Theo DW cho biết, dữ liệu mới do Cơ quan thống kê liên bang Đức (Destatis) công bố hôm 30/7/2024 cho thấy, GDP của Đức đã giảm 0,1% trong quý II/2024. Các nhà phân tích được FactSet khảo sát trước đó đã dự báo mức tăng trưởng 0,1% trong cùng kỳ.
Ông Carsten Brzeski, nhà kinh tế trưởng tại ngân hàng ING, cho biết số liệu mà Destatis công bố hôm 30/7 “xác nhận rằng Đức là nước tăng trưởng chậm nhất trong khu vực Eurozone. Nhìn về phía trước, nền kinh tế Đức sẽ tiếp tục dao động giữa hy vọng và tuyệt vọng”.
Sự sụt giảm là một “đòn giáng” vào nền kinh tế lớn nhất châu Âu và khu vực Eurozone, vốn đã bị ảnh hưởng bởi những rắc rối trong ngành đường sắt, giá năng lượng leo thang kể từ xung đột Nga-Ukraine, các cuộc biểu tình của nông dân, nhu cầu yếu hơn từ khách hàng Trung Quốc và sự trỗi dậy của phe cực hữu.
Các nhà thống kê chỉ ra rằng đầu tư yếu là lý do khiến kinh tế Đức suy giảm trong quý II. Thực tế ghi nhận ở Đức trái ngược với mức tăng trưởng khiêm tốn 0,3% trên toàn khu vực Eurozone trong cùng kỳ, theo số liệu do cơ quan thống kê EU Eurostat công bố cùng ngày.
“Kinh tế Đức đang hoạt động kém hiệu quả vào thời điểm hiện tại, đặc biệt là khi so sánh với nền kinh tế ở các nước châu Âu lân cận, nơi chúng tôi đã chứng kiến những con số tăng trưởng khá mạnh mẽ”, nhà kinh tế Jens-Oliver Niklasch tại ngân hàng LBBW (Đức) cho biết.
“Tất nhiên, ngành công nghiệp định hướng xuất khẩu của Đức dễ bị ảnh hưởng hơn bởi các yếu tố bên ngoài như hoạt động của nền kinh tế Trung Quốc, nhưng nhiều vấn đề là do nội tại”, vị chuyên gia nói thêm.
Theo vị chuyên gia, tin tức về việc GDP của Đức giảm trong quý II/2024 (từ tháng 4 đến tháng 6) cho thấy việc thoát khỏi những “cơn gió ngược” mang tính chu kỳ và cấu trúc đang tác động đến nền kinh tế đầu tàu châu Âu khó khăn như thế nào.
Suy thoái kỹ thuật được định nghĩa là 2 quý liên tiếp ghi nhận suy giảm GDP. GDP quý I của Đức tăng trưởng 0,2%.
Mặc dù Hội đồng chuyên gia kinh tế Đức dự báo tăng trưởng khoảng 0,2% cho cả năm, nền kinh tế số 1 châu Âu vẫn phải đối mặt với một số trở ngại khác, như tình trạng thiếu hụt lao động lành nghề, giá năng lượng cao và ngành công nghiệp ô tô đang chạy đua để thích ứng với thời đại của phương tiện di chuyển chạy bằng điện.
Chy Lê