(Đà Nẵng) – Ngày 22/ 3/ 2025 đã diễn ra nghi thức bế mạc và trao thưởng Kỳ thi Olympic Tin học Miền Trung – Tây Nguyên lần thứ VI – 2025. Kỳ thi do Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt – Hàn (VKU), Đại học Đà Nẵng chủ trì, phối hợp cùng Hội Tin học Việt Nam, ICPC Việt Nam, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng) tổ chức. Tập đoàn Hanwha Life và Quỹ ChildFund Korea (CFK) – Hàn Quốc, là những tổ chức đồng hành.

Kỳ thi gồm 2 vòng, trong đó, vòng sơ loại đã diễn ra từ ngày 16/2/2025) và vòng bán kết, diễn ra ngày 2/3/2025) với hình thức thi trực tuyến. Tham gia tranh tài có 2.848 học sinh của 400 trường THPT Chuyên, THPT, THCS và TH đến từ của nhiều tỉnh/thành phố trên toàn quốc tham gia.
Năm nay BTC mở 4 bảng thi: Bảng AI Challenge, Bảng Siêu cúp (dành cho học sinh trong đội tuyển dự thi Học sinh Giỏi quốc gia Tin học); Bảng Chuyên Tin (dành cho các học sinh Chuyên/Chọn Tin ở các Trường THPT Chuyên) và Bảng Không chuyên Tin (dành cho các đối tượng còn lại).
Bảng AI Challenge, lần đầu tiên xuất hiện ở Kỳ thi Olympic Tin học miền Trung – Tây Nguyên lần thứ VI – 2025, theo hình thức hackathon, dành cho tất cả các học sinh THCS và THPT, nội dung thi liên quan đến Học máy (ML), Thị giác máy tính (CV) và Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP). Các em đăng ký tham gia theo đội và mỗi đội tối đa có 4 thành viên.

TS.Nguyễn Long – Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng Thư ký Hội Tin học Việt Nam nhìn nhận rằng, với việc xuất hiện “Bảng thi AI Challenge”, thì đây là lần đầu tiên, Việt Nam chúng ta có kỳ thi AI dành cho các em học sinh bậc trung học. Đây là những tiền đề thuận lợi để sắp đến, Việt Nam lần tiên có một kỳ thi OLIMPIC AI toàn quốc (dư kiến vào cuối tháng 5, đầu tháng 6 đến). Đây cũng là những chuẩn bị để Việt Nam có đủ bản lĩnh, kỹ năng, kiến thức chuyên môn và tâm thế tham gia OLIMPIC AI quốc tế.

Bởi các thách thức ngay từ cuộc thi trong nước, dành cho các thí sinh, là không hề dễ dàng, các em không chỉ giỏi kỹ năng lập trình, giải thuật toán, mà phải hiểu và vận dụng được các mô hình học máy, huấn luyện dữ liệu; phải đưa ra được mô hình, giải pháp cho AI.
Được biết, Hội Tin học, ICPC Việt Nam đã cử các chuyên gia uy tín, cùng VKU (Đại học Đà Nẵng) xây dựng bộ đề thi ở các vòng rất chất lượng. Chuẩn về “độ khó” của kỳ thi tương đương thi chọn học sinh giỏi quốc gia và cao hơn ở môn Tin học. Đặc biệt có dạng đề (tùy theo bảng) đạt độ khó tương đương kỳ thi quốc tế, giúp các thí sinh phải giỏi thật sự – nhất là khả năng tư duy thuật toán – mới giải quyết trọn vẹn yêu cầu (tính phân loại trình độ, năng lực thí sinh khá cao). Trong đó, các bộ đề thi luôn yêu cầu thí sinh phải sử dụng thành thạo các ngôn ngữ lập trình hiện đại, giải quyết các bài toán thực tế.
Ban ra đề thi gồm các chuyên gia uy tín do Hội Tin học Việt Nam và ICPC Việt Nam đề cử. Chủ trì công tác ra đề thi là Ông Nguyễn Long, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Tin học Việt Nam, Giám đốc ICPC Việt Nam. Phụ trách chuyên môn là PGS.TS. Đỗ Phan Thuận (Hội Tin học Việt Nam), TS. Đỗ Đức Đông (Đại học Quốc gia Hà Nội), PGS.TS. Nguyễn Phi Lê (Đại học Bách khoa Hà Nội).

Dựa trên kết quả của các bài thi, Ban Tổ chức, Ban Giám khảo đã lựa chọn được 775 thí sinh xuất sắc nhất tham dự vòng chung kết, trong đó bao gồm 30 đội (120 thí sinh) bảng AI Challenge, 180 thí sinh Bảng Siêu cúp, 170 thí sinh Bảng Chuyên tin và 305 thí sinh Bảng Không chuyên tin.
Theo nhìn nhận chụng của các chuyên gia, vòng chung kết Kỳ thi Olympic Tin học miền Trung và Tây Nguyên lần thứ VI, dù chỉ ở cấp khu vực, nhưng tiếp tục khẳng định tính chuyên nghiệp (trong công tác ra đề, các khâu của quá trình tổ chức), và kỳ thi khẳng định đã đạt chuẩn quốc gia và quốc tế, trở thành một sân chơi học thuật uy tín, tạo nền tảng để cáv thí sinh chinh phục những sân chơi trí tuệ bậc cao hơn, khó hơn.
Không ngừng đổi mới và hoàn thiện ở mỗi khâu, kỳ thi thực sự không ngừng, là sân chơi hấp dẫn, bổ ích, thúc đẩy đam mê học hỏi, cập nhật, thực hành và sáng tạo các giải pháp lập trình, thúc đẩy việc học tập, tự nghiên cứu các chuyên ngành thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin, góp phần cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao trong tương lai cho khu vực miền Trung – Tây Nguyên nói riêng và cả nước nói chung. Đặc biệt, kết quả kỳ thi đã được nhiều trường đại học sử dụng trong xét tuyển thẳng, mở ra cơ hội lớn cho những thí sinh xuất sắc.
Tổng tiền thưởng của kỳ thi Olympic Tin học Miền trung – Tây Nguyên lần thứ VI được trao cho các em học sinh có thành tích xuất sắc lên đến 110.000.000 VNĐ cùng nhiều suất thực tập, thực tế tại Hàn Quốc dành cho thí sinh đạt giải cao nhập học vào VKU. Các thí sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba được ưu tiên xét tuyển thẳng Đại học cũng như được hưởng các quyền lợi khác theo quy chế tuyển thẳng của Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt Hàn – Đại học Đà Nẵng (https://vku.udn.vn và http://tuyensinh.vku.udn.vn/) và các Trường đại học khác có xét tuyển sinh riêng.

Kết quả chung cuộc: Bảng AI Challenge có 1 đội Vô địch, 1 đội đạt giải Nhất, 3 đội đạt giải Nhì, 6 đội đạt giải Ba, cùng 19 đội đạt giải Khuyến khích.
Bảng không chuyên Tin, Ban tổ chức đã trao 40 huy chương Vàng, 70 huy chương Bạc và 99 huy chương Đồng.
Bảng chuyên Tin có 25 thí sinh xuất sắc giành huy chương Vàng; 41 huy chương Bạc và 58 huy chương Đồng.
Bảng Siêu cúp có 14 huy chương Vàng, 20 huy chương Bạc và 39 huy chương Đồng.
Ngòai các “kỷ lục” mới (có riêng bảng thi AI dành cho trí tuệ nhân tạo, độ khó của bộ đề thi, có bộ khó tương đương thí sinh thi quốc tế), Kỳ thi Olympic Tin học Miền Trung – Tây Nguyên lần thứ VI – 2025 còn có thêm kỷ lục:
Lần đầu tiên, có 1 thí sinh bậc Tiểu học, thi cùng bảng với các anh chị bậc THCS và THPT, nhưng đã giành kết quả “đứng đầu bảng” về điểm số trên bục nhận huy chương. Nói không ngoa, một “Thần đồng Tin học” đã ló dạng: Em Lê Thạc Vân – học sinh trường Tiểu học ISAAC NEWTON – Hà Nội.

“Kỳ thi Olympic Tin học Miền Trung – Tây Nguyên đã thực sự có ý nghĩa và vai trò to lớn góp phần trong phát hiện, ươm tạo nhân tài, thúc đấy phát triển đào tạo tin học tại các trường THPT và đào tạo nhân lực công nghệ chất lượng cao cho đất nước và thế giới.

Để có được thành quả này, là nhờ sự tâm huyết, nỗ lực của đội ngũ Ban chỉ đạo, Ban tổ chức, Ban giám khảo, … tập hơn những nhà quản lý, những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực. Trong đó, có vai trò chủ chốt của Trường Đai học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt – Hàn, với vai tro và vị thê của một trường đại học công lập hàng đầu trong đào tạo chuyên ngành Công nghệ Thông tin và Truyền thông” – TS. Phạm Tấn Ngọc Thụy, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng, chia sẻ./.
Trần Ngọc