Thứ Ba, Tháng 7 8, 2025
* Email: bbt.dongnama@gmail.com *Tòa soạn: 0989011688 - 0768908888
spot_img

Quảng Nam xúc tiến, quảng bá du lịch Quảng Nam – Đà Nẵng tại Nagasaki, Nhật Bản: Kết nối từ di sản lịch sử đến hợp tác hiện đại



ĐNA -

Tiếp nối chuỗi sự kiện trong khuôn khổ Triển lãm Thế giới EXPO 2025 Osaka, ngày 12/6/2025, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với tỉnh Nagasaki (Nhật Bản) tổ chức chương trình quảng bá điểm đến văn hóa, du lịch Quảng Nam – Đà Nẵng. Sự kiện không chỉ góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế, du lịch giữa hai địa phương, mà còn cụ thể hóa Biên bản ghi nhớ hợp tác về phát triển du lịch và giao lưu văn hóa giữa hai địa phương, được ký kết tại Quảng Nam trong lĩnh vực văn hóa, du lịch, đầu tư và truyền thông.

Đoàn công tác Sở VHTTDL Quảng Nam và đại diện Sở VH, DL và Hợp tác quốc tế tỉnh Nagasaki

Tham dự sự kiện có ông Tsuyoshi Komiya, Giám đốc Trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh Nagasaki; cùng đại diện các cơ quan quản lý, hãng hàng không, doanh nghiệp du lịch, nhà đầu tư và phóng viên báo chí tại Nhật Bản. Về phía Việt Nam có đại diện lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh Quảng Nam, các doanh nghiệp du lịch tiêu biểu của Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng, cùng đại diện Vietnam Airlines chi nhánh Nhật Bản.

Phát biểu tại sự kiện, ông Văn Bá Sơn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam đã giới thiệu tổng quan về tiềm năng, các sản phẩm đặc trưng cùng chính sách phát triển du lịch của Quảng Nam – Đà Nẵng. Ông Sơn nhấn mạnh: “Chúng tôi đến đây không chỉ để quảng bá một điểm đến, mà còn để tiếp nối một hành trình văn hóa đã khởi nguồn hơn 400 năm trước, từ câu chuyện tình yêu sâu sắc giữa Công chúa Ngọc Hoa (Anio) và thương nhân Araki Sotaro. Đó là biểu tượng của sự kết nối, thấu hiểu và tình hữu nghị lâu đời giữa Hội An và Nagasaki.”

Quang cảnh chương trình giới thiệu du lịch Quảng Nam – Đà Nẵng tại Nagasaki, Nhật Bản.

Sự kiện cũng là dịp để ngành du lịch Quảng Nam – Đà Nẵng giới thiệu các dòng sản phẩm chủ lực, bao gồm: du lịch di sản với hai Di sản Văn hóa Thế giới, Đô thị cổ Hội An và Thánh địa Mỹ Sơn; du lịch biển đảo tại Cù Lao Chàm, Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới; du lịch nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe, trải nghiệm văn hóa bản địa và làng nghề truyền thống. Bên cạnh đó, Đà Nẵng, thành phố biển năng động hàng đầu Việt Nam mang đến chuỗi dịch vụ du lịch chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường quốc tế.

Một điểm nhấn quan trọng của chương trình là hoạt động kết nối doanh nghiệp (B2B), tạo không gian để các công ty lữ hành, nhà đầu tư và đối tác Nhật Bản trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với doanh nghiệp du lịch Quảng Nam – Đà Nẵng, từ đó mở rộng cơ hội hợp tác và phát triển các sản phẩm du lịch phù hợp với thị hiếu du khách Nhật Bản.

Các đơn vị lữ hành, truyền thông tại Nhật Bản đến dự sự kiện, tìm hiểu thông tin du lịch Quảng Nam – Đà Nẵng

Đặc biệt, đại diện Vietnam Airlines tại Nhật Bản đã chia sẻ về kế hoạch khai thác các đường bay thẳng kết nối các thành phố lớn của Nhật Bản như Tokyo, Osaka, Nagoya… với sân bay quốc tế Đà Nẵng. Việc mở rộng mạng lưới bay này không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển mà còn nâng cao khả năng kết nối, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho du khách Nhật Bản đến với khu vực miền Trung Việt Nam.

Bên cạnh đó, chính sách miễn thị thực lên đến 45 ngày dành cho công dân Nhật Bản khi nhập cảnh vào Việt Nam.

Ông Văn Bá Sơn, PGĐ Sở VHTTDL Quảng Nam chụp ảnh check in cùng các đại biểu Nhật Bản

Với nền tảng văn hóa, lịch sử phong phú, hệ thống giao thông thuận lợi và chính sách mở cửa tích cực, tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng đang nắm bắt cơ hội để mở rộng thị phần khách du lịch Nhật Bản một thị trường truyền thống, ổn định và giàu tiềm năng. Riêng trong năm 2023, Quảng Nam đã đón hơn 28.000 lượt khách Nhật Bản; con số này dự kiến sẽ tăng lên gần 47.000 lượt trong năm 2024, phản ánh xu hướng phục hồi mạnh mẽ và sự hấp dẫn ngày càng tăng của điểm đến miền Trung Việt Nam đối với du khách xứ sở hoa anh đào.

Tham gia thảo luận tại sự kiện, ông Takaaki Hisano, Giám đốc Văn phòng Chiến lược quảng bá của Tập đoàn Vận chuyển Nagasaki chia sẻ: “Chúng tôi rất yêu mến Việt Nam. Tuy nhiên, tại Nagasaki, thông tin về du lịch Việt Nam nói chung và khu vực miền Trung, đặc biệt là Quảng Nam và Đà Nẵng, vẫn còn khá hạn chế, chủ yếu do rào cản ngôn ngữ. Chính vì vậy, chương trình quảng bá lần này do Sở văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam tổ chức là cơ hội quý giá để các doanh nghiệp du lịch tại Nagasaki tiếp cận thông tin xác thực và đầy đủ hơn về sản phẩm và điểm đến của Quảng Nam – Đà Nẵng. Tập đoàn chúng tôi cam kết sẽ hỗ trợ chia sẻ miễn phí các thông tin du lịch của hai địa phương này tại hệ thống cửa hàng dịch vụ của Tập đoàn trên địa bàn Nagasaki.”

Doanh nghiệp Nhật Bản trao đổi, tìm hiểu các thông tin du lịch Quảng Nam – Đà Nẵng

Đại diện sân bay Nagasaki bày tỏ mong muốn sớm mở đường bay thẳng từ Nagasaki đến Đà Nẵng, nhằm rút ngắn hành trình và tạo thuận lợi cho du khách. Hiện nay, hành khách từ Nagasaki muốn đến Đà Nẵng hoặc các tỉnh miền Trung Việt Nam thường phải quá cảnh qua các thành phố lớn khác của Nhật Bản hoặc trung chuyển qua Hàn Quốc, gây mất thời gian và phát sinh chi phí.

Chia sẻ tại sự kiện, ông Nakamura, đại diện Trung tâm Xúc tiến Du lịch Nagasaki cho biết: “Điều đặc biệt đáng quý là sau khi vở nhạc kịch Opera ‘Công nữ Anio’ được công diễn tại Nhật Bản, ngày càng nhiều người dân và du khách tại khu vực Nagasaki bày tỏ mong muốn được đến thăm quê hương của Công nữ Anio (Ngọc Hoa). Tuy nhiên, việc phải di chuyển nhiều chặng và thiếu thông tin cụ thể về điểm đến vẫn là rào cản lớn với du khách.”

Ông Văn Bá Sơn, PGĐ Sở VHTTDL Quảng Nam (áo trắng) giới thiệu thông tin về du lịch Quảng Nam – Đà Nẵng với đại biểu tại Nhật Bản

Kết thúc sự kiện, đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam khẳng định cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp hai bên trong việc thiết kế, kết nối và triển khai các sản phẩm du lịch đặc thù, khai thác hiệu quả các thế mạnh về di sản, văn hóa, nghỉ dưỡng, MICE và golf. Đồng thời, tỉnh Quảng Nam cũng bày tỏ mong muốn mời gọi các nhà đầu tư Nhật Bản đến tìm hiểu và hợp tác trong những lĩnh vực nhiều tiềm năng như du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch thông minh, giáo dục và y tế chất lượng cao là những trụ cột phát triển bền vững của ngành kinh tế du lịch trong giai đoạn mới.

Sự kiện lần này không chỉ góp phần tăng cường sự hiện diện của du lịch miền Trung Việt Nam trên bản đồ thị trường Nhật Bản, mà còn mở ra triển vọng hợp tác sâu rộng hơn giữa hai địa phương Quảng Nam – Nagasaki nói riêng và hai quốc gia Việt Nam – Nhật Bản nói chung, trong bối cảnh hai bên đang hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao đầy ý nghĩa.

Nguyễn Sơn