Ngày 23/7/2025, hãng tin Reuters dẫn nguồn tin trong ngành cho biết, một tàu chở dầu sẽ không tiếp nhận nhiên liệu từ nhà máy lọc dầu Nayara Energy của Ấn Độ theo kế hoạch ban đầu. Đây là tàu thứ hai thay đổi lịch trình kể từ khi Liên minh Châu Âu áp dụng các biện pháp trừng phạt, làm dấy lên lo ngại về ảnh hưởng lan rộng đến chuỗi cung ứng năng lượng toàn cầu.

Nayara Energy chịu ảnh hưởng từ lệnh trừng phạt mới của EU, nhiều tàu chở dầu thay đổi lịch trình
Nayara Energy, công ty mà Rosneft, nhà sản xuất dầu lớn nhất của Nga, sở hữu 49,13% cổ phần – đã bị ảnh hưởng bởi gói trừng phạt mới của Liên minh Châu Âu (EU), được ban hành vào thứ Sáu tuần trước, liên quan đến cuộc xung đột Nga – Ukraine kéo dài từ tháng 2/2022.
Theo dữ liệu từ LSEG và một nguồn tin trong lĩnh vực vận tải biển ngày 23/7, tàu Chang Hang Xing Yun hiện đã thay đổi kế hoạch, dự kiến sẽ nạp khoảng 35.000 tấn (tương đương 260.750 thùng) dầu diesel có hàm lượng lưu huỳnh cực thấp (ULSD) từ Kuwait vào ngày 1/8 trước khi hướng đến Đông Phi.
Trước đó, con tàu do PetroChina thuê dự kiến sẽ bốc lượng hàng tương tự từ cảng Vadinar, nơi đặt nhà máy lọc dầu của Nayara Energy trong khoảng thời gian từ ngày 29 đến 31/7, với điểm đến là Đông Nam Á hoặc cảng Chittagong (Bangladesh), theo thông tin từ Reuters.
PetroChina và Nayara Energy hiện chưa đưa ra bình luận chính thức về sự thay đổi này. Con tàu vẫn đang neo đậu ngoài khơi bờ biển phía tây Ấn Độ vào hôm thứ Tư.
Trường hợp của Chang Hang Xing Yun không phải là duy nhất. Trước đó, tàu chở dầu Talara, do BP thuê, cũng đã rời cảng Vadinar mà không thực hiện bốc hàng, theo Reuters đưa tin hôm thứ Ba.
Ngoài ra, ba nguồn tin thương mại cho biết Nayara Energy đã không thể triển khai đấu thầu xuất khẩu naphtha giao ngay do phải điều chỉnh các điều khoản thanh toán, khiến hoạt động xuất khẩu gặp nhiều khó khăn.
Một quan chức tại một trong những nhà máy lọc dầu quốc doanh của Ấn Độ cho biết đơn vị này không có kế hoạch mua nhiên liệu từ Nayara vì đã có đủ nguồn cung cho nhu cầu trong nước trong năm tài chính hiện tại. Vị này cũng nhấn mạnh rằng các nhà máy lọc dầu nhà nước – vốn chiếm phần lớn thị phần bán lẻ nhiên liệu tại Ấn Độ – sẽ phải xin phép chính phủ trước khi ký kết bất kỳ thỏa thuận mới nào với Nayara.
Theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành, Nayara có thể buộc phải bán nhiên liệu với mức chiết khấu đáng kể để thu hút sự quan tâm từ các nhà bán lẻ quốc doanh hoặc người tiêu dùng trong nước.
Trong một tuyên bố đưa ra vào thứ Hai, Nayara Energy cho biết họ lên án quyết định “bất công và đơn phương” của EU liên quan đến các biện pháp trừng phạt. Về phía chính phủ Ấn Độ, nước này cũng đã tuyên bố không ủng hộ các lệnh trừng phạt do Liên minh Châu Âu áp đặt.
“Các biện pháp trừng phạt trực tiếp đối với nhà máy lọc dầu Vadinar của Nayara Energy ảnh hưởng đến khoảng 15.000 thùng dầu thô nhập khẩu vào châu Âu mỗi ngày, nhưng do các ngân hàng có thể tìm cách hạn chế rủi ro, các hạn mức tín dụng cần thiết cho nguồn cung dầu thô vào Vadinar cũng có thể bị ảnh hưởng, buộc phải cắt giảm sản lượng”, các nhà phân tích của Energy Aspects cho biết trong một bài đăng trên blog vào cuối tuần trước.
Nhìn chung, các biện pháp trừng phạt mới của EU đang tạo ra rủi ro đáng kể đối với dòng chảy năng lượng vào khu vực, với khoảng 200.000 thùng dầu diesel ULSD và 50.000 thùng dầu thô nhập khẩu mỗi ngày có thể bị ảnh hưởng. Dù vậy, các chuyên gia nhận định rằng một số nhà máy lọc dầu tại Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ có khả năng sẽ tiếp tục xử lý dầu thô của Nga, làm dấy lên lo ngại về hiệu quả thực thi và tác động dài hạn của các lệnh trừng phạt này.
Hoàng Hạnh