Thứ Ba, Tháng 8 26, 2025
* Email: bbt.dongnama@gmail.com *Tòa soạn: 0989011688 - 0768908888
spot_img

Thương mại số và Kết nối vùng đã trở thành yêu cầu cấp thiết



ĐNA -

(Đà Nẵng). Nhằm thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số quốc gia và phát triển thương mại điện tử theo hướng thiết thực, hiệu quả, mang lại lợi ích cụ thể cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời hỗ trợ tiểu thương, hộ kinh doanh và doanh nghiệp địa phương tiếp cận công nghệ số, áp dụng giải pháp thanh toán không tiền mặt, quảng bá sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền; Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Sở Công Thương TP. Đà Nẵng tổ chức Tuần lễ Thương mại số và Kết nối vùng Đà Nẵng 2025, diễn ra từ ngày 1 đến 3/8/2025.

Tại phiên khai mạc Tuần lễ (tối 1/8/2025), đã diễn ra Lễ ký cam kết tham gia Chương trình “Chuyển đổi số tiểu thương chợ truyền thống hướng tới phát triển thương mại điện tử bền vững”. Ảnh: T.Ngọc

“Là trung tâm kinh tế – xã hội của khu vực miền Trung – Tây Nguyên, thành phố Đà Nẵng có vai trò đầu mối trong chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ, logistics và thương mại khu vực. Sau khi mở rộng địa giới hành chính, với quy mô dân số hơn 3 triệu người, thành phố càng đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số, chuyển đổi số nhằm thích ứng với xu thế tiêu dùng mới, tối ưu hóa phân phối hàng hóa và kết nối hiệu quả hơn giữa nhà sản xuất – nhà bán hàng – người tiêu dùng.

 Đà Nẵng xác định phát triển thương mại điện tử và chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Công Thương, đóng vai trò then chốt trong việc hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế – xã hội, hướng tới xây dựng thành phố thông minh, hiện đại, đáng sống”, Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Huỳnh Xuân Sơn cho biết.

Lễ Khai mạc Tuần lễ Thương mại số và Kết nối vùng – Đà Nẵng 2025.
Diễn ra từ ngày 1/8 đến 3/8/2025, Tuần lễ Thương mại số và Kết nối vùng – Đà Nẵng 2025 hướng đến mục tiêu a) Truyền thông, giới thiệu đến người dân, doanh nghiệp các sản phẩm, dịch vụ, giải pháp thanh toán trực tuyến, phát triển thị trường thương mại điện tử, quảng bá giới thiệu các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền đến người dân, khách du lịch trên các nền tảng số. Hỗ trợ, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất và thương mại, các tiểu thương tại các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và các tỉnh, thành tiếp cận, ứng dụng với các công nghệ, giải pháp trong lĩnh vực chuyển đổi số, phát triển thanh toán không dùng tiền mặt và ứng dụng hiệu quả livestream trong quảng bá, giới thiệu sản phẩm.

Trong khuôn khổ tuần lễ, còn diễn ra hoạt động tổng kết hoạt động và thúc đẩy liên kết vùng giữa các tỉnh, thành trong phát triển thương mại điện tử thời gian tới. Đây là cơ hội lớn để các mô hình, kinh nghiệm chuyển đổi số và thương mại điện tử được chia sẻ rộng rãi, trên cơ sở đó, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, các nền tảng số cùng thảo luận về định hướng hợp tác trong thời gian tới.

Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương: Định hướng kết nối vùng được xác định là một trong những nội dung quan trọng, tối ưu hóa lợi thế. Ảnh: T.Ngọc.

Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương khẳng định: “Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương đang nỗ lực không ngừng nhằm thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, trong đó phát triển kinh tế số, xã hội số, đặc biệt định hướng kết nối vùng được xác định là một trong những định hướng quan trọng, hướng tới mục tiêu tối ưu hóa lợi thế của từng vùng, từng địa phương, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống và xây dựng một xã hội số toàn diện. Đây cũng chính là định hướng chính sách của Đảng, Nhà nước và Chính phủ tại Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đối số quốc gia.

Thương mại điện tử là lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số; tập trung tối ưu hóa quá trình từ sản xuất, kinh doanh đến trải nghiệm người dùng, đồng thời tạo sự cân bằng tích cực giữa phát triển kinh tế, công bằng xã hội, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Trong quá trình này, doanh nghiệp và người tiêu dùng là lực lượng chính, còn nhà nước đóng vai trò quản lý, xây dựng hạ tầng và tạo điều kiện thuận lợi. Việc thực hiện kế hoạch gắn kết chặt chẽ với các chiến lược chuyển đổi số quốc gia, được tổ chức thống nhất trên cả nước và triển khai đồng bộ từ trung ương đến địa phương”.

Một trong những điểm nhấn của Tuần lễ Thương mại số và Kết nối vùng – Đà Nẵng 2025 là phiên chợ thanh toán không tiền mặt với quy mô hơn 80 gian hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, đặc sản, đặc trưng vùng miền của Đà Nẵng, các địa phương trong cả nước (Điện Biên, Hà Nội, Phú Thọ, Hải Phòng, Thanh Hoá, Nghệ An, Huế, Quảng Trị, Đắk Lắk, Gia Lai, Đồng Nai, An Giang…), tạo nên thế trận kết nối liên kết vùng mạnh mẽ, đưa sản phẩm và quảng bá thương hiệu Việt ra thị trường rộng lớn.

Trải nghiệm công nghệ số: Thanh toán tại chỗ không dùng tiền mặt . Ảnh: T.Ngọc.

Tuần lễ cũng kiến tạo không gian trải nghiệm công nghệ số, gian hàng chuyển đổi số, giải pháp thanh toán không tiền mặt (quét QR để thanh toán), mua hàng trực tuyến – trực tiếp tại chỗ. Bên cạnh đó là sàn thương mại điện tử, nền tảng logistics… của các doanh nghiệp lớn về giải pháp chuyển đổi số (TikTok Shop, Shopee, Zalo, Vinaphone, Accesstrade, Haravan, Sapo, VNPay…), cùng phối kết hợp, thực hiện trình diễn chuyển đổi số tại chỗ.

 Có hàng loạt ưu đãi và trải nghiệm thiết thực dành cho tiểu thương, người dân và doanh nghiệp bao gồm: tặng loa thông báo giao dịch Zalopay Box; tạo mã QR thanh toán không tiền mặt VietQR; làm quen với  Zalopay QR đa năng phiên bản quốc tế, hỗ trợ dùng thử phần mềm bán hàng đa kênh Haravan, giải pháp xuất hóa đơn điện tử và phần mềm quản lý bán hàng Sapo,…. Đây là cơ hội để người tham gia tiếp cận, thực hành và ứng dụng ngay các công cụ số hiện đại vào hoạt động kinh doanh hằng ngày.

Trong 3 ngày diễn ra Tuần lễ, có đến 6 phiên livestream giới thiệu sản phẩm OCOP, đặc trưng của Đà Nẵng và các tỉnh, thành trên nền tảng TikTok Shop và Shopee với sự tham gia của các KOLs, KOCs cùng đại diện các doanh nghiệp, tiểu thương nhằm tăng cường quảng bá, tiếp cận người tiêu dùng trẻ, lan tỏa sản phẩm vùng miền. 6 phiên livestream này diễn ra trong 3 ngày, với sự xuất hiện trên sóng của các KOLs, và nhà sáng tạo nội dung TikTok, Shopee, phủ rộng trên mạng xã hội, tiếp cận hàng triệu người tiêu dùng trẻ.

Một phiên livestream giới thiệu sản phẩm OCOP tối 1/8/2025.Ảnh: T.Ngọc.

Ban tổ chức cũng mở 3 lớp tập huấn chuyên đề tập trung vào kỹ năng chuyển đổi số, xây dựng thương hiệu trên môi trường số, kỹ năng bán hàng trực tuyến và thực hành livestream bán hàng hiệu quả cho các hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp nhỏ và các tiểu thương. Còn ngay tại sự kiện, để thúc đẩy mô hình “Chợ truyền thống kết nối sàn thương mại điện tử”, giúp tiểu thương tiếp cận hình thức bán hàng qua TikTok Shop và Shopee, Ban tổ chức mời các chuyên gia số hướng dẫn trực tiếp.

“Trong giai đoạn tiếp theo, để kiến tạo một nền kinh tế số bền vững, có tính kết nối giữa các vùng, địa phương, Đà Nẵng cần tập trung triển khai đồng bộ những giải pháp bao gồm thực hiện tốt cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong quản lý hoạt động thương mại điện tử cho doanh nghiệp theo chủ trương phân cấp, phân quyền của Đảng, Nhà nước, tăng cường sự phối hợp giữa trung ương và địa phương, hoàn thiện thể chế, chính sách thúc đẩy thương mại điện tử. Tiếp tục xây dựng các chương trình thúc đẩy thương mại số, kết nối vùng phù hợp với điều kiện kinh tế – xã hội của Đà Nẵng, học hỏi kinh nghiệm từ các tỉnh,thành đã triển khai hiệu quả.

Đại diện lãnh đạo thành phố, Bộ Công Thương, cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ giải pháp chuyển đổi số, thương mại điện tử ấn nút khai mạc Tuần lễ Thương mại số và Kết nối vùng Đà Nẵng 2025. Ảnh: T.Ngọc

Thành phố hãy không ngừng đổi mới sáng tạo trong giải pháp chuyển đổi số; phát triển các sản phẩm và dịch vụ số an toàn hơn, thân thiện với người sử dụng với chi phí hiệu quả hơn. Cung cấp các gói ưu đãi, chương trình đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh, tiểu thương tại các chợ truyền thống chuyển đổi số và phát triển thương mại điện tử. Đặc biệt, ưu tiên nguồn lực để đào tạo nhân lực thương mại điện tử tại địa phương, tập trung nâng cao nhận thức của người dân về thương mại số, kết nối vùng và tăng cường hợp tác quốc tế. Có biện pháp tăng cường bảo vệ dữ liệu cá nhân, an ninh mạng và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi giao dịch thương mại điện tử”, bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, nhấn mạnh./.

Trần Ngọc