Ngày 4/4/2023, Văn phòng Chính phủ thông báo chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về việc xây dựng đề án xã hội hóa, đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) để khai thác cảng hàng không Côn Đảo. Phó thủ tướng giao Bà Rịa – Vũng Tàu chủ động thu hút nhà đầu tư, đánh giá hiệu quả kinh tế, kỹ thuật và khả năng huy động vốn mở rộng sân bay Côn Đảo.
UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sau khi hoàn thành thủ tục cần đề xuất Thủ tướng giao cho tỉnh triển khai dự án. Việc đầu tư nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo cần thực hiện đồng bộ đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách, công trình phụ trợ khác để cảng hàng không này có tầm cỡ quốc tế. Bộ Giao thông Vận tải, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đều thống nhất ưu tiên triển khai dự án theo phương thức PPP.
Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải lập phương án đầu tư tổng thể, đồng bộ các hạng mục đường cất hạ cánh, nhà ga, đường lăn, thẩm định, tính toán hiệu quả đầu tư kinh doanh; đồng thời hướng dẫn, giám sát quá trình triển khai, đảm bảo các yêu cầu quy chuẩn, kỹ thuật.
Sân bay Côn Đảo do người Pháp xây dựng thế kỷ 19, có đường băng ngắn, bao quanh là biển và núi. Hiện nay, Côn Đảo là sân bay dân sự cấp 3C và quân sự cấp 2 – đủ tiêu kiện tiếp nhận máy bay ATR72, F70 và tương đương, công suất 300.000 khách mỗi năm.
Đề xuất hơn 3.200 tỷ đồng nâng cấp sân bay Côn Đảo đón máy bay lớn
Sân bay Côn Đảo (Bà Rịa – Vũng Tàu) được quy hoạch tăng công suất gấp 4 lần hiện nay và có thể đón các loại máy bay A320, A321.
Trước đó, ngày 18/8, đại diện Bộ Giao thông Vận tải cho hay, cơ quan này vừa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Côn Đảo đến năm 2030. Sân bay sẽ dùng chung quân sự và dân dụng, công suất 2 triệu hành khách, 4.400 tấn hàng hóa mỗi năm, có thể khai thác máy bay code C (Airbus A320, A321) hoặc tương đương, 8 vị trí đỗ máy bay.
Trong kế hoạch nâng cấp Cảng hàng không Côn Đảo, để phục vụ các máy bay lớn đường cất hạ cánh sân bay này giữ nguyên chiều dài (1.830 m), nhưng mở rộng bề ngang từ 30 lên 45 m; lề mỗi bên rộng 7,5 m; xây mới một đường lăn song song và ba đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào đường lăn song song và sân đỗ rộng 15 m.
Đài kiểm soát không lưu được xây mới ở phía đông nhà ga hành khác. Sân bay được lắp đặt hệ thống tự động cảnh báo xâm nhập đường cất hạ cánh, giám sát đa điểm, ra đa thời tiết, thiết bị phát hiện và xua đuổi chim…
Nhà ga hành khách được quy hoạch xây dựng mới đáp ứng công suất 2 triệu hành khách mỗi năm, dự trữ quỹ đất mở rộng về phía đông. Sân bay Côn Đảo hiện có công suất thiết kế 500.000 hành khách mỗi năm, những năm gần đây đã đạt mức tăng trưởng hơn 20%. Năm 2020, sân bay vận chuyển 447.750 khách, tăng 4% so với năm 2019, dù dịch bệnh phức tạp.
Sân bay còn được mở rộng bãi đỗ từ 4 lên 8 vị trí; nâng cấp hệ thống giao thông nội bộ, kho xăng dầu, nhà ga và các công trình phụ trợ đảm bảo sân bay khai thác 24/24. Cảng hàng không sau khi nâng cấp dùng chung quân sự và dân dụng, công suất 2 triệu khách, 4.400 tấn hàng hóa mỗi năm, có thể khai thác máy bay Airbus A320, A321 hoặc tương đương. Cục Hàng không đề xuất xây dựng, nâng cấp sân bay Côn Đảo vào quý I/2023, hoàn thành trong 6-8 tháng, với tổng số vốn hơn 3.200 tỷ đồng.
Tiến Chí