Thứ Bảy, Tháng 2 22, 2025
* Email: bbt.dongnama@gmail.com *Tòa soạn: 0989011688 - 0768908888
spot_img

Sản lượng hàng hóa đầu năm tại các cảng biển Quảng Ninh đạt gần 15 triệu tấn



ĐNA -

Từ đầu năm 2025 đến nay, hoạt động cảng biển trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh diễn ra sôi động, đóng góp quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng, phát triển của địa phương.

Cảng Cái Lân là cảng nước sâu thuộc TP. Hạ Long. Cảng có khả năng xếp dỡ hàng hóa tối đa khoảng 8 triệu tấn/năm, có thể đón tàu từ 10.000-50.000 tấn cập bến.

Các cơ quan, đơn vị phụ trách công tác quản lý nhà nước về hàng hải, cảng biển của Quảng Ninh đã chủ động xây dựng kế hoạch trên quan điểm tiếp tục đẩy mạnh, khai thác hiệu quả lợi thế về hạ tầng đang có. Đồng thời, chú trọng quảng bá, nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm thu hút thêm nguồn hàng, các hãng tàu lớn đến tỉnh.

Trong bối cảnh dịch chuyển đầu tư và chuỗi cung ứng đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, Quảng Ninh đã đẩy mạnh thu hút đầu tư, ưu tiên phát triển các khu công nghiệp (KCN) chuyên ngành, KCN công nghệ cao, KCN sinh thái, KCN sạch, KCN xanh, bảo đảm các yếu tố về môi trường, KCN chuyên biệt cho các nhà đầu tư đặc thù… Qua đó kéo theo nhu cầu về vận chuyển quốc tế tăng cao, hoạt động cảng biển tại tỉnh tiếp tục có những tín hiệu tích cực ngay từ tháng đầu năm.

Từ đầu năm 2025 đến nay, các cảng, bến phao, khu neo đậu chuyển tải thuộc tỉnh đã tiếp nhận hơn 10.000 lượt phương tiện các loại vào làm hàng, sản lượng hàng hóa đạt gần 15 triệu tấn. Đặc biệt, dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ, các cảng duy trì hoạt động sôi động, với hàng chục lượt tàu ra vào làm hàng mỗi ngày. Hàng nghìn công nhân làm việc không ngừng nghỉ, khẳng định tính chuyên nghiệp, nhanh gọn để đảm bảo việc xếp dỡ hàng hóa diễn ra suôn sẻ, giữ vững chuỗi cung ứng ổn định, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho chủ tàu.

Đáng chú ý, dịp đầu năm, một số hoạt động kết nối mới từ chủ cảng, các hãng tàu, các nhà máy tại KCN của Quảng Ninh được thiết lập. Mục đích nhằm cung ứng hạ tầng, dịch vụ logistics cho vận chuyển hàng hóa. Trước mắt, triển khai một số chuyến tàu thử nghiệm, đưa Quảng Ninh tham gia vào một số tuyến hàng hải quốc tế mới. Đây là bước tiến quan trọng, khẳng định vị thế cảng biển của tỉnh trong khu vực, không chỉ thúc đẩy lượng hàng hóa xuất nhập khẩu, mà còn mở ra cơ hội hợp tác chiến lược, phát triển ngành logistics và nâng cấp hạ tầng cảng biển.

Trong năm 2025, phương châm của tỉnh là tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính, đẩy mạnh cải cách thủ tục thành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành và thực thi nghiệp vụ. Tích cực tổ chức các hội nghị trao đổi, phân tích, đánh giá tháo gỡ khó khăn cho các hoạt động cảng biển nhằm phát hiện những bất cập, tồn tại, hạn chế để kịp thời khắc phục. Xóa bỏ thủ tục hành chính không cần thiết, rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí, đảm bảo lợi ích hợp pháp cho cá nhân, doanh nghiệp hoạt động cảng biển. Tạo điều kiện hỗ trợ các chủ cảng tìm kiếm đối tác thông qua việc quảng bá thương hiệu cảng biển. Khuyến khích các doanh nghiệp cùng ngành nghề tham gia hiệp hội để hỗ trợ, giúp nhau phát triển, hướng tới tổ chức các chương trình xúc tiến, thu hút nguồn hàng bằng những lợi thế cạnh tranh.

Được biết, năm 2024, các cảng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đón hơn 161.000 lượt phương tiện tàu các loại, sản lượng hàng hóa đạt kỷ lục cao nhất trong nhiều năm qua với gần 150 triệu tấn. Năm nay, Quảng Ninh đặt mục tiêu tiếp tục lập kỷ lục mới về sản lượng hàng hóa với mức tăng trưởng trên 10%, đóng góp cùng tăng trưởng của địa phương.

Nguyễn Sơn