(Đà Nẵng). Ngày 5/6/2025, Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt – Hàn (VKU), Đại học Đà Nẵng tổ chức Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2024–2025, thu hút nhiều đề tài sáng tạo trong các lĩnh vực công nghệ mới, khẳng định năng lực nghiên cứu và kết nối với cộng đồng khoa học trẻ, góp phần thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học trong nhà trường theo hướng thực tiễn và hội nhập.
Sinh viên VKU nghiên cứu khoa học: Nền tảng tạo nên sản phẩm trí tuệ, phục vụ cộng đồng

Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học VKU là động lực lớn, góp phần nâng cao chất lượng học tập, nhất là yêu cầu tự học-tự nghiên cứu; truyền cảm hứng, kích thích tinh thần sáng tạo, tìm tòi trước bối cảnh bùng nổ tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ mới.
Nghiên cứu khoa học ở VKU đang từng bước không chỉ là hoạt động phong trào, mà trở thành một phần trong mục tiêu phấn đấu của mỗi sinh viên, là nền tảng để tạo ra các sản phẩm trí tuệ đột phá, phục vụ cộng đồng và đất nước. với các trong xã hội. Hội nghị (thường niên theo năm học) cũng là dịp để tôn vinh những ý tưởng sáng tạo và nỗ lực dấn thân vào môi trường học thuật của sinh viên VKU.
Hội nghị làm việc theo 3 phiên cấp Hội đồng và 1 phiên toàn thể.
TS.Nguyễn Hữu Nhật Minh – Phó trưởng phòng, Phòng Khoa học công nghệ – Hợp tác quốc tế cho biết, năm học 2024-2025 có 70 đề tài đăng ký tham gia (tăng 45.83% so với năm học 2023-2024), trong đó có 65 đề tài được giao và 38 đề tài được nghiệm thu từ mức “đạt” trở lên (tăng 39.29% so với năm học 2023-2024). Có 17 đề tài tiêu biểu được chọn tham gia báo cáo và trả lời các câu hỏi phản biện của Hội đồng chuyên môn đánh giá tại Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Trường.

Đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên năm học 2024-2025 trải rộng trên nhiều lĩnh vực, phản ánh sự đa dạng và tính ứng dụng cao trong tư duy học thuật của sinh viên. Nổi bật là các hướng nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo và học sâu, với các ứng dụng trong xử lý ảnh, ngôn ngữ, nhận diện giọng nói, phân tích dữ liệu y sinh và bảo mật thông tin. Bên cạnh đó, nhóm đề tài về kỹ thuật máy tính và thiết kế vi mạch tập trung vào phát triển các giải pháp phần cứng tiên tiến như vi xử lý, hệ thống nhúng và cảm biến thông minh.
Các lĩnh vực phân tích dữ liệu, dự báo kinh tế – xã hội và mô hình hóa cũng được quan tâm, cho thấy sự gắn kết giữa công nghệ và quản trị. Ngoài ra, các nghiên cứu về hành vi người tiêu dùng, marketing số, thương mại điện tử, ứng dụng VR, thiết kế website, cùng với những chủ đề xoay quanh giáo dục và trải nghiệm học tập số đã tạo nên bức tranh toàn diện, phản ánh khả năng tiếp cận các vấn đề thực tiễn của sinh viên VKU. Đặc biệt, nhiều đề tài được viết và báo cáo hoàn toàn bằng tiếng Anh.
“Có một thực tế là nội dung đào tạo, kiến thức mà nhà trường trang bị cho sinh viên vẫn còn khoảng cách nhất định so với yêu cầu từ doanh nghiệp từ nhà tuyển dụng. Để khắc phục điều này, về phía sinh viên, nghiên cứu khoa học là giải pháp tối ưu, chính từ hoạt động tập nghiêm cứu khoa học, sinh viên sẽ rút ngắn những khoảng cách giữa lý thuyết, kiến thức chuyên môn với thực hành, thực tế của công việc. Nhà trường luôn quan tâm, chú trọng và tạo điều kiện để mọi sinh viên đều có thể tham gia nghiên cứu khoa học trong môi trường đại học.
Với VKU, tuy chưa có tỷ lệ sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học cao như các Trường bạn, nhưng chính tinh thần nghiên cứu khoa học của các bạn sinh viên, sự tận tâm, trách nhiệm và tính nghiêm túc trong hướng dẫn học thuật của các Thầy Cô hướng dẫn, đã làm thay đổi kết quả bước đầu. Năm học 2021, VKU có 25 đề tài được giao thực hiện, nghiệm thu đạt 18 đề tài ; thì ở năm học 2024-2025, số đề tài tương tự là 65 (giao thực hiện) và 39 (nghiệm thu)”, TS. Trần Thế Sơn – Phó Hiệu trưởng VKU phân tích.

Đặc biệt, có 11 đề tài (nghiên cứu khoa học của sinh viên) có các sản phẩm là bài báo khoa học được đăng trong các Hội thảo quốc tế (Hội thảo CITA 2025, ACIID 2025, ICIIT 2025, EAI GoodTechs 2024, ATC2 2024) và các tạp chí trong nước và quốc tế (International Research Journal of Modernization in Engineering Technology and Science, Journal of Systems Engineering and Electronics, Tạp chí Kinh tế và Dự báo, Tạp chí khoa học Đại học Hạ Long, Tạp chí Phát triển và Hội nhập).
Sinh viên VKU còn giành Quán quân Cuộc thi An toàn thông tin Hackathon 2025: Good and Evil Mixed Togethe; Xếp hạng 11/63 (ở bảng B) và đạt giải Khuyến khích cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2024”; đại diện VKU, là 1 trong 4 đội đến từ Việt Nam lọt qua vòng lựa chọn đề xuất The Universalization of IC Design from CASS 2024. Trong nước, các sinh viên VKU giành 2 Giải Triển vọng cuộc thi thiết kế vi mạch toàn quốc 2025.
“Sinh viên VKU còn giành 1 Giải Khuyến khích – Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học thành phố Đà Nẵng năm 2024; 1 Giải Ba – Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Đại học Đà Nẵng năm 2024; 4 giải Ba – Olympic tin học Quốc gia năm 2024 và đặc biệt lần đầu tiên, có Giải ở cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần thứ XXVI năm 2024”, TS.Nguyễn Hữu Nhật Minh – Phó trưởng phòng, Phòng Khoa học công nghệ – Hợp tác quốc tế cho biết thêm.
Bế mạc Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2024–2025, Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Việt – Hàn (VKU), Đại học Đà Nẵng, hội đồng khoa học đã đánh giá cao tính sáng tạo, ứng dụng và tiềm năng phát triển của các đề tài tham dự. Kết quả, Ban Tổ chức đã trao giải cho các nhóm nghiên cứu xuất sắc, gồm 3 Giải Nhất và 6 Giải Nhì. Hội nghị không chỉ ghi nhận những nỗ lực nghiên cứu của sinh viên mà còn khẳng định vai trò của VKU trong việc thúc đẩy hoạt động khoa học công nghệ trẻ, góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời đại số.

2 GIẢI NHẤT ở lĩnh vực Khoa học máy tính:
Đề tài “Nghiên cứu ứng dụng kỹ thuật học sâu để phát hiện, giảm thiểu DNS Abuse Website” – Nhóm tác giả: Trương Thế Quốc Dũng, Phùng Anh Sang, Tôn Thất Rôn, Phạm Văn Nam, Lê Tăng Phú Quý (20GIT) do TS. Nguyễn Hữu Nhật Minh hướng dẫn.
Đề tài “Nghiên cứu giải pháp nâng cao hiệu quả việc phân tích cảm tính của khách hàng trong ngành dịch vụ” – Nhóm tác giả: Mai Nguyễn Xuân Thảo (21AD), Trần Phạm Song Nguyên (21AD), Hoàng Quốc Việt (21SE1) do TS. Đặng Đại Thọ hướng dẫn.
1 GIẢI NHẤT lĩnh vực Kinh tế số và Thương mại điện tử): Đề tài “Ứng dụng mô hình dự báo Xám vào dự báo khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển ở Việt Nam” – Tác giả: Hồ Thị Ngọc Liên (22EL2) do TS. Phan Văn Thành hướng dẫn.
2 GIẢI NHÌ (Lĩnh vực Khoa học máy tính):
Đề tài “Xây dựng mô hình và phát triển ứng dụng nhận diện giọng nói song ngữ Việt – Anh dành cho người Việt” – Nhóm tác giả: Trương Đình Dũng (21GIT), Trần Nguyên Anh (21GIT), Võ Văn Nam (21SE3) do TS. Nguyễn Hữu Nhật Minh hướng dẫn.
Đề tài “Xây dựng mô hình và ứng dụng phân loại bệnh trên lá cà phê” – Nhóm tác giả: Dương Công Cường (21AD), Nguyễn Trần Chí Khang (21AD), Lê Đình Phúc (21GIT), Đoàn Quang Thắng (21SE2), Phạm Văn Ngọc Vinh (22KIT) do TS. Nguyễn Hữu Nhật Minh hướng dẫn.
2 GIẢI NHÌ lĩnh vực Kỹ thuật máy tính và Điện tử:
Đề tài “Thiết kế lõi ASCON IP hiệu suất cao cho các ứng dụng bảo mật hình ảnh và video” – Nhóm tác giả: Lý Hữu Lộc (21CE1), Hồ Minh Phi (21IR), Nguyễn Thiên Nhật (22CE) do TS. Dương Ngọc Pháp hướng dẫn.
Đề tài “Nghiên cứu và xây dựng hệ thống chiếu sáng thông minh trên ô tô” – Trịnh Đàm Minh Quân (23IC), Ngô Minh Đức (23ES), Trần Đình Quang (23ES), Hoàng Thanh Sơn (23JIT) do TS. Vương Công Đạt hướng dẫn.

2 GIẢI NHÌ lĩnh vực Kinh tế số và Thương mại điện tử:
Đề tài “Nghiên cứu vai trò của trải nghiệm cảm xúc lên sự gắn kết của sinh viên trên nền tảng E-learning: Mô hình chấp nhận công nghệ mở rộng” – Nhóm tác giả: Phan Diệu My, Trương Hoàng Yến (22EF) do TS. Ngô Hải Quỳnh hướng dẫn.
Đề tài “Dự báo giá trị kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam giai đoạn 2024 – 2030 sử dụng mô hình dự báo Xám” – Tác giả: Lê Anh Tuấn (22EL2) do TS. Phan Văn Thành hướng dẫn.
Ngoài ra, còn có 8 Giải Ba; và 38 đề tài được công nhận hoàn thành nghiên cứu khoa học cấp trường.
Theo TS. Trần Thế Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học CNTT và Truyền thông Việt – Hàn (VKU), hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên Nhà trường đang có những bước tiến rõ nét cả về số lượng lẫn chất lượng. Nhiều đề tài được xây dựng trên nền tảng kiến thức vững chắc, có chiều sâu và mang tính ứng dụng cao. Đáng chú ý, sinh viên kể cả ở năm thứ nhất, thứ hai đã thể hiện sự tự tin, chủ động và nghiêm túc trong quá trình nghiên cứu cũng như thuyết trình trước Hội đồng. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy tinh thần nghiên cứu khoa học đang lan tỏa mạnh mẽ trong toàn trường.
Trần Ngọc