Thứ Bảy, Tháng Bảy 27, 2024
* Email: bbt.dongnama@gmail.com *Tòa soạn: 0989011688 - 0768908888
spot_img

“Tôi kể bạn nghe chuyện Tiktok” – Đam mê lan tỏa những giá trị của quê hương

ĐNA -

“Đà Nẵng là một thành phố trẻ, hiện đại và còn nhiều tiềm năng để các bạn (TikToker) khai phá, đặc biệt là về lĩnh vực du lịch, ẩm thực. Chúng ta kỳ vọng một cộng đồng TikToker Đà Nẵng nói riêng, miền Trung nói chung sẽ phát triển mạnh hơn.

Việc phát triển các kênh cá nhân hiện nay đang rất phổ biến, điều này giúp các bạn trẻ thỏa sức khám phá, sáng tạo nội dung, khẳng định bản thân cũng như có thể kiếm thêm thu nhập cho bản thân, cho doanh nghiệp của chính mình, hay doanh nghiệp nơi bạn đang cống hiến”, CEO Nguyễn Bùi Duy Nguyên – Công ty GDL JSC, chia sẻ tại buổi gặp gỡ offline có chủ đề “Tôi kể bạn nghe chuyện TikTok”, diễn ra tại Mikazuki Danang resort & spa, sáng ngày 20/8/2022.

“Làng CHIẾU nổi tiếng Đà Nẵng ở đâu ? – một trong những chủ đề làng nghề Đà Nẵng được phát trên www.tiktok.com/@linhsepgo của bạn Mạc Hoàng Y Linh.

Đam mê lan tỏa những giá trị của quê hương
Đúng như CEO Nguyễn Bùi Duy Nguyên đã chia sẻ, với một kênh TikTok cá nhân, các bạn trẻ giờ đây đã thỏa thích với đam mê, khẳng định bản thân. Những khám phá, sáng tạo, cũng như những trải nghiệm, câu chuyện về bao điều CH N – THIỆN – MỸ, được các bạn chia sẻ, luôn mang lại cho cộng đồng những giá trị tích cực.

Bạn Mạc Hoàng Y Linh (với kênh TikTok www.tiktok.com/@linhsepgo) một Hot TicToker khá nổi tiếng của Đà Nẵng, dù chỉ mới bắt đầu tham gia TikTok hơn một năm nay, cho biết:

Phải thực sự đam mê, có năng khiếu, không ngại gian nan vất vả và phải chịu khó học hỏi, đặc biệt phải có định hướng rõ ràng, tích cực, xác lập giá trị nhân văn nội dung mình chia sẻ. Đây là những yếu tố căn bản, quyết định sự sự thành công của một TikToker.

Y Linh bắt đầu “dấn thân” vào hành trình quảng bá du lịch Đà Nẵng từ tháng 6/2021. Tranh thủ thời gian chưa bùng phát dịch mạnh, chính quyền địa phương chưa có các quyết định giãn cách xã hội nghiêm ngặt, cô dành nhiều thời gian để thâm nhập các làng nghề của Đà Nẵng.

Cô cho biết phải “chạy đi-chạy lại” nhiều lần cho một đoạn video ngắn. Chưa hài lòng là tìm cách quay trở lại, cho đến lúc nào sản phẩm mỹ mãn. Làng nghề dệt chiếu, làng nghề nước mắm Nam Ô, nghề bánh khô mè Cẩm Lệ (với thương hiệu nổi tiếng là bà Liễu) đều đã được Y Linh tâm huyết giới thiệu.

“Cảm xúc nhất là khi đến với nghề dệt chiếu, Linh nhận ra cái nghề này cực, thu nhập lại thấp, nhưng để giữ nghề, các cô, các chị vẫn dệt, chỉ mong truyền lại cho con cháu tiếp nối. Có một xóm theo nghề dệt chiếu lâu đời, Linh đi tìm nhân vật chủ đạo của mình, thì chỉ tìm được, đúng một người còn lại sau cùng của nghề… ” – Linh chia sẻ câu chuyện khiến cô xúc động khi đến tác nghiệp ở làng nghề chiếu.

Quê quán ở Túy Loan (Hòa Vang), hiện sống ở quận Thanh Khê, nhưng Linh có mặt ở hầu hết các điểm đến của Đà Nẵng. Cô cũng đã có sản phẩm giới thiệu Mũi Nghê ở bán đảo Sơn Trà. Cô cho rằng điểm đến này vẫn chưa được khám phá nhiều …

TikToker Mạc Hoàng Y Linh trả lời phỏng vấn của kênh Truyền hình Quốc Phòng. Ảnh: T.N.

Với những ai đam mê thưởng ngoạn cảnh đẹp (hồ nước xanh xanh màu ngọc bích, thiên nhiên chung quanh trong lành, đẹp hoang sơ), hay một chuyến đi phượt (có chút mạo hiểm, phải đi từ 3 hoặc 4h sáng), để đón những tia nắng đầu tiên của bình minh từ biển, hoặc, khám phá thêm nhiều điều thú vị khác liên quan đến chiến trường xưa, hoặc đầy cảm xúc ngắm nhìn “sư tư biển” canh giữ Sơn Trà, … thì Mũi Nghê là điểm đến tuyệt vời.

Nhưng hành trình để đến với tuyệt tác có một không hai mà thiên nhiên đã ban tặng cho Đà Nẵng, có một đoạn đường khá gian nan (phải men theo lối mòn vào rừng, đường khá dốc). Người muốn đến Mũi Nghê phải quyết tâm chinh phục. Y Linh đã vượt qua mọi thách thức của hành trình ấy, chỉ để giới thiệu sao cho nơi ấy “được nhiều người biết đến”.

Bên cạnh công việc kinh doanh thời trang, Linh cho biết, cô vẫn đang ấp ủ nhiều nội dung mà nhất định cô sẽ phải có nhiều đầu tư, nghĩ cách thể hiện mới, sáng tạo theo một góc nhìn riêng.

Sắp đến, cô sẽ thực hiện những đoạn video ngắn về ẩm thực, về di tích lịch sử Đà Nẵng … “Linh đầy tự hào về quê hương mình, tự hào về truyền thống, những giá trị của tự nhiên đến những giá trị mà các thế hệ ông cha tạo dựng, giá trị về cốt cách của con người Đà Nẵng. Linh đang làm công việc đáng phải làm: Lan tỏa những giá trị tuyệt vời của nơi mình sinh ra, lớn lên!

Hiện Y Linh đã có một người bạn đồng hành đảm nhận vai trò quay phim: Quỳnh Như – cô sinh viên đã tốt nghiệp chuyên ngành Dược, quê ở Đắc Lắc, nhưng cũng có chung niềm đam mê sáng tạo các sản phẩm truyền thông trên các nền tảng tương tác số. Cũng như “chị Linh”, Quỳnh Như yêu thích thời trang và du lịch.

“Đà Nẵng – Thành phố trẻ, hiện đại, còn nhiều tiềm năng để các TikToker khai phá, đặc biệt là về lĩnh vực du lịch, ẩm thực” – CEO Nguyễn Bùi Duy Nguyên. Ảnh: T.N.

Người trẻ yêu tương tác số luôn cần những định hướng bổ ích, thiết thực
Trong khuôn khổ hợp tác cùng Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng (được chính thức ký kết ngày 18/3/2022), #GDLFAMILY đã tổ chức sự kiện “Tôi kể bạn nghe chuyện TikTok”, với mong muốn chia sẻ kiến thức chuyên môn, định hướng phát triển nội dung, cách thức để phát triển kênh TikTok một cách hiệu quả và thu hút người xem. Đây cũng là cách để cộng đồng trẻ cùng tham gia quảng bá hình ảnh du lịch Đà Nẵng, đúng với nội dung hợp tác giữa #GDLFAMILY và Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng.

Khá đông các bạn TikToker, những người sáng tạo nội dung, cùng các bạn trẻ là sinh viên đam mê nền tảng TikTok, đặc biệt các bạn nhân viên kinh doanh và marketing của các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn thành phố cũng đã hào hứng tham dự.

“Đối với lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, khách sạn, đặc biệt là những khách sạn khoảng 3 sao, ngân sách còn rất nhỏ, câu chuyện xây dựng thương hiệu có thể bắt đầu với format video như thế nào ạ ?” – Bạn Ngọc Bích (đến từ một doanh nghiệp nêu câu hỏi).

“Em muốn phát triển Tiktok shop theo hình thức Affiliate MKT, khác với Facebook có rights manager nên có thể kiểm soát ai đang sử dụng video, âm thanh của mình, vậy TikTok có tools hay cách nào để biết họ đang kiếm tiền từ video của mình? Và xin phép hỏi vấn đề tiếp cận khách hàng của TikTok, hành trình mua hàng trên TikTok có khác với Facebook không ạ?” – Bạn Tara Ngo hỏi tiếp.

Cung cấp, chia sẻ các thông tin liên quan đến trang bị kỹ năng, kiến thức cần thiết, nỗ lực hình thành tư duy và sáng tạo nội dung trên nền tảng số, … sao cho mới nhất, phục vụ cho công việc, sự nghiệp của mình trên Internet, tại sự kiện, là những “khách mời chất lượng”. Đó là các TikToker, người sáng tạo nội dung qua kênh cá nhân sở hữu trên TikTok, có lượt theo dõi “khủng” như Tiktok Creator Cô Ba Edit, Travel Blogger Travip….

“Hy vọng rằng, những kinh nghiệm mà chúng tôi chia sẻ, có thể làm tăng thêm niềm đam mê, truyền cảm hứng mạnh mẽ, giúp các bạn sinh viên, các bạn sales marketing có những cái nhìn mới để phát triển mạnh cùng cộng đồng TikTok. Tôi khá ấn tượng với Đà Nẵng, nơi đây có rất nhiều lĩnh vực, “góc nhìn” đắt giá để có thể thỏa sức sáng tạo nội dung” – Travel Blogger Travip nhìn nhận.

Các khách mời đã chia sẻ nhiều thông tin cần thiết, bổ ích, liên quan đến tư duy sáng tạo nội dung trên nền tảng số. – Ảnh: T.N

Đồng hành cùng sự kiện còn có Học Viện T.media, tổ chức đã xây dựng những khóa học đầu tiên về TikTok tại TP Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng cũng tích cực truyền thông, quảng bá cho sự kiện và rất kỳ vọng “hình ảnh về điểm đến Đà Nẵng, sẽ trở nên đầy ắp trên không gian mạng, lan tỏa rộng rãi trên các nền tảng mạng xã hội, mang đến cho người dùng những thông tin, hình ảnh sôi động và chân thật nhất”. Một chương mới của hành trình truyền thông du lịch Đà Nẵng, thực sự được mở ra.

“TikTok hiện đang là một trong những nền tảng mạng xã hội thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng giới trẻ, đặc biệt là thế hệ genZ với khoảng 1.2 tỷ lượt dùng hàng tháng trên toàn cầu (tính đến quý IV năm 2021) và dự kiến đạt con số 1,8 tỷ lượt dùng vào cuối năm 2022.

Đây là một thị trường đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, dịch vụ và Danang Fantasticity cũng vậy, chúng tôi cũng đang nỗ lực để quảng bá du lịch Đà Nẵng thông qua nền tảng TikTok. Rất cần sự chung tay, hỗ trợ của các bạn trẻ nhằm tạo nên một cộng đồng TikTok để có thể lan tỏa những hấp dẫn đặc biệt về mảnh đất Đà Nẵng, con người Đà Nẵng”, bà Nguyễn Thị Hoài An – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Du lịch Đà Nẵng, bày tỏ.

Được biết, Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam cũng đã chính thức trở thành (Hội nhóm) doanh nghiệp đầu tiên ở Việt Nam kết nối với TikTok.

Với hơn 1 tỷ lượt tải ứng dụng ở 150 quốc gia, 75 ngôn ngữ khác nhau và có phần dành riêng cho du lịch…; còn tại Việt Nam, theo số liệu thống kê gần nhất, đã có hơn 12 triệu người dùng hoạt động hằng tháng trên TikTok. Nền tảng này đã và đang trở thành môi trường lý tưởng để lan tỏa, quảng bá thông tin sản phẩm, hình ảnh dịch vụ đến khách hàng.

Lãnh đạo Tổng cục Du lịch Việt Nam cũng nhìn nhận nhất quán rằng, những ưu thế của Tiktok là điều kiện rất thuận lợi để bổ sung công cụ, giải pháp trong xúc tiến, quảng bá du lịch, lan tỏa hình ảnh đất nước, góp phần thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam ngày một nhiều hơn.
Hãy kể tôi nghe, câu chuyện Tiktok của bạn, câu chuyện về vẻ đẹp và giá trị rạng ngời của quê hương Việt./.
Trần Ngọc