Chủ trương tinh gọn tổ chức bộ máy là một bước đi chiến lược quan trọng, góp phần nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, đồng thời thúc đẩy phát triển bền vững đất nước. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, các thế lực phản động và cơ hội chính trị đã lợi dụng để xuyên tạc, tung ra luận điệu sai trái như “tinh gọn bộ máy là bước lùi,” nhằm gây hoài nghi và chia rẽ trong dư luận. Bài viết này sẽ làm rõ bản chất của những luận điệu xuyên tạc đó, khẳng định tính đúng đắn của chủ trương tinh gọn bộ máy, đồng thời đề xuất các giải pháp thiết thực nhằm đấu tranh phản bác các âm mưu, thủ đoạn nham hiểm của kẻ thù.
Cải cách bộ máy hành chính nhà nước là yêu cầu cấp bách trong xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, trong đó tinh gọn bộ máy được xác định là trọng tâm then chốt. Nghị quyết 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Trung ương khẳng định: “Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.” Đây là chủ trương lớn, bước tiến chiến lược thể hiện tư duy đổi mới sâu sắc của Đảng Cộng sản Việt Nam. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, xuất hiện không ít luận điệu sai lệch, xuyên tạc rằng “tinh gọn bộ máy là bước lùi của sự phát triển, bước lùi về lịch sử – văn hóa.” Đây là luận điệu sai trái, lệch lạc về nhận thức, mang tính kích động, bóp méo bản chất cải cách, làm suy yếu niềm tin chính trị và cản trở bước tiến của đất nước trước ngưỡng cửa phát triển mới.

Luận điệu xuyên tạc “Tinh gọn bộ máy là bước lùi” của các thế lực thù địch
Chủ trương tinh gọn tổ chức bộ máy của Đảng và Nhà nước là bước đi chiến lược, thể hiện tư duy cải cách quyết liệt, nhằm nâng cao hiệu năng, hiệu lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, đáp ứng yêu cầu phát triển thời đại mới. Tuy nhiên, trong quá trình đổi mới, đã xuất hiện những luận điệu xuyên tạc tinh vi, núp bóng “lo lắng cho dân, giữ gìn truyền thống” để gieo rắc hoài nghi, chống phá bằng cách đánh vào nhận thức và cảm xúc của một bộ phận quần chúng. Hai ngụy biện nổi bật nhất là: “Tinh gọn là bước lùi của sự phát triển” và “Tinh gọn là bước lùi về lịch sử – văn hóa.”
Thứ nhất, luận điệu “tinh gọn là bước lùi của sự phát triển” thực chất là đánh tráo khái niệm. Những người này lấy hiện tượng cục bộ, tạm thời trong quá trình sắp xếp tổ chức để suy diễn, quy chụp sai bản chất cải cách. Ví dụ, họ chỉ ra rằng sau tinh gọn bộ máy, số lượng cán bộ không giảm mà thậm chí còn tăng, lương cao hơn, từ đó kết luận rằng tinh gọn chỉ là đổi tên, đánh bóng hình thức. Lập luận này đánh đồng bản chất với hiện tượng, nội dung với hình thức, chất với lượng, cố tình phóng đại vài trường hợp cục bộ để phủ nhận toàn bộ chiến lược đổi mới. Thực tế, tinh gọn tổ chức bộ máy nhằm tăng cường hiệu năng, hiệu quả và sự đồng bộ trong vận hành hệ thống chính trị.
Thứ hai, luận điệu cho rằng tinh gọn là “bước lùi lịch sử – văn hóa” khai thác tâm lý hoài cổ và cảm xúc văn hóa của một số bộ phận người dân. Họ cho rằng việc sáp nhập đơn vị hành chính đồng nghĩa với việc xóa bỏ địa danh lịch sử, xóa truyền thống. Tuy nhiên, đây là sự nhầm lẫn tai hại giữa tổ chức hành chính và di sản văn hóa. Văn hóa không nằm ở tên gọi hay địa giới hành chính, mà được định hình bởi lối sống, giá trị, truyền thống và ý thức cộng đồng, vốn được bảo tồn bằng nhiều hình thức khác nhau. Cái cớ “bảo vệ bản sắc” đã bị lợi dụng như vỏ bọc cảm xúc để cản trở tiến trình đổi mới.
Cả hai luận điệu trên đều là thủ đoạn ngụy biện có chủ đích, nhằm chống phá Đảng và Nhà nước trong việc triển khai chủ trương tinh gọn tổ chức bộ máy. Chúng đánh tráo bản chất với hiện tượng, nội dung với hình thức, số lượng với chất lượng, một cái bẫy tư duy cổ điển nhưng hiểm độc. Thực tiễn đã chứng minh, số lượng đông không đồng nghĩa với sức mạnh hay hiệu quả. Trong một cỗ máy, không phải càng nhiều bánh răng thì vận hành nhanh hơn, mà quan trọng là sự đồng bộ, ăn khớp và hiệu suất tối ưu. Bộ máy hành chính cũng vậy: nếu đông nhưng chồng chéo, trùng lặp, phân quyền lỏng lẻo sẽ gây ra trì trệ, quan liêu, lãng phí, vô trách nhiệm – trở thành gánh nặng cho nhân dân, lực cản cho phát triển.
Tương tự, sáp nhập đơn vị hành chính không đồng nghĩa với việc xóa bỏ truyền thống hay làm mai một bản sắc văn hóa. Luận điệu đó đánh đồng sai lệch địa giới hành chính với không gian văn hóa, tên gọi với căn cốt nền nếp cộng đồng. Văn hóa không nằm trong ranh giới hành chính mà tồn tại trong con người, di sản tinh thần được bồi đắp, gìn giữ và truyền nối qua các thế hệ. Vì vậy, luận điệu cho rằng tinh gọn bộ máy là “xóa sổ văn hóa” chỉ là mưu đồ chính trị ngụy trang dưới vỏ bọc cảm xúc hoài cổ, nhằm phá hoại niềm tin nhân dân vào công cuộc cải cách, tạo mâu thuẫn giả tạo giữa hiện đại và truyền thống, giữa đổi mới và gìn giữ.
Trên thực tế, chỉ khi tổ chức bộ máy hiệu quả, quản trị tinh gọn và nguồn lực phân bổ hợp lý thì mới có điều kiện bảo tồn di sản văn hóa một cách bền vững và sâu sắc. Gọi “tinh gọn là bước lùi” chính là lấy sự cồng kềnh làm chuẩn mực, trì trệ làm thước đo phát triển – một ngụy biện phi khoa học, phi thực tiễn, thể hiện tư duy lạc hậu cần được đấu tranh, vạch trần và bác bỏ quyết liệt.

Luận cứ phản bác luận điệu xuyên tạc “Tinh gọn bộ máy là bước lùi” của các thế lực thù địch
Để phản bác luận điệu xuyên tạc cho rằng “tinh gọn là bước lùi” hay “tinh gọn là xóa bỏ văn hóa,” cần xuất phát từ nền tảng lý luận vững chắc và thực tiễn cách mạng phong phú của dân tộc ta. Việc tinh gọn tổ chức bộ máy nhà nước không phải là lựa chọn nhất thời hay hành động mang động cơ chính trị như các thế lực thù địch gán ghép, mà là tất yếu khách quan, phù hợp với yêu cầu phát triển của đất nước trong từng giai đoạn.
Thứ nhất, tinh gọn bộ máy là vận dụng sáng tạo chân lý khoa học vào thực tiễn đất nước.
Theo chủ nghĩa Mác – Lênin, hiệu quả bộ máy nhà nước không phụ thuộc vào số lượng đông đảo mà chủ yếu dựa trên chất lượng tổ chức và con người. V.I. Lênin từng nhấn mạnh: “Phải tuân theo quy tắc này: thà ít mà tốt,” đồng thời chỉ rõ cần cải cách toàn diện bộ máy nhà nước vô sản, với đội ngũ cán bộ trách nhiệm cao và hành động hiệu quả. Ông cũng cảnh báo quá trình tinh gọn sẽ gặp nhiều lực cản và không thể mang lại kết quả ngay lập tức. Quan trọng hơn, Lênin dứt khoát bác bỏ tiêu chí hình thức về số lượng nhân viên, nhấn mạnh phải lựa chọn cán bộ qua kiểm tra nghiêm ngặt về phẩm chất chính trị và năng lực thực tiễn. Như vậy, tinh thần cốt lõi là tinh gọn để nâng cao hiệu lực, hiệu quả, loại bỏ mắt xích trì trệ, xây dựng bộ máy khoa học, vận hành trơn tru với nguồn lực tinh hoa.
Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng để lại nhiều chỉ dẫn quý báu về xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, phục vụ nhân dân. Người khẳng định sắp xếp tổ chức bộ máy là việc làm quy luật, cần thực hiện liên tục, nhất quán trong xây dựng hệ thống chính trị do dân, vì dân. Ngay sau Cách mạng Tháng Tám 1945, Bác đã nhiều lần nhấn mạnh tình trạng bộ máy “quá cồng kềnh và càng ngày phình ra,” dẫn đến quan liêu, lãng phí. Người yêu cầu thường xuyên rà soát, chấn chỉnh bộ máy để “làm được nhiều việc ích lợi cho Nhân dân” với phương châm “ít tốn người tốn của mà làm được nhiều việc ích lợi cho nhân dân.” Về giữ gìn truyền thống, Hồ Chí Minh khẳng định: “Cái gì cũ mà xấu thì phải bỏ; cái gì cũ mà không xấu nhưng phiền phức thì phải sửa đổi cho hợp lý; cái gì cũ mà tốt thì phải phát triển thêm; cái gì mới mà hay thì phải làm.” Việc duy trì bộ máy rườm rà chỉ vì lo ngại ảnh hưởng ranh giới hành chính hay truyền thống địa phương là trái với tư tưởng đổi mới và lợi ích lâu dài của đất nước.
Thứ hai, tinh gọn bộ máy nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới.
Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều vận hội lịch sử, đồng thời phải đối mặt với những thách thức từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo, công nghệ lượng tử và cạnh tranh địa chính trị gay gắt. Trong bối cảnh đó, chỉ những quốc gia thích nghi nhanh, cải cách kịp thời, quản trị hiệu quả mới có thể chiếm lĩnh vị thế chiến lược trong chuỗi giá trị toàn cầu. Vì vậy, tinh gọn bộ máy không còn là lựa chọn mà là mệnh lệnh của thời đại.
Thực tiễn đã chứng minh: mọi bước tiến vĩ đại của quốc gia đều gắn với cải cách bộ máy nhà nước – trung tâm năng lực điều hành, tổ chức thực thi và bảo vệ lợi ích quốc gia. Bộ máy cồng kềnh, chồng chéo, kém hiệu quả trở thành “lực cản nội sinh,” gây trì trệ, tốn kém hành chính, cản trở phát triển và làm suy giảm niềm tin nhân dân. Ngược lại, bộ máy tinh gọn, khoa học, vận hành trơn tru sẽ là “lực kéo chiến lược,” hiện thực hóa khát vọng phát triển thời đại mới.
Đối với Việt Nam, xây dựng bộ máy “tinh – gọn – mạnh – hiệu lực – hiệu quả” là yêu cầu cấp bách trong chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất lao động và năng lực cạnh tranh quốc gia. Đây là điều kiện tiên quyết để thực hiện khát vọng phát triển đến năm 2045 theo Nghị quyết Đại hội XIII: đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Bộ máy nhà nước không chỉ phải quản lý tốt mà còn đóng vai trò kiến tạo phát triển, dẫn dắt đổi mới, tạo lập môi trường thuận lợi để người dân, doanh nghiệp phát triển bền vững.
Tổng Bí thư Tô Lâm đã xác định Đại hội XIV của Đảng là cột mốc mở đầu cho “kỷ nguyên phát triển mới”, nơi hội tụ đầy đủ các điều kiện chín muồi để Việt Nam có thể bứt phá về thể chế, tư duy, năng lực quản trị và nguồn lực phát triển. Trong bảy định hướng chiến lược được nêu rõ tại phát biểu của Tổng Bí thư, việc xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu quả là định hướng thứ ba mang tính trụ cột trong toàn bộ tiến trình cải cách, là then chốt để mở khóa những tiềm năng bị “ám ảnh” bởi cơ chế cũ, cách làm cũ. Đây không chỉ là yêu cầu kỹ thuật về tổ chức, mà còn là một cuộc cải cách mang tính chính trị, hành chính sâu sắc, đòi hỏi sự đồng bộ từ nhận thức đến hành động trong toàn hệ thống chính trị.
Tinh gọn tổ chức bộ máy, về bản chất, không phải là việc “cắt giảm cơ học” số lượng cơ quan, đầu mối, cán bộ… mà là quá trình đổi mới toàn diện về tư duy tổ chức, mô hình quản trị, cơ chế vận hành và chất lượng nhân sự. Đó là sự thay đổi từ mô hình bộ máy hành chính nặng tính kiểm soát sang mô hình kiến tạo và phục vụ; từ quản lý dựa trên quy trình cứng nhắc sang quản trị dựa trên dữ liệu và công nghệ số; từ bộ máy “làm thay” sang bộ máy “tạo điều kiện” để người dân, doanh nghiệp phát triển.
Bên cạnh đó, tinh gọn bộ máy còn là cơ hội để Việt Nam cơ cấu lại đội ngũ cán bộ theo hướng tinh hoa, chuyên nghiệp, liêm chính, hành động, qua đó củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước. Việc này không chỉ giúp giảm gánh nặng ngân sách, mà quan trọng hơn, tạo ra một nền hành chính vận hành linh hoạt, quyết đoán, hiệu quả, phản ứng nhanh với những yêu cầu thay đổi của thực tiễn và thị trường.
Kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam, như Tổng Bí thư khẳng định, là giai đoạn phát triển mạnh mẽ dưới sự lãnh đạo của Đảng, xây dựng đất nước xã hội chủ nghĩa dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, sánh vai cùng các cường quốc năm châu. Để hiện thực hóa khát vọng đó, tinh gọn tổ chức bộ máy không chỉ là một bước trong cải cách hành chính, mà còn là chìa khóa mở đường cho sự chuyển mình toàn diện, hành động thiết thực đưa Việt Nam vươn lên hùng cường trong thế kỷ XXI.

Thứ ba, tinh gọn bộ máy là chủ trương nhất quán, xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta.
Tinh gọn tổ chức bộ máy là chiến lược lâu dài, mang tính xuyên suốt trong tư duy lãnh đạo và chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, xuất phát từ yêu cầu tất yếu trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Từ sau Đại hội VI, bước khởi đầu của thời kỳ đổi mới toàn diện đất nước, Đảng ta đã từng bước xây dựng tư duy cải cách bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, coi đây là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển nhanh và bền vững.
Trong các nhiệm kỳ tiếp theo, Đảng, Nhà nước không ngừng cụ thể hóa chủ trương này qua nhiều nghị quyết, kết luận, công văn chỉ đạo với quyết tâm chính trị cao trong việc tổ chức lại bộ máy hệ thống chính trị. Điển hình như: Nghị quyết Trung ương 8 khóa VII (1995) về xây dựng và hoàn thiện Nhà nước, đặt nền móng cho đổi mới tổ chức bộ máy theo hướng dân chủ, pháp quyền và hiệu quả; Nghị quyết số 10-NQ/TW (2007) về đổi mới tổ chức các cơ quan Đảng và hệ thống chính trị; Nghị quyết số 17-NQ/TW (2007) về cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước; Nghị quyết số 18-NQ/TW (2017) – dấu mốc đột phá với chủ trương “đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, nhấn mạnh giảm đầu mối, tầng nấc trung gian, kiêm nhiệm chức danh, hợp nhất tổ chức, khắc phục bệnh hình thức và lợi ích cục bộ; Kết luận số 50-KL/TW (2023) tiếp tục khẳng định quyết tâm chính trị cao độ trong tinh gọn bộ máy gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ và sự đồng bộ giữa tổ chức bộ máy và phương thức hoạt động.
Mới đây, Công văn số 24/CV-BCĐTKNQ18 (2024) của Ban chỉ đạo tổng kết thực hiện Nghị quyết 18 đã đưa ra định hướng cụ thể về sắp xếp các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, huyện, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai đồng bộ trong toàn hệ thống hành chính.
Qua các văn kiện nêu trên, có thể khẳng định: tinh gọn bộ máy không phải biện pháp tình thế hay “chiến dịch” mang tính ngắn hạn, mà là quá trình cải cách kế thừa, phát triển và kiên định, gắn với từng bước nâng tầm năng lực quản trị quốc gia. Sự nhất quán của Đảng thể hiện rõ qua mục tiêu không chỉ tiết kiệm ngân sách mà trọng tâm là nâng cao năng lực điều hành, phục vụ nhân dân, xây dựng bộ máy “thật việc, thật người, thật hiệu quả”.
Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, tinh gọn bộ máy được gắn kết chặt chẽ với chuyển đổi số quốc gia, xây dựng chính phủ, chính quyền và xã hội số, hướng tới nền hành chính hiện đại, linh hoạt, thích ứng nhanh với sự biến đổi của thế giới. Đây là bước chuyển hóa quan trọng từ mô hình hành chính truyền thống sang mô hình quản trị hiện đại, minh bạch, phục vụ và số hóa, mở ra hướng đi bền vững cho công cuộc cải cách bộ máy nhà nước.
Thứ tư, tinh gọn bộ máy phù hợp với xu thế phát triển của thời đại.
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và tác động sâu rộng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tinh gọn bộ máy nhà nước không chỉ là vấn đề nội tại của từng quốc gia mà đã trở thành xu hướng cải cách nền hành chính phổ biến trên thế giới.
Tại Singapore, từ những năm 1980 dưới sự lãnh đạo của cố Thủ tướng Lý Quang Diệu, chính phủ đã theo đuổi phương châm “ít nhưng tinh nhuệ”. Mô hình chính phủ nhỏ gọn nhưng hiệu quả cao, tiên phong trong ứng dụng công nghệ và đề cao đạo đức công vụ đã giúp Singapore giữ vai trò nhà nước kiến tạo, phục vụ. Bộ máy hành chính luôn được rà soát để loại bỏ cơ quan không còn phù hợp, hợp nhất đơn vị trùng lặp, nâng cao tốc độ phản ứng chính sách và tiết kiệm nguồn lực.
Tại Nhật Bản, sau khủng hoảng tài chính những năm 1990, chính phủ tiến hành cải cách hành chính sâu rộng, tập trung giảm chi tiêu công, tái cơ cấu các cơ quan nhà nước, thúc đẩy cơ chế làm việc linh hoạt và hiệu quả. Nhật Bản đặc biệt chú trọng chuyển đổi số, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, giảm thủ tục hành chính và áp dụng đánh giá công chức theo kết quả đầu ra – xu hướng đã trở thành chuẩn mực toàn cầu.
Tại Trung Quốc, từ khi cải cách mở cửa năm 1978, nước này đã trải qua 9 đợt “cải cách cơ cấu Chính phủ”. Mặc dù giữ 26 bộ, ban, ngành trung ương, Trung Quốc vẫn chủ động cắt giảm khoảng 5% biên chế nhằm tăng hiệu quả quản trị và kiểm soát chi tiêu công. Dù mô hình chính trị khác biệt, nhu cầu tinh gọn bộ máy vẫn là bắt buộc để thích ứng với sự phát triển mới.
Tại Hoa Kỳ, dưới chính quyền Tổng thống Donald Trump, Bộ Hiệu quả Chính phủ (DOGE) được thành lập nhằm rà soát, cắt giảm chi tiêu công và tinh giản biên chế, loại bỏ những vị trí không cần thiết để nâng cao hiệu quả hoạt động và tiết kiệm ngân sách. Đợt cải tổ này đã loại bỏ gần 10.000 công chức, chủ yếu là nhân viên thử việc, với mục tiêu giảm tới 75% biên chế các cơ quan liên bang.
Từ các ví dụ trên, có thể thấy rằng tinh gọn bộ máy không chỉ giúp tiết kiệm nguồn lực, nâng cao hiệu quả điều hành mà còn là giải pháp thiết yếu để các quốc gia bắt kịp thời đại số, đảm bảo phục vụ người dân nhanh chóng, minh bạch và hiệu quả hơn trong bối cảnh thế giới đang thay đổi nhanh chóng.

Giải pháp đấu tranh phản bác luận điệu xuyên tạc “Tinh gọn bộ máy là bước lùi” của các thế lực thù địch
Để thực hiện thắng lợi chủ trương tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, đồng thời bác bỏ những luận điệu xuyên tạc, chống phá từ các thế lực thù địch, cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp mang tính chiến lược cả về nhận thức và hành động. Cụ thể:
Một là, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và toàn xã hội về ý nghĩa chiến lược của việc tinh gọn tổ chức bộ máy là giải pháp nền tảng, mang tính quyết định. Nhận thức đúng sẽ dẫn đến hành động đúng, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Cần làm rõ rằng tinh gọn bộ máy không phải là “cắt giảm cơ học” hay dấu hiệu suy yếu quyền lực, mà là bước chuyển hóa mang tính chiến lược, khoa học, phù hợp với xu thế hiện đại hóa quốc gia. Mục tiêu là nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành và phục vụ nhân dân. Tinh gọn tổ chức phải gắn liền với nâng cao chất lượng cán bộ, đổi mới phương thức lãnh đạo và tăng cường hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị, từ đó xây dựng nền hành chính phục vụ, chính quyền kiến tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh, bền vững trong kỷ nguyên số.
Để thực hiện, cần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng qua hệ thống báo chí, truyền thông, hội nghị, lớp bồi dưỡng từ Trung ương đến cơ sở; đồng thời đưa nội dung tinh gọn bộ máy vào chương trình đào tạo cán bộ, nhất là ở cấp cơ sở, nơi trực tiếp triển khai sắp xếp. Việc nâng cao nhận thức cần được gắn với tiêu chí đánh giá năng lực tổ chức và cán bộ trong tiến trình xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả.
Hai là, Chủ động đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, xuyên tạc trên không gian mạng và các phương tiện truyền thông là giải pháp then chốt trong bối cảnh bùng nổ thông tin hiện nay. Các thế lực thù địch và phần tử cơ hội tận dụng mạng xã hội để phát tán các luận điệu lệch lạc, xuyên tạc chủ trương tinh gọn bộ máy thành “sự thoái lui thể chế”, “giảm năng lực quản trị” hay “suy yếu vai trò lãnh đạo của Đảng”. Vì vậy, cần phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, truyền thông chính thống cùng đội ngũ cán bộ chuyên trách, chuyên gia, trí thức trong việc chủ động định hướng dư luận, phản bác kịp thời, có cơ sở lý luận và thực tiễn những luận điệu sai trái, gây hoang mang trong xã hội.
Song song với đó, cần tăng cường các nền tảng truyền thông đa phương tiện của Đảng, Nhà nước để lan tỏa các mô hình hay, cách làm sáng tạo và những kết quả tích cực của việc tinh gọn tổ chức bộ máy trong thực tiễn. Đấu tranh hiệu quả trên mặt trận tư tưởng – truyền thông chính là tuyến đầu quan trọng, góp phần ngăn chặn, đẩy lùi mọi âm mưu, thủ đoạn lợi dụng cải cách bộ máy để chống phá Đảng, Nhà nước ta.
Ba là, hoàn thiện hệ thống pháp luật, chính sách nhằm đảm bảo sự đồng bộ, minh bạch và công khai trong quá trình tinh gọn tổ chức bộ máy là giải pháp quan trọng để ngăn chặn những luận điệu xuyên tạc từ các thế lực thù địch. Một trong những kẽ hở thường bị lợi dụng để bóp méo sự thật chính là tình trạng chồng chéo, thiếu rõ ràng hoặc chưa đồng bộ trong việc triển khai các chính sách về tổ chức bộ máy. Do đó, cần tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách liên quan đến việc sắp xếp tổ chức, bố trí cán bộ, xác định chức năng, nhiệm vụ, lộ trình thực hiện cũng như chế độ, quyền lợi của người lao động trong quá trình tinh giản biên chế.
Việc hoàn thiện hệ thống chính sách phải được xây dựng trên nguyên tắc công khai, minh bạch, có lộ trình cụ thể và được giám sát chặt chẽ bởi các cơ quan dân cử, đồng thời đảm bảo sự tham gia giám sát của nhân dân. Khi mọi quá trình được minh bạch hóa, sự đồng thuận trong xã hội sẽ được nâng cao, từ đó vô hiệu hóa mọi luận điệu xuyên tạc cho rằng tinh gọn bộ máy là “thiếu nhân văn” hay “gây bất ổn đội ngũ cán bộ”.
Bốn là, phát huy vai trò của tổ chức Đảng, các đoàn thể, đặc biệt là người đứng đầu trong công tác tuyên truyền, tổ chức thực hiện và làm gương trong triển khai tinh gọn bộ máy là giải pháp then chốt. Tinh gọn tổ chức bộ máy không chỉ là yêu cầu khách quan của sự phát triển mà còn là trách nhiệm chính trị, phản ánh bản lĩnh và trí tuệ lãnh đạo của tổ chức Đảng các cấp. Vì vậy, cần khẳng định vai trò quyết định của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong nhận thức và hành động, đảm bảo tinh thần quyết liệt, thống nhất, sáng tạo, không né tránh hay trì hoãn trong tổ chức thực hiện.
Bên cạnh đó, các tổ chức đoàn thể như Mặt trận Tổ quốc, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh cần tích cực tham gia giám sát, phản biện và tuyên truyền sâu rộng về bản chất đúng đắn, tiến bộ của chủ trương tinh gọn bộ máy. Sự vào cuộc đồng bộ, đồng thuận của toàn bộ hệ thống chính trị sẽ tạo nên “lá chắn ý chí” vững chắc trước mọi tác động tiêu cực từ bên ngoài cũng như từ nội bộ, góp phần bảo vệ và phát huy hiệu quả công cuộc cải cách bộ máy của đất nước.

Như vậy, tinh gọn tổ chức bộ máy không chỉ đơn thuần là một giải pháp hành chính nhằm cắt giảm biên chế hay tiết kiệm ngân sách, mà là một cuộc cải cách chiến lược mang tính toàn diện, thể hiện tầm nhìn đổi mới sâu sắc và sự quyết tâm chính trị cao của Đảng trong công cuộc hiện đại hóa và phát triển bền vững đất nước. Đây là bước chuyển hóa mang tính bản lề, đặt nền móng vững chắc cho việc xây dựng một bộ máy nhà nước tinh gọn, linh hoạt, hiệu lực, hiệu quả và có khả năng thích ứng nhanh với những biến động phức tạp của thời đại số và hội nhập quốc tế.
Trong bối cảnh đất nước đang đứng trước những vận hội phát triển chưa từng có cùng các thách thức toàn cầu sâu rộng, việc tinh gọn bộ máy không chỉ giúp nâng cao năng lực quản trị quốc gia mà còn góp phần làm trong sạch bộ máy, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, đổi mới phương thức lãnh đạo và điều hành, đồng thời phát huy tối đa vai trò phục vụ Nhân dân của chính quyền các cấp. Đây là con đường tất yếu để hiện thực hóa khát vọng hùng cường của dân tộc, biến những tiềm năng và lợi thế thành sức mạnh bền vững, tạo nên sức bật mạnh mẽ cho đất nước trên trường quốc tế.
Việc đấu tranh kiên quyết, đồng bộ trước các luận điệu xuyên tạc, phản động không chỉ là bảo vệ chủ trương đúng đắn của Đảng mà còn là bảo vệ sự ổn định, phát triển lâu dài của đất nước. Những luận điệu sai trái đó không chỉ thiếu căn cứ khoa học, mà còn phản ánh sự cố tình bóp méo, chống phá nhằm làm lung lay niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Chính vì vậy, sự vào cuộc mạnh mẽ, đồng bộ của toàn hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân là yếu tố quyết định để biến chủ trương tinh gọn bộ máy thành hiện thực sinh động, góp phần tạo nên bước phát triển đột phá trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Tinh gọn bộ máy là hành trình cải cách đầy thách thức nhưng cũng chứa đựng cơ hội lớn, mở ra kỷ nguyên mới cho đất nước phát triển hùng cường, thịnh vượng, sánh vai với các cường quốc năm châu, khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ thế giới. Đây chính là bước tiến quan trọng, mang ý nghĩa lịch sử trong quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân, khẳng định niềm tin vững chắc của Đảng vào sức mạnh đại đoàn kết toàn dân và trí tuệ, bản lĩnh của dân tộc Việt Nam./.
Lương Thị Hương Giang/Trung tâm 386 – Bộ Tư lệnh 86.
Tài liệu tham khảo:
Tô Lâm (2024), Nội dung chuyên đề của Tổng Bí thư Tô Lâm về kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, Tạp chí Lý luận chính trị điện tử, ngày 01/11/2024.
I.Lênin (2005), Lênin toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia sự thật, Hà nội, tập 45.
Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị Trung ương 6, khóa XII.
Hồ Chí Minh (2011), Hồ Chí Minh toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia sự thật, Hà Nội, tập 6.
Hồ Chí Minh (2011), Hồ Chí Minh toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia sự thật, Hà Nội, tập 8.
Hồ Chí Minh (2011), Hồ Chí Minh toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia sự thật, Hà Nội, tập 13.