Thứ Bảy, Tháng 10 18, 2025
* Email: bbt.dongnama@gmail.com *Tòa soạn: 0989011688 - 0768908888
spot_img

Đồng hành cùng mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn, dẫn đầu phát triển du lịch khu vực Đông Nam Á



ĐNA -

(Đà Nẵng). Theo Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, ông Nguyễn Trùng Khánh, từ năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Chiến lược phát triển du lịch đến năm 2030”, trong đó xác định du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững, Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu về phát triển du lịch trong khu vực Đông Nam Á.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, ông Nguyễn Trùng Khánh: Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn, thuộc nhóm quốc gia dẫn đầu về phát triển du lịch trong khu vực Đông Nam Á. Ảnh: T.Ngọc.

Để đạt được mục tiêu chiến lược đặt ra đến năm 2030, Việt Nam (đã và đang) tập trung hướng tới các mục tiêu duy trì và mở rộng thị phần khách quốc tế, phát triển nhanh gắn với đổi mới, công nghệ; nâng cao chất lượng dịch vụ, nhưng vẫn phải đảm bảo các yêu cầu phát triển bền vững (ở góc độ môi trường tự nhiên và xã hội), thích ứng với biến đổi khí hậu và các thách thức có tính chất toàn cầu như dịch bệnh và các xung đột), cải thiện các chỉ số cạnh tranh, nhằm tạo các sản phẩm du lịch bền vững và hấp dẫn hơn đối với du khách quốc tế cũng như trong nước; đem lại lợi ích cho cộng đồng thông qua hoạt động du lịch.

Chiều nay (17/10/2025), trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch Quốc tế Đà Nẵng 2025, đã diễn ra hội thảo “Định hướng phát triển Du lịch Đà Nẵng trong giai đoạn mới”. Hội thảo diễn ra trong bối cảnh mới, không gian phát triển của thành phố Đà Nẵng đã mở rộng  hơn 10 lần, nguồn tài nguyên đa dạng đặc sắc, dự báo sẽ mang lại những cơ hội to lớn cho ngành du lịch, nhưng đồng thời cũng đặt ra những thách thức không nhỏ trong đồng bộ hạ tầng, chất lượng dịch vụ trên một địa bàn rộng lớn, điều kiện phát triển chưa đồng đều, đặc biệt là định vị thương hiệu và khó khăn về các nguồn lực đầu tư phát triển hoàn thiện hệ thống sản phẩm du lịch.

Cơ hội lớn nhưng thách thức cũng không hề nhỏ
Hiện nay ngành Du lịch Đà Nẵng còn nhiều thách thức khác đã và đang tác động đến hoạt động du lịch địa phương, có thể kể đến những biến động trên toàn cầu, căng thẳng địa chính trị, xung đột, tình trạng suy thoái kinh tế, lạm phát; Biến đổi khí hậu với tình trạng diễn biến ngày càng bất thường của thời tiết, các hiện tượng thiên tai (bão, lũ, lốc, sóng thần,…) ngày càng cực đoan. Bối cảnh cạnh tranh điểm đến (gay gắt cả trong nước và quốc tế) xuất hiện khi xu hướng du khách bắt đầu làn sóng dịch chuyển, thay đổi điểm đến … Về nội tại, hạ tầng phục vụ du lịch còn chưa đồng bộ, tạo tính thúc đẩy phát triển các điểm đến mới, kể cả các dự án “du lịch động lực”, vẫn đang ở bước đầu tư xây dựng. Trong khi đó, quản lý du lịch còn yếu, sản phẩm du lịch mới và đặc trưng cần có điều kiện và thời gian hình thành, cần được hoàn thiện thấu đáo trước khi đi vào khai thác ; môi trường du lịch ở một số tuyến, một số nơi chưa thực sự đảm bảo (tính chuyên nghiệp, thân thiện, an toàn).

Ngành Du lịch Đà Nẵng buộc phải sớm có ngay những hành động quyết liệt, kịp thời. Và đây là thời điểm cần thiết để triển khai  điều chỉnh quy hoạch định hướng phát triển du lịch Đà Nẵng mới; tìm kiếm các giải pháp,  sao cho khai thác hiệu quả hơn, các nguồn tài nguyên gắn với các giá trị  truyền thống, lịch sử và văn hóa bản địa giàu bản sắc của vùng đất xứ Quảng, từ đó xây dựng Đà Nẵng trở thành điểm du lịch hấp dẫn của thế giới, góp phần phát triển bền vững kinh tế thành phố, mang lại công văn việc làm cho doanh nghiệp và người dân địa phương.

 Khai thác sâu cả yếu tố văn hoá lẫn thiên nhiên để làm du lịch hiệu quả hơn
Theo ông Lê Quốc Việt, CLB Điểm đến Xứ Quảng, Du lịch Đà Nẵng trong bối cảnh mới, cần chú trọng đến các vùng lõi quan trọng.

Ở vùng cao, bao gồm các xã miền núi Đà Nẵng (cũ) và 9 huyện miền núi Quảng Nam trước đây, là nơi hoàn toàn có thể mở ra sản phẩm du lịch mới với một Trường Sơn nguyên sơ, du lịch đường mòn Hồ Chí Minh hay khám phá nguồn dược liệu quý (là Sâm Ngọc Linh).Bên cạnh thiên nhiên hùng vỹ, ngoạn mục là bản sắc văn hóa các dân tộc Cơ Tu, Xê Đăng. Các sản phẩm du lịch từ “Phượt”, trải nghiệm bản địa, du lịch mạo hiểm, thiện nguyện, du lịch có trách nhiệm, học kỹ năng sinh tồn…đến du lịch cộng đồng,du lịch nông nghiệp, nông thôn, nếu được hỗ trợ đầu tư thích đáng, trước mắt, cải thiện về tình trạng giao thông, kết nối được các tuyến điểm, sẽ mở ra cơ hội khai thác sâu cả yếu tố văn hoá lẫn thiên nhiên và làm du lịch hiệu quả. Ngay tại mỗi điểm đến tiềm năng, cần khuyến khích sáng tạo, phát động tinh thần khởi nghiệp từ thanh niên, phụ nữ với mô hình kinh tế phù hợp, nâng cao năng lực điểm đến.

Đối với vùng phụ cận của lõi du lịch đô thị và đồng bằng (vượt ra bán kính hơn 20km), ông Lê Quốc Việt đề nghị cần sớm mở rộng ngay ở khu vực chung quanh lõi, đa dạng sản phẩm và giảm tải cho vùng lõi. Với Đà Nẵng, đó là khu vực Hòa Vang, Hòa Bắc; với Hội An, đó là vùng quê Duy Vinh, Duy Xuyên (Triêm Tây, Trà Nhiêu, Đông Khương), Nam Hội An. Ưu tiên tuyến dọc sông theo sông Cổ Cò, du lịchđường thủy Hội An – Trà Nhiêu/ Đông Khương – Mỹ Sơn; chân đèo Hải Vân, Bà Nà… Sản phẩm du lịch mới của Đà Nẵng không hề thiếu nếu có giải pháp triêt để và tích cực đánh thức sản phẩm du lịch tiềm năng từ mở rộng Làng/ Làng Nghề, đến Tour Hành trình di sản mới (có thể kéo dài đến tận Tây Giang); Tour Làng Quê Miền Trung (Làng bích họa Tam Thanh – Hồ Phú Ninh – Làng cổ Lộc Yên, Làng Đại Bình, ….),  Tour khám phá nền văn minh rực rỡ một thời: Văn minh Chăm Pa (nối Bảo tàng nghệ thuật điêu khác Chăm (trung tâm Đà Nẵng) đến Hội An, Trà Kiệu, Mỹ Sơn, Phật Viện Đồng Dương, đến các đền tháp Chăm. . Tour Về Nguồn (Địa đạo Kỳ Anh/ Tượng đài Mẹ Thứ/ Di tích Nước Oa/ Hòn Tàu…; Tour “chữa lành”, chăm sóc sức khỏe: Hố nước nóng Tây Viên, thảo dược…;Tour Đa dạng sinh học (Sơn Trà, Cù lao Chàm, Bãi Sậy sông Đầm, khu bảo tồn voi Nông Sơn…);  Tour du lịch đường sông (Cổ Cò/ Trường Giang/ Thu Bồn).

Đề xuất của diễn giả Lê Quốc Việt, CLB Điểm đến Xứ Quảng, mô hình Du lịch Đà Nẵng mới với “Phố – làng – Nóc”. Ảnh trích từ slide của diễn giả.

2 cửa đến và những giá trị đặc thù, từ du lịch xanh, văn hóa bản địa đến trải nghiệm mới
Thực tế, thành phố Đà Nẵng đang có 2 “cửa đến”, cần sớm kết nối hài hòa để  từ đó phát triển sản phẩm du lịch cho toàn thành phố với tầm nhìn sáng tạo nên sản phẩm mới, thu hút khách cả trong mùa thấp điểm. Đà Nẵng và Hội An lâu nay tự thân đã trở thành 2 vùng lõi du lịch  của Đà Nẵng hôm nay, với 2 giá trị riêng về bản sắc, đáp ứng cho 2 đối tượng du khách hàng khác nhau.Đà Nẵng: “thành phố đáng sống”, năng động  còn Hội An có nếp Phố cổ, có Làng, và một Miền xanh di sản.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, ông Nguyễn Trùng Khánh, cũng nhấn mạnh rằng Đà Nẵng cần tiếp tục hoàn thiện và nâng cấp các sản phẩm du lịch đặc thù, có chất lượng cao, hướng tới đáp ứng nhu cầu đa dạng thị trường khách du lịch, các sản phẩm có tính cá biệt phục vụ các nhóm thị trường mục tiêu, lại có nhu cầu riêng biệt. Trong đó ưu tiên các dự án đầu tư phát triển các sản phẩm nghỉ dưỡng sinh thái biển đảo, MICE, du lịch văn hoá, chăm sóc sức khỏe, du lịch thể thao, trải nghiệm, giáo dục môi trường, du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng… Đặc biệt chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch xanh, thân thiện, bảo vệ môi trường biển, thích ứng với biển đổi khí hậu, khai thác văn hóa bản địa và cộng đồng địa phương; Ứng dụng công nghệ để cá nhân hóa trải nghiệm: gợi ý hành trình, dịch vụ thông minh, đặt dịch vụ trực tuyến, quản lý khách thông minh.

Du lịch Đà Nẵng hợp tác giải pháp thanh toán số (tháng 8/2025), gia tăng trải nghiệm và tiện lợi cho du khách. Ảnh: T.Ngọc

 Đa dạng sản phẩm du lịch và nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, hướng tới đa dạng thị trường khách du lịch trong nước và quốc tế, cũng cần ưu tiên chú trọng tạo ra các chương trình đặc sắc cho khách du lịch như du lịch ẩm thực, du lịch khám phá di sản, du lịch mạo hiểm, hay các sự kiện thể thao, nghệ thuật đặc sắc, để thu hút du khách quốc tế tìm đến Việt Nam không chỉ vì vẻ đẹp thiên nhiên mà còn vì các trải nghiệm độc đáo.

Góp phần đa dạng cơ cấu nguồn khách quốc tế đến Việt Nam
Trước đó, trong phiên làm việc buổi sáng ngày 17/10/2025 (ngày thứ hai của) Ngày hội Du lịch Quốc tế Đà Nẵng 2025, đã diễn ra tọa đàm “Giải pháp thu hút thị trường CIS đến thành phố Đà Nẵng trong thời gian tới”.

Nhìn nhận của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết: Thị trường khách CIS (Cộng đồng các quốc gia độc lập hậu Sôviết) đến Đà Nẵng trong năm 2025, nguồn khách mới giàu tiềm năng đã và đang có mức tăng trưởng ấn tượng. Nhờ các đường bay charter trực tiếp và sự tham gia tích cực của các doanh nghiệp lữ hành, lượng khách từ khu vực này tăng mạnh, góp phần làm phong phú bức tranh du lịch quốc tế của thành phố. Năm 2026, ngành du lịch Đà Nẵng tiếp tục phối hợp chào đón các đường bay thuê chuyến, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá tại thị trường CIS, đồng thời chuẩn bị tốt về cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực và phát triển các sản phẩm du lịch và dịch vụ chuyên biệt, phù hợp với thị hiếu, thói quen và nhu cầu của du khách khu vực này.

Trong bối cảnh thị trường khách CIS đang dần trở thành một trong những nguồn khách quốc tế đầy tiềm năng của du lịch Đà Nẵng, yêu cầu nâng cao chất lượng dịch vụ và chuẩn bị nguồn nhân lực chuyên biệt là yếu tố then chốt góp phần duy trì sức hấp dẫn và khả năng cạnh tranh của Đà Nẵng trên thị trường quốc tế. Trong đó, yêu cầu cao về đào tạo ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Nga, phát triển các sản phẩm nghỉ dưỡng trọn gói và du lịch y tế, đồng thời phối hợp với các hãng hàng không, đối tác lữ hành quốc tế để mở mở rộng tần suất bay, xây dựng sản phẩm du lịch mới phù hợp đặc thù văn hóa của thị trường CIS, là rất quan trọng.

Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng và Yango Ads Việt Nam đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác. Ảnh: TTXTDL Đà Nẵng.

Trong khuôn khổ sự kiện, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng và Yango Ads Việt Nam đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác mở ra cơ hội mới trong công tác quảng bá điểm đến. Đại diện Yango Ads tại Việt Nam, tại diễn đàn đã chia sẻ thông tin về thị hiếu, mức chi tiêu và xu hướng đặc thù của thị trường CIS, đồng thời đề xuất các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả xúc tiến du lịch Đà Nẵng tại thị trường này. Thỏa thuận hợp tác đã hướng đến ứng dụng dữ liệu và công nghệ quảng cáo hiện đại, nhằm tăng cường khả năng hiển thị hình ảnh Đà Nẵng, giúp thành phố đến gần hơn với du khách khu vực CIS, qua đó góp phần thúc đẩy lượng khách từ thị trường này đến Đà Nẵng trong thời gian tới.

Đà Nẵng cần phải là điểm điều phối nguồn khách cho cả vùng
Một trong những nội dung được thảo luận, tạo thuận lợi để du khách khu vực CIS đến với Đà Nẵng là xúc tiến mở rộng các đường bay kết nối giữa các nước CIS và Đà Nẵng.

Ngoài ra, không riêng thị trường các quốc gia CIS, khách từ các thị trường khác đến sân bay quốc tế Đà Nẵng, “cũng cần đến vai trò điều phối, dẫn dắt của Đà Nẵng để đi đến các vùng xa hơn như bắc Trung bộ, Huế, Quảng Ngãi, khai thác sản phẩm du lịch chung của cả vùng. Sau khi sát nhập Đà Nẵng, Quảng Nam, Đà Nẵng mới phải phát huy vai trò trung tâm du lịch của vùng và của cả nước, mục tiêu đến năm 2030, định vị thương hiện du lịch Đà Nẵng trở thành trung tâm du lịch quốc tế hàng đầu khu vực là thành phố nghỉ dưỡng biển, lễ hội, sự kiện, sáng tạo… chất lượng cao ở khu vực Đông Nam Á; điểm đến đa dạng trải nghiệm cho đa dạng thị trường nguồn khách (văn hóa, biển, thiên nhiên, sự kiện, sáng tạo, du lịch đêm, lễ hội, giải trí, sinh thái)”, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, ông Nguyễn Trùng Khánh, phân tích.

Bà Nguyễn Thị Diễm Thư, Giám đốc Phát triển và Đại diện Yango Ads tại Việt Nam, thông tin về xu hướng du lịch tại Đông Nam Á và Việt Nam. Ảnh: TTXTDL Đà Nẵng.

 Lãnh đạo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị Đà Nẵng quan tâm tiếp tục cải thiện kết nối và các điều kiện hạ tầng du lịch: mở rộng sân bay Đà Nẵng để đáp ứng được lưu lượng lớn hơn (25-30 triệu hành khách/năm) với nhà ga quốc tế và nội địa mới, hạ tầng hiện đại, kết nối đường bay với một số thị trường mới (Trung Đông, Ấn Độ, các nước CIS); phát triển cảng du lịch Tiên Sa thành cảng phục vụ du thuyền, tàu biển du lịch cao cấp; cải thiện hạ tầng giao thông nội đô, đường biển, đường bộ, đường ven biển để di chuyển giữa các điểm du lịch.Nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch văn hóa, di sản, kết nối tốt hơn Đà Nẵng với Huế, Hội An, Mỹ Sơn thành hành trình khu di sản; phát triển tour di sản riêng bên cạnh các tour biển, núi…

Kể từ sau đại dịch Covid -19 và những tác động trong ứng dụng công nghệ và xu hướng phát triển xanh, đã tác động sâu sắc đến quy mô, cơ chế vận hành và định hướng phát triển của ngành du lịch nói chung, bên cạnh đó cạnh tranh điểm đến trong nước và quốc tế ngày càng gay gắt, đặc biệt là trong khu vực Đông Nam Á. Đối với Việt Nam, giai đoạn 2026-2030 sẽ là thời kỳ phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, đồng thời là giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ sang các xu hướng du lịch xanh, ứng dụng công nghệ để đem tới đa dạng các giá trị trải nghiệm, chất lượng cao, hướng tới các mục tiêu có tính bao trùm về kinh tế và hiệu quả xã hội. Du lịch Đà Nẵng trong giai đoạn chuyển mình, làm mới đồng bộ, để định vị cho được thương hiệu của một điểm đến hàng đầu, đồng hành cùng mục tiêu quốc gia: đưa Việt Nam trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn, dẫn đầu phát triển du lịch khu vực Đông Nam Á./.

Trần Ngọc