Thứ Bảy, Tháng 7 12, 2025
* Email: bbt.dongnama@gmail.com *Tòa soạn: 0989011688 - 0768908888
spot_img

Mở rộng Quốc lộ 28B, tuyến đường huyết mạch kinh tế của tỉnh Lâm Đồng



ĐNA -

Với tổng vốn đầu tư hơn 1.435 tỷ đồng, dự án nâng cấp Quốc lộ 28B đang được triển khai trên toàn tuyến dài 69 km, trong đó trọng điểm là đoạn qua đèo Đại Ninh, một trong những cung đường hiểm trở và xuống cấp nhất tỉnh Lâm Đồng. Không chỉ là dự án giao thông đơn thuần, Quốc lộ 28B còn mang trên mình sứ mệnh thúc đẩy phát triển kinh tế, kết nối vùng sâu, vùng xa với các trung tâm đô thị, góp phần hình thành một hành lang kinh tế năng động của tỉnh Lâm Đồng.

Đoạn đường 28B tại xã Tà Hine thuộc gói Thầu XD-02 đang đươc thi công.

Quốc lộ 28B, tuyến đường chiến lược mở rộng không gian phát triển
Quốc lộ 28B, tuyến đường nối liền từ xã Lương Sơn xã Tà Hine (tỉnh Lâm Đồng), từ lâu đã được xem là huyết mạch giao thông có vai trò đặc biệt trong chiến lược phát triển liên vùng. Không chỉ rút ngắn khoảng cách vận chuyển giữa các tỉnh, tuyến đường này còn đóng vai trò kết nối giữa trung tâm sản xuất nông, lâm nghiệp vùng cao nguyên với các trung tâm chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu tại vùng duyên hải.

Trước khi được đầu tư mở rộng, tuyến đường này từng là nỗi ám ảnh của người dân và doanh nghiệp do mặt đường nhỏ hẹp, nhiều đoạn xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt là khu vực đèo Đại Ninh với hàng loạt khúc cua nguy hiểm, độ dốc lớn, tiềm ẩn rủi ro tai nạn cao, nhất là vào mùa mưa. Tình trạng ùn ứ, ách tắc, sạt lở đất, và tai nạn giao thông không hiếm xảy ra, khiến giao thương qua khu vực bị chậm trễ, cản trở lưu thông hàng hóa và du lịch.

Sự vào cuộc của Cục Đường bộ Việt Nam với dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 28B, tổng vốn đầu tư hơn 1.435 tỷ đồng là bước đi mang tính chiến lược. Dự án không chỉ “chữa lành” những điểm nghẽn hạ tầng, mà còn mở ra không gian phát triển mới cho các địa phương ven tuyến. Hàng loạt hạng mục đang được thi công như mở rộng mặt đường, nắn tuyến, xây dựng cầu mới, khoan cọc nhồi gia cố nền đất yếu, xây hệ thống thoát nước và trải thảm nhựa… đang từng bước thay đổi diện mạo của tuyến đường.

Một cầu cạn nhằm nới rộng góc cua gắt trên đèo Đại Ninh đang đươc đơn vị thi công hoàn thành.

Khó khăn tạm thời, lợi ích dài lâu
Dự án hiện thi công trong điều kiện thời tiết thất thường do đã bước vào mùa mưa. Cùng với đó là tiến độ bàn giao mặt bằng còn chậm. Đến tháng 7/2025, mới có 91% mặt bằng được giải phóng (tương đương 61,7/68 km), còn lại vướng vào đất rừng phòng hộ, đất nông nghiệp, và việc di dời hạ tầng kỹ thuật như cột điện, đường ống cấp nước sinh hoạt.

Bên cạnh đó, hoạt động thi công cũng ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân dọc tuyến. Chị Huê. một hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống trên đèo Đại Ninh chia sẻ: “Từ khi thi công đường, bụi bặm quá nên khách ngại dừng lại. Nhà quét cả ngày vẫn không hết đất đỏ. Nhưng mình cũng hiểu là chỉ cần tuyến đường hoàn thành, chắc chắn lượng khách sẽ tăng mạnh, kinh doanh sẽ phục hồi tốt hơn trước.”

Các nhà thầu đang nỗ lực vượt khó. Công nhân, máy móc được huy động làm việc cả ngày lẫn đêm để tranh thủ thời tiết, bù lại thời gian chậm trễ. Anh Tú, Giám sát Ban Quản lý Dự án 5 cho biết, các đơn vị thi công đang phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để tháo gỡ những điểm nghẽn còn tồn tại, đảm bảo mục tiêu thông xe kỹ thuật vào quý I/2026, thậm chí có thể sớm hơn nếu thời tiết thuận lợi.

Nhiều cột điện trung thế và hạ thế trên toàn tuyến đường hiện vẫn chưa đươc di rời gây ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành công trình.

Đòn bẩy cho phát triển kinh tế và kết nối liên vùng
Ý nghĩa lớn nhất của việc mở rộng Quốc lộ 28B không chỉ dừng lại ở cải thiện giao thông, mà còn mở ra không gian phát triển kinh tế, xã hội đầy tiềm năng. Với việc hoàn thành tuyến đường này, thời gian di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh đến phường Xuân Hương-Đà Lạt sẽ rút ngắn từ 7–8 giờ xuống chỉ còn khoảng 5 giờ. Đây là một cú hích lớn cho ngành du lịch Lâm Đồng, đặc biệt trong bối cảnh tuyến cao tốc Dầu Giây – Đức Trọng vẫn chưa hoàn thành.

Đường 28B khi được đưa vào khai thác sẽ góp phần giảm tải đáng kể cho Quốc lộ 20, tuyến đường hiện đang quá tải, thường xuyên kẹt xe, nhất là vào các dịp lễ Tết. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển các ngành dịch vụ, logistics, vận tải hàng hóa, du lịch của tỉnh Lâm Đồng.

Các vùng sâu, vùng xa như xã Phan Lâm, Phan Sơn, Tà Hine (Lâm Đồng), nơi dân cư còn thưa thớt và kinh tế phụ thuộc nhiều vào nông nghiệp tự cung tự cấp sẽ có thêm cơ hội tiếp cận thị trường, mở rộng sản xuất hàng hóa, đón dòng đầu tư về hạ tầng, thương mại và du lịch sinh thái. Đồng thời, con đường này cũng giúp tăng cường khả năng kết nối giữa các vùng kinh tế trọng điểm: từ Tây Nguyên đến Nam Trung Bộ và Đông Nam Bộ, từ vùng nguyên liệu đến vùng tiêu thụ, từ đô thị đến nông thôn.

Không những thế, trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng và chuyển dịch sản xuất về các vùng nông thôn trung du, Quốc lộ 28B đóng vai trò như một “hành lang xanh” hỗ trợ chiến lược phát triển bền vững. Nhiều doanh nghiệp vận tải, du lịch và nông sản đã lên kế hoạch khai thác các tour tuyến kết nối từ biển đến rừng qua chính tuyến đường này.


Một thắng cảnh đẹp trên đỉnh đèo Đại Ninh đường 28B

Tuyến đường kết nối tương lai phát triển
Quốc lộ 28B không chỉ là một công trình hạ tầng giao thông mang tính kỹ thuật, mà còn là biểu tượng của sự kết nối, mở lối cho phát triển kinh tế vùng. Trong tương lai gần, khi tuyến đường hoàn thành, một trục động lực kinh tế mới sẽ hình thành nơi dòng người, dòng hàng, dòng vốn và cơ hội được lưu thông mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Với trung tâm cao nguyên mát mẻ của Lâm Đồng sẽ không còn bị cô lập vào mùa mưa, sẽ gần hơn với TP. Hồ Chí Minh và các đô thị ven biển. Và quan trọng hơn, người dân vùng sâu, vùng xa sẽ không chỉ có đường đi lại thuận tiện, mà còn có cơ hội đổi đời từ con đường ấy. Đó chính là giá trị thực tiễn và bền vững mà dự án mở rộng Quốc lộ 28B mang lại một “mạch máu” kinh tế chiến lược đang từng bước định hình tương lai của tỉnh Lâm Đồng.

Bình Nguyễn