Theo Engineering News-Record, các công nhân tại Quảng Tây, Trung Quốc đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng và tháo dỡ công trường của cây cầu vòm bê tông cốt thép dài nhất thế giới hiện nay. Cầu Tian’e Longtan nặng 8.200 tấn, dài tổng cộng 2.539m với nhịp chính dài 600m, phá kỷ lục của cây cầu vòm Pingnan, cũng ở Quảng Tây, với nhịp chính dài 575m.
Tập đoàn Kỹ thuật Cầu đường Quảng Tây (GRBG) đã bắt đầu xây dựng cây cầu vào năm 2020, như một phần của đường cao tốc Nandan-Tian’e đi qua khu vực vùng núi của huyện Tian’e.
Theo báo cáo của nhà thầu cung cấp cho ENR, cây cầu bắc qua một hồ chứa nước trên sông Hongshuihe rộng tới 900m và sâu khoảng 130m. Mặt cầu cao 140m so với hồ chứa nước.
Cấu trúc vòm ống thép dạng hộp sườn được hỗ trợ bởi 13 thanh chống ngang, chịu được bốn làn xe. Các đội thi công đã sử dụng phương pháp thi công dầm nhô sử dụng cáp giằng mà không cần bất kỳ giá đỡ giàn giáo nào— một phương pháp do nhà thiết kế cầu Jielian Zheng phát triển vào năm 1968.
Theo một bài báo kỹ thuật mà ông viết tại Đại học Quảng Tây, Trung Quốc có hơn 300 cầu vòm được xây dựng theo cách này, ông Zheng cho biết. Các dầm bê tông dự ứng lực chữ T có nhịp dài 40m.
Ông Man-Chung Tang, Chủ tịch chi nhánh Trung Quốc của TY Lin International đồng thời là cố vấn của dự án, cho biết, 5 cây cầu vòm dài nhất thế giới đều nằm ở Trung Quốc.
“Một cây cầu vòm chỉ có thể tự đứng vững sau khi toàn bộ vòm hoàn thiện”, ông Tang nói. “Trước đây, sườn cầu vòm phải được chống đỡ hoàn toàn bằng giàn giáo hoặc khuôn trong quá trình xây dựng trước khi toàn bộ vòm được hoàn thiện và các mố cầu được đổ. Điều này hạn chế nhịp của các vòm cầu mà chúng tôi có thể xây dựng vì nếu không thì giàn giáo sẽ trở nên quá đắt và kém ổn định. Cầu vòm có nhịp rất dài chỉ có thể thực hiện được sau khi Giáo sư Zheng phát triển phương pháp cáp dự ứng lực để thi công vòm cầu. Ngoài ra, ông còn phát triển các phương pháp để đảm bảo bê tông bên trong ống thép được gắn chặt hoàn toàn vào vỏ thép”.
Theo nhà thầu, các công nghệ tiên tiến như bơm cấp độ hỗ trợ chân không, bê tông không co ngót và điều chỉnh tải trọng ứng suất tức thời của vòng vòm cũng giúp xây dựng được nhịp cầu dài 600m.
“Bộ xương” thép của cây cầu nặng 8.200 tấn và được chia thành 44 đoạn. Đoạn lớn nhất dài 23,35 m, cao 9,91m và rộng 5,2m. “Sau khi tìm kiếm kỹ lưỡng, chúng tôi đã tìm thấy một bãi đất bỏ hoang, có kích thước khoảng 60.000m2, nơi đã trở thành một nhà máy chế tạo thép”, theo nhà thầu. “Hơn nữa, nhà máy còn nằm ở vị trí gần sông, giúp việc kéo các đoạn thép lên tàu lớn trở nên thuận tiện”.
Ông Zheng nói thêm: “Hiện tại, chúng tôi đã chứng minh được tính khả thi của cầu vòm ống thép nhồi bê tông có nhịp cầu 600m và mong muốn sớm có cầu vòm bê tông có nhịp cầu hơn 700m”.
Cây cầu này là một cột mốc quan trọng trong kỹ thuật cầu, đánh dấu “bước nhảy vọt thế kỷ” đối với cầu vòm bê tông. Việc hoàn thành cây cầu là minh chứng cho vị thế dẫn đầu của Trung Quốc trong ngành xây dựng cầu toàn cầu.
Nguyễn Phương