được bơm Oxy, bảo đảm có thể di chuyển cả quãng đường xa, cá vẫn bình thường … “Em đã nuôi cá Koi rồi, nhưng không phải là cá Nhật chính gốc như ri. Trên đường chạy xuống Đà Nẵng cũng hồi hộp lắm, sợ không có phải quay về. Đường xa không sao, nhưng cả nhà đang rất háo hức chờ đem cá Koi Nhật về thả vào hồ. Nhất là mấy đứa nhỏ…” , chị Mai Linh bộc bạch.
Hơn 1.000 cá Koi dành tặng cho những ai yêu thích loài cá này và muốn bắt đầu nuôi trải nghiệm, nhưng lại chưa có điều kiện tài chính, nằm trong lô cá Koi hơn 3.000 con, được Koi Service mới nhập về hôm tháng 3/2022.
”Sau khi bán 2.000 con, thu hồi lại vốn, chi phí và có ít lãi, vợ chồng tôi quyết định dành tặng hơn 1.000 con. Mong rằng từ đây, một mạng lưới những người nuôi cá Koi tại Đà Nẵng được hình thành mạnh mẽ hơn, cùng chia sẻ kinh nghiệm, đam mê và mở ra một thú chơi sinh vật cảnh lành mạnh, bổ ích. Qua sinh vật cảnh, mà cụ thể ở đây là cá Koi, người chơi yêu thiên nhiên hơn, biết tôn trọng hơn hệ sinh thái của muôn loài và góp phần gìn giữ, bảo vệ tự nhiên”, anh Trần Thướt Vỹ, cho biết.
Cách một hai năm, Công ty Koi Service từng ấp ủ mở một chương trình tham quan hoàn toàn miễn phí cho học sinh mầm non và tiểu học, ngay tại cơ sở nuôi cá của mình. Đại diện doanh nghiệp không có bất kỳ điều kiện nào, chỉ có một đề nghị là báo trước để cơ sở có sự chuẩn bị đón các Cô giáo và các con. Rất tiếc, dịch COVID-19 đã làm “phá sản” ước nguyện rất nhân văn này. Tuy nhiên, đại diện công ty vẫn khẳng định: Sẽ tổ chức trở lại hoạt động tham quan này, sau khi sắp xếp xong công việc của trang trại.
“Nhung và ông xã luôn tâm niệm rằng nếu ngay từ nhỏ, các con được giáo dục về tình yêu thiên nhiên, tình yêu dành cho muôn loài, các con sẽ rất ý thức trong hành xử, biết quan tâm đến mọi điều chung quanh, đặc biệt là không dữ tính, không hung hăng.
Khi các con yêu cá, yêu chim, các con xem đó là những người bạn của mình, các con sẽ rất trân trọng, yêu quý những người bạn cùng lớp, cùng trường, yêu kính cha mẹ, anh chị em, ông bà, thầy cô. Các con dần nhận biết và sẽ không làm những gì tổn thương đến mọi vật, mọi người. Các con nhất định sẽ luôn có hành động đúng mực với tự nhiên và con người ” – chị Võ Thị Cẩm Nhung, (vợ của anh Vỹ) tiếp lời.
2 ngày làm công việc tặng cá cho những ai tìm đến 2 cơ sở, cũng là 2 ngày, cả Chủ lẫn nhân viên cả 2 cơ sở phải nói nhiều hơn lúc nào hết. Ai cũng cặn kẽ tư vấn cho từng người, từng người. Nào là, hồ nuôi nhà mình đang nuôi là hồ gì ạ (hồ đất, hay hồ thủy tinh) ? diện tích hồ bao nhiêu khối ? hồ có hệ thống lọc còn hoạt động tốt, có bảo đảm tốt nồng độ Oxy hòa tan …
“Cơ sở em đã quyết định tặng cá Koi cho anh, cho nhiều anh chị khác, điều em quan tâm duy nhất bây giờ là điều kiện nuôi cá. Cá Koi được tặng là cá đang khỏe mạnh, anh đem về nuôi nhưng không đảm bảo điều kiện, cá sẽ chết, tội cá lắm … “ – Một nhân viên cơ sở số 20 Trung Lương 17 giải thích với người muốn được tặng cá.
Để hiểu lý do vì sao từ ông bà chủ đến nhân viên Koi Service lại dành tình cảm cho loài cá này đến vậy, có phải đơn giản là vì cá đắt tiền, mang lại thu nhập cao … Câu trả lời của chính người trong cuộc, lại hoàn toàn không phải vậy.
“Có lần tôi và anh Vỹ ngồi cho cá ăn dưới hồ, nhẹ nhàng dùng tay bồng bế em Koi lên và sau đó đẩy em Koi ra thật xa, thật bất ngờ, cá vừa xuống nước đã quay đầu bơi lại đúng vị trí lúc nãy được bồng bế lên. Nó quẫy đuôi, quấn quýt không có vẻ sợ hãi. Dường như cá mến chủ, nhận biết được chủ của nó …” – chị Cẩm Nhung xúc động chia sẻ.
Do vậy trong đợt tặng cá lần này, câu chuyện không đơn thuần là chỉ tặng cá là xong, mà trên mỗi bao bì (đóng gói rất cẩn thận), đều có đính kèm thông tin hướng dẫn chi tiết việc nuôi và chăm sóc cá Koi. Từ chủ doanh nghiệp đến nhân viên cơ sở lúc trao quà (bịch nilon chứa cá Koi), đều ân cần lưu ý: Anh (chị), Cô (chú) vui lòng đọc đi đọc lại hướng dẫn này !
9 năm khởi nghiệp nuôi và kinh doanh cá Koi Nhật Bản, để trở thành người nuôi và “hiểu về Koi” hàng đầu như hiện tại, ở những năm đầu tiên anh Vỹ có lần đã có lần mất trắng số tiền lớn. Đó là khi anh Vỹ nhập 1 số lượng lớn cá Koi về , nhưng cơ sở vật chất lại chưa đạt tiêu chuẩn , kinh nghiệm còn chưa nhiều và rủi ro đã đến với đàn cá Koi của anh.
“Kinh nghiệm và là bài học xương máu cho tôi. Hồ nuôi vừa chật, vừa không đủ kích cỡ. Cá cũng như con người mình thôi. Không bảo đảm nơi ăn, điều kiện ở, làm sao khỏe mạnh. Mình sống thế nào, cũng phải hiểu, cá sống như thế, phải biết trân quý môi trường sống của loài, loài mới tồn tại.
Ngoài ra, tôi cũng rút kinh nghiệm hạn chế nhập cá Koi còn quá nhỏ (size khoảng 5cm – 10cm). Dù nhập như thế lợi về giá vận chuyển. Nhưng “em bé” làm sao đủ sức chịu đựng với hành trình bay kéo dài như thế. Về đến Việt Nam, cá đã yếu” – anh Vỹ phân tích, chia sẻ kinh nghiệm quý cùng nhiều người.
Trong đợt tặng cá lần này, điều mà “những người mong cho đi”, muốn thực hiện cho bằng được, đó là từng bước hình thành một hệ sinh thái trong việc chơi và nuôi, quảng bá cá Koi. Người muốn chơi – nuôi cá Koi ở Đà Nẵng rồi sẽ không phải nhọc công tìm kiếm ở đâu xa.
Hệ sinh thái mà ông bà chủ Koi Service luôn đề cập, là nhân rộng nhiều mô hình nuôi cá Koi. Bất kỳ nhà đầu tư nào có nhu cầu, doanh nghiệp cũng sẵn lòng cung cấp đàn cá của mình cho các quán ăn, nhà hàng, cà-phê sân vườn hay điểm vui chơi …
Đà Nẵng đã là thành phố du lịch, một điểm đến nổi tiếng, và vợ chồng anh chị Thướt Vỹ – Cẩm Nhung muốn thành phố quê hương có thêm nhiều điểm đến sinh thái. Đó là điểm đến có cảnh quan hài hòa, có sự gắn kết giữa thiên nhiên với con người. Bớt đi các kiến trúc khô cứng…
“Đây không phải là câu chuyện kinh doanh. Đừng nghĩ có nhiều điểm đến sinh thái thì Koi Service càng bán được nhiều cá. Chúng tôi tâm niệm rằng về giá cả, có lẽ là không thành vấn đề lớn. Tôi có thể tính với giá rất hữu nghị cho khách hàng. Miễn sao, bạn cùng tôi lan tỏa được những giá trị của Đà Nẵng – của con người Đà Nẵng mình” – anh Trần Thướt Vỹ cười tươi, chia sẻ.
Suốt cuộc trò chuyện, anh Vỹ luôn nhấn mạnh đến cụm từ “người Đà Nẵng mình …” và chúng tôi nhận ra: Anh luôn muốn khẳng định cách “sống tử tế của một người con Đà Nẵng” trong khả năng mà anh và bà xã mình có thể.
“Được tin cơ sở của anh Vỹ tặng cá Koi, tôi háo hức lắm. Trước đó, tôi cũng đã tìm hiểu về loài cá này qua thông tin trên mạng internet. Nhưng thú thật là chưa có điều kiện để chơi. Lần này được tặng cá Koi, tôi sẽ nuôi thử nghiệm, ban đầu với hồ nhỏ, về sau, nếu nuôi thành công, sẽ nuôi hồ lớn hơn.
Tôi cũng sẽ mở lòng như anh chị Vỹ – Nhung, tích cực tham gia cho hệ sinh thái nuôi cá Koi ở Đà Nẵng mình. Nuôi cá cảnh tốt mà, giải tỏa căng thẳng, bực bội, vừa khiến lòng mình thanh thản, vừa khám phá những điều kỳ diệu của tự nhiên chung quanh mình’ – anh Hoàng Phạm Nguyên Lộc (Hòa Minh, Liên Chiểu, Đà Nẵng) bộc bạch.
Có một câu chuyện liên quan đến cá Koi với người lớn, vẫn được “dân trong giới” kể cho nhau nghe. Đó là một người bạn trong Nhóm, bỗng một hôm xuất hiện trở lại trên facebook, sau một thời gian dài gần như không tương tác, …Lần này anh ấy đăng hình dọn dẹp, vệ sinh hồ cá, cho cá ăn và ngồi thư giãn bên hồ cá Koi. Trước đây, cũng vào giờ này, hình ảnh xuất hiện là bia, mồi, bàn nhậu và các chiến hữu. 1 – 2 – 3, zô ! Không có chia sẻ gì kèm theo hình ảnh, và 1 tuần sau, anh ấy lại đăng hình mới. Lần này anh mới có chia sẻ: Vừa đầu tư thêm bộ lọc và máy phun Oxy, vì hồ Koi có thêm thành viên mới theo yêu cầu của các con ! Cũng từ đấy, hình ảnh bia, rượu và bàn nhậu không còn “lên facebook” của nhân vật. Bạn bè bảo: Chắc có mấy em Koi nên quên nhậu !
Khởi nghiệp rồi thành công với nghề nuôi cá Koi Nhật Bản, những người khởi sự và sáng lập Koi Service, dường như, không muốn dừng lại ở câu chuyện đơn thuần là chỉ nuôi – kinh doanh.
Năm 2020, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, mà Đà Nẵng là tâm dịch (của cả nước, trong đợt 2, từ 24/7 – 12/9/2020, Koi Service quyết định tổ chức một đợt đấu giá cá Koi Nhật Bản. Thấu hiểu được mục đích – ý nghĩa của chương trình đấu giá, một trại Koi ở Nhật (Marushin Koi Farm) cũng quyết định ủng hộ cá để đấu giá (trực tuyến).
“Tổng số tiền khoảng 200 triệu đồng thu được từ việc tổ chức đấu giá cá Koi, vợ chồng tôi ủng hộ cho những bữa cơm 0 đồng ở các Bệnh viện: Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, Bệnh viện đa khoa trung ương Quảng Nam, Bệnh viện dã chiến Hòa Vang, các điểm chốt cách ly và các khu cách ly đặc biệt. Gia đình tôi cũng dành tặng nhiều tặng khẩu trang y tế chuyên dụng cho các Y bác sỹ tuyến đầu chống dịch. Chỉ mong các Y Bác sỹ luôn an toàn, khỏe mạnh” – chị Cẩm Nhung nhớ lại và chia sẻ.
Từ đàn cá Koi hàng ngàn con của mình, anh cị Nhung – Vỹ trào dâng khát vọng muốn làm nhiều việc có ích cho cộng đồng.
“Với Thướt Vỹ – Cẩm Nhung, giờ đây chuyện nuôi và phát triển đàn cá Koi Nhật bản không thuần túy là việc kinh doanh nữa. Mà đó là câu chuyện của lòng hướng thiện. Vui sống hơn khi chúng ta biết cho đi và hãy rộng mở tình yêu dành cho tự nhiên chung quanh ta…” – anh Trần Quốc Khánh (cũng là người chơi và nuôi cá Koi), thành phố Huế gửi email cho tác giả bài viết và thổ lộ một nhận xét chân thành./.
Trung Đức