Thứ năm, Tháng mười 17, 2024
* Email: bbt.dongnama@gmail.com *Tòa soạn: 0989011688 - 0768908888
spot_img

DANAFF trao giải thành tựu điện ảnh đầu tiêncho Đạo diễn, Nghệ sỹ nhân dân Đặng Nhật Minh

ĐNA -

(Đà Nẵng). Tối qua (2/7/2024), tại Cung hội nghị quốc tế Ariyana,  Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng (DANAFF) lần II năm 2024 đã chính thức khai mạc.

Điểm nhấn của chương trình khai mạc tối qua, là Phó Chủ tịch Nước bà Võ Thị Ánh Xuân đã trao giải thưởng thành tựu điện ảnh đến Đạo diễn Đặng Nhật Minh. Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Quảng tặng hoa chúc mừng “một trong những tên tuổi quan trọng nhất, một trong đại thụ” của lịch sử điện ảnh Việt Nam hiện đại.

Phó Chủ tịch Nước, bà Võ Thị Ánh Xuân trao giải thưởng “Thành tựu điện ảnh” đến Đạo diễn Đặng Nhật Minh (giữa), Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Quảng tặng hoa chúc mừng. NSND Bùi Bài Bình (bìa trái ảnh) và NSND Lan Hương (bìa phải ảnh), vinh dự có mặt cùng Đạo diễn Đặng Nhật Minh trên sân khấu đêm khai mạc DANAFF II. Ảnh: T.Ngọc.

Năm 2023, đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh với những cống hiến qua các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, đã nhận “Giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì tình yêu Hà Nội” của Báo Thể thao và Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) với hạng mục “Giải thưởng Lớn”. Ông Đặng Nhật Minh không sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, nhưng đã có hơn nửa cuộc đời, đã sống, làm việc và khám phá để rồi yêu da diết Hà Nội. Thủ đô văn hiến này cũng là nơi, ông tiếp xúc với nghệ thuật thứ bảy, để rồi điện ảnh đi cùng ông “cả đời người”.

Trên sân khấu của đêm khai mạc DANAFF II, Người đạo diễn của những bộ phim đã đi vào lịch sử của điện ảnh Việt (Hà Nội, mùa Đông năm 46; Bao giờ cho đến tháng 10; Thị xã trong tầm tay, Đừng đốt, …) trở thành nhà làm phim xuất sắc đầu tiên đón nhận giải Thành tựu điện ảnh, một giải thưởng cũng lần đầu được trao ở một Liên hoan phim do Việt Nam tổ chức. Dấu ấn này trân trọng ghi nhận cho cả đạo diễn, NSND Đặng Nhật Minh, lẫn kỳ DANAFF thứ hai.

“Bao giờ cho đến tháng 10” của đạo diễn Đặng Nhật Minh được CNN bình chọn là 1 trong số 18 bộ phim châu Á “Xuất sắc mọi thời đại”.

Trong phát biểu khai mạc DANAFF II, TS Ngô Phương Lan – Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam, Đồng trưởng BTC, Giám đốc của Liên hoan phim cũng nhấn mạnh những dấu của cả hai kỳ DANAFF:

Trong lần tổ chức đầu tiên (5.2023), Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng đã có một thành công, và để lại dẫu ấn đầu tiên, đó là sự kiện được báo Thể thao & Văn hoá bình chọn: “1 trong 10 sự kiện văn hoá nổi bật năm 2023”.

Chúng tôi tự hào rằng DANAFF là Liên hoan phim đầu tiên ở Việt Nam được tổ chức thường niên, điều này đồng nghĩa là phải có một sự chuyên nghiệp thực sự để duy trì không ngừng nghỉ các hoạt động từ ngay sau mỗi kỳ liên hoan phim, chuẩn bị cho kỳ tiếp theo.

Muốn đứng vững và phát triển, DANAFF phải đạt được chuẩn nghề nghiệp, có bản sắc riêng và tập hợp được những nhà điện ảnh uy tín, các gương mặt nổi tiếng của Việt Nam và thế giới, lựa chọn được nhiều bộ phim hay và có những chương trình đặc thù, hấp dẫn.

TS Ngô Phương Lan: DANAFF là Liên hoan phim đầu tiên ở Việt Nam được tổ chức thường niên. Ảnh: T.Ngọc

Thật mừng là DANAFF II đã bước đầu làm được những điều đó: Tuyển chọn những phim Châu Á, phim Việt Nam dự thi mới mẻ và chất lượng, các phim chiếu trong “Điện ảnh Việt Nam hôm nay” đa dạng và phong phú, các chương trình “Tiêu điểm điện ảnh Pháp” và “Phim chọn lọc của đạo diễn Đặng Nhật Minh” đặc sắc và thú vị. Đến với DANAFF II là những ngôi sao, nhà làm phim danh tiếng của thế giới và Việt Nam để tham gia ba Ban Giám khảo hoặc đem phim đến dự thi”.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, ông Lê Trung Chinh, cũng bày tỏ kỳ vọng, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ Hai, 2024 sẽ chính thức với rất nhiều hoạt động, sẽ góp phần lan tỏa những giá trị văn hóa tốt đẹp và tôn vinh điện ảnh nước nhà; là cầu nối dành cho các nhà làm phim, diễn viên, khán giả trong và ngoài nước giao lưu, học hỏi và hợp tác về điện ảnh.

Với Đà Nẵng, theo định hướng xây dựng thương hiệu “Thành phố sự kiện và lễ hội”, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ Hai, 2024 đã và đang tiếp tục được kỳ vọng trở thành một sản phẩm lễ hội nổi bật của thành phố . Một trong những hoạt động quan trọng của thành phố trong việc phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, trong đó có điện ảnh; góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa và du lịch của thành phố đến với bạn bè quốc tế; hướng đến mục tiêu đưa thành phố Đà Nẵng trở thành thành phố của sự kiện Điện ảnh.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, ông Lê Trung Chinh: DANAFF được mong đợi là lễ hội nổi bật của thành phố. Ảnh: T.Ngọc.

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, cũng nhìn nhận DANAFF đã trở thành “cơ hội tốt cho ngành điện ảnh thành phố được gặp gỡ và tiếp cận trao đổi trực tiếp với các chuyên gia hàng đầu từ các nước châu Á và nền điện ảnh lâu đời của nước Pháp”.

Vinh danh và tri ân và Giám khảo ở 2 hạng mục Phim châu Á và phim Việt Nam dự thi. Ảnh: T.Ngọc.

Đồng trưởng BTC, Giám đốc của Liên hoan phim, TS Ngô Phương Lan cũng có chung nhìn nhận về “chất lượng chuyên môn và học thuật của DANAFF II”, với 4 cuộc hội thảo, toạ đàm quốc tế: Điện ảnh Pháp và mối quan hệ với điện ảnh Việt Nam; Phong cách sáng tác của đạo diễn Đặng Nhật Minh; Hợp tác sản xuất phim – kinh nghiệm quốc tế và giải pháp phát triển; Chia sẻ kinh nghiệm kết nối các liên hoan phim bờ biển với sự tham gia của các chuyên gia điện ảnh hàng đầu quốc tế và Việt Nam, các nghệ sĩ, các nhà quản lý…

Ngài Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam; Ngài Meynardo LB. Montealegre, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Philippinnes tại Việt Nam; cùng lãnh đạo các Tổng lãnh sự quán Trung Quốc, Đại Hàn Dân quốc, CHDCND Lào, Tổng lãnh sự quán Nga tại Đà Nẵng và đại diện các hiệp hội nghệ thuật quốc tế, các nhà sản xuất, đạo diễn, diễn viên, ekip làm phim, các nhà hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh châu Á, quốc tế đã có mặt tại đêm khai mạc. Ảnh: T.Ngọc.

Sáng nay, 3/7/2024, diễn ra phiên hội thảo đầu tiên “Điện ảnh Pháp và mối quan hệ với điện ảnh Việt Nam”.
Các tham luận quan trọng trong phiên làm việc thứ nhất của hội thảo: Điện ảnh “Làn sóng mới Pháp” và những ảnh hưởng đến các đạo diễn Việt Nam (của PGS.TS Hoàng Cẩm Giang – Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội); Điện ảnh Việt – Điện ảnh Pháp, góc nhìn từ 2 phía (của GS.Charles Tesson – Đại học Paris III) ; Sản xuất phim nghệ thuật trong bối cảnh toàn cầu hóa: Kinh nghiệm của Pháp và những gợi ý cho điện ảnh Việt Nam (diễn giả: Bastian Meiressone); Muôn nẻo đến với giải thưởng điện ảnh quốc tế của điện ảnh việt Nam, những gợi ý từ phim Muôn vị nhân gian của Trần Anh Hùng (PGS.TS Phùng Ngọc Kiên – Viện Văn học); Điện ảnh Pháp về đề tài Việt Nam – những cuộc trở về ký ức (khảo sát các phim Điện Biên Phủ ; Đông Dương ; Người tình và Mùi đu đủ xanh) của GVC Trần Hinh (Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội)./.

Équipe làm phim Đào, phở và piano trên thảm đỏ Liên hoan phim. Ảnh: T.Ngọc.

Trần Ngọc