Thứ Năm, Tháng Ba 28, 2024
* Email: bbt.dongnama@gmail.com *Tòa soạn: 0989011688 - 0768908888
spot_img

Những “cung đường sắt đẹp nhất Việt Nam”

ĐNA -

Trên thực tế hiện nay không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới, rất nhiều chuyến tàu vẫn hoạt động ngày đêm nhằm phục vụ nhu cầu di chuyển hoặc đi du lịch, vãn cảnh của du khách. Đặc biệt tại các quốc gia như Nhật Bản, Pháp, Thụy Điển hay Thụy Sĩ, trải nghiệm này thậm chí còn rất được ưa chuộng. Không cần phải tới những đất nước xa xôi mới có thể thấy được vẻ đẹp thiên nhiên qua những khung cửa sổ tàu. Ở ngay Việt Nam thôi, nếu như du khách có thời gian và cơ hội, thì hãy thử một lần trải nghiệm du ngoạn trên những tuyến đường sắt tuyệt đẹp, ở chính đất nước mình.

1.Chuyến tàu Đà Nẵng – Huế, Chuyến tàu nằm trong tuyến đi qua đoạn Lăng Cô, đèo Hải Vân
Để trải nghiệm một trong những “cung đường sắt đẹp nhất Việt Nam” này là đi tuyến Huế – Đà Nẵng và ngược lại. Chuyến tàu nằm trong tuyến đi qua đoạn Lăng Cô, đèo Hải Vân. Trên chuyến tàu, du khách sẽ được ngắm nhìn cảnh vật thiên nhiên đa dạng và đặc sắc của dải đất hình chữ S. Một bên là dãy núi cao sừng sững, còn một bên là biển xanh sâu thăm thẳm. Vào mùa hè, những đồi hoa dại 2 bên đường tàu đua nhau nở rộ, tô điểm thêm cho cảnh vật thêm nhiều màu sắc.

Đứng từ trong tàu chụp ảnh qua khung cửa sổ, nhiều du khách phải trầm trồ rằng đây chẳng khác nào những bức hình thường thấy trên mạng ở nước ngoài.

Do địa hình hiểm trở và có nhiều khúc cua, vì vậy ở đoạn đi qua Lăng Cô – đèo Hải Vân, tàu sẽ di chuyển với tốc rất chậm, chỉ khoảng 15km/giờ. Chính vì vậy, du khách càng có nhiều thời gian để từ từ tận hưởng, ngắm nhìn khung cảnh phía 2 bên cửa sổ của tàu.

Mỗi hạng ghế trên tàu sẽ tương đương với mức giá khác nhau, dao động từ khoảng 120.000 đến hơn 200.000 đồng. Mức giá tương ứng với các hạng vé trên tàu, đó là ghế ngồi cứng, ghế ngồi mềm, giường nằm khoang 4 và giường nằm khoang 6.

Cũng bởi được đánh giá là một trong những “cung đường sắt đẹp nhất Việt Nam”, vì vậy chuyến tàu này thường xuyên kín chỗ từ khá sớm, đặc biệt là các khoang giường nằm. Vì vậy với những du khách có ý định trải nghiệm, thì tốt hơn hết hãy lên kế hoạch để đặt vé từ sớm. Vé tàu có thể đặt trực tuyến, trực tiếp trên trang chủ của Công ty Đường sắt Việt Nam.

2. Chuyến tàu TP.HCM – Bình Thuận, Chuyến tàu đi qua những cánh đồng thanh long
Là một tỉnh thuộc vùng Duyên Hải Nam Trung Bộ, Bình Thuận cách TP.HCM khoảng 200km. Vì vậy khi tới Bình Thuận, bên cạnh những phương tiện phổ biến như xe máy hay xe khách, những du khách có dư dả thời gian hơn có thể lựa chọn di chuyển bằng tàu hỏa, xuất phát từ ga Sài Gòn đến ga Bình Thuận. Thời gian di chuyển sẽ dao động từ khoảng 3 đến 4 giờ đồng hồ.  Chuyến tàu này là tàu hỏa đêm, tàu sẽ từ từ đi xuyên qua màn đêm, giữa những cánh đồng thanh long rực sáng”. Những cánh đồng thanh long cũng chính là cảnh đẹp đặc trưng mà du khách chỉ có thể ngắm nhìn đẹp nhất khi trải nghiệm chuyến tàu này.

Chuyến tàu TP.HCM – Bình Thuận, Chuyến tàu đi qua những cánh đồng thanh long

Vào mỗi thời điểm trong ngày, vườn thanh long qua mắt du khách sẽ đẹp và mang một màu sắc riêng. Vào ban ngày, vườn quả hiện lên với màu xanh mát, nếu đúng vụ thì đan xen những trái thanh long đỏ hồng, xế chiều thì vườn cây sẽ lại lấp ló trong ánh hoàng hôn. Những vườn cây thanh long trĩu quả ấy cũng chính là niềm tự hào của người dân Bình Thuận.

3. Chuyến tàu Đà Lạt – Trại Mát, tàu đi chầm chậm, ngắm nhìn cảnh vật xung quanh của thành phố ngàn hoa.
Tới Đà Lạt, nhiều du khách không biết rằng, ngoài việc tham quan ga Đà Lạt, nhà ga cổ nhất Đông Dương, còn có thể trải nghiệm ngồi trên chính những chiếc tàu, đi chầm chậm, ngắm nhìn cảnh vật xung quanh của thành phố ngàn hoa.

Chuyến tàu Đà Lạt – Trại Mát, tàu đi chầm chậm, ngắm nhìn cảnh vật xung quanh của thành phố ngàn hoa.

Trước kia, vào khoảng những năm 1940, toàn tuyến ga xe lửa Đà Lạt dài tới 84km, với điểm đầu là ga Tháp Chàm, đi qua cả đường đồi núi cao và hiểm trở, xuyên qua 5 hầm. Tuy nhiên hiện nay, tàu chỉ còn hoạt động một đoạn ngắn, dài khoảng 7km đến Trại Mát, một địa điểm du lịch, điểm săn mây lý tưởng, nằm ở phía Đông Nam thành phố.

Trên đường đến Trại Mát, du khách còn có thể nghỉ chân, tham quan thêm chùa Linh Phước hay còn được gọi là chùa Ve Chai – một trong những địa điểm tâm linh nổi tiếng với kiến trúc độc đáo bậc nhất ở Đà Lạt.

4. Chuyến tàu thung lũng Mường Hoa, Sapa, tuyến đường sắt đã lập kỷ lục “Tàu hỏa leo núi dài nhất Việt Nam”
Khác với những chuyến tàu kể trên, chuyến tàu ở Sapa là tàu leo núi, đi qua thung lũng Mường Hoa tuyệt đẹp. Đây cũng là tuyến đường sắt đã lập kỷ lục “Tàu hỏa leo núi dài nhất Việt Nam”.

Chuyến tàu hỏa leo núi dài nhất Việt Nam ở thung lũng Mường Hoa, Sapa

Cả tuyến đường có chiều dài khoảng 2km, khởi hành từ khách sạn MGallery ở thị trấn Sapa và kết thúc tại ga đi cáp treo Fansipan. Ngồi trên tàu, du khách sẽ được ngắm nhìn trọn vẹn toàn cảnh thung lũng Mường Hoa. Đồi hoa rộng khoảng 15000m2, ngập tràn những sắc màu khác nhau tùy vào thời điểm theo mùa. Khi là sắc hồng, khi là sắc vàng, khi lại là sắc tím mộng mơ. Xa xa hơn nữa, sẽ là những làng bản lấp ló trong màn sương mờ.

Hồng sơn – Trâm Nguyễn/Du lịch Tân Văn Lang