Thứ Sáu, Tháng mười một 14, 2025
* Email: bbt.dongnama@gmail.com *Tòa soạn: 0989011688 - 0768908888
spot_img

Định vị điểm đến quốc tế Đà Nẵng thời kỳ mới-bối cảnh mới



ĐNA -

(Đà Nẵng) . Ngày 14/11/2025 tại Cung Hội nghị Quốc tế ICP, Furama Resort Đà Nẵng, đã diễn ra  Hội thảo “Xúc tiến, quảng bá du lịch Đà Nẵng thời kỳ mới – định vị điểm đến quốc tế”.

Hơn 300 đại biểu gồm lãnh đạo thành phố, đại diện các sở, ban, ngành, địa phương, Hiệp hội Du lịch, các chuyên gia, nhà tư vấn về du lịch, truyền thông quốc tế như AMADEUS – một trong những công ty công nghệ, giải pháp trung gian về dịch vụ du lịch lớn nhất thế giới ; Delivering Asia Communications – DAC) – Công ty truyền thông và quan hệ công chúng hàng đầu tại Châu Á; các tập đoàn kinh tế, du lịch lớn, hãng hàng không, công ty lữ hành, cơ sở lưu trú, cơ sở cung ứng dịch vụ, cơ sở đào tạo, đại diện nhiều cơ quan truyền thông đã tham dự sự kiện.

Bà Nguyễn Thị Anh Thi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng: Đà Nẵng luôn lắng nghe những ý tưởng hữu ích, để xây dựng chiến lược và kế hoạch để xúc tiến, quảng bá hình ảnh điểm đến. Ảnh: T.Ngọc.

Hội thảo hôm nay nhằm tham vấn, trao đổi, thảo luận để đưa ra những góc nhìn đa chiều từ các cơ quan quản lý nhà nước, các tập đoàn, doanh nghiệp du lịch, cộng đồng những người làm du lịch và truyền thông; …Từ đó thành phố Đà Nẵng sẽ có thêm cơ sở, ý tưởng hữu ích nhằm xây dựng chiến lược và kế hoạch để xúc tiến, quảng bá hình ảnh điểm đến trong thời gian tới”, Bà Nguyễn Thị Anh Thi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng chia sẻ.

Các chủ đề trọng tâm của hội thảo gồm: Thực trạng và định hướng công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Đà Nẵng ;  Xu hướng du lịch của thế giới năm 2026, góc nhìn về Việt Nam và thành phố Đà Nẵng mới ; Định vị hình ảnh điểm đến Đà Nẵng; Lợi thế cạnh tranh và Giá trị cốt lõi ; Một số bài học kinh nghiệm từ xúc tiến quảng bá các điểm đến trong khu vực ; và Giải pháp truyền thông, xúc tiến du lịch Đà Nẵng trong thời gian tới.

Phải làm rõ bản sắc thương hiệu quốc tế của Đà Nẵng
“Thành phố Đà Nẵng hiện nay là một điểm đến du lịch đầy bản sắc, giàu tiềm năng, là “cửa ngõ”, trung tâm phân phối khách du lịch của cả miền Trung và là một cực tăng trưởng của du lịch quốc gia, là “cầu nối” liên kết phát triển du lịch vùng Bắc Trung Bộ với vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Hiện nay, sự gắn kết giữa nhà quản lý – doanh nghiệp – cộng đồng trong xây dựng thương hiệu điểm đến chưa chặt chẽ, rất cần có một tầm nhìn chung thương hiệu Du lịch Đà Nẵng. Nguồn lực xúc tiến còn hạn chế dẫn đến khả năng thu hút các thị trường Âu, Úc Mỹ, Trung Đông còn khó khăn; ứng dụng tiến bộ công nghệ 4.0 trong xúc tiến – quảng bá còn chưa chuyên sâu, cùng một số hạn chế, thách thức khác như nguồn nhân lực chưa phát triển đồng đều, việc xúc tiến kết nối đường bay còn khó khăn. Tính liên kết chuỗi giữa các địa phương (trong vùng) chưa chặt chẽ, còn mang quy mô nhỏ gắn, chỉ  với một vài sự kiện chung hàng năm, chưa tạo được xâu chuỗi xuyên suốt đa dạng, bao gồm với nhiều hoạt động, chương trình khác. Những điều đó đã khiến thành phố Đà Nẵng hôm nay còn có những khoảng trống chiến lược định vị hình ảnh và thị trường.

Thực tế, Đà Nẵng chưa xác lập được dấu ấn thương hiệu rõ ràng trên bản đồ thế giới. Công tác xúc tiến chưa tạo được hiệu quả đến một số thị trường, đặc biệt là các thị trường ở xa. Các chiến dịch quảng bá vẫn thiên về hình thức sự kiện, thiếu tính dài hạn, chưa tận dụng tốt dữ liệu số và xu hướng truyền thông mới. Đặc biệt, bản sắc thương hiệu quốc tế của Đà Nẵng chưa thực sự rõ ràng: Đà Nẵng được yêu mến, nhưng đối với du khách quốc tế Âu, Úc, Mỹ chỉ mới nhận diện rõ hình ảnh Hội An.

Chuyên gia đề xuất : Đổi mới “bền vững cách tiếp cận“
Tham luận “Thực tiễn tốt nhất khu vực cho tiếp thị điểm đến” của ông David Johnson, Giám đốc Điều hành, Delivering Asia (tên đầy đủ là Delivering Asia Communications – DAC) là công ty truyền thông và quan hệ công chúng hàng đầu tại Châu Á, chuyên về lĩnh vực khách sạn, khu nghỉ dưỡng và bất động sản nghỉ dưỡng. DAC chuyên về việc xây dựng các câu chuyện thương hiệu, tạo ra các chiến dịch truyền thông sáng tạo và chiến lược để giúp các thương hiệu khách sạn và bất động sản tiếp cận khách hàng, đã lưu ý cách tiếp cận của ngành du lịch dịch vụ.

Ông David Johnson, Giám đốc Điều hành, Delivering Asia. Ảnh: T.Ngọc.

“Tiếp thị về một điểm đến, không chỉ là quảng bá nơi đó có cái gì, hoặc nơi đó đang giảm giá lưu trú, mà là kết nối cho được cảm xúc, chúng ta không kinh doanh điểm đến, chúng ta kinh doanh ý nghĩa của điểm đến. Đó là cái quan trọng bậc nhất. Điều này đưa đến quyết định của du khách, khi chính họ “cảm xúc” với câu chuyện bạn kể về điểm đến của mình.

Câu chuyện Bali là một ví dụ, khách đến với Bali không vì bãi biển đâu, mà đến với sự phong phú của bản sắc văn hóa (Bali còn là trung tâm văn hóa tâm linh của Indonesia – TN). Hay như Phuket Thailand. 10 năm trước đây, Phuket được biết đến là nơi bãi biển chật chội, đông đúc, môi trường bị hủy hoại…Nhưng sau đó, ngành Du lịch Thailand đã bắt đầu làm lại từ 3 yếu tố cốt lõi: Văn hóa (Lấy cảm hứng chính là văn hóa và huyền thoại Thái Lan, điểm đến giải trí mới lạ là Công viên nước Andamanda Phuket được đầu tư xây dựng, nhanh chóng trở thành điểm đến ấn tượng trên hòn đảo Phuket-TN) – Bảo tồn (đi đôi với bảo vệ môi trường) và yếu tố bản sắc Cộng đồng.

Phuket ngày nay, còn được biết là nơi thường xuyên tổ chức các hoạt động tôn vinh những bạn trẻ có đóng góp, cống hiến nổi bật trong hành động bảo vệ môi trường toàn cầu. Một sự kiện gặp gỡ và vinh danh như thế được tổ chức hằng năm ở Phuket, không chỉ góp phần nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường (cho người dân bản địa, cho du khách), gợi nhớ thêm nhiều điều khác về một nơi vẫn còn bị ô nhiễm bởi rác thải từ hoạt động du lịch Chuyên gia cao cấp David Johnson chia sẻ. Phuket thải ra tới 1.400 tấn rác mỗi ngày-TN).

Đà Nẵng nỗ lực giữ gìn hình ảnh của bãi biển từng được vinh danh lạ một trong những bãi biển “Đẹp nhất hành tinh” . Ảnh: T.Ngọc.

 Bàn thêm về bản sắc điểm đến, ông David Johnson nhấn mạnh “yếu tố tuyệt vời hôm nay” là Đà Nẵng có Hội An (thuộc Quảng Nam trước đây) cùng bản sắc văn hóa quá đa dạng, nền ẩm thực tuyệt vời, câu chuyện về Voọc chà vá chân nâu ở bán đảo Sơn Trà (thành phố Đà Nẵng cũ)… Đà Nẵng xứng đáng với vị trí là trung tâm kết nối phát triển du lịch cho cả vùng.

Giám đốc Điều hành, Delivering Asia cũng bổ sung thêm rằng: Bền vững luôn là điều nghĩ đến đầu tiên, khi xây dựng quy trình rồi đi đến quyết định tổ chức hoạt, sự kiện bất kỳ nào để thu hút du khách. Bởi đó là cách định vị hình ảnh một điểm đến trong “bộ nhớ” của du khách. Đổi mới luôn quan trọng, nhưng cũng phải chú ý “đổi mới bền vững“ ngay từ cách tiếp cận.

Bà Bousserind Comson, Giám đốc cấp cao phụ trách bán hàng, Thái Lan và Việt Nam – AMADEUS. Ảnh: T.Ngọc.

Đà Nẵng nên ưu tiên du lịch nghỉ dưỡng
Bà Bousserind Comson, Giám đốc cấp cao phụ trách bán hàng, Thái Lan và Việt Nam – AMADEUS, chia sẻ rằng,  ưu tiên hàng đầu của Đà Nẵng vẫn là du lịch nghỉ dưỡng. Điều này được rút ra từ dữ liệu mà AMADEUS thu thập được (AMADEUS  là nhà cung cấp hàng đầu về giải pháp công nghệ cao cho hệ thống phân phối toàn cầu {GDS} trong ngành du lịch và lữ hành; cầu nối giữa các nhà cung cấp dịch vụ du lịch (như hãng hàng không, khách sạn) và các đại lý du lịch hoặc các nền tảng bán hàng khác. Do vậy dữ liệu AMADEUS có được, cho phép nhà quản lý, đi đến các quyết định quan trọng. “So sánh Đà Nẵng với một vài địa phương khác, chúng tôi khẳng định rằng, du khách nếu chọn một nơi không phải để nghỉ dưỡng, thì sẽ không chọn Đà Nẵng” – bà  Bousserind Comson cho biết.

Với tham luận phân tích sâu, đi vào từng chuyên ngành của lĩnh vực du lịch-du lịch, chẳng hạn biết được rằng du khách đến Đà Nẵng thì đặt vé máy bay, rồi đặt buồng phòng, cách thời gian khởi hành bao nhiêu lâu ?  hay độ tuổi của du khách đến Đà Nẵng ? Du khách thị trường nào quan tâm tìm kiếm Đà Nẵng nhiều nhất trên các phương tiện, nền tảng, … bà  Bousserind Comson cũng cho thấy (một vấn đề mà Tạp chí Đông Nam Á từng đề cập) . Đó là trong kỷ nguyên số hóa, dữ liệu (thị trường- khách hàng- điểm đến-đơn vị dịch vụ cạnh tranh), đã trở thành “mỏ vàng” cho ngành khách sạn và dịch vụ, dữ liệu thực sự trở thành nguồn tài sản quý giá, giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và tối ưu trải nghiệm khách hàng; vấn đề là ngành du lịch dịch vụ biết khai thác tối ưu các dữ liệu thu thập được.

“Một vấn đề không thể thiếu là để thu hút khách đến với Đà Nẵng, hay bất kỳ điểm đến nào, điều quan trong là chính các ngành dịch vụ điểm đến phải luôn thấu hiểu nhu cầu du khách. Chẳng hạn sẽ ở lại bao lâu ? ở lại thì đi đâu, xem cái gì ? ăn uống ra sao ? các nhu cầu khác. Thương hiệu một điểm đến được định hình-định vị dần qua hiểu biết và đáp ứng hoàn hảo nhu cầu của chúng ta với mỗi đối tượng khách” – Giám đốc cấp cao Bousserind Comson, nhấn mạnh.

Giới thiệu nghề làm đèn lồng Hội An tại sự kiện. Ảnh: T.Ngọc.

Định vị hình ảnh điểm đến Đà Nẵng mới trong thời gian tới Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Thị Anh Thi nhìn nhận: Sau khi hợp nhất, Đà Nẵng là thành phố có đường bờ biển dài nhất cả nước với hơn 200 km và là địa phương có nhiều di sản văn hóa được UNESCO công nhận nhất Việt Nam với 3 di sản văn hóa thế giới là Phố cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn và Ma nhai Ngũ Hành Sơn. Bên cạnh đó, thành phố có hệ sinh thái phong phú, đa dạng với nhiều khu bảo tồn và vườn quốc gia, như Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm, Bán đảo Sơn Trà,…

Hệ thống cơ sở vật chất phục vụ du lịch của thành phố đồng bộ, quy mô lớn, có nhiều thương hiệu nổi tiếng, nhà đầu tư quốc tế với hơn 2.200 cơ sở lưu trú (trên 64.000 phòng); có 650 doanh nghiệp lữ hành, hơn 200 di tích lịch sử và 200 khu, điểm du lịch, tạo nên dư địa phong phú để phát triển du lịch. Hội thảo hôm nay mang lại nhiều góc nhìn mới, thông tin hữu ích, để các cơ quan quản lý nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp và những người làm du lịch có thêm nhiều chất liệu để quảng bá, xúc tiến, nâng tầm điểm đến thành phố Đà Nẵng trên trường quốc tế./.

Trần Ngọc