Thứ năm, Tháng mười hai 26, 2024
* Email: bbt.dongnama@gmail.com *Tòa soạn: 0989011688 - 0768908888
spot_img

Các nước Liên minh châu Âu (EU) phê chuẩn áp giá trần với dầu của Nga chỉ là biện pháp trừng phạt ‘tượng trưng’ của EU



ĐNA -

Ngày 3/12/2022 , tất cả chính phủ các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) trong đã hoàn thành việc phê chuẩn bằng văn bản đối với mức giá trần 60 USD/thùng do Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đề xuất đối với dầu xuất khẩu bằng đường biển của Nga. Hiện nay, Nga đang bán dầu với chiết khấu 20-30%, giá thực tế theo hợp đồng là khoảng 60 USD/thùng. Như vậy, không có tác động thực sự với mức giá Nga đang bán không qua triết khấu.

Một cơ sở lọc dầu của Nga Ảnh: TheMoscowtimes.com

Trước đó một ngày, các nước G7 và Australia nhất trí đặt hạn mức giá dầu thô Nga vận chuyển bằng đường biển là 60 USD/thùng, với mục đích hạn chế nguồn thu của Nga trong khi vẫn để dầu mỏ của Nga lưu thông trên thị trường quốc tế.

Từ ngày 5/12, EU sẽ không còn mua dầu thô xuất khẩu của Nga. Khối này cũng sẽ ngừng nhập khẩu các sản phẩm từ dầu của Nga từ ngày 5/2 tới. Theo EC, mức giá trần đối với các sản phẩm dầu của Nga trong thời gian tới, sử dụng cùng cơ chế đối với giá dầu thô. Ngoài ra, cũng từ ngày 5/12, các công ty vận tải biển của EU sẽ chỉ được phép chuyên chở dầu thô của Nga nếu mặt hàng này được bán với giá bằng hoặc thấp hơn mức giá trần nói trên.

Việc đưa ra mức giá trần đồng nghĩa với việc các nước tham gia sẽ chỉ được phép mua dầu và các sản phẩm từ dầu mỏ vận chuyển qua đường biển được bán bằng hoặc thấp hơn mức giá trần. Phần lớn các công ty vận chuyển và bảo hiểm lớn đều có trụ sở tại các nước G7 nên việc giới hạn giá được cho là sẽ khiến Nga rất khó bán dầu với giá cao hơn mức giá đã định.

Phản ứng về động thái trên, Nga khẳng định sẽ tiếp tục tìm được khách hàng mua dầu mỏ của nước này và cho rằng việc các chính phủ phương Tây áp giá trần đối với dầu mỏ Nga là động thái “nguy hiểm”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto tuyên bố EU cần nhận thấy rằng việc áp trần giá dầu và các biện pháp tương tự sẽ gây hại cho nền kinh tế của khối. Ông Peter Szijjarto cho biết Hungary đã được miễn trừ và sẽ không áp dụng biện pháp này.

Trên tài khoản mạng xã hội, Ngoại trưởng Hungary viết: “Liên minh châu Âu đang đưa ra mức trần đối với giá dầu. Tuy nhiên, đã đến lúc EU nhận ra rằng điều này và các biện pháp tương tự gây tổn hại nhiều nhất cho nền kinh tế châu Âu…Trong quá trình đàm phán về trần giá dầu, chúng tôi đã đấu tranh rất nhiều vì lợi ích của Hungary và cuối cùng chúng tôi đã thành công: Hungary được miễn trừ khỏi việc áp trần giá dầu”.

Theo các nguồn tin từ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đối tác (OPEC+) cho hay các quốc gia thành viên nhiều khả năng sẽ tiếp tục duy trì mục tiêu sản lượng trong cuộc họp ngày 3/12. Tháng 10 vừa qua, OPEC+ đã nhất trí cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng dầu/ngày, chiếm khoảng 2% nhu cầu thế giới, kể từ tháng 11/2022 cho tới hết năm 2023. Theo OPEC+, quyết định này được đưa ra do triển vọng kinh tế suy giảm và giá dầu đã giảm kể từ tháng 10 bởi tăng trưởng toàn cầu và tại Trung Quốc chậm lại cũng như tỷ lệ lãi suất tăng lên.

Do phụ thuộc lớn vào năng lượng Nga, châu Âu khó có thể cắt đứt ngay lập tức nguồn cung của Moskva. Ảnh: AP

Áp trần giá năng lượng Nga chỉ là biện pháp trừng phạt ‘tượng trưng’ của EU
Ủy ban châu Âu muốn áp mức giá trần với dầu và khí đốt của Nga, nhưng cả hai điều này được cho là hầu như không tạo ra sự khác biệt nào. EU muốn trừng phạt Nga, nhưng lại muốn bảo vệ ngành công nghiệp của mình nhiều hơn.

Ủy ban châu Âu (EC) mới đây đã thống nhất  trần giá dầu là 60 USD/thùng với dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga. Điều này có vẻ hợp lý hơn một chút, vì giá dầu hiện tại là 83 USD/thùng. Nhưng do Nga đang bán dầu với chiết khấu 20-30%, giá thực tế theo hợp đồng là khoảng 60 USD/thùng. Như vậy, không có tác động thực sự với mức giá Nga đang bán không qua triết khấu.

Hiện nay, Hạ viện Nga đã thông qua ngân sách 2022-2025 ngày 30/11 với giả định giá dầu là 70 USD/thùng cho năm nay giảm xuống còn 65 USD/thùng năm 2025, vì vậy mức trần này có thể cắt giảm doanh thu của Nga nếu nó được thực hiện, nhưng là rất ít. Trong khi Nga đã nhiều lần cảnh báo rằng sẽ không bán dầu cho những nước áp dụng mức giá trần trên. Hậu quả của việc Nga từ chối xuất khẩu dầu cho các khách hàng phương Tây muốn sử dụng giới hạn giá sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra ở châu Âu.

Về khí đốt, lý do khiến EC phải cân nhắc là khá rõ ràng: không có cách nào để thay thế 60 tỷ mét khối khí đốt mà Nga đã chuyển trong năm nay – một nửa so với mức bình thường – vì vậy EC không thể mạo hiểm cắt nguồn cung cấp khí đốt của Nga trong ít nhất hai năm, giai đoạn để đầu tư lớn vào các nguồn cung cấp năng lượng thay thế như năng lượng tái tạo.

Với dầu, EC có thể “dễ thở” hơn hơn, do đó áp giá trần thực tế hơn một chút, vì có thể nhập dầu từ những nơi như Trung Đông, nhưng điều đó cũng cần phải chờ đợi. Gần đây, OPEC+ được cho là đã đảo ngược quyết định về việc cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng mỗi ngày (bpd) (số lượng Nga xuất sang châu Âu) và thay vào đó sẽ tăng sản lượng thêm 500.000 bpd, điều này có thể giúp giảm nhẹ lượng dầu bị thiếu của Nga.

Có vẻ như OPEC+ đã hoàn toàn lường trước được việc Nga thực hiện lời đe dọa cắt đứt nguồn cung cho bất kỳ ai áp đặt mức giá trần và sẵn sàng tăng sản lượng của mình. Nói một cách dễ hiểu, quyết định của OPEC+ về việc tăng sản lượng sẽ được đưa ra tại cuộc họp tiếp theo vào ngày 4/12 tới, một ngày trước khi lệnh cấm vận dầu của EC có hiệu lực, khi tất cả các chi tiết về mức trần giá dầu được xác định.

Thấy rõ, việc đề ra mức giá trần trên chủ yếu mang yếu tố chính trị: Phương Tây muốn thể hiện họ phải làm gì đó và gây chú ý bằng việc đánh vào xuất khẩu dầu khí của Nga với cơ chế giới hạn giá thực sự là lựa chọn duy nhất. Vấn đề thực tế là việc cấm xuất khẩu dầu và khí đốt của Nga lại không phải là một phương án hiệu quả. Thay vì mục tiêu “phá hoại” nền kinh tế Nga, EU sẽ phá hủy nền kinh tế của chính mình. Và nhờ vào “các lỗ hổng” trong xuất khẩu dầu, ví dụ như trong một phần của các cuộc đàm phán về gói trừng phạt thứ 9 nhằm vào Moskva, vận tải biển của Hy Lạp một lần nữa được miễn trừ mới – nền kinh tế Nga sẽ phát triển tốt hơn nhiều so với EU trong ngắn hạn và trung hạn. Trong khi đó, Nga đã đặt nền kinh tế của mình vào tình trạng thời chiến, nhưng EU thì không. Kết quả rõ ràng là phương Tây đã đánh giá quá cao khả năng làm tổn thương Nga. Đơn giản là tác động của nó quá lớn, khi Nga đã hội nhập quá sâu vào nền kinh tế toàn cầu và có quá nhiều sức mạnh thị trường đối với nhiều yếu tố đầu vào thiết yếu. Trong khi Mỹ đang ở một vị thế mạnh hơn nhiều, vì nước này chủ yếu tự cung tự cấp được nhiều thứ, bao gồm thực phẩm, kim loại, năng lượng và hóa chất, nhưng EU thì không. EU nhập khẩu quá nhiều nguyên liệu thô quan trọng và quá nhiều năng lượng từ Nga, nên khó có thể cắt đứt trong một sớm một chiều.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt mang tính “tượng trưng” như trên đối với Nga mà không có tác dụng thực sự nào khác ngoài việc tạo ra một “tiếng vang”. Sau khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014, EU đã đưa ra các biện pháp trừng phạt “khắc nghiệt”, nhưng thực ra những lệnh trừng phạt này không có gì khác ngoài việc tịch thu tài sản và ban hành lệnh cấm đi lại đối với các cá nhân trực tiếp tham gia vào việc sáp nhập – tức là những điều không có tác dụng tạo ra khác biệt lớn. Theo thời gian, danh sách các biện pháp trừng phạt được mở rộng, nhưng một lần nữa, điều này không tạo ra sự khác biệt thực sự nào đối với nền kinh tế Nga.

Thực tế, gần như tất cả các biện pháp trừng phạt được áp đặt trước khi xung đột ở Ukraine nổ ra vào tháng 2 năm nay chủ yếu mang tính tượng trưng. Chỉ kể từ sau tháng 2, các biện pháp trừng phạt thực sự mới bắt đầu xuất hiện, nhưng ngay cả khi đó, EU vẫn tiếp tục thận trọng để tránh các hiệu ứng boomerang (những hậu quả không mong muốn).

Nguyên nhân của thất bại trong áp đặt các biện pháp trừng phạt thực sự đối với Nga là do EU gần như hoàn toàn không muốn gây tổn hại cho ngành công nghiệp của mình. Trong khi đó, vì Mỹ không can dự nhiều vào nền kinh tế Nga nên họ sẵn sàng tăng cường các biện pháp hơn.
The Cuong/tổng hợp nguồn từ Bne.eu