Theo Bloomberg, châu Âu đối diện nguy cơ phi công nghiệp hóa ngày càng rõ nét, Khoản tiền trợ cấp khổng lồ của chính phủ đã không thể đánh thức châu Âu khỏi cơn ác mộng công nghiệp, với những vết sẹo từ cuộc xung đột ở Ukraine và cạnh tranh Mỹ – Trung vẫn ảnh hưởng đến các lĩnh vực sử dụng nhiều năng lượng, từ đó đe dọa nghiêm trọng tới số lượng việc làm.
Nền công nghiệp châu Âu đang đối diện những khó khăn nghiêm trọng.
Chính phủ các quốc gia trong châu Âu đang phải đối mặt với những lựa chọn khó khăn. Đặc biệt, họ cần quyết định xem nên tiếp tục hay ném số tiền ngân sách khổng lồ vào một lĩnh vực như pin xe điện nữa hay không, khi hơn một nửa số nhà máy ô tô ở châu Âu có nguy cơ đóng cửa hoặc giảm sản xuất.
Có nhiều người hiểu rằng triển vọng của liên minh này rất ảm đạm. Báo cáo gần đây kêu gọi đầu tư nhiều hơn để xây dựng lại nền kinh tế châu Âu đã cung cấp thông tin cho việc xây dựng chính sách trong 5 năm tới một cách tốt hơn. Tuy nhiên thực tế trên có vẻ xảy ra quá muộn, khi những dự báo tồi tệ nhất đang trở thành hiện thực một cách vững chắc.
Trong ấn phẩm Bloomberg, nhà báo Lionel Laurent viết, những khoản đầu tư này được cho là vũ khí địa chính trị để bảo vệ chuỗi cung ứng chủ chốt và đạt được các mục tiêu về khí hậu, nhưng thực tế chỉ mang lại nỗi thất vọng và sự thất bại đối với chính sách bảo hộ của khối.
Ví dụ, nhà sản xuất pin xe điện Thụy Điển Northvolt AB đang cắt giảm việc làm và bán tài sản trong bối cảnh nhu cầu chậm lại chỉ vài tháng sau khi nhận khoản trợ cấp 912 triệu euro (khoảng 1 tỷ USD) để xây dựng một nhà máy ở Đức thay vì bang Nebraska của Mỹ, bước đi này rõ ràng đã không cứu được hy vọng cuối cùng của châu Âu.
“Châu Âu không có chính sách công nghiệp một cách rõ ràng”, ông Luca de Meo, người đứng đầu hãng sản xuất ô tô Renault SA đã nói với tạp chí L’Express của Pháp như trên.
Thế Cương