Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
* Email: bbt.dongnama@gmail.com *Tòa soạn: 0989011688 - 0768908888
spot_img

Phát triển tiếp thị kỹ thuật số (digital marketing) thời kỳ hậu covid-19 ở Việt Nam hiện nay

ĐNA -

Covid-19 đã tác động đến hầu hết mọi lĩnh vực và doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong giai đoạn Covid-19 và hậu Covid-19, mọi doanh nghiệp đều muốn quay lại tăng trưởng trước kia, muốn khách hàng biết đến sản phẩm của mình. Vì thế, Digital Marketing (tiếp thị kỹ thuật số) trở thành lựa chọn khả dĩ của hầu hết doanh nghiệp. Trong khi các lĩnh vực khác như du lịch, dịch vụ đều tụt dốc hoặc dậm chân tại chỗ thì lĩnh vực Digital Marketing lại có cơ hội phát triển mạnh mẽ. Từ những nhận định về cơ hội phát triển của lĩnh vực này có thể giúp các doanh nghiệp trong lĩnh vực Digital Marketing có thể tham khảo và đưa ra các định hướng cho doanh nghiệp trong giai đoạn hậu Covid-19 này.

Anh minh họa Digital Marketing qua mạng xã hội

Trong thời đại cả thế giới đang bước vào thời đại công nghệ 4.0, mọi việc đang được thay thế dần bằng máy móc, công nghệ và phát triển mạnh mẽ thì không thể không nói đến mạng Internet. Tại Việt Nam, theo We are social ta biết được tỷ lệ sử dụng Internet là 64 triệu người, nó chiếm khoảng 67% dân số. Hơn thế, sau khi thống kê thì số người dùng các thiết bị di động chiếm 73% dân số Việt Nam (là khoảng 70,03 triệu người). Việt Nam cũng là quốc gia có tỷ lệ sử dụng các nền tảng mạng xã hội cao với 50 triệu người hiện đang sử dụng (chiếm 52%).

Tại Việt Nam, trung bình trong một ngày, người dùng đã dành ra 6 giờ 52 phút để truy cập mạng Internet. Trong đó, họ dành 2 giờ 37 phút để sử dụng mạng xã hội, 2 giờ 43 phút để xem các stream hoặc video online, và dùng 1 giờ 21 phút để nghe nhạc trực tuyến. Bằng cái nhìn thực tế, ta đễ dàng nhận thấy được sự chiếm hữu mạnh mẽ của Internet đối với người dùng và cũng có thể nhận thấy các hình thức Marketing truyền thống đang dần mất đi tính hiệu quả. Thay vào đó, Digital Marketing trở thành phương pháp tiếp cận khách hàng tất yếu của mọi doanh nghiệp.

Hiện nay, những công ty cần đến tiếp thị trường đang được thành lập, đặc biệt là những công ty truyền thông. Ở thời điểm công nghệ 4.0, người tiêu dùng bắt đầu điều chỉnh thói quen sang tiêu dùng trực tuyến thì đòi hỏi các doanh nghiệp cũng sẽ có nhiều chiến lược để đáp ứng đánh đúng hành vi này. Vì thế, các chủ doanh nghiệp sẽ chủ động để tiếp cận khách hàng thông qua các công cụ online (trực tuyến). Do vậy, những công ty ấy cần phải có một đội ngũ chuyên tiếp xúc với khách hàng, có những sáng tạo để tiêu thụ được sản phẩm. Ngành Digital Marketing đã và đang làm thỏa mãn những yêu cầu trên của các công ty. Digital Marketing xuất hiện và phát triển rất nhanh nhờ chi phí thấp, tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng và có thể tương tác mạnh mẽ với khách hàng. Digital Marketing là giải pháp mới mẻ, có thể coi đây là “cánh tay đắt lực” của nhiều doanh nghiệp để đem thương hiệu, sản phẩm đến với đông đảo người dùng từ đó tăng doanh thu.

Đại dịch Covid-19 khiến hầu như lĩnh vực vào cũng chịu tác động không nhỏ, tuy nhiên trái ngược với các lĩnh vực khác thì Digital Marketing lại trở thành tốt nhất cho sự lựa chọn của đa số doanh nghiệp nhờ vào đặc tính của nó. Digital Marketing giúp cho các doanh nghiệp đạt được hiệu quả và nâng cao kết quả kinh doanh được tốt hơn, nhắm mục tiêu rõ ràng, khách hàng tiềm năng cụ thể, chuyển đổi và  tạo doanh thu. Đó chính là những gì mà mà một doanh nghiệp luôn hướng tới. Qua đó có thể thấy Digital Marketing đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của các doanh nghiệp. Mục tiêu nghiên cứu này bao gồm phân tích tác động của khủng hoảng Covid-19 tới hoạt động Digital Marketing tại Việt Nam, từ đó phân tích cơ hội phát triển của Digital Marketing thời hậu Covid-19 và đề ra những giải pháp nhằm giúp các doanh nghiệp trong lĩnh vực Digital Marketing phát triển trong thời kỳ hậu Covid-19.

Cơ sở lý thuyết về Digital Marketing
“Digital Marketing là hình thức quảng bá thương hiệu, sản phẩm nhằm tăng nhận thức về sản phẩm và thương hiệu, kích thích hành vi mua hàng dựa trên nền tảng internet hay các thiết bị Digital”. “Theo Asia Digital Marketing Association định nghĩa, Digital Marketing là chiến lược sử dụng công cụ Internet để làm phương tiện cho hoạt động marketing và thực hiện trao đổi thông tin. Bằng tất cả các kênh phương tiện kỹ thuật số hiện có, các doanh nghiệp sẽ thực hiện Digital Marketing để xây dựng, phát triển và quảng bá thương hiệu, sản phẩm trực tuyến”.

Ngoài ra, Wikipedia cũng định nghĩa khái niệm Digital Marketing một cách đơn giản: Tiếp thị kỹ thuật số (Digital Marketing) là tiếp thị tất cả các dịch vụ, sản phẩm dùng công nghệ số, đa phần là trên mạng, thông qua Internet. Ngoài ra, nó còn bao gồm cả thiết bị điện thoại di động, các quảng cáo hiển thị và phương tiện kỹ thuật số khác.

“Digital Marketing được chia làm 2 mảng chính: Digital Online Marketing và Digital Offline Marketing”(Tiếp thị trực tuyến kỹ thuật số và Tiếp thị ngoại tuyến kỹ thuật số) Theo đó, Digital Online Marketing gồm: Search Engine Optimization (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), Content Marketing (Tiếp thị nội dung), Cocial Media Marketing (Tiếp thị truyền thông xã hội), Pay Per Click (Trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột), Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết), Native Advertising (Quảng cáo gốc), Marketing Automation (Tự động hóa tiếp thị), Email Marketing (Thư điện tử quảng cáo), Online Public Relations (Quan hệ công chúng trực tuyến), Inbound Marketing (Tiếp thị trong nước), Sponsored Content (Nội dung được tài trợ). Digital Offline Marketing gồm: Enhanced offline marketing (Tăng cường tiếp thị ngoại tuyến), Radio marketing (Tiếp thị đài phát thanh), Television marketing (Tiếp thị truyền hình), Phone marketing (Tiếp thị qua điện thoại).

Quảng bá qua mạng di động

Vai trò của Digital Marketing
Digital Marketing mang đến cơ hội cạnh tranh công bằng cho tất cả doanh nghiệp: Digital Marketing mang đến cơ hội cạnh tranh công bằng cho tất cả các loại hình doanh nghiệp, quảng cáo thương hiệu của mình trên môi trường online. Không còn giống trước đây, khi chỉ có các công ty lớn đa quốc gia mới nắm bắt và ứng dụng Digital Marketing trong kinh doanh. Hiện nay, vai trò của Digital Marketing đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ rất quan trọng. Vì nó giúp cho các doanh nghiệp đạt được hiệu quả và nâng cao kết quả kinh doanh được tốt hơn. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ hay các doanh nghiệp mới có lợi thế lớn khi quảng cáo trên môi trường trực tuyến. Lợi thế dễ thấy nhất là khả năng kết nối với khách hàng tự động mà không cần sử dụng cách nghe gọi truyền thống.

Chi phí cho quảng cáo Digital Marketing có tiết kiệm hơn so với cách truyền thống: Các doanh nghiệp khi quảng cáo bằng Digital Marketing chiếm ưu thế về vốn phải bỏ ra cho quảng cáo so với cách truyền thống. Theo báo cáo mới nhất về chi tiêu quảng cáo của Gartner chỉ ra rằng các doanh nghiệp tiết kiệm khoảng 40% khi quảng cáo trên môi trường online. Báo cáo cũng chỉ ra 28% các doanh nghiệp được kiểm tra sẽ chuyển từ chi tiêu theo cách thông thường sang quảng cáo Digital Marketing”.

Digital Marketing hướng đến mục tiêu và sự chuyển đổi: Một trong những vai trò của Digital Marketing là quảng bá thương hiệu và tiếp thị nó thông qua phương tiện truyền thông, chuyển đổi đối tượng mục tiêu thành người mua hàng. Digital Marketing có vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu và hướng mục tiêu chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng. Các doanh nghiệp hiện nay chỉ quan tâm đến đo lường tỷ lệ bán hàng, người đăng ký, khách hàng tiềm năng, giao dịch.

Đảm bảo doanh thu: Bên cạnh các chuyển đổi tốt hơn thông qua quảng cáo Digital Marketing hiệu quả, vai trò quan trọng trong việc đảm bảo doanh thu là điều quan trọng. Nó mang đến sự quan tâm lớn doanh nghiệp và mọi người. Với việc nhắm mục tiêu rõ ràng, khách hàng tiềm năng cụ thể, chuyển đổi và tạo doanh thu. Chính là điều mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ sử dụng hệ thống Digital Marketing; có lợi thế trong việc nâng cao kết quả kinh doanh gấp 3,3 lần. Tiếp thị trên môi trường online mở ra cánh cửa, tiếp cận mục tiêu tốt và mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực kinh doanh của mình.

Digital Marketing hướng đến người sử dụng di động: Với sự phát triển của điện thoại thông minh, tiếp thị trên điện thoại di động là phương pháp thông dụng nhất để phân tán dữ liệu và thông tin đến người dùng. Trong thời đại 4.0 hiện nay, người dùng máy tính đang dần chuyển sang sử dụng di động. Do đó, phải luôn không ngừng cải thiện giao diện cùng tốc độ. Theo báo cáo của E- Marketer, 80% người dùng mua hàng bằng điện thoại so với máy tính. Vì thế, việc tiếp cận khách hàng mua hàng bằng điện thoại đang được quan tâm hiện nay.

Vai trò của Digital Marketing cùng triển vọng nâng cao hiệu quả kinh doanh: Sử dụng chiến lược Digital Marketing hiệu quả sẽ thu hút được lượng khách hàng lớn. Nó mang đến cơ hội kêu gọi hành động mua hàng (CTA) của khách hàng ngay lập tức. Có nhiều chiến lược giúp chúng ta chuyển từ kêu gọi khách hàng đưa tới hành động mua hàng. Kêu gọi hành động mua hàng cho chúng ta biết họ thường làm gì khi đến Website của bạn. Họ có thể đọc bài blog, tải xuống một cái gì đó, đăng ký hoặc mua hàng. Digital Marketing cung cấp cho chúng ta tất cả giải pháp, để chúng ta lựa chọn và  tìm ra cho mình giải pháp riêng để tiếp cận và khiến họ đưa ra quyết định mua hàng.

Phương pháp nghiên cứu
Các phương pháp nghiên cứu được sử dụng như phương pháp thống kê, tổng hợp, so sánh, khảo cứu tài liệu. Phương pháp thống kê, thu thập số liệu các hoạt động digital marketing, sự phát triển của Digital Marketing trước dịch Covid-19 so với giai đoạn dịch bùng phát để đưa ra các kết quả phù hợp nhất cho nghiên cứu.

Ngoài ra, bài viết còn sử dụng phương pháp phân tích và tổng hợp lý thuyết, phân tích nghiên cứu những tài liệu và lý thuyết khác nhau bằng cách phân tích chúng thành các phần để hiểu rõ hơn về đối tượng. Tóm tắt là liên kết ở mỗi bên, một phần thông tin đã được phân tích để tạo ra một hệ thống lý thuyết mới hoàn chỉnh và sâu sắc về đối tượng.

Kết quả nghiên cứu
Tác động của đại dịch COVID-19 vào lĩnh vực Digital Marketing ở Việt Nam
Hầu như toàn bộ thị trường Việt Nam đều đang phải chịu những tác động tiêu cực. Chi tiêu cho các ngành thực phẩm đóng gói, giáo dục, chăm sóc cá nhân và chăm sóc sức khỏe giảm nhẹ từ 4% đến 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Trái lại, việc mua sắm trực tuyến và giao hàng tại nhà lại cho thấy mức tăng ấn tượng với lần lượt 20% và 12%. Để bắt kịp xu hướng này, rất nhiều dịch vụ mới đã được thử nghiệm và đưa vào hoạt động nhanh chóng hơn bao giờ hết để đáp ứng cho nhu cầu của người dùng dưới áp lực của bệnh dịch. Dịch COVID-19 đã gây ra vô vàn khó khăn nhưng cũng là động lực để một số doanh nghiệp phát triển và nỗ lực đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số.

Trong thời gian lệnh cách ly xã hội được ban hành, nhu cầu kết nối, làm việc và học tập online đã khiến lượt tải của ứng dụng giao tiếp qua video gia tăng đáng kể. Trong khi đó, mạng xã hội tiếp tục được ưa chuộng do người người tiêu dùng dần dành nhiều thời gian lên mạng hơn trước đây, đặc biệt là đối với các nền tảng mạnh về định dạng video như TikTok, Youtube, Facebook. Đồng thời, chơi game mobile cũng bắt đầu trở thành hoạt động giải trí hàng đầu trong bối cảnh cách ly và ngày càng có nhiều game miễn phí chất lượng cao được phát hành. Do đó, các ứng dụng Game nghiễm nhiên sẽ chiếm được những vị trí “đắc địa” trong danh sách các ứng dụng hàng đầu.

Digital Marketing là kênh marketing duy nhất thậm chí còn mạnh mẽ hơn trong thời điểm dịch bệnh. Khi người dân hạn chế ra đường, tụ tập tại các nơi đông người, nên thời gian bỏ ra dành cho các thiết bị internet nhiều hơn, chính là thời cơ để các nhãn hàng truyền tải thông điệp của mình và tăng độ phủ thương hiệu. Người dân rất quan tâm tới dịch COVID-19 và kênh cập nhật thông tin nhanh nhất chính là Internet, ngay cả trang thông tin chính thức của nhà nước về COVID-19 cũng thông báo trên mạng hàng giờ hàng ngày (thay vì các chương trình thời sự trên TV có khung giờ nhất định). Lượng người dùng (user) hoạt động tăng lên, biến Internet trở thành địa điểm lý tưởng cho các nhà khai thác quảng cáo. Một số brand bắt đầu chạy quảng cáo với những thông điệp bắt trend mùa dịch và điều đặc biệt là số đơn chốt của họ vẫn thu về như thường. Bên cạnh đó, influencer marketing cũng được nhắc đến là hình thức quảng cáo online mà các nhãn hàng không thể bỏ lỡ. Vì thời gian lướt Internet của khách hàng nhiều hơn, các nhãn hàng tập trung đánh mạnh trên mạng xã hội.

Ở Việt Nam, Covid-19 mặc dù đã được kiểm soát và bước vào giai đoạn hậu đại dịch, hầu như các công ty đã nhận thấy tầm quan trọng của Digital Marketing và bắt đầu thhúc đẩy phát triển các hoạt động digital marketing hiệu quả. Việc tuyển nhân sự mảng Digital Marketing cũng cho thấy thương mại điện tử đang có ưu thế lớn trong tình hình hiện nay.

Cơ hội phát triển Digital Marketing giai đoạn hậu Covid-19 ở Việt Nam
Trong thời đại công nghệ 4.0, mạng Internet trở nên rất phổ biến và phát triển mạnh mẽ. Đồng thời, con người ngày càng trở nên bận rộn với vòng quay công việc vì thế việc phải dành một khoảng thời gian để đến tận các cửa hàng khác nhau để mua những thứ cần thiết càng trở nên xa xỉ. Nắm bắt được điều đó, hình thức marketing mà các doanh nghiệp hướng đến dần thay đổi từ trực tiếp thành trực tuyến.

Tiếp nối một thông điệp mùa dịch chính là sự đầu tư vào kênh đang chiếm sóng trong thời gian nhiều nhất hiện nay là digital. Thời gian dịch bùng phát tại Việt Nam và trong thời gian giãn cách xã hội. Nhằm thực hiện lời kêu gọi của Chính phủ mọi người hạn chế ra ngoài, dành nhiều thời gian ở nhà hơn để online, đây là lúc digital marketing phát huy sức mạnh của mình. Một số công cụ Digital marketing đang rất phát triển và mang lại hiệu quả như: Social Media, Online Banner, SEM – quảng cáo trên công cụ tìm kiếm, SEO và content marketing.

Các dịch vụ Digital mới ra đời để đối phó với dịch bệnh một cách dài hơi. Trong kỷ nguyên Digital Marketing lên ngôi, những công cụ kỹ thuật số từ đó có vị thế cao chiếm lĩnh những vị trí quan trọng trong công tác truyền thông của nhiều thương hiệu, đặc biệt là công cụ Social Media. Trong thời điểm này, mạng xã hội được coi là các kênh truyền thông hiệu quả tới công chúng, khi ngày càng nhiều người dùng tiếp nhận thông tin từ những bài đăng trên Facebook, TikTok, Instagram hay Lotus.

Dần quen với việc mua sắm trực tuyến trong suốt thời gian cách ly tại nhà, lượng truy cập nội dung trực tuyến tiếp tục tăng trưởng trong thời gian qua là cơ hội cho Digital marketing phát triển sau hậu Covid-19. Khi những dấu hiệu của mảng giao thông, bán lẻ, du lịch không mấy khả quan, thì những người chiến thắng rõ ràng là người chơi trong phạm vi tiêu dùng trực tuyến. Tiêu dùng trực tuyến bao gồm các lĩnh vực đào tạo online, trò chơi online, livestream, làm việc từ xa, bán hàng trực tuyến.

Sự chuyển dịch hành vi mua sắm đối với thương mại điện tử. Khi dịch bệnh bùng phát và mọi người được đề nghị hạn chế ra khỏi nhà, các hành vi mua sắm trước đây sẽ phải thay đổi. Thương mại điện tử là lựa chọn tối ưu và an toàn cho tất cả mọi người. Đa dạng các loại sản phẩm cùng thời gian vận chuyển ngắn là ưu điểm nổi bật của loại hình mua sắm này. Thời hậu Covid-19, mọi doanh nghiệp đều muốn phát triển lại nhanh chống, tuy nhiên vào lúc này để khách hàng nhận biết và quan tâm đến sản phẩm của họ là một điều khó khăn. Và đây chính lúc mọi công ty đều cần đến Digital Marketing, vì vậy ta có thể phần nào khẳng định đây chính là một cơ hội lớn để lĩnh vực Digital Marketing phát triển mạnh mẽ.

Cơ hội phát triển Digital Marketing cho doanh nghiệp Việt Nam hiện nay
Khi Internet thịnh hành, phát triển và trở thành nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại thì dịch vụ Digital Marketing ra đời như một sự tất yếu, được xem là một kênh “giao tiếp” mới và phổ biến. Mới là vì thời gian xuất hiện chỉ trong khoảng hơn 20 năm nhưng tầm ảnh hưởng của Digital Marketing lại có sức lan tỏa, sớm trở thành một trong những kênh thông tin tiếp cận khách hàng dễ dàng và quan trọng. Các doanh nghiệp đã nhanh chóng học hỏi và áp dụng, tuy nhiên cũng có không ít doanh nghiệp còn khá lúng túng, bị động trong việc tiếp cận, tìm hiểu kênh thông tin mới này nhằm theo kịp thời đại, tận dụng cơ hội để vươn lên trong thị trường. Từ sự phát triển của lĩnh vực Digital trong suốt thời gian vừa qua, ta có thể thấy phương thức này đã đem đến cơ hội phát triển rất lớn đến các doanh nghiệp.

Cùng với sự phát triển của truyền thông, sức lan tỏa của Internet đã và đang đem lại nhiều cơ hội, mở ra không gian mới với nhiều sự sáng tạo và cách tiếp cận đến khách hàng. Các hoạt động quảng cáo, truyền thông một chiều đã trở nên lỗi thời, khiến cho người nghe dễ nhàm chán và bỏ qua những thông điệp mà nó mang lại. Bắt kịp xu hướng mới của thị trường cũng như tâm lý khách hàng, nhiều doanh nghiệp đã phát triển chiến dịch marketing tương tác trên Internet – Digital Marketing. Sức mạnh của tương tác đã giúp cho doanh nghiệp và khách hàng có thể kết nối với nhau, từ đó tạo sự gắn kết và trung thành với thương hiệu. Thông qua Digital Marketing, nhà quản lý sẽ có thông tin chính xác về số lượng những người đã xem trang web theo thời gian thực. Bằng Google Analytics, Marketer có thể theo dõi số liệu thống kê và thông tin về trang web tiếp thị của mình.

Nó sẽ cho bạn biết về: Số lượng người truy cập website của bạn, vị trí địa lý của họ, giới tính, tuổi tác và sở thích của người truy cập, người dùng dành bao nhiêu thời gian trên trang web của bạn, nguồn lưu lượng truy cập từ các tiện ích khác nhau, tỷ lệ thoát trang web, lưu lượng đã thay đổi theo thời gian như thế nào.

Bằng cách hiển thị bảng phân tích tất cả thông tin lưu lượng truy cập này, chủ doanh nghiệp sẽ biết nên ưu tiên các kênh tiếp thị nào. Việc phân tích dữ liệu thời gian thực khiến nhà quản lý hiểu rõ hơn về hiệu quả của các chiến thuật tiếp thị. Với quyền truy cập vào thông tin này, người phụ trách cũng có thể tối ưu hóa ngân sách tiếp thị của mình bằng cách đầu tư vào các chiến dịch tiếp thị hiệu quả. Thông qua Digital Marketing, doanh nghiệp có thể đo chính xác có bao nhiêu người đã xem nội dung tiếp thị của mình. Sau đó, doanh nghiệp có thể thu thập chi tiết liên lạc của những người tải xuống bằng cách sử dụng biểu mẫu. Từ sự xuất hiện của Digital Marketing, các Marketer có thể xây dựng nhận thức hay nuôi dưỡng người dùng về sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Sau đó là các bước tạo mối quan hệ tốt hơn cho thương hiệu cùng các chiến lược tiếp thị để thúc đẩy khách hàng sử dụng dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp. Ngoài ra còn tạo được lượng lớn khách hàng khách hàng tiềm năng và giúp doanh thu của doanh nghiệp ngày một tăng lên.

Thảo luận kết quả nghiên cứu
Kết quả nghiên cứu về cơ hội cho Digital Marketing thời kì hậu Covid-19 theo các phương pháp thống kê, tổng hợp, so sánh, khảo cứu tài liệu, thu thập dữ liệu. Bài viết đã phân tích các cơ hội đối với Digital marketing một cách cụ thể, việc đưa ra các chiến lược và nắm bắt những cơ hội trong bối cảnh hiện tại sẽ giúp Digital marketing phát triển hơn nữa. Các doanh nghiệp trong lĩnh vực này cần tận dụng các cơ hội và đưa ra các giải pháp để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào mình, cũng như tận dụng triệt để cơ hội để đẩy mạnh phát triển hơn nữa trong thời kỳ hậu Covid-19. Kết quả này có thể là một bải để tham khảo cho các Digital Marketing tại Việt Nam trong thời hậu Covid-19, qua đó họ có thể sử dụng để nghiên cứu các đề án bổ sung tốt hơn cho chiến lược tại doanh nghiệp của mình.

Qua quá trình tìm kiếm các bài viết là tài liệu có liên quan để phục vụ cho bài nghiên cứu này, chúng tôi nhận thấy mảng đề tài nghiên cứu về cơ hội cho digital marketing ở Việt Nam thời hậu Covid-19 cần được mở rộng hơn về quy mô nghiên cứu, tiến hành khảo sát thực tế mới đánh giá được những cơ hội và thách thức, các giải pháp một cách đầy đủ và chính xác hơn.

Hãng Karants quảng cáo trên Tiktok

Kết luận và Giải pháp
Kết luận
Digital Marketing vốn đã được xem là xu thế của thế giới nhiều năm vừa qua khi trở thành một trong những kim chỉ nam trong hoạt động truyền thông của hầu hết các doanh nghiệp. Digital giúp thương hiệu phủ sóng nhiều hơn, tiến gần hơn đến khách hàng qua mạng lưới internet kết nối với toàn cầu. Digital Marketing đang có nhiều cơ hội phát triển đối với nền kinh tế hiện nay tai Việt Nam. Khi các hoạt động đang chuyển dần sang hình thức online thì các hoạt động marketing truyền thống cũng dần được tinh gọn, nhường chỗ cho các xu hướng marketing online mới. Các doanh nghiệp cần xây dựng một hướng phát triển bền vững cho giai đoạn bình thường mới bằng cách thấu hiểu tâm lý mới của khách hàng, mang đến những thông điệp hữu ích trên nền tảng vượt trội của Digital Marketing, từ đó tìm ra những điểm mới trong cách tiếp cận và xây dựng được những chiến dịch mang đến giá trị thực cho khách hàng. Thay đổi về chiến lược digital marketing chính là một trong những lối thoát tốt và nhanh chóng giúp doanh nghiệp vượt qua những khủng hoảng dịch bệnh Covid-19, tiến đến những phát triển vượt trội khi mà thời kỳ bình thường thật sự quay trở lại.

Tuy nhiên, do hạn chế về thời gian cũng như không có sự trải nghiệm thực tế và bám sát về Digital Marketing, nghiên cứu chưa đi sâu và cụ thể hơn về những cơ hội cho Digital Marketing, mới chỉ tập trung vào thu thập các nguồn thông tin từ các báo, tạp chí liên quan tới đề tài. Nhưng hi vọng rằng những giải pháp đưa ra trong nghiên cứu này sẽ phần nào có thể đóng góp cho các doanh nghiệp Việt Nam có những định hướng và chiến lược mới để phát triển trong thời hậu Covid-19.

Giải pháp
Xác định kênh quảng cáo nào đang có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất dù khả năng mở rộng không cao. Với các doanh nghiệp trước giờ có tư duy tối ưu cải tiến thì đây là một lợi thế trong bối cảnh hiện tại. Họ luôn biết hoạt động nào, kênh tiếp thị nào mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao nhất. Với các doanh nghiệp có hoạt động tiếp thị dựa trên website, fanpage và thường xuyên sử dụng Google, Facebook là công cụ quảng cáo chính nên triển khai:

Một là, tối ưu lại toàn bộ nội dung, thông điệp trên website, fanpage và các mẫu quảng cáo. Nội dung tối ưu trong giai đoạn này cần hướng đến sự đồng cảm và cung cấp thông tin có giá trị cho người dùng, hạn chế việc dựa vào Covid-19 để làm chương trình khuyến mãi kèm điều kiện. Đồng thời doanh nghiệp không những cần thay đổi thông điệp tiếp thị mà còn cần thay đổi thông điệp cho đội ngũ bán hàng. Ngoài việc bán hàng, người tư vấn bán hàng còn cần phải có thái độ quan tâm, hỏi thăm ân cần đến khách hàng của mình.

Hai là, tối ưu lại toàn bộ trải nghiệm người dùng trên website hay trên các kênh truyền thông khác. Vì đây là thời điểm chắt chiu từng khách hàng một. Nội dung logic, tốc độ, hình ảnh, CTA, màu sắc, tiện ích, hỗ trợ khách hàng… có thể trong giai đoạn tăng trưởng bạn không có thời gian nhìn lại để tối ưu từng chút từng chút, đây cũng là cơ hội để tập trung nguồn lực tối ưu lại những hoạt động trước đó, làm tốt hơn những gì đã làm.

Ba là, sáng tạo và phát triển nội dung là hoạt động không bao giờ thừa trong digital marketing ở mọi giai đoạn. Sáng tạo nội dung có giá trị và phù hợp trong giai đoạn này không chỉ có tác động về cải thiện tỷ lệ chuyển đổi, tăng doanh số bán hàng mà còn là hoạt động thương hiệu hiệu quả. Một số chiến dịch tiếp thị mang tính chất dài hạn như SEO cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Nếu SEO đang ở giai đoạn cuối và kết quả đang dần mang lại cho doanh nghiệp thì đây là giai đoạn cần tăng cường tập trung nguồn lực vào để đánh. Kết quả đạt được có thể cải thiện phần nào doanh thu đồng thời tạo cơ sở tăng trưởng cho giai đoạn hậu Covid-19.

Bốn là, sáng tạo ra những yếu tố mới để vượt qua khó khăn. Sau khi dừng những hoạt động không liên quan, tăng cường những hoạt động còn tạo ra đầu vào, và giảm các hoạt động có yếu tố tác động thấp. Lúc này là thời điểm để doanh nghiệp tìm cơ trong nguy. Chuyển đổi số cho hoạt động tiếp thị, bán hàng, hành chính, nhân sự, tài chính, kế toán … là việc cần phải thích nghi và mạnh dạn thực hiện ngay. Đối với các lĩnh vực truyền thống, các nhân sự đã quá quen với cách làm việc truyền thống và sẽ xuất hiện các rào cản. Để chuyển đổi số thành công và thần tốc, lãnh đạo công ty và lãnh đạo bộ phận phòng ban phải là những người quyết.

TS.Bùi Nghĩa-ThS. Hồ Thức Tài/Học viên Chính trị KV2

Tài liệu tham khảo
1/ Kotler, P., Kartajaya, H., & Setiawan, I. (2017). Tiếp thị 4.0: Dịch chuyển từ truyền thống sang công nghệ số. Trẻ.
2/ Sanclemente-Téllez, J. C. (2017). Marketing and Corporate Social Responsibility (CSR). Moving between broadening the concept of marketing and social factors as a marketing strategy. Spanish journal of marketing-ESIC, 21, 4-25.

3/N. H., & Vinh, N. D. T. (2019). ERP Application in SMEs in Vietnam-Limitations, Potentials and Development Solutions. International journal of commerce and management research. 2019c, 5(5), 75-78.

4/N. H., Anh, D. B. H., Vu, N. T., On, P. V., Duc, P. M., & Hung, N. T. (2021). Customer service culture at VIB bank in Vietnam. Himalayan Journal of Economics and Business Management, 2(4), 44-51.

5/N. H., Dat, N. V., & Chi, D. T. P. (2019). Product policy in international marketing comparative analysis between Samsung and Apple. International Journal of Research in Marketing Management and Sales, 1(2), 129-133.

6/N. H., Dung, H. T., & Tien, N. V. (2019). Branding building for Vietnam tourism industry reality and solutions. International Journal of Research in Marketing Management and Sales, 1(2), 63-68.

7/N. H., Ngoc, N. M., Anh, D. B. H., Huong, N. D., Huong, N. T. T., & Phuong, T. N. M. (2020). Development opportunities for digital marketing in post Covid-19 period in Vietnam. Development, 1(5), 95-100.