Hãng xe điện Xpeng tung hệ thống ‘siêu điện’ chạy được tới 1.400km, sạc 80% pin chỉ trong 12 phút. Hãng khẳng định, chủ xe EREV (xe điện có phạm vi mở rộng) thậm chí không thể nghe thấy tiếng động cơ chạy, khi sử dụng ‘hệ thống siêu điện Kunpeng’ mới. CEO Xpeng He Xiaopeng cho biết, công ty đang phát triển một hệ thống EREV mới và sẽ đưa vào sản xuất trong tương lai. Thông báo này là một sự thay đổi lớn với hãng xe Trung Quốc, vốn trước nay chỉ sản xuất xe thuần điện.
EREV là viết tắt của Extended Range Electric Vehicle (xe điện có phạm vi mở rộng). Dòng xe này sử dụng pin để chạy động cơ như BEV, nhưng được trang bị thêm một động cơ đốt trong nhỏ, có tác dụng như một máy phát điện sạc trực tiếp cho pin. Điều này giúp EREV có phạm vi hoạt động di chuyển vượt trội so với BEV.
Hệ thống siêu điện
Công nghệ EREV mới của Xpeng được gọi là “hệ thống siêu điện Xpeng Kunpeng” và sẽ được ứng dụng trên thị trường toàn cầu, hứa hẹn mang đến phạm vi thuần điện 430km nhưng phạm vi kết hợp lên tới 1.400km.
Điều này cho thấy Xpeng sẽ sử dụng loại pin có kích thước tương tự như loại pin trong xe thuần điện thông thường. Điều này trái ngược với cách tiếp cận của một số hãng như Mazda, giảm một nửa dung lượng pin cho bản EREV. Chẳng hạn, chiếc Mazda MX-30 EREV chỉ chạy được 87km khi chỉ sử dụng pin, trong khi bản thuần điện thông thường di chuyển được 200km.
Vì vậy, việc có cả pin lớn và “sạc điện” dễ dàng để đi thêm hàng trăm km hứa hẹn giúp những chiếc xe điện EREV của Xpeng hấp dẫn hơn. Không những vậy, Xpeng còn cài đặt tính năng AI Battery Doctor mà theo họ sẽ kéo dài tuổi thọ của bộ pin lên tới 30%.
Thế mạnh của Kunpeng
Theo CEO Xpeng, thời gian sạc là một trong những điểm khiến nhiều người quan ngại sử dụng xe điện. Chính vì vậy, công ty chế tạo ra hệ thống Kunpeng để tạo ra những mẫu xe điện EREV phục vụ những thị trường không có mạng lưới điện ổn định, hay thời tiết băng giá dễ làm tụt pin.
Điều khiến hệ thống Kunpeng mới trở nên đặc biệt và độc đáo là mang lại trải nghiệm người dùng rất khác biệt. Đầu tiên, độ ồn chỉ tăng thêm 1 decibel, thậm chí người lái không cảm nhận được tiếng ồn. Điều đó nghĩa là mẫu EREV sử dụng Kunpeng sẽ êm ái như xe thuần điện thông thường. Trong khi đó, khi động cơ đốt trong hoạt động để cung cấp năng lượng cho pin, chiếc Mazda MX-30 có độ ồn tương đối.
Với hệ thống siêu điện và hệ thống siêu sạc, Kunpeng đang muốn thuyết phục những thị trường còn ngần ngại xe điện – Ảnh: Xpeng
Hệ thống Kunpeng còn được tối ưu hóa dựa trên điều kiện đường sá. Kunpeng sẽ sử dụng bộ pin 5C có thể sạc từ 10-80% chỉ trong 12 phút. Những mẫu xe này sẽ sử dụng bộ siêu nạp Xpeng S5, hiện đã sẵn sàng tung ra thị trường Trung Quốc và sẽ được giới thiệu tại các thị trường xuất khẩu bắt đầu từ năm 2025.
Việc Xpeng lựa chọn phát triển Kunpeng không phải vì hãng định từ bỏ xe thuần điện. Theo InsideEVs, nguyên nhân lớn là để né các quy định. Thuế nhập khẩu cao mới của Liên minh châu Âu đánh vào xe điện Trung Quốc, nhưng không đánh vào xe hybrid.
Dù là xe điện mở rộng, EREV vẫn có thể coi là xe hybrid. Nếu lập luận này được bảo vệ thành công, Xpeng sẽ xuất khẩu một cách dễ dàng hơn vào thị trường châu Âu.
Ngoài Xpeng, có thông tin cho rằng Nio cũng sẽ làm xe hybrid để né quy định mới. Tuy nhiên khi Reuters liên lạc, hãng xe Trung Quốc này từ chối đưa ra lời bình luận.
Trước đó tại một sự kiện công nghệ hồi tháng 7, Chủ tịch kiêm CEO He Xiaopeng đã trình làng bộ sạc nhanh S5 với công suất sạc lên tới 800kW. Bộ siêu sạc thế hệ mới có dòng điện đầu ra tối đa là 800A và điện áp đầu ra tối đa 1.000V, cho phép sạc mỗi giây được hơn 1km. Để so sánh, bộ sạc trước đó của Huawei sở hữu công suất 600kW – thuộc hàng cao nhất thế giới.
“Xe có thể đạt được phạm vi hoạt động hơn 300km chỉ sau 5 phút sạc, rất nhanh và hiệu quả”, vị CEO phát biểu.
Hữu Phước