Thứ Tư, Tháng 3 26, 2025
* Email: bbt.dongnama@gmail.com *Tòa soạn: 0989011688 - 0768908888
spot_img

Liệu chiến đấu cơ F-16 có thể gặp số phận tương tự như xe tăng Abrams trên chiến trường Ukraine?



ĐNA -

Ngày 10/7/2024, phát biểu tại Washington, DC khi hội nghị thượng đỉnh NATO đang diễn ra, khi nói về các máy bay chiến đấu F-16 do phương Tây cung cấp đang trên đường tới Ukraine và chuẩn bị bắt đầu nhiệm vụ bay vào cuối mùa hè này, ông Zelensky nói “Ngay cả khi chúng tôi có 50 chiếc thì cũng chẳng là gì khi Nga có 300 chiếc. Bởi vì chúng tôi đang phòng thủ nên chúng tôi cần 128 chiếc”. Ông nói thêm rằng, nếu Ukraine không có số lượng F-16 như vậy, họ sẽ không thể “so sánh với họ (Nga) trên bầu trời”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (trái) bắt tay Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (Ảnh: Reuters).

Chiến đấu cơ F-16 có thể gặp số phận tương tự như xe tăng Abrams
Nhưng chúng có thể vẫn chưa đủ để tạo ra sự khác biệt trên chiến trường, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nêu trong một cuộc thảo luận trong tuần về những gì mà đất nước ông đang cần, khi so sánh các chiến đấu cơ F-16 với xe tăng Abrams do Mỹ sản xuất mà Ukraine được cung cấp vào mùa thu năm ngoái. Ông Zelensky lo ngại về số lượng F-16 sắp tới và thời điểm giao hàng không khác gì những vấn đề xung quanh xe tăng Abrams do Mỹ cung cấp đã đến Ukraine vào mùa thu năm ngoái. Mỹ chỉ gửi tổng cộng 31 chiếc M1A1 Abrams và chúng được giao cho Ukraine nhiều tháng sau xe tăng của Anh và Đức.

Trước đó, tại Viện Reagan, khi người dẫn chương trình Fox News Bret Baier hỏi ông rằng liệu 31 chiếc Abrams mà Ukraine nhận được khi phản công có tạo nên sự khác biệt hay không, ông Zelensky nói: “Tôi không chắc số lượng xe tăng như vậy có thể thay đổi được tình hình trên chiến trường”. “Nó giống như vấn đề về F-16″, sẽ phụ thuộc vào số lượng và thời gian cung cấp. “Chúng tôi luôn chờ đợi, giống như mẹ tôi đợi tôi sau giờ học, điều này cũng tương tự nhưng nghiêm trọng hơn nhiều”, ông Zelensky nói.

Tổng thống Ukraine nói rằng vì Nga đang vận hành quá nhiều máy bay chiến đấu “trên lãnh thổ Ukraine nên số lượng nhỏ F-16 sẽ không tạo ra sự khác biệt”. “Vấn đề với F-16 là số lượng và thời gian cung cấp”, Tổng thống Ukraine nói.

Abrams được mệnh danh là “sát thủ chống tăng” và được tôn vinh nhờ khả năng gây sát thương cùng lớp giáp hạng nặng. Nó có một danh tiếng đáng sợ, đặc biệt là nhờ những chiến công trong Chiến tranh vùng Vịnh vào đầu những năm 1990. Các chuyên gia quốc phòng và cựu binh từng lái chiếc xe tăng này đều ca ngợi khả năng của nó, lưu ý rằng nó vượt trội hơn nhiều so với bất kỳ loại xe tăng nào của Nga.

Tuy nhiên, xe tăng Abrams đã không thể phát huy tác dụng trên chiến trường Ukraine, nơi các cuộc tấn công bằng xe bọc thép quy mô lớn không phải là một lựa chọn khôn ngoan và các cuộc chiến giữa xe tăng với xe tăng rất ít khi diễn ra. Nó cũng phải đối mặt với các mối đe dọa từ máy bay không người lái (UAV), vũ khí chống tăng và mìn của Nga. Đồng thời, những chiếc Abrams cũng trở thành mục tiêu được ưu tiên, trong khi có số lượng hạn chế.

Xe tăng Abrams và máy bay F-16 của Mỹ

Phương Tây cho rằng chặng đường dài để đưa F-16 đến Ukraine là do khâu hậu cần phức tạp.
Bình luận của ông Zelensky được đưa ra sau thông báo của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken rằng đợt chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên cho Ukraine – đến từ Đan Mạch và Hà Lan – đang được tiến hành.

Tuy nhiên, vẫn có những câu hỏi xung quanh việc F-16 sẽ có tác dụng ra sao trên chiến trường và liệu máy bay và phi công được đào tạo có đủ về mặt số lượng để tạo ra sự khác biệt hay không. Cũng có những lo ngại rằng lô F-16 có thể đến muộn hơn đáng kể so với thời điểm Ukraine cần chúng nhất.

“Vấn đề là đối với những chiếc F-16, mọi chuyện không đơn giản chỉ là nhận máy bay và bàn giao. Các máy bay này phải được cấu hình lại từ các lực lượng không quân khác nhau để chúng phù hợp và có thể sử dụng được cho lực lượng không quân Ukraine”, một quan chức NATO nói với các phóng viên tại cuộc họp ngắn bên lề hội nghị thượng đỉnh hôm thứ Năm.

Quan chức này cũng lưu ý về công tác đào tạo, hậu cần và năng lực cần thiết để vận hành và bảo vệ các sân bay, đồng thời cho biết quá trình mua sắm và cung cấp máy bay chiến đấu kéo dài cả năm “đã là khá tốt rồi”.

“Nói chung, nếu bạn nhìn vào một chương trình như thế này, ngay cả khi một quốc gia đồng minh trong điều kiện thời bình tiếp nhận một khung máy bay mới như thế này, thì có thể mất nhiều thời gian hơn nữa để mọi thứ vào đúng vị trí”, quan chức này cho hay.

Chy Lê