Thứ Sáu, Tháng 12 26, 2025
* Email: bbt.dongnama@gmail.com *Tòa soạn: 0989011688 - 0768908888
spot_img

Phát triển Văn hóa – Thể thao – Du lịch: Đà Nẵng sẽ tăng cường đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, đầu tư hạ tầng xanh



ĐNA -

(Đà Nẵng) Phát biểu tại hội nghị tổng kết, Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, bà Nguyễn Thị Anh Thi yêu cầu toàn Ngành tiếp tục triển khai thực hiện kết luận số 76-KL/TW (ngày 4/6/2020 của Bộ Chính trị khóa XII), về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW (ngày 9/6/2014 của BCH TW Đảng khóa XI) trong xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước ; Quyết định phê duyệt số 1909/QĐ-TTg (ngày 12/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ) về Chiến lược phát triển văn hoá đến năm 2030; Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2025-2030…

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, bà Nguyễn Thị Anh Thi trao Huân chương Lao động hạng 3 đến ông Nguyễn Trọng Thao, Phó Giám đốc Sở VH-TT và DL (bên trái) và ông Huỳnh Đình Quốc Thiện, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng. Ảnh: T.Ngọc.

Với những nền tảng mà Đà Nẵng có được (5 năm liền được vinh danh tại Giải thưởng Thành phố Thông minh Việt Nam 2025), tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả hơn Nghị quyết 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trên lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch”.

2025: Một năm đặc biệt của đất nước , của Đà Nẵng và Quảng Nam
Theo báo của Sở VH-TT và DL, năm 2025 là một năm đặc biệt với rất nhiều sự kiện chính trị, lịch sử, văn hóa quan trọng của đất nước, của thành phố; cũng là năm đầu tiên triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đi cùng bộ máy mới sau hợp nhất, sáp nhập. Mở ra một chương mới cho ngành VH-TT và DL , với việc hợp nhất 2 Sở Du lịch và Sở VH-TT Đà Nẵng, sau đó  hợp nhất 2 Sở VH- TT và DL Đà Nẵng với Quảng Nam.

Năm 2025, cũng là năm đặc biệt, khi thành phố tổ chức thành công nhiều sự kiện, lễ hội văn hóa- thể thao quốc gia, quốc tế quy mô lớn, qua đó quảng bá hiệu quả hình ảnh Đà Nẵng là điểm đến thể thao quốc tế năng động, hấp dẫn. Hoạt động văn hóa – nghệ thuật có nhiều đổi mới, phong phú về nội dung, hình thức; nhiều chương trình nghệ thuật, quy mô lớn được tổ chức thành công, tạo dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân thành phố và du khách phương xa đến với Đà Nẵng. Du lịch (Đà Nẵng và Quảng Nam), tiếp tục là điểm sáng, giữ vững vai trò ngành kinh tế mũi nhọn, duy trì mức tăng trưởng ở 2 con số và có đóng góp quan trọng cho  phát triển kinh tế – xã hội địa phương.

Năm 2025, lượng khách du lịch và doanh thu du lịch tiếp tục tăng trưởng ấn tượng; nhất là các thị trường khách quốc tế phục hồi mạnh mẽ; hệ thống cơ sở lưu trú, lữ hành, dịch vụ du lịch không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng. Công tác xúc tiến, quảng bá, phát triển sản phẩm du lịch được đẩy mạnh; các sản phẩm du lịch mới, du lịch xanh, du lịch MICE, du lịch thể thao, du lịch ẩm thực từng bước khẳng định thương hiệu. Môi trường du lịch được giữ vững, hình ảnh “Đà Nẵng – điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn” tiếp tục được lan tỏa.

Du khách quốc tế đến Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng thưởng lãm tác phẩm và chụp ảnh với tác giả. Ảnh: T.Ngọc.

Năm đến (2026), Đà Nẵng sẽ là nơi diễn ra nhiều sự kiện quan trọng như: Đại hội Thể dục thể thao thành phố lần thứ X; Hội thảo khoa học về nghiên cứu, bảo tồn, phát huy di sản văn hoá phật giáo Phật viện Đồng Dương; Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng; Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ IV; Lễ hội Tận hưởng Đà Nẵng, … ; cùng nhiều sự kiện hoạt động văn hóa, nghệ thuật , thể dục, thể thao, du lịch nhân các sự kiện, đặc biệt là Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031, các dịp lễ.

Năm qua, lĩnh vực thông tin – báo chí – xuất bản, chuyển đổi số cũng được triển khai đồng bộ. Công tác quản lý báo chí, thông tin điện tử, thông tin đối ngoại được thực hiện chặt chẽ, kịp thời, phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của thành phố; góp phần lan tỏa hình ảnh Đà Nẵng năng động, hội nhập, phát triển tăng cường quản lý nhà nước về lĩnh vực báo chí; hướng dẫn các sở, ban, ngành, địa phương nâng cao năng lực thực hiện công tác phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí và thực hiện truyền thông chính sách chủ động trong giai đoạn mới.

Tầm nhìn 2026-2030- 2050
Nhấn mạnh và chỉ đạo những nhiệm vụ cần tập trung, trong tham mưu xây dựng các cơ chế, chính sách, phục vụ phát triển Ngành và Thành phố, cũng như sẽ trực tiếp chịu trách nhiệm triển khai thực hiện; Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, bà Nguyễn Thị Anh Thi yêu cầu Ngành căn cứ và bám sát Nghị quyết của Thành ủy về phát triển văn hóa; Đề án phát triển các ngành công nghiệp văn hóa thành phố Đà Nẵng đến năm 2030; Đề án phát triển Đà Nẵng trở thành trung tâm văn hóa, nghệ thuật, nghiên cứu khoa học và đào tạo nhân lực văn hóa, nghệ thuật của vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; Đề án phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở và Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc trên địa bàn, giai đoạn 2026-2030; Đề án bảo tồn, phát huy giá trị một số môn thể thao dân tộc giai đoạn 2026-2030; Đề án định hướng phát triển du lịch Đà Nẵng (mới) đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Đề án truyền thông quảng bá hình ảnh Đà Nẵng ra nước ngoài giai đoạn 2026-2030…

Đà Nẵng đã từng bước hiện thực thành công nội dung bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc trên địa bàn. Ảnh: T.Ngọc.

Ngành tiếp tục triển khai thực hiện chương trình thành phố “5 không”, “3 có”, “4 an”, gắn với Chỉ thị 43-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về văn hóa, văn minh đô thị; thực hiện hiệu quả Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và Đề án “Xây dựng nếp sống văn hóa – văn minh đô thị” trên địa bàn thành phố…

Lĩnh vực Du lịch, với vị trí là ngành kinh tế mũi nhọn, được định hướng tập trung xây dựng Quy hoạch ngành gắn với việc triển khai điều chỉnh Quy hoạch thành phố Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050; lập Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Di tích quốc gia đặc biệt Khu đền tháp Mỹ Sơn; hoàn thành nhiệm vụ lập Quy hoạch đầu tư tổng thể bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Di sản văn hóa thế giới Đô thị cổ hội An gắn với phát triển du lịch đến năm 2030, định hướng đến năm 2045; Kế hoạch triển khai Quyết định số 822/QĐ-TTg ngày 11/7/2023 của TTCP phê duyệt Quy hoạch bảo quản, tu bổ, phục hồi Danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Ngũ Hành Sơn.

Sở phải chủ động phối hợp và tham mưu tháo gỡ các khó khăn, triển khai các dự án động lực cho phát triển du lịch. Nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch văn hóa; đầu tư phát triển sản phẩm du lịch hấp dẫn đặc trưng tại Đô thị cổ Hội An, Khu đền tháp Mỹ Sơn và Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm, phát huy thương hiệu “Một điểm đến xanh – 3 trải nghiệm đẳng cấp quốc tế”.

Tổ chức các sự kiện, lễ hội du lịch đặc sắc gắn với quảng bá điểm đến để thu hút khách; mở rộng hợp tác quốc tế đến các thị trường quốc tế tiềm năng, trọng điểm…Ưu tiên, phát triển du lịch  gắn với văn hóa  và thể thao để tạo ra sự khác biệt và tăng trưởng bền vững. Lấy tiêu chí  du lịch xanh, tiêu chí dịch vụ/sản phẩm chất lượng cao làm tiêu chuẩn phấn đấu và làm thước đo chất lượng dịch vụ để thu hút khách và  nâng cao sức cạnh tranh điểm đến.

Mở rộng hợp tác quốc tế, Đà Nẵng huy động được nhiều nguồn lực, phát triển du lịch xanh – du lịch nông nghiệp nông thôn. Trong ảnh: Bà Vũ Hoàng Khánh Linh-CB điều phối Tổ chức FIDR góp ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm “làm” Du lịch Nông nghiệp nông thôn. Ảnh: T.Ngọc.

Đặc biệt, đẩy mạnh truyền thông, xúc tiến, quảng bá du lịch Đà Nẵng đến thị trường nội địa và quốc tế theo hướng đồng bộ, hiệu quả. Tập trung xúc tiến thu hút các phân khúc khách có khả năng chi tiêu cao, lưu trú dài ngày, nhất là các thị trường trọng điểm: Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Ấn Độ, Úc, châu Âu; mở rộng thị trường tiềm năng (Ấn Độ, Trung Đông, Mỹ,…). Xúc tiến khôi phục và mở các đường bay từ các thị trường quốc tế tiềm năng, trọng điểm… Định hướng phát triển du lịch về phía Nam thành phố; phát triển du lịch xanh, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp.

Đầu tư hạ tầng theo hướng xanh phát triển du lịch triển du lịch nông thôn
Trước đó, ngày 24/12, Sở Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà nẵng đã tổ chức tổng kết Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng Nông thôn mới  thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025.

Báo cáo của Sở cho biết, danh mục các điểm/khu/làng du lịch nông thôn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam (cũ) có 128 điểm/khu/làng du lịch nông thôn. Trong 3 năm (2023, 2024, 2025) tỉnh Quảng Nam (cũ) cũng đã hỗ trợ từ ngân sách trung ương và bố trí ngân sách tỉnh, để triển khai 21 mô hình du lịch nông nghiệp, với tổng kinh phí hỗ trợ 28.425.000.000đ, trong đó, NS Trung ương: 10.425.000.000đ và ngân sách tỉnh 18.000.000.000đ. Đó là các mô hình du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn giá trị văn hoá bản địa và hệ sinh thái tự nhiên.

Trên địa bàn huyện Hòa Vang (thành phố Đà Nẵng cũ) đã có 40 mô hình (điểm du lịch/homestay…) được hình thành. Nhiều mô hình sau thời gian đi vào hoạt động đã thu hút đông đảo người dân, du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm các hoạt động, mang lại hiệu quả kinh tế ổn định (như Banarita Glamping Farm, An Phú Farm, Vườn Nho thung lũng Nam Yên, V-Village, Hestia Farm, Làng Mê, Yên Retreat, Homestay A Lăng Như, Hòa Bắc Ecolodge, Cu Đê House…). Một số sản phẩm tiêu biểu, đặc sắc như: tour trải nghiệm văn hóa, ẩm thực, làng nghề và nông nghiệp tại cụm Túy Loan – Thái Lai, đặc biệt Vườn rau sạch Túy Loan được nhiều đoàn học sinh, sinh viên đến trải nghiệm; tour trải nghiệm văn hóa đồng bào Cơ Tu tại cụm Tà Lang – Giàn Bí; tour học tập du lịch cộng đồng dành cho nhiều đối tượng khách của cụm Nam Yên…

Thành phố tiếp tục hỗ trợ các dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch; chú trọng phát triển khởi nghiệp từ các sản phẩm nông nghiệp, dược liệu tiêu biểu, sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố; phát triển các tour du lịch kết nối các sản phẩm khởi nghiệp. Triển khai có hiệu quả việc đăng ký thương hiệu sản phẩm OCOP, mỗi sản phẩm gắn với mỗi câu chuyện truyền thống tại địa phương phục vụ cho phát triển thương mại và du lịch.

Phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp đặc biệt là các sản phẩm OCOP đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút du khách, nâng cao chi tiêu của khách du lịch.

Giai đoạn 2021 – 2025, Sở đã tham mưu lãnh đạo hai địa phương, công nhận 1 khu du lịch (Cù Lao Chàm – Hội An) và công nhận 9 điểm du lịch cộng đồng, Nông nghiệp-Nông thôn (Làng du lịch cộng đồng Cẩm Phú, Du lịch cộng đồng Làng văn hoá du lịch Làng cổ Lộc Yên, Làng Nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh, Làng Mường, Làng Văn hoá Cao Sơn, Địa đạo Kỳ Anh, Làng sinh thái Hương Trà, Điểm du lịch Lộc Trời, Điểm du lịch Làng Đông Khương); …

Du lịch nông nghiệp, nông thôn không chỉ là một xu hướng tất yếu trong bối cảnh phát triển du lịch bền vững mà còn là con đường quan trọng để khai thác tiềm năng, lợi thế của các vùng nông thôn, tạo sinh kế, nâng cao thu nhập cho người dân, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa bản địa. Sau sáp nhập, Đà Nẵng mới có không gian phát triển rộng lớn với hệ sinh thái rừng núi, sông suối và kho tàng văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số ở khu vực phía Tây. Đây là lợi thế rất lớn để thành phố phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn, đặc biệt là khu vực miền núi theo hướng sinh thái, cộng đồng và bền vững.

Sau sáp nhập hai địa phương Quảng Nam và Đà Nẵng, thành phố Đà Nẵng mới sở hữu nguồn tài nguyên du lịch mà ít có địa phương nào sánh được: 2 di sản văn hóa thế giới, 560 di tích , 26 di sản văn hóa phi vật thể. Do vậy để phãt triển du lịch nông nghiệp, nông thôn, cần đến sự chung tay để bảo vệ, gìn giữ những giá trị di sản văn hóa, truyền thống lịch sử, bảo vệ môi trường, người dân và du khách, các nguồn lực xã hội, hợp tác quốc tế để làm tốt công tác hơn nữa bảo tồn và phát huy giá trị hệ thống di sản, di tích. Song song, phải đầu tư phục dựng lễ hội văn hóa truyền thống, lễ hội văn hóa các dân tộc.

Ông Văn Bá Sơn, Phó GĐ Sở VH-TT-DL nhấn mạnh rằng, định hướng của Sở là phát triển du lịch không bằng mọi giá, mà lấy bảo tồn thiên nhiên, gìn giữ bản sắc văn hóa và nâng cao sinh kế cho người dân làm nền tảng. Du lịch miền núi sẽ gắn chặt với chiến lược du lịch xanh Đà Nẵng, kế thừa các tiêu chí và mô hình đã được thực hành hiệu quả trong thời gian qua.Thành phố sẽ ưu tiên phát triển các sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng quy mô phù hợp, như trải nghiệm làng nghề, các làng có thể mạnh về nông nghiệp như Trà Quế, La Hường, Hòa Bắc, Bà Nà và các khu vực miền núi nới có đồng bào thiểu số đang sinh sống; phát triển du lịch rừng – suối – thác, dược liệu, sâm Ngọc Linh, farmstay, trekking… Người dân địa phương được xác định là chủ thể, trực tiếp tham gia làm du lịch và hưởng lợi.

“Đà Nẵng xác định sẽ đặc biệt coi trọng bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống, trong phát triển du lịch Nông nghiệp nông thôn”, ông Văn Bá Sơn. Ảnh: T.Ngọc

“Thành phố Đà Nẵng xác định sẽ đặc biệt coi trọng bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống – từ kiến trúc làng, nghề thủ công, ẩm thực đến lễ hội, dân ca, dân vũ, xem đây là “linh hồn” tạo nên sức hấp dẫn khác biệt cho du lịch nông thôn, miền núi Đà Nẵng. Đầu tư hạ tầng theo hướng xanh và vừa đủ, tăng cường kết nối nhưng không phá vỡ cảnh quan; đồng thời chú trọng đào tạo người dân địa phương trở thành những “đại sứ du lịch xanh”. Các tuyến du lịch biển – sông – núi cũng sẽ được hình thành để mở rộng không gian trải nghiệm và phân bổ dòng khách hợp lý”, ông Văn Bá Sơn, Phó Giám Sở phân tích thêm./.

Trần Ngọc