Thứ Bảy, Tháng Sáu 29, 2024
* Email: bbt.dongnama@gmail.com *Tòa soạn: 0989011688 - 0768908888
spot_img

Thu hẹp khoảng cách chuyển đối số,  kinh doanh trên nền tảng số giữa vùng xa và đô thị

ĐNA -

(Đà Nẵng). Ngày 26/6/2024 tại Đà Nẵng, đã diễn ra khóa tập huấn “Kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã”. Hoạt động do Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức.

Theo ông Nguyễn Thành Dương, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số trong Xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại, các chương trình tập huấn năm nay được tổ chức với bài bản, quy mô khác trước. Mỗi khóa sẽ chọn một địa điểm để mở lớp theo vùng.

Ông Nguyễn Thành Dương: Mong muốn của chúng tôi là hộ doanh nghiệp, hợp tác xã, kinh doanh trực tuyến ngày một tốt hơn, tìm kiếm bạn hàng hiệu quả hơn. Ảnh: T.Ngọc

Trước Đà Nẵng, dành cho vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung; đã có các khóa được mở ở Hà Nội, Đắc Lắc, Lào Cai. Mục tiêu là hỗ trợ hộ doanh nghiệp, hợp tác xã tiếp cận với một phương thức bán hàng đã và đang trở thành xu thế, thậm chí là một ngành công nghệ. Và thành công đã đến với những ai tham gia phương thức này.

“Tại Lào Cai, chúng tôi đã làm phép thử, một kinh doanh đã livestream mặt hàng (thịt trâu bò khô), với 30’ bán hàng qua mạng, doanh thu đã đạt 600 triệu đồng”. Và đây cũng là mục tiêu bao trùm của Trung tâm, của Cục, đó làm sao để hộ doanh nghiệp, hợp tác xã, kinh doanh trực tuyến ngày một tốt hơn, tìm kiếm bạn hàng hiệu quả hơn, mỗi cá nhân, tổ chức sẽ từng bước trở thành những nhà bán hàng có uy tín, thậm chí là nổi tiếng trên các nền tảng”, ông Nguyễn Thành Dương chia sẻ.

Lãnh đạo và nhân viên Tiktok Việt Nam, Tiktok Shop (hàng trước) có mặt đông đủ tại sự kiện. Ảnh: T.Ngọc..

Thu hẹp khoảng cách chuyển đối số và kinh doanh trên nền tảng số
Khóa tập huấn kỹ năng lần này tiếp tục nâng cao trình độ sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trên điện thoại thông minh, cách thức tham gia các nền tảng số, kỹ năng livestream để quảng bá hình ảnh sản phẩm, sản lượng mùa vụ, sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, từ đó nâng tầm giá trị thương hiệu của nông sản Việt Nam.

Học viên vừa được đào tạo kỹ năng, vừa được hướng dẫn thực hành trực tiếp cách thức bán hàng trực tuyến (Livestream), xây dựng các gian hàng trên nền tảng số. Ban tổ chức lớp mời các “chuyên gia” là những nhà sáng tạo nội dung đến từ Tiktok Shop Việt Nam, thực hành các thao tác bán hàng trực tiếp, xây dựng các video quảng bá thương hiệu sản phẩm,… giúp gia tăng cơ hội kết nối giao thương thành công.

Đây cũng là hỗ trợ có tính thiết thực cao, thúc đẩy ứng dụng rộng rãi chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại đối với doanh nghiệp và cộng đồng. Đặc biệt thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và các địa phương về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại. Kinh doanh thành thạo trên nền tảng số cũng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, hộ doanh nghiệp, hợp tác xã ở khu vực nông thôn cũng có thể tham gia và cùng đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số.

“Do đặc thù của sản phẩm (thảo dược, các loại thuốc y học cổ truyền), mình thường tìm cách tiếp cận trực tiếp với khách hàng, như tại cửa hàng, tham gia các hội chợ. Do khách hàng của mình muốn dùng thử, muốn trải nghiệm sản phẩm, đồng thời trao đổi kỹ với người sản xuất và trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.

Mình cũng giới thiệu, quảng bá và bán sản phẩm trên các nền tảng như faceboock, Tictok, Shopee, trên web. Để kinh doanh thương mại điện tử, mình đầu tư trang bị từ flycam, máy ảnh, máy tính, tự lên kịch bản, nội dung và thực hiện luôn trailer.

Đến với lớp tập huấn, mình cố gắng học hỏi thêm, vừa củng cố cũng vừa bồi đắp kiến thức mới, nhất phương pháp, kỹ năng. Mình sẽ tận dụng tối ưu hơn kênh online để mở rộng thị trường phân phối, đặc biệt là tìm kiếm đối tác cấp 1 theo phương thức thương mại điện tử B2B”, anh Trà Quang Nhất Việt (Đại Lộc, Quảng Nam), chủ cơ sở sản xuất nông sản của Gia đình Tâm Việt chia sẻ.

Năng động, rất chịu khó, một phần nhờ uy tín, chất lượng của sản phẩm, một phần tích cực “tương tác” xây dựng hình ảnh thương hiệu, đến nay, Tâm Việt đã có khách hàng tận Khánh Hòa, Kiên Giang, Đồng Tháp.

Ông Nguyễn Lâm Thanh –Tổng Giám đốc Tiktok Việt Nam. Ảnh: T.Ngọc.

Người tiêu dùng thông minh hãy chọn nền tảng thương mại uy tín
Một vấn đề đặt ra trong kinh doanh trên nền tảng số, đó là thông qua áp dụng các kỹ năng, doanh nghiệp sẽ cải thiện cách thức khai thác các công cụ và dịch vụ trên TikTok Shop. Tự mình xây dựng thành công kịch bản thúc đẩy doanh thu, gia tăng hiệu quả bán hàng. Từ đó, tạo dựng lòng tin của khách hàng đối với sản phẩm, nâng tầm giá trị thương hiệu của Việt Nam, giúp gia tăng cơ hội kết nối giao thương thành công.

Chia sẻ thêm câu chuyện này, ông Nguyễn Lâm Thanh – Tổng Giám đốc Tiktok Việt Nam, nhấn mạnh rằng, Tiktok Việt Nam sẽ đồng hành cùng Bộ Công Thương, cơ quan chức năng thuộc Bộ, hỗ trợ doanh nghiệp thành công trong đưa sản phẩm, dịch vụ lên Tiktok Shop, cũng như phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh doanh nghiệp. Bởi Tiktok Việt Nam cũng tích cực hưởng ứng cuộc vận động lớn “Người Việt Nam dùng Hàng Việt Nam”, duy trì niềm tự hào hàng Việt, thương hiệu Việt.

Hiện, đội ngũ sáng tạo nội dung của Tiktok Shop đã có sẵn hàng triệu nội dung cho các kênh bán hàng. Những nội dung này được chào bán như một phương thức hỗ trợ là chính. Bên cạnh đó, Tiktok Shop cũng sẵn sàng một đội ngũ để gỡ khó cho doanh nghiệp khi tham gia kinh doanh trên nền tảng.

Về phía cộng đồng xã hội, ông Nguyễn Lâm Thanh, gửi gắm rằng “Người tiêu dùng thông minh hãy chọn nền tảng thương mại uy tín”. Một vấn đề thời sự suốt thời gian qua trong kinh doanh online, đó là hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng được giao dịch, gây thiệt hại người mua, người dùng. Thực tế câu chuyện đã diễn ra, nhưng chỉ diễn ra với các nền tảng thương mại không chính thống, không có uy tín trong giao thương.

Các sàn thương mại điện tử chính thức luôn tuân thủ chính sách thuế, tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, có các ràng buộc pháp lý giữa bên bán-bên mua, mọi phiên giao dịch đều được sao lưu minh bạch.

Nội dung thiết thực, học viên tham dự rất nghiêm túc. Ảnh: T.Ngọc.

Phối hợp cùng nền tảng mạng xã hội TikTok, các nhà bán hàng uy tín trên TikTok Shop và các đơn vị/cá nhân liên quan, Cục Xúc tiến thương mại với hành trình tổ chức chuỗi chương trình tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã, đã góp phần thúc đẩy hoạt động liên kết vùng và ứng dụng công nghệ của thời đại, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh theo hướng tuần hoàn, hướng tới kinh tế xanh, bền vững.

Khóa tập huấn trong khuôn khổ “Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2024” tại Đà Nẵng, diễn ra trong 2 ngày 26 và 27/6/ 2024.

Ban tổ chức cho biết, cuối khóa học viên có buổi thực hành cách Livestream bán hàng với sự hướng dẫn trực tiếp của các nhà sáng tạo nội dung đến từ nền tảng TikTok Shop. Qua đó, học viên nhanh chóng nắm bắt các vấn đề sẽ triển khai khi xúc tiến hoạt động quảng bá, thương mại trên một môi trường số.

Kinh doanh trên nền tảng số, phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh doanh nghiệp trên xa lộ Internet đã là xu thế. Ảnh: T.Ngọc.

Trước đó, TikToker Lê Anh Nuôi  – Nhà bán hàng nổi tiếng với những buổi Livestream rất thành công, cũng từng được Ban tổ chức mời làm “giảng viên” cho khóa tập huấn ở khu vực phía Bắc./.

Trần Ngọc