Thứ sáu, Tháng mười hai 27, 2024
* Email: bbt.dongnama@gmail.com *Tòa soạn: 0989011688 - 0768908888
spot_img

Du lịch biển phải được khẳng định “là thế mạnh của du lịch Việt Nam”



ĐNA -

“Du lịch quốc tế, cả Inbound và Outbound vẫn đang tăng chậm, khả năng đạt 5 triệu lượt khách quốc tế năm 2022 là rất khó, tình hình năm 2023, chắc chắn vẫn còn nhiều khó khăn cho Ngành. Do vậy, tập trung đẩy mạnh du lịch quốc tế là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của Hiệp hội Du lịch Việt Nam năm 2022.

Lần này Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với UBND thành phố Đà Nẵng, Sở Du lịch Đà Nẵng và Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế (VITM) Đà Nẵng 2022), nhằm hỗ trợ và thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp du lịch cả nước, triển khai mạnh mẽ hơn các hoạt động cụ thể để phục hồi và phát triển du lịch quốc tế. Hội chợ VITM Đà Nẵng 2022 (diễn ra từ 9-11/12/2022) sẽ có chủ đề “Phát triển Du lịch biển, khai thác thế mạnh của Du lịch Việt Nam”, ông Vũ Thế Bình – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết.

Theo các chuyên gia đầu ngành, Việt Nam chưa có những đội tàu du lịch biển, khai thác tốt tiềm năng và lợi thế của bở biển và biển Việt Nam. Anh trong bài: Trung Đức/Asean News.

Chiều ngày 8/10/2022, BTC VITM Đà Nẵng 2022 đã tổ chức công bố sự kiện.

Theo đó, sau sự kiện “Liên kết sức mạnh Du lịch Việt Nam” do Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tháng 8/2022, cuối năm nay Đà Nẵng sẽ là nơi diễn ra VITM 2022.

Đại diện Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng nhìn nhận, VITM lần đầu được tổ chức vào năm 2013 tại Hà Nội, nhiều năm sau, cũng duy trì tổ chức ở Hà Nội. Trước bối cảnh phát triển của nhiều vùng, nhiều trung tâm du lịch trên cả nước, VITM cần được tổ chức ở nhiều nơi, vừa hội tụ, vừa lan tỏa các thế mạnh của du lịch vùng, du lịch khu vực cũng như du lịch Việt Nam.

Giải thích về chủ đề “Phát triển Du lịch biển, khai thác thế mạnh của Du lịch Việt Nam”, ông Vũ Thế Bình nhấn mạnh thêm:
“Dù tiềm năng là rất lớn, tuy nhiên đến nay, thực sự Việt Nam vẫn chưa có du lịch biển đúng nghĩa, chưa khai thác hết các thế mạnh của biển tạo nên sản phẩm du lịch độc đáo của một quốc sở hữu đường bờ biển rất dài.

Đơn cử dễ thấy nhất là chúng ta chưa có một đội tàu du lịch đường biển theo đúng nghĩa, mà mới dừng lại ở một vài dạng dịch vụ như lên tàu ngủ đêm ở vịnh Hạ Long, hay các đội tàu làm nhiệm vụ vận chuyển từ đất liền ra đảo, các tàu khai thác tuyến đi ngắn trên biển …”

BTC dự kiến sẽ có khoảng 350 gian hàng, trong đó có khoảng 15% gian hàng quốc tế (ước khoảng 50 gian). Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã và đang xúc tiến mời các đoàn Buyer (những công ty, tập đoàn chuyên săn và mua hàng, ở đây là sản phẩm du lịch. Các đoàn Buyer bao gồm cả giới truyền thông) quốc tế, từ các thị trường lớn như Mỹ, Úc, Canada, Tây u, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và đặc biệt là thị trường Đông Nam Á. Ước tính, có khoảng 60 – 80 doanh nghiệp lữ hành quốc tế tham dự hội chợ, tham gia hoạt động B2B (Business to Business) với các doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng, các tỉnh miền Trung – Tây Nguyên, có kết hợp đi khảo sát các điểm du lịch tại một số trung tâm du lịch của Việt Nam.
Tổng cục Du lịch các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Thái Lan…cũng sẽ được mời chính thức tham dự VITM Đà Nẵng 2022.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, ông Vũ Thế Bình và ông Cao Trí Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đồng chủ trì buổi họp báo chiều 8/10/2022

“Một trong nhiều mục đích của VITM Đà Nẵng 2022 là làm nổi bật sản phảm du lịch biển của miền Trung cũng như của Việt Nam; chú trọng nâng cao hình ảnh điểm đến du lịch miền Trung nói chung và Đà Nẵng nói riêng, giúp Đà Nẵng và miền Trung tăng nhanh lượng khách du lịch trong nước và quốc tế.

Với chủ đề (Phát triển du lịch biển), VITM Đà Nẵng tập trung thu hút các doanh nghiệp kinh doanh du lịch thể thao (Golf, đua thuyền, lướt sóng…), du lịch nghỉ dưỡng, các doanh nghiệp kinh doanh và cung cấp dịch vụ MICE, du lịch khám phá của Việt Nam và quốc tế. Kể cả các tour du lịch Incentive (còn gọi là loại tour khen thưởng. Tham gia tour là những đoàn khách được (công ty, tập đoàn) thưởng cho đi du lịch (các đại lý, hoặc nhân viên kinh doanh xuất sắc). Đây thường là tour cao cấp, đòi hỏi các dịch vụ đặc biệt).
Và điểm nhấn quan trọng nữa, là thông qua hội chợ, tạo nên kênh kết nối, chia sẻ sản phẩm, kênh hợp tác giữa doanh nghiệp du lịch quốc tế, cũng như trong nước với doanh nghiệp du lịch Đà Nẵng. Dự kiến sẽ thu hút 1.000 doanh nghiệp đến và quan tâm về sự kiện, thiết lập các mối quan hệ. Đây là cơ hội tuyệt vời để các tổ chức, doanh nghiệp du lịch ở Đà Nẵng, khu vực miền Trung quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm và phát triển quan hệ kinh doanh với doanh nghiệp du lịch trong cả nước, và quốc tế.

VITM Đà Nẵng 2022 cũng mở cửa đón du khách trong và ngoài nước, đón người dân các tỉnh/ thành phố khu vực miền Trung (đặc biệt là Đà Nẵng), cũng như các địa phương trên cả nước, quan tâm đến các loại hình du lịch biển, thể thao, du lịch trải nghiệm khám phá, … Kỳ vọng hội chợ thu hút khoảng 3 vạn lượt khách đến tham quan.

Để làm rõ chủ đề Phát triển Du lịch biển, khai thác thế mạnh của Du lịch Việt Nam, trong chuỗi các hoạt dộng tại VITM 2022, sẽ diễn ra hội thảo, chủ đề “Phát triển Du lịch biển khu vực miền Trung – Thách thức và Giải pháp”.

Ngoài đại diện 50 cơ quan báo chí, buổi họp báo còn có sự tham dự của đại diện hơn 100 doanh nghiệp du lịch, dịch vụ du lịch

Hội thảo sẽ làm rõ thách thức, vì sao, với tài nguyên du lịch biển phong phú, đa dạng, khu vực miền Trung hoàn toàn có đủ điều kiện để phát triển các loại hình du lịch biển, đưa du lịch biển trở thành một điểm nhấn của Du lịch Việt Nam, song du lịch biển của miền Trung vẫn còn nhiều bất cập, gặp nhiều thách thức và cản ngại, chưa phát triển đúng với tiềm năng.

BTC khẳng định đây là “một hoạt động quan trọng của Hội chợ”, thể hiện sự đồng hành của các doanh nghiệp du lịch cả nước với sự phát triển sản phẩm du lịch đặc thù của Đà Nẵng, cũng như của khu vực miền Trung. Diễn đàn hội thảo sẽ góp phần làm rõ những yếu tố có tính rào cản, tính cục bộ, dề xuất giải pháp đồng bộ cho yêu cầu phát huy tiềm năng, lợi thế của biển và du lịch biển.

Bên cạnh đó, còn có hội thảo về “Bất động sản Du lịch nghỉ dưỡng”.
BTC giải thích thêm: “Đà Nẵng là một trong những trung tâm nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam và khu vực. Số lượng khách sạn 5 sao ở Đà Nẵng và Bất động sản du lịch các loại ( resort, condotel,..) rất lớn. Vậy làm thế nào khai thác có hiệu quả các loại hình Bất động sản nghỉ dưỡng, đồng thời thu hút được các loại khách có khả năng chi trả cao đến nghỉ dưỡng ở khu vực Đà Nẵng nói riêng, miền Trung và cả nước nói chung? Hội thảo sẽ nghe kinh nghiệm quản lý và khai thác các Bất động sản du lịch nghỉ dưỡng ở một số trung tâm du lịch trong nước và nước ngoài, thảo luận các giải pháp, đề xuất các chính sách phù hợp đối với loại hình bất động sản du lịch này, góp phần đưa Đà Nẵng thực sự trở thành điểm đến nghỉ dưỡng hàng đầu của Việt Nam và khu vực”.

“Cũng thông qua hội thảo, gắn kết hai ngành Bất động sản và Du lịch theo hướng liên kết, tạo nên những sản phẩm “Bất động sản Du lịch” đúng nghĩa, đúng tiêu chuẩn. Và chỉ có sản phẩm đủ tiêu chuẩn, mới được tham gia giao dịch với danh xưng là “Bất động sản Du lịch”, chứ không, lại tạo nên những thương hiệu “chỉ đúng ở cái tên”, về thực chất, không là sản phẩm du lịch”, ông Vũ Thế Bình chia sẻ.

Ngoài ra,trong dịp này, Sở Du lịch Đà Nẵng cũng tổ chức hội thảo (chuyên đề) Chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch./.
Trung Đức