(Đà Nẵng). Đội ngũ tham gia dự án Smartos là một tập thể dám nghĩ, dám làm. Họ sẵn sàng thử nghiệm những ý tưởng mới, công nghệ mới và sẵn sàng chấp nhận rủi ro để đạt được mục tiêu. Chính nền tảng kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn và sức trẻ nhiệt huyết, đã khiến Smartos sớm thấu hiểu nhu cầu của khách hàng và thị trường. Một khi đã hiểu sẽ có hệ giải pháp tối ưu và hiệu quả nhất.
Giải pháp “may đo riêng” theo nhu cầu khách hàng và ý kiến từ chính khách hàng của Smartos
Được biết, giải pháp công nghệ của Smartos cũng được “tối ưu phát triển”, sản phẩm giải pháp này có khả năng “may đo riêng” theo nhu cầu, theo quy mô của từng thương hiệu với từng chuỗi tòa nhà cho thuê có đặc điểm khác nhau. “Chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng, chính sự trải nghiệm khách hàng (trong kinh doanh bất động sản cho thuê) có vai trò then chốt, quyết định”, chị Trần Hạnh Trang giải thích thêm.
Do vậy, giải pháp Bespoke với nền tảng Web/ App, được tính toán thiết kế riêng biệt cho từng thương hiệu, gắn với nhu cầu (năng lực cho thuê) của tòa nhà. Chúng tôi cũng tích hợp giải pháp trên với Smartos PMS, nhằm tăng cường chất lượng kết nối, chăm sóc tốt khách hàng. Giải pháp được phát triển cũng dựa trên nguồn lực công nghệ sẵn có, nhờ đó rút ngắn thời gian phát triển, tối ưu ngân sách so với việc tự xây dựng phần mềm nội bộ”.
Hẳn nhiên, đánh giá công tâm, có sức thuyết phục cao và sức lan tỏa nhanh, phải là đánh giá từ chính khách hàng đã sử dụng Smartos. Bà Hiền Thương – Người sáng lập Chuỗi nhà trọ Văn Minh (Đà Nẵng) nhận xét: Khi sản phẩm được hoàn thành theo yêu cầu, tôi đã không thể chê điều gì. Smartos đạt ở mức hơn kỳ vọng, trong mường tượng và mong đợi của tôi và các cộng sự. Các bạn Enosta rất lắng nghe và cố gắng để tạo ra sản phẩm thân thiện với người dùng, làm sao cho không chỉ người chủ doanh nghiệp mà cả hệ thống vận hành phía sau lưng của một mô hình kinh doanh, đều ứng dụng được dễ dàng.
Có 2 từ mà Văn Minh chúng tôi nghĩ đến khi bắt tay làm việc cùng Enosta, đó chính là hiệu quả. Smartos thực sự giúp chúng tôi tiết kiệm được thời gian của nhân viên vận hành, tối ưu chi phí cho bộ máy quản lý, và từ đó chúng tôi đã có thêm nguồn lực để tái đầu tư cho hệ thống”.
Từ 5 cơ sở đầu tiên (năm 2018), đến năm 2022, nhà trọ Văn Minh mở rộng lên 10 chi nhánh. Nhưng tốc độ tăng trưởng thực sự bùng nổ, khi hệ thống áp dụng giải pháp Smartos vào năm 2023. Chỉ trong vòng 1 năm, chuỗi nhà trọ Văn Minh đã mở rộng thêm 8 chi nhánh, nâng tổng số lên 18, gần gấp 2 lần so với năm 2022. Kết quả này thật ấn tượng, bởi thời điểm đó, thị trường bất động sản cho thuê bắt đầu cạnh tranh sòng phẳng như thời điểm dịch bệnh chưa xảy ra.
AI sẽ được nhúng vào Smartos
Xuất sắc vượt qua hơn 90 đội thi khác để lọt vào Top 10 dự án Xuất sắc nhất, tại buổi trao giải ở Hồng Kông, CEO & Founder của Enosta – Chị Trần Hạnh Trang đã vinh dự giới thiệu hệ sinh thái của sản phẩm Smartos đến Giáo Sư Sun Dong, (JP, Thứ trưởng Bộ Đổi mới & Công Nghệ của chính phủ Hồng Kông) và ông Lester Garson Huang (SBS, JP, Chủ tịch Hội đồng CityUHK).
Với tầm nhìn trở thành nền tảng quản lý bất động sản cho thuê thông minh hàng đầu Đông Nam Á, Smartos đã và đang không ngừng được cải tiến và phát triển sản phẩm, đó là thêm các tính năng mới, giúp tối ưu hóa cao hơn quy trình quản lý căn hộ cho thuê. Bao gồm tự động hóa các tác vụ, phân tích dữ liệu kinh doanh và sử dụng AI để đưa ra các đề xuất thông minh.
Chị Trần Hạnh Trang và Nhóm phát triển khẳng định: AI có thể tự động hóa nhiều quy trình như quản lý booking đặt phòng, quản lý khách thuê, chăm sóc khách hàng (CRM)…, giúp tiết kiệm thời gian và tối ưu chi phí cho các doanh nghiệp BĐS cho thuê. AI có khả năng xử lý và phân tích lượng lớn dữ liệu để đưa ra những dự đoán chính xác về xu hướng thị trường bất động sản cho thuê, nhu cầu của khách thuê, từ đó tối ưu hóa hoạt động kinh doanh.
“Đặc biệt, AI còn đảm nhận cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa (của khách hàng), dựa trên hành vi và sở thích của cư dân, từ đó tăng cường sự hài lòng và gắn bó của người thuê với chủ nhà. AI có thể phân tích hành vi tìm kiếm thông tin của khách hàng và đề xuất những sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp với nhu cầu cá nhân của từng khách hàng. AI còn dự đoán được nhu cầu và điều chỉnh giá cả để tối ưu hóa doanh thu và lợi nhuận.Đặc biệt, chức năng marketing tự động của AI. Ứng dụng rất thông minh này có thể tự động hóa các chiến dịch marketing, từ xác định đối tượng, mục tiêu, đến lên kế hoạch và thực hiện chiến dịch đó”, anh Đoàn Tùng – Giám đốc tăng trưởng của Smartos, phân tích thêm.
Đồng thời, để Smartos có tâm thế “xuất khẩu” mở rộng thị trường sang các quốc gia trong khu vực, từng bước thâm nhập thị trường quốc tế; đội ngũ phát triển Smartos đang nhắm đến mục tiêu là một chiến lược có tầm nhìn xa và dài. Cùng với Smartos, Enosta sẽ bổ sung giải pháp công nghệ tài chính (Fintech) dành riêng cho chủ đầu tư, góp phần nâng cao thông tin thị trường bất động sản. Không chỉ tối ưu hóa tài chính cho chủ đầu tư, những giải pháp sáng tạo, hiệu quả và tiện lợi này, sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ cho thị trường bất động sản cho thuê.
Smartos xứng đáng là thành tựu đáng tự hào về chuyển đội số, một minh chứng thuyết phục cho tiềm năng to lớn của giải pháp công nghệ tiên tiến từ chuyển đổi số: Nâng cao hiệu quả vận hành luôn thông suốt, thuận tiện đối với thị trường căn hộ cho thuê nói riêng, bất động sản nói chung cho cả hai phía, mang đến trải nghiệm toàn diện nhất cho cả chủ nhà và khách thuê. Giải pháp đã và đang có đầy đủ các ưu thế, sẵn sàng triển khai phủ khắp toàn Việt Nam.
Một thực tế là trước khi Smartos được sinh ra, thị trường phần mềm trong nước, đã có những nền tảng quản lý căn hộ cho thuê thông minh. Nhìn chung, các nền tảng quản lý căn hộ cho thuê (PropTech) hiện có trên thị trường, mới chủ yếu tập trung vào phần “Bất động sản” (Prop) mà chưa chú trọng nhiều đến phần “Công nghệ” (Tech). Điều này dẫn đến một số hạn chế về mặt tính năng hoặc dữ liệu chưa đầy đủ, gây khó khăn trong việc quản lý tổng thể. Smartos ra đời đã khắc phục các hạn chế này, thông qua tập trung cao hơn vào yếu tố công nghệ được kết gắn với nhu cầu thực tiễn.
Smartos là sản phẩm mang đến giải pháp toàn diện giúp quản lý, vận hành của tòa nhà cho thuê hiệu quả, nhờ vào hàng loạt tính năng tiện ích, hệ thống dữ liệu tập trung, khả năng tích hợp với nhiều hệ thống khác như hệ thống khóa cửa, hệ thống camera, v.v..Một sản phẩm chuyển đổi số “100% trí tuệ Việt” đúng nghĩa dành cho ngành quản lý bất động sản, được phát triển từ ENOSTA GROUP – doanh nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố Đà Nẵng.
Đà Nẵng: Không chỉ là thành phố biển xinh đẹp, thành phố đáng sống, mà là nơi …
ENOSTA GROUP – nơi đã khai sinh Smartos, và khi “đem chuông đi đánh xứ người”, sản phẩm này lập tức tạo tiếng vang khắp vùng.
Và người khai sinh ENOSTA GROUP, chị Trần Hạnh Trang – một gương mặt nữ quản lý giỏi, nhân vật đã khá quen thuộc với đông đảo độc giả truyền thông. Trong giới “làm phần mềm Đà Nẵng”, trong cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng”, và gần đây là xu thế chuyển đổi số đang lan tỏa, Trần Hạnh Trang là cái tên được nhắc đến nhiều. Bắt đầu từ thành công của chị với vai trò là người sáng lập, tiếp đến là CEO của Enouvo IT Solution (sau đó là Chủ tịch Hội đồng quản trị).
Chị Trần Hạnh Trang, lúc còn là CEO Công ty Công nghệ Enouvo IT Solutions, cũng đã chủ trì nhiều giải pháp (chuyển đổi số), ứng dụng Kuuho.com.hỗ trợ cứu nạn cứu hộ trên điện thoại di động; ứng dụng tìm nhà vệ sinh công cộng (Comfort as Home)…Anh em báo chí tặng chị danh xưng “Nữ tướng chuyển đối số”.
Có một câu chuyện, liên quan mật thiết đến Smartos, như bày tỏ của chị Hạnh Trang: Xuất phát từ chính nỗi đau khi tôi vận hành chuỗi tòa nhà (Enouvo Space 1, 2 và 3), trong đó Enouvo Space 3 (số 536 – 538 Ngô Quyền, Sơn Trà, Đà Nẵng), cũng là không gian Co-working & Co-living đầu tiên tại Đà Nẵng.
Từ lúc nghĩ đến thiết kế, cho đến khi không gian Enouvo Space 3 được khởi công xây dựng, “chủ đầu tư” đã mong muốn nơi đây không chỉ là “ngôi nhà chung” đầy đủ tiện nghi cho cộng đồng công nghệ, đổi mới sáng tạo tại thành phố Đà Nẵng. Mà còn là một cứ điểm “Talent hub” – nơi tập hợp và kết nối nhiều bạn trẻ tài năng, tạo cơ hội để các bạn giao lưu, cùng học hỏi từ nhiều lĩnh vực và nền văn hóa làm việc đa quốc gia.
Theo anh Đặng Ngọc Hải – Tổng Thư ký nay là Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm Đà Nẵng (DSA), không gian làm việc mới Enouvo Space 3, không chỉ là một dấu mốc thành công quan trọng đối với doanh nghiệp, mà còn là một câu chuyện thành công có nhiều ý nghĩa đối với ngành công nghệ thông tin thành phố Đà Nẵng.
“Tôi thực sự cảm thấy tự hào khi chứng kiến một doanh nghiệp “thuần chất Đà Nẵng”, được xây dựng bởi những người con Đà Nẵng, đã phát triển lớn mạnh và đóng góp cho sự phát triển chung của thành phố. Thành công của Enouvo Group, sẽ là nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho cộng đồng và đặc biệt là cho thế hệ trẻ, thôi thúc tinh thần dám nghĩ, dám làm, nhưng phải làm hết mình, và làm theo xu hướng của thời đại. Chỉ có vậy, mới chắc chắn dẫn đến thành công.
Enouvo Space là một mô hình khởi nghiệp “thuần chất Đà Nẵng”, thực sự tỏa sáng bền vững với mô hình hệ sinh thái công nghệ riêng của Enouvo Group. Mô hình này sẽ cung cấp giải phải pháp “all-in-one” cho khách hàng từ khâu tư vấn, thiết kế, phát triển sản phẩm, đến marketing. Công cuộc chuyển đổi số chắc chắn sẽ cần có nhiều hơn nữa những công ty tiếp cận theo cách này, giúp cho các đối tác doanh nghiệp, có được sự hỗ trợ toàn diện hơn, đáp ứng yêu cầu của quá trình chuyển đổi số, mà mỗi doanh nghiệp đáng hướng đến”.
Tính tới thời điểm hiện tại, Enouvo Space là một trong những hệ sinh thái không gian làm việc tiên phong tại Đà Nẵng, đã động được 7 năm và có mặt tại 3 cơ sở tại Tạ Mỹ Duật, An Nhơn 3 và Ngô Quyền, mang đến hệ sinh thái tích hợp coworking và coliving, thực hiện sứ mệnh là cầu nối cho những cá nhân, cộng đồng và các cộng đồng, cá nhân, doanh nghiệp mảng công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Với chủ nhân của Enouvo Space 3, Đà Nẵng là một thành phố xinh đẹp, môi trường sống thú vị, nhưng nhiều bạn bè quốc tế còn chưa biết đến. Chị khát khao hình thành một không gian lao động sáng tạo, từ đó mời gọi nhiều hơn những người nước ngoài đến sống và làm việc. Enouvo Space 3 đã ra đời như thế. Một không gian “Talent hub”, giới thiệu vẻ đẹp “thời hiện đại” của quê hương Đà Nẵng. Không gian ấy “chứa đựng” mong ước muốn thay đổi suy nghĩ, cách nhìn của bạn bè, khách hàng quốc tế rằng: Chúng tôi hoàn toàn có thể sáng tạo ra ý tưởng, biến ý tưởng thành sản phẩm hiện thực chứ không chỉ dừng lại ở mỗi một công đoạn gia công sản phẩm (Outsourcing Provider).
Không gian làm việc của Enouvo Space 3 Đà Nẵng mời gọi những ai đam mê lao động sáng tạo đến cùng làm việc, cùng chung tay xây dựng Đà Nẵng – điểm đến của đổi mới sáng tạo. Ảnh: Enouvo IT Solutions chia sẻ.
“Sau nhiều năm hoạt động trong mảng công nghiệp công nghệ thông tin , tôi nhận thấy hiện nay trong mắt bạn bè, đối tác nước ngoài, lĩnh vực công nghiệp công nghệ thông tin ở Việt Nam cũng như ở Đà Nẵng, chỉ đang nổi lên với những công việc tập trung vào “gia công sản phẩm -” cho các công ty nước ngoài. Nghĩa là đang làm phần cuối cùng của một sản phẩm công nghệ.
Từ kinh nghiệm của Enouvo Group, năm 2023, tôi quyết tâm tái định vị ENOSTA GROUP đi theo một định hướng phát triển mới. Đó là Product Partner (Đối tác phát triển sản phẩm), một địa chỉ mang đến các giải pháp toàn diện, nguồn lực thiết yếu để biến ý tưởng thành các sản phẩm công nghệ có giá trị cho khách hàng trên toàn thế giới, chớ không chỉ biết gia công sản phẩm.
Trong quá trình phát triển các sản phẩm công nghệ, Smartos ra đời như một minh chứng rằng, tại Đà Nẵng, tại Việt Nam đã có những công ty hình thành, phát triển theo hướng đủ năng lực chia sẻ giải pháp, tư vấn thiết kế công nghiệp công nghệ thông tin”, chị Hạnh Trang khẳng định.
Trong thực tế, đội ngũ của Enosta đã có nhiều hợp tác với các doanh nghiệp Úc, Mỹ, Singapore và cùng triển khai các giải pháp công nghệ cho đối tác, đây cũng là những kinh nghiệm quý trong quản lý thông minh tòa nhà cho thuê. Smartos đã được phát triển với kinh nghiệm và tinh thần đổi mới, sáng tạo. Hơn hết là khát vọng vươn tầm quốc tế của người trẻ Việt Nam.
Trần Ngọc
Kỳ tiếp theo: Môi trường cho kinh tế số, góc nhìn từ đà nẵng (Bài 3: Từ sản phẩm chuyển đổi số tỏa sáng, nghĩ đến lợi thế của Đà Nẵng)