Ngày 9/7/2025 tới đây, thành phố Huế, trung tâm văn hóa – du lịch đặc sắc của Việt Nam sẽ vinh dự được Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) lựa chọn là nơi tổ chức trọng thể sự kiện đón chào vị khách thứ 350 triệu của hãng. Không chỉ đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển của hãng hàng không quốc gia, sự kiện còn là minh chứng sinh động cho sức hút ngày càng lớn của Huế trên bản đồ du lịch trong nước và quốc tế.

Dấu ấn từ “Thành phố di sản”
Sự kiện sẽ diễn ra tại Cảng hàng không quốc tế Phú Bài với sự tham dự của lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, lãnh đạo thành phố Huế, đại diện các sở, ngành như Sở Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao cùng các đơn vị liên quan.
Vị khách thứ 350 triệu sẽ được chào đón trong không khí trang trọng, đậm đà bản sắc Huế. Chương trình nghệ thuật truyền thống, nghi lễ đón tiếp chu đáo, những món quà mang tinh thần hiếu khách sẽ thể hiện sự mến khách của con người nơi đây. Sự kiện không chỉ là cột mốc đáng tự hào của Vietnam Airlines, hãng hàng không quốc gia 4 sao hàng đầu châu Á mà còn là cơ hội quảng bá hiệu quả hình ảnh Huế thân thiện, thanh lịch và giàu bản sắc đến với bạn bè khắp thế giới.
Việc Vietnam Airlines lựa chọn Huế để tổ chức một trong những sự kiện quan trọng nhất năm là sự ghi nhận đầy ý nghĩa đối với những nỗ lực không ngừng của thành phố trong lĩnh vực phát triển du lịch – dịch vụ, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa, di sản.
Bứt phá trong Năm Du lịch Quốc gia 2025
Năm 2025 là một năm đặc biệt đối với Huế khi thành phố chính thức đăng cai Năm Du lịch Quốc gia với chủ đề “Kinh đô xưa – Vận hội mới” – chủ đề thể hiện tinh thần tiếp nối truyền thống và khát vọng bứt phá trong giai đoạn mới. Với hơn 160 sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch trải dài từ đầu năm đến cuối năm, Huế đã mang đến không khí lễ hội sôi động và hấp dẫn xuyên suốt bốn mùa.
Không còn là “Huế trầm mặc”, Huế hôm nay trở nên sống động, giàu năng lượng và đầy hấp lực. Tuần lễ áo dài cộng đồng Huế với các hoạt động vô cùng phong phú, những ngày hội ẩm thực, lễ hội đường phố, Festival Ảnh nghệ thuật quốc tế, các sự kiện thể thao sôi nổi kết hợp du lịch trải nghiệm… đã khiến Huế trở thành điểm đến hấp dẫn bậc nhất hiện nay.
Trong 6 tháng đầu năm, thành phố Huế đã đón 3,3 triệu lượt khách, dự kiến đến hết năm 2025, Huế sẽ đón mốc kỷ lục trên 6 triệu lượt khách du lịch, vượt rất xa so với con số 3,9 triệu lượt của năm 2024, và vượt qua mốc 4,8 triệu lượt khách của năm 2019 (trước đại dịch covid-19). Đây là tín hiệu phục hồi mạnh mẽ và bứt phá ngoạn mục, khẳng định vị thế ngày càng vững chắc của Huế như một trong những trung tâm văn hóa – du lịch đặc sắc hàng đầu Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.
Phát huy thế mạnh di sản, lan tỏa thương hiệu mới
Huế là địa phương duy nhất ở Việt Nam hiện nay sở hữu đến 8 di sản văn hóa vật thể và phi vật thể được UNESCO vinh danh, bao gồm: Quần thể di tích Cố đô Huế, Nhã nhạc – Âm nhạc cung đình Việt Nam, Mộc bản triều Nguyễn, Châu bản triều Nguyễn, Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế, Những bản khắc nổi trên Cửu đỉnh, Nghệ thuật Bài chòi Trung bộ, và Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt.
Bên cạnh giá trị di sản, Huế đang đẩy mạnh xây dựng và lan tỏa các thương hiệu du lịch mới giàu bản sắc. Các chương trình “Huế – Kinh đô áo dài”, “Huế – Kinh đô ẩm thực”, “Huế – Xanh, Sạch, Sáng” không chỉ làm phong phú thêm sản phẩm du lịch mà còn đưa du khách đến gần hơn với đời sống văn hóa Huế một cách tự nhiên, sống động và dễ tiếp cận.
Cùng với đó, thành phố tập trung đầu tư hạ tầng du lịch thông minh, tăng cường chuyển đổi số, phát triển các tuyến du lịch xanh, mở rộng không gian du lịch về vùng đồi núi, vùng đầm phá, kết nối sông Hương – đồi Vọng Cảnh – biển Thuận An- Chân Mây- Lăng Cô… tạo nên sự đa dạng và hấp dẫn trong hành trình khám phá.
Liên kết hàng không – du lịch: động lực tăng trưởng bền vững
Sự kiện đón vị khách thứ 350 triệu tại Huế không chỉ là hoạt động kỷ niệm, mà còn mở ra những kỳ vọng lớn hơn trong liên kết phát triển giữa ngành hàng không và du lịch. Cảng hàng không quốc tế Phú Bài sau quá trình đầu tư nâng cấp đồng bộ đã trở thành một trong những sân bay đẹp và hiện đại nhất ở khu vực miền Trung, góp phần nâng cao năng lực vận chuyển hành khách và tăng cường kết nối du lịch.
Vietnam Airlines là đối tác chiến lược trong nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch Huế ra thế giới. Trong thời gian tới, sự phối hợp giữa hai bên sẽ ngày càng chặt chẽ, hướng đến các tour trọn gói, sản phẩm du lịch cao cấp gắn với trải nghiệm di sản, văn hóa truyền thống và không gian du lịch xanh – sạch – thông minh.
Từ một vùng đất “tĩnh tại” giàu trầm tích văn hóa, Huế đang bừng tỉnh, chuyển mình mạnh mẽ để trở thành một trong những điểm đến năng động, thân thiện và đẳng cấp của khu vực. Trên nền tảng di sản quý giá và bản sắc văn hóa độc đáo, Huế không ngừng đổi mới, sáng tạo và bứt phá để khẳng định mình là “thủ phủ văn hóa và du lịch” của Việt Nam trong thời kỳ mới.
Hương Bình