Thứ ba, Tháng mười 22, 2024
* Email: bbt.dongnama@gmail.com *Tòa soạn: 0989011688 - 0768908888
spot_img

DIFF 2024: gặp lại “cố nhân” Surex Firma Rodzinna (Ba Lan) và người bạn mới Pyrogenie, đến từ Đức

ĐNA -

(Đà Nẵng). Với khán giả Đà Nẵng, đêm trình diễn thi tài thứ ba của mùa DIFF 2024 vào tối 22/6 đến, với chủ đề “Made of Love Inspiration – Tình yêu diệu kỳ”, chính là sự tái ngộ với nhiều mong đợi đối với Surex Firma Rodzinna (Ba Lan), nhà trình diễn đã có mặt ở DIFC 2015, cũng là lần DIFC cuối cùng,, sau 7 năm làm nên một thương hiệu Pháo hoa riêng cho Đà Nẵng.

Màn trình diễn của Surex Firma Rodzinna (Ba Lan) tại DIFC 2015. Ảnh: T.Ngọc.

Từ 2017, cuộc thi pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFC) đổi tên thành Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF. Tập đoàn Sungroup chính thành trở thành nhà tổ chức cho lễ hội với nhiều điểm mới, mỗi mùa một nét khác biệt.

Mỗi mùa DIFF, Tập đoàn Sun Group và Global 2000 – Công ty tư vấn tổ chức pháo hoa chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, phải nỗ lực làm việc liên tục suốt cả năm. Vừa liên tục hỗ trợ các đội lên kế hoạch cho màn trình diễn, các khâu liên quan đến công tác chuẩn bị tại địa điểm lễ hội. Đặc biệt và rất công phu là vận chuyển hàng nghìn quả pháo từ nhiều nơi về Đà Nẵng – Việt Nam an toàn. Sun Group đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho mỗi mùa lễ hội DIFF.

35 năm góp mặt “không chỉ là góp mặt cho có” …
DIFC 2015, có chủ đề “Đà Nẵng – Bản giao hưởng sắc màu là lần tranh tài, mà Surex Firma Rodzinna (Ba Lan) trở thành một đại diện duy nhất cho Châu  u, góp mặt.

DIFC 2015, cũng là năm khán giả biết đến những đại diện mới, đó là Fireworks for Africa – Nam Phi (đại diện châu Phi), Howard & Sons Pyrotechnics – Australia (đại diện châu Úc). Ngoài đội trình diễn của chủ nhà Đà Nẵng (Việt Nam) thì Pyrotecnico – Hoa Kỳ, một đại diện cho Châu Mỹ, lần thứ hai có mặt tại DIFC với đẳng cấp là nhà vô địch DIFC 2013 trước đó.

Surex Firma Rodzinna bắt đầu kinh doanh pháo hoa từ năm 1989. Lợi thế cạnh tranh của họ không dừng lại ở đáp ứng nhu cầu khách hành về sản phẩm pháo hoa phổ biến, sẵn có; mà còn sẵn sàng cung ứng những sản phẩm được thiết kế riêng theo yêu cầu (từ khách hàng) rất đa dạng. Sản phẩm của Surex – Firma Rodzinna đưa ra thị trường đều có chứng nhận cho phép lưu hành cả châu Âu.

Và chỉ 6 năm sau đó, Công ty gia đình này đã quyết định mở rộng và lấn sân sang lĩnh vực thiết kế, trực tiếp thực hiện các màn trình diễn, kể cả đảm nhận vai trò  tổ chức các sự kiện khai hỏa pháo hoa kết hợp trình chiếu laser.

Màn trình diễn của Surex Firma Rodzinna (Ba Lan) tại DIFC 2015. Ảnh: T.Ngọc.

Năm 2008, Hội đồng thành phố Szczecin, đồng ý chọn Surex Firma Rodzinna là đối tác phối hợp để tổ chức lễ hội pháo hoa quốc tế “Pyromagic”, gây tiếng vang lớn. Năm 2009, đến lượt lễ hội Pháo hoa “Masters of Fire” ra đời. Nhà tổ chức là Hội đồng thành phố Bielsko-Bia và Surex Firma Rodzinna.

 2 lễ hội này đã thu hút đến gần 5 – 6 vạn khán giả tham dự. Năm 2009, cũng là năm công ty được cấp chứng chỉ ISO 9001-2000, như một ghi nhận cho những đóng góp, quá trình kiên trì và nỗ lực cải thiện và phát triển kinh sản phẩm mới, cũng như bề dày nghiệm chuyên môn sau 20 năm hoạt động.

Các lễ hội pháo hoa ở Bồ Đào Nha, Cộng hòa Czech, Croatia, Đức, Italia, Pháp, Tây Ban Nha, hay khu vực châu Á như Hàn Quốc, Trung Quốc, đều không thể thiếu cái tên Surex Firma Rodzinna, đến từ quê hương của thiên tài âm nhạc (Fryderyk Chopin), hay Nikołaj Copernicus, nhà thiên văn học đã khai sinh thiên văn học hiện đại. Người Việt quen thuộc hơn với tên gọi của ông (theo Pháp ngữ): Nicolas Copernic.

Các pháo thủ Surex Firma Rodzinna phân loại pháo sẽ sử dụng trong đêm trình diễn 22/6 sắp đến và chụp ảnh lưu niệm cùng một đại diện của Global 2000. Ảnh: BTC.

Trong gần một thập kỷ qua, đội đã liên tiếp giành hạng Nhất tại hàng loạt cuộc thi pháo hoa quốc tế, thậm chí có thời điểm vô địch tới 3 lần trong cùng một năm. “Mỗi buổi trình diễn của chúng tôi không chỉ đơn thuần là những màn pháo hoa khô khan, mà còn là một tác phẩm nghệ thuật đích thực.

Màn trình diễn của đại diện Ba Lan – theo tiết lộ – của các pháo thủ, có kịch bản được lấy cảm hứng từ chính cầu Rồng – một biểu tượng của Đà Nẵng. Màn thi tài sống động của Surex Firma Rodzinna kể lại hành trình tìm thấy những niềm vui qua qua sắc màu rực rỡ, hình tượng pháo hoa lung linh. Đại diện đến từ Ba Lan cho biết sẽ sử dụng triệt để nghệ thuật của ngôn ngữ pháo hoa để sắc màu tình yêu nổi bật trên nền trời đêm sông Hàn.

“Chúng tôi muốn màn trình diễn (mà toàn Đội hay gọi là All in, có thể hiểu là Trọn vẹn tất cả trong một) của mình gợi lên nhiều cảm xúc và phản ánh vẻ đẹp của đất nước các bạn. Màn trình diễn có tên gọi nữa là Huyền thoại của Rồng.

Chúng ta hiểu rằng, nhân loại thì không thể nói chung một ngôn ngữ, nhưng bất kỳ ai cũng có thể tận hưởng nghệ thuật trình diễn. Và pháo hoa sẽ kết nối con người trên khắp thế giới bằng cảm xúc, bằng những vũ điệu ánh sáng, kết hợp với âm nhạc”, ông Jaroslaw Suzdalewicz – Đội trưởng của đại diện đội Ba Lan chia sẻ.

Màn trình diễn của Surex Firma Rodzinna (Ba Lan) tại DIFC 2015. Ảnh: T.Ngọc.

Pyrogenie Feuerwerk GmbH – Hiệu ứng “bom tấn” cho nghệ thuật thứ 7
Pyrogenie Feuerwerk GmbH là gương mặt lần đầu có mặt tại DIFC, DIFF. Và trong 12 mùa pháo hoa đã qua, Cộng hòa liên bang Đức cũng là quốc gia lần đầu có đại diện tham gia thi tài. Pyrogenie có màn trình diễn vào tối 22/6 được đặt tên là “Tình yêu thiêng liêng”. Đây ắt hẳn là  một “ẩn số” mới.

Bằng tất cả kinh nghiệm, Pyrogenie Feuerwerk GmbH muốn để lại dấu ấn sâu đậm tại DIFF 2024.Ảnh: BTC.

Khán giả đang nóng lòng chờ xem một đại diện của ngành công nghiệp sự kiện pháo hoa Germany – quê hương của Anh em nhà Grimm, những người dày công sưu tập và phát hành truyện dân gian Đức, gắn với tuổi thơ của biết bao thế hệ công dân, phô diễn hết tài năng.

“Chúng tôi có những sáng tạo không giới hạn trong thiết kế chương trình biểu diễn. Và đó là dấu ấn riêng biệt của lực lượng Pyrogenie Feuerwerk GmbH trong lễ hội pháo hoa năm nay”, ông Ingo Schubert – Giám đốc điều hành Pyrogenie, chia sẻ.

Cận cảnh hệ thống bắn và kỹ thuật đấu pháo của  Pyrogenie. Ảnh: BTC.

Theo ông Ingo Schubert, để đến với DIFF, đội đã mở “kho báu” và tận dụng tất cả “những viên ngọc trai, đá quý” – tức những kịch bản trình diễn tinh hoa nhất – để có màn trình diễn công hiến.

Đêm 22/6, họ sẽ đưa lên bầu trời đêm, nhiều hình tượng và sắc màu biểu đạt những lớp lang của cảm xúc yêu thương: Tâm trạng thăng hoa buổi đầu, cảm giác nồng cháy, có cả những nỗi buồn niềm đau, và kết thúc, là những khoảnh khắc lay động. Hành trình qua các cung bậc cảm xúc tình yêu được kể bằng ngôn ngữ trình diễn, kết hợp “ăn ý và đầy hiểu biết” giữa âm nhạc và ánh sáng.

Đêm thi tài “Made of Love Inspiration” sẽ là đêm diệu kỳ của tình yêu. Cả 2 đội với sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhất, đang khát khao cống hiến, mang đến sự rung động ngọt ngào cho khán giả thành phố biển – thành phố có lễ hội pháo hoa mà bất kỳ đội trình diễn pháo hoa quốc tế nào, …. cũng muốn được đến và thử sức.

Một pháo thủ của đại diện Đức đấu nối pháo vào hệ thống bắn.Ảnh: BTC.

Trước khi đến với đêm chung kết (13/7) với những đại diện ưu tú nhất, DIFF 2024 sẽ có đêm tranh tài giữa 2 đại diện của Trung Quốc – Phần Lan (29/6/2024) với chủ đề Made of Fairy Tales – Thế giới thần tiên./.

Trần Ngọc