Thứ Hai, Tháng Bảy 22, 2024
* Email: bbt.dongnama@gmail.com *Tòa soạn: 0989011688 - 0768908888
spot_img

Hiến kế cho Du lịch Quảng bình: Cần thêm nhiều cơ sở lưu trú xứng tầm!

ĐNA -

Để trở thành điểm đến quốc tế hấp dẫn không kém cạnh Đà Nẵng, Hội An hay Phú Quốc… Quảng Bình cần phải “lấp đầy khoảng trống” thiếu hụt giải pháp lưu trú cho du khách.

Nổi danh trên bản đồ du lịch thế giới nhờ lợi thế khác biệt

Trong 39 điểm đến nổi bật thế giới năm 2022 được đề xuất bởi Afar – tạp chí chuyên về du lịch trải nghiệm của Mỹ – Quảng Bình là một trong số ít địa danh tại châu Á có vinh dự góp mặt. Trước đó, nhiều chuyên trang du lịch uy tín như New York Times, Tripadvisor, Booking.com… cũng đã bình chọn “Vương quốc hang động” là một trong những điểm đến được yêu thích hàng đầu.

Du lịch Quảng Bình ngày càng nổi danh trên bản đồ thế giới

Quả thật, không có nhiều địa phương tại Việt Nam lại hội tụ đồng thời tất cả những yếu tố quan trọng để vươn lên trở thành trung tâm du lịch như Quảng Bình. Bên cạnh quần thể di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng với hệ thống hang động kỳ quan “độc nhất vô nhị” như hang Sơn Đoòng, động Phong Nha, động Thiên Đường… Quảng Bình còn sở hữu cảnh quan “sơn thủy hữu tình” với đường bờ biển đẹp và hoang sơ, dài nhất miền Trung (116km). Một số chuyên gia nhận định, Quảng Bình sẽ trở thành điểm đến quốc tế hấp dẫn không kém Đà Nẵng, Hội An hay Phú Quốc trong vài năm tới..

Nhìn vào số liệu thống kê, có thể thấy thương hiệu du lịch Quảng Bình bắt đầu được khẳng định và biết đến rộng rãi từ năm 2014 với 2,7 triệu lượt khách tham quan – tăng gần 100% so với năm trước đó. Giai đoạn 2015 – 2019, địa phương đạt tốc độ tăng trưởng du lịch ấn tượng từ khoảng 15% – 28%/năm. Đáng chú ý, năm 2019, khách du lịch đến Quảng Bình đã cán mốc 5 triệu, vượt qua Huế và chỉ kém Đà Nẵng (8 triệu lượt khách), Nha Trang (7 triệu lượt khách) tại khu vực miền Trung. Sau giai đoạn “ngủ đông” vì COVID-19, du lịch Quảng Bình hiện đang quay trở lại “đường đua” với mục tiêu đạt khoảng 2 triệu lượt khách trong năm 2022.

Mặc dù giàu tiềm năng và đạt được nhiều tín hiệu phát triển tích cực, song theo nhìn nhận của các chuyên gia trong trong ngành, du lịch Quảng Bình vẫn còn những “khoảng trống” cần được “lấp đầy”. Bởi trên thực tế, khách đến Quảng Bình thường có thời gian lưu lại khá ngắn, trung bình chỉ khoảng 2 đêm. Địa phương vẫn còn thiếu vắng các mô hình trải nghiệm, dịch vụ vui chơi giải trí; thiếu các khách sạn, cơ sở lưu trú “có gu” để giữ chân du khách.

Cần nhiều hơn những cơ sở lưu trú xứng tầm để bứt phá ngoạn mục
Theo thông tin từ Sở du lịch Quảng Bình, tỉnh hiện mới chỉ có 3 khách sạn 5 sao, 6 khách sạn 4 sao và 11 khách sạn 3 sao. Tuy rằng Quảng Bình cũng đã có không ít các homestay, farmstay tại khu vực lân cận quần thể du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng và trung tâm thành phố Đồng Hới, song theo đánh giá, các cơ sở này đều chưa thật sự nổi bật và chưa cung cấp được nhiều những dịch vụ trải nghiệm đi kèm.

Vốn dĩ, dịch vụ lưu trú chính là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến sự phát triển của một điểm đến du lịch. Có thể dễ dàng nhận thấy, hầu hết các địa danh nổi tiếng trên thế giới đều làm rất tốt điều này. Bali – hòn đảo được mệnh danh là “thiên đường du lịch” ở Indonesia chính là một ví dụ đơn cử.

Dù không có quá nhiều điểm tham quan, nhưng du khách đến Bali thường ở ít nhất từ 4 – 5 ngày. Hệ thống cơ sở lưu trú tại Bali rất phong phú và cũng là một trong những thế mạnh truyền thông của du lịch nơi đây. Những homestay chan hòa giữa khung cảnh thiên nhiên nhiệt đới, kết hợp với bể bơi vô cực trải dài đến chân trời chính là yếu tố góp phần thu hút cũng như chinh phục khách du lịch Bali.

Còn tại Việt Nam, các thương hiệu du lịch như Đà Nẵng, Đà Lạt, Phú Quốc, Nha Trang… đều có đặc điểm chung là nguồn cung ứng dịch vụ lưu trú rất dồi dào. Ngoài các resort, khách sạn từ cao cấp đến bình dân, không khó để tìm thấy tại đây những homestay đẹp, mang đậm chất riêng với nhiều trải nghiệm độc đáo. Không thể phủ nhận, sự thiếu hụt về giải pháp lưu trú đã làm giảm ưu thế cạnh tranh của du lịch Quảng Bình.

Quảng Bình vẫn còn thiếu các giải pháp lưu trú cho du khách – đặc biệt là ở khu vực ven biển

Thực tế, vài năm trở lại đây, một số doanh nghiệp cũng đã đến Quảng Bình lập các dự án đô thị, khách sạn nghỉ dưỡng hạng sang như Dolce Peninsula, Novotel Quang Binh Hotel & Residence… Tuy nhiên, để đáp ứng đa dạng các phân khúc khách hàng khác nhau, Quảng Bình sẽ phải cần nhiều hơn thế. Nhất là trong bối cảnh sau đại dịch Covid, hành vi tiêu dùng của người đi du lịch đã có những thay đổi đáng kể.

Theo Destination Review, du khách ngày càng có thêm nhiều yêu cầu đối với nơi ăn chốn ở. Bên cạnh yếu tố về giá cả, tiện nghi dịch vụ, họ mong muốn có một nơi lưu trú thú vị, đa dạng các trải nghiệm hơn. Đặc biệt là các trải nghiệm mang tính cá nhân hóa.

Ngoài ra, cũng theo Destination Review, xu hướng nghỉ dưỡng ven biển vẫn sẽ tiếp tục dẫn đầu trong những năm tới. Điều này sẽ vừa là thách thức vừa là cơ hội cho “ngành công nghiệp không khói” Quảng Bình. Bởi lẽ, lợi thế du lịch ven biển của địa phương vẫn chưa được khai thác triệt để. Đồng thời, việc thiếu vắng các giải pháp lưu trú ven biển cũng sẽ là cơ hội hấp dẫn cho những nhà đầu tư kinh doanh khách sạn, homestay nhanh nhạy.

Trung Đức – Thu Trang

Cùng chủ đề, có thể bạn quan tâm:
*Thu hút gen Z, thách thức của Du lịch Quảng Bình.