Thứ bảy, Tháng mười một 23, 2024
* Email: bbt.dongnama@gmail.com *Tòa soạn: 0989011688 - 0768908888
spot_img

Thiếu vốn, FLC sẽ bán cổ phần sở hữu tại Bamboo Airways trong quá trình tái cấu trúc

ĐNA -

Sáng 4/3/2023,  tại phiên họp bất thường của Công ty cổ phần Tập đoàn FLC. Chủ tịch HĐQT FLC Lê Bá Nguyên cho biết, tập đoàn này sẽ bán cổ phần sở hữu tại hãng hàng không Bamboo Airways trong quá trình tái cấu trúc.

FLC đang có kế hoạch chuyển nhượng cổ phần khỏi Bamboo Airways.

Theo Chủ tịch HĐQT FLC, năm nay, công ty dự kiến định hình lại các lĩnh vực cốt lõi với ba trụ cột chính gồm kinh doanh bất động sản, kinh doanh nghỉ dưỡng và M&A các dự án để tái cấu trúc các khoản vay, duy trì hoạt động kinh doanh.

Theo ông Nguyên, thời gian tới FLC sẽ rà soát, đánh giá lại toàn bộ các khoản đầu tư các công ty con, công ty liên kết để có phương án tiếp tục đầu tư hoặc chuyển nhượng. Với Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways), ông cho biết FLC đã có kế hoạch xem xét chuyển nhượng cổ phần đang sở hữu tại hãng bay này.

Ông Nguyên nói, “Tuy nhiên, sau khi được đại hội đồng cổ đông ủy quyền, chúng tôi cũng cần xây dựng phương án đánh giá cụ thể bởi các chuyên gia tài chính, sau đó mới có thể đưa ra kế hoạch cụ thể. Sau đó, chúng tôi sẽ thực hiện công bố thông tin để các cổ đông được biết”.

Ông cũng cho biết FLC đã đầu tư 4.015 tỷ đồng vào Bamboo Airways, tương ứng tỷ lệ 21,7% vốn điều lệ của hãng hàng không này. Tại báo cáo tài chính quý công bố gần nhất hồi tháng 10 năm ngoái, FLC vẫn ghi nhận Bamboo Airways là công ty liên kết.

Bamboo Airways được FLC thành lập ngày 31/5/2017 với vốn điều lệ ban đầu 700 tỷ đồng, trong đó tập đoàn này nắm 100%. Qua các đợt tăng vốn, tỷ lệ sở hữu của FLC tại Bamboo Airways dần giảm xuống.

Đến tháng 4/2022, báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam cho biết FLC là cổ đông lớn nhất góp hơn 3.580 tỷ đồng vào Bamboo Airways và nắm 51,24% vốn hãng bay. Bên cạnh đó, cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết cũng góp hơn 2.800 tỷ đồng, tương đương 40,03% vốn và các cổ đông khác góp hơn 610 tỷ đồng, nắm 8,73%.

Đến báo cáo tài chính quý gần nhất, tỷ lệ sở hữu của FLC tại hãng bay này đã giảm về 21,7% trên tổng vốn điều lệ 18.500 tỷ đồng, tương ứng khoản đầu tư 4.015 tỷ đồng.

Về hoạt động của Bamboo Airways, trong hai năm đầu hoạt động 2019-2020, FLC cho biết hãng bay này đều có lãi. Tuy nhiên đến năm 2021-2022, dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề tới hoạt động hàng không đã khiến Bamboo Airways thua lỗ liên tục và FLC phải trích lập hàng nghìn tỷ đồng cho khoản đầu tư vào đây.

Được biết, Bamboo Airways cất cánh chuyến bay thương mại đầu tiên hồi đầu năm 2019 và là dự án ông Trịnh Văn Quyết dồn rất nhiều tâm huyết. Đến nay, Bamboo Airways đã sở hữu đội tàu bay 30 chiếc, phủ khắp mạng đường bay nội địa tới các sân bay trên toàn quốc và mạng bay quốc tế tới nhiều thị trường như Úc, châu Âu, Đông Nam Á, Bắc Á.

Theo Chủ tịch FLC, hãng bay này chưa thể có lãi nên năm 2021, FLC đã phải trích lập dự phòng cho khoản đầu tư trên 373 tỷ đồng và tăng mạnh trích lập dự phòng 3.642 tỷ đồng cho năm ngoái. Ngoài khoản đầu tư này, theo tài liệu gửi cổ đông, FLC còn đầu tư gần 567,6 tỷ đồng vào CTCP Quản lý vốn và tài sản FLC Holding (FCA). Trong bối cảnh thị trường bất động sản bị ảnh hưởng nghiêm trọng sau đại dịch cùng nhiều sự kiện khác, toàn bộ hoạt động kinh doanh của FLC Holding cũng chịu tác động tiêu cực. Do đó, tập đoàn cũng đang phải trích lập dự vào với khoản đầu tư này.

Sau khi ông Quyết bị bắt gần một năm trước, Cục Hàng không Việt Nam đã thông tin về tỷ lệ sở hữu của Bamboo Airways. Tại thời điểm đầu tháng 4/2022, theo cơ quan này, FLC góp hơn 3.580 tỷ đồng, tương đương 51,24% (ông Quyết nắm 30,3% vốn FLC, tương đương 1.088 tỷ đồng); ông Quyết góp hơn 2.800 tỷ đồng, tương đương 40,03%. Các cổ đông khác góp hơn 610 tỷ đồng, tương đương 8,73%. Như vậy, theo tính toán của Cục Hàng không, tổng vốn góp của cựu Chủ tịch FLC khoảng 3.890 tỷ đồng, chiếm 55,5% vốn Bamboo Airways.

Ờ thời ông Trịnh Văn Quyết, FLC kinh doanh trong nhiều lĩnh vực trong đó có bất động sản; dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng, sân golf; vận tải hàng không; đầu tư tài chính.

Chy Le