(Đà Nẵng). Sau khi kết thúc nhận tác phẩm (bài dự thi) vào ngày 10/11/2025; thành phố Đà Nẵng sẽ dành 10 ngày (từ 16/11 đến hết ngày 25/11/2025), để lấy ý kiến Nhân dân về biểu trưng (Logo) mới của thành phố. Ý kiến từ người dân được tổng hợp và là ý kiến tham vấn cho phiên họp Hội đồng Nghệ thuật chấm chung khảo (dự kiến trước ngày 30/11/2025).
Tác giả của tác phẩm (được chọn) sẽ theo góp ý lần cuối (nếu có) của Hội đồng Nghệ thuật để thực hiện chỉnh sửa. Biểu trưng mới của thành phố sẽ được trình UBND thành phố thông qua, báo cáo Thường trực Thành ủy (hoàn thành trước ngày 2/12/2025), trước khi chính thức công bố hình ảnh nhận diện mới của Đà Nẵng: Bao hàm cả tỉnh Quảng Nam anh em. Tên gọi địa danh 2 địa phương trước đây, từng là Quảng Đà.

Logo mới gói trọn tầm nhìn-bản sắc và thông điệp của Đà Nẵng mới
Cuộc thi sáng tác Biểu trưng (Logo) thành phố Đà Nẵng năm 2025 vừa được phát động cách đây 1 tuần (hôm 20/9), với mục đích tạo lập mới một biểu trưng của Đà Nẵng (mới), định vị và nâng cao sự nhận diện hình ảnh thành phố (thông qua tính tiêu biểu , đại diện mà Logo thể hiện). Logo được sử dụng chính thức trong các hoạt động truyền thông, phục vụ nhiệm vụ chính trị, xã hội và quảng bá về thành phố đến bạn bè trong nước, quốc tế.
Đề bài cuộc thi được nêu rất cụ thể, được xem là định hướng (gợi ý) nội dung sáng tạo cho người dự thi: Khẳng định vị thế của Đà Nằng là trung tâm kinh tế, văn hóa, du lịch, đô thị sinh thái, thông minh, trung tâm tài chính quốc tế, trung tâm công nghiệp, logistics, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của khu vực miên Trung và Tây Nguyên.
Tác phẩm (Logo) phản ánh rõ bản sắc và tầm nhìn chiến lược của thành phố, phản ánh rõ bản sắc và giá trị côt lõi của địa phương. Chuyển tải được thông điệp về hợp lực, sự gắn kết bền chặt giữa các cộng đồng; phản ánh tầm nhìn phát triển bền vững của tương lai. Thể hiện chiều sâu văn hóa và con người xứ Quảng qua các giá trị tinh thần như hiếu khách, nghĩa tình, sáng tạo và khát vọng vươn lên mạnh mẽ.
Về yếu tố đặc trưng trên biểu tượng, đề bài khuyến khích khai thác một hoặc vài yếu tố, có tính tiêu biêu, đại diện như cảnh quan thiên nhiên; công trình kiến trúc biểu tượng cho sự phát triển hiện đại, năng động và hội nhập của Đà Nẵng trong kỷ nguyên mới.
“Thực sự, đây là một thử thách rất lớn, không chỉ đối với riêng tôi mà với tất cả các nhà thiết kế tham gia. Bởi sự kết hợp giữa Đà Nẵng và Quảng Nam là sự giao thoa đầy thú vị: một bên là đô thị hiện đại, văn minh, năng động; một bên là vùng đất xứ Quảng giàu truyền thống, văn hóa, lễ hội và di sản. Để tạo nên một biểu trưng dung hòa được hai yếu tố này đòi hỏi sự tinh tế, am hiểu và sáng tạo vượt bậc.
Không chỉ dừng lại ở việc phản ánh bản sắc, Logo lần này còn phải thật khác biệt, độc đáo, thể hiện tầm vóc của một thành phố mới và lớn, có khát vọng vươn mình ra khu vực và thế giới. Đây chính là áp lực, nhưng cũng là nguồn cảm hứng, thôi thúc mỗi nhà thiết kế chinh phục thử thách này” – Họa sỹ Nguyễn Ngọc Huy Mẫn, Giám đốc Công ty thiết kế thương hiệu Look Creative, người được các bậc đàn anh trong nghề tạo mẫu và thiết kế gọi là “Vua logo của miền Trung”, chia sẻ.

“Cuộc thi sáng tác Biểu trưng thành phố Đà Nẵng là một hoạt động có ý nghĩa sâu sắc trong quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu của thành phố. Cuộc thi không chỉ là sân chơi sáng tạo nghệ thuật, mà còn là nơi lan tỏa tinh thần trách nhiệm, niềm tự hào và tình yêu của mỗi người dân đối với thành phố Đà Nẵng.
Để khắc họa trọn vẹn bản sắc, tinh thần và tầm vóc của thành phố Đà Nẵng, chúng ta cần một biểu trưng có khả năng truyền cảm hứng, gắn kết cộng đồng và định vị thương hiệu của thành phố trong kỷ nguyên mới. Biểu trưng cần phản ánh rõ bản sắc và tầm nhìn chiến lược của thành phố Đà Nẵng; khuyến khích khai thác một hoặc vài yếu tố, biểu tượng tiêu biểu, đại diện cho thành phố.
Biểu trưng phải bảo đảm sự hài hòa giữa yếu tố thẩm mỹ và nội dung, tạo nên ấn tượng tích cực; đồng thời thể hiện niềm tự hào và khát vọng phát triển của thành phố Đà Nẵng trong tương lai, thể hiện chiều sâu văn hóa và con người xứ Quảng thông qua các giá trị tinh thần như hiếu khách, nghĩa tình, sáng tạo.”, bà Nguyễn Thị Anh Thi, Phó Chủ tịch UBN thành phố chia sẻ.
Nhớ lại biểu trưng của Đà Nẵng, Quảng Nam trước ngày về cung một nhà
Khi còn là 2 đơn vị hành chính độc lập trực thuộc TW, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam đều có riêng Logo của mình.

Logo Đà Nẵng cũ thể hiện nổi bật ý tưởng Xanh núi – Xanh sông – Xanh biển, hình ảnh Núi (đại diện là thắng cảnh Ngũ hành sơn), mang hàm ý Núi – Bán đảo che chắn an toàn cho cảng biển, cho thành phố. Cầu sông Hàn kết nối 2 bờ đông và tây của con sôngh chảy giữa lòng đô thị, là cây cầu đầu tiên được triển khai và hoàn thành với tinh thần Nhà nước và Nhân dân cùng làm, cây cầu của “Ý Đảng lòng Dân”, biểu trưng cho ý chí sáng tạo và quyết tâm Đảng bộ-Chính quyền và Nhân dân Đà Nẵng. Những gợn sóng nhấp nhô gợi nhớ những bãi biển tuyệt đẹp và những miền cát vàng. Biểu tượng là sự kết hợp hài hòa giữa núi-sông-biển của tạo hoa với công trình hiện đại từ khối óc và bàn tay con người, nhìn là biết hình ảnh riêng có của Đà Nẵng.
Logo thành phố Đà Nẵng cũ có từ lâu. Khi cầu sông Hàn khánh thành vào dịp 29 tháng 3 năm 2000, ngay lập tức hình tượng cây cầu đã trở thành cảm hứng, để giới nghệ sỹ sáng tạo đưa vào Logo. Ngày 13/3/2003, với quyết định 32/2003/QĐ-UB, UBND thành phố chính thức công bố Logo của Đà Nẵng. Gần đây, ngày 23/7/2021, UBND thành phố (lúc ấy) còn ban hành bổ sung (Quyết định số 16/2021/QĐ-UBND), quy chế quản lý và sử dụng biểu tượng Đà Nẵng.

Logo tỉnh Quảng Nam cũ có mảng khối trung tâm là đương nét cách điệu tháp Chăm (của khu đền tháp Mỹ Sơn) và chùa Cầu (phố cổ Hội An, cả hai di tích – kiến trúc lịch sử – điểm đến nổi tiếng này đều là Di sản văn hóa thế giớitừ năm 1999). Phía bên trái mảng khối trung tâm là hình tượng chim Phụng tung cánh bay (hàm ý Quảng nam từng là vùng đất “Ngũ Phụng tề Phi”, nơi giàu truyền thống hiếu học và khoa bảng). Phần đuôi chim Phụng được cách điệu thành dòng sông Thu Bồn ở phần chân của biểu trưng và dòng chữ Quảng Nam – Việt Nam nằm ở bên phải. Logo tỉnh Quảng Nam được (UBND tỉnh lúc ấy) công bố kèm theo quy chế sử dụng ngày 9/2/2022.
Cần nói rõ hơn, là trước khi có phát động chính thức (cuộc thi sáng tác Biểu trưng/Logo thành phố Đà Nẵng năm 2025, diễn ra vào sáng ngày 20/9/2025), thành phố Đà Nẵng mới từng công bố rộng rãi 4 phương án logo mới, lấy ý kiến góp ý rộng rãi (mà theo kế hoạch, sẽ kết thúc vào ngày 15/7/2025). Tuy nhiên, cả 4 phương án đều chưa tìm được sự đồng thuận sự trong lựa chọn từ cộng đồng. Bởi đây không phải là 4 tác phẩm biểu trưng xuất sắc từ một cuộc thi thiết kế (Logo) đã được công bố rộng khắp, huy động hết tình yêu dành cho Đà Nẵng cũng như trí tuệ, tính sáng tạo của giới chuyên môn trên cả nước.
Một số ý kiến mạnh dạn bày tỏ rằng, 4 phương án đưa ra lấy ý kiến, chỉ mới sửa lại Logo thành phố Đà Nẵng cũ (giữ hình tượng núi Ngũ hành), thay cầu sông Hàn và sóng biển nhấp nhô bằng hai mảng khối kiến trúc Chămpa – Chùa Cầu (là trung tâm của Logo tỉnh Quảng Nam cũ). Sáng tạo bổ sung chi tiết biểu tượng cầu Rồng vào 4 phương án (bù đắp cho cầu sông Hàn) chưa hợp lý bởi tính đại diện và nhận diện. Nhiều ý kiến không đồng tình việc gỡ bỏ hình ảnh cầu sông Hàn ra khỏi Logo (lấy ý kiến trong 7/2025 vừa qua).
Háo hức chờ Logo tiêu biểu của Đà Nẵng mới
Theo thể lệ và kế hoạch (Cuộc thi sáng tác Biểu trưng/Logo thành phố Đà Nẵng năm 2025, nghi thức phát động diễn ra vào sáng 20/9/2025), ngành chức năng sẽ tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với 5 tác phẩm vào vòng chung khảo trong thời gian 10 ngày. Hội đồng Nghệ thuật chấm 5 tác phẩm này và sẽ chọn 1 tác phẩm (giải Nhất), trình lãnh đạo thành phố, chọn làm Biểu trưng mới của thành phố Đà Nẵng. Trước đó, nếu xét thấy cần thiết, Ban Tố chức cuộc thi sẽ yêu cầu tác giả chỉnh sửa, hoàn thiện một số chi tiết cho phù hợp, khi sử dụng làm Biểu trưng chính thức của thành phố.
“Cái khó nhất, theo tôi, chính là làm sao gói ghém cả một vùng đất vào trong một biểu trưng nhỏ bé. Logo không chỉ cần đẹp, hiện đại, mà còn phải có nhịp thở của phố thị sông Hàn, có hồn của những mái đình xứ Quảng, có sắc màu của di sản Hội An – Mỹ Sơn. Thử thách lớn ở đây là dung hòa được những lớp ký ức văn hóa, với hơi thở của thời đại, để biểu trưng vừa cô đọng, vừa lay động, vừa khiến người ta tự hào mỗi khi nhìn vào và nói: “Đây chính là Đà Nẵng mới” – Họa sỹ Nguyễn Ngọc Huy Mẫn, tác giả đã có trong tay hàng chục giải thưởng danh giá và cao quý; Logo do anh thiết kế sáng tạo được chọn – trao thưởng và khai thác sử dụng khắp nơi, có thể nói xuất hiện ở nhiều vùng miền của Tổ Quốc; lại được sử dụng trong suốt thời gian dài, bày tỏ.

“Tôi trân trọng kêu gọi các nhà thiết kế, họa sĩ, kiến trúc sư, các sinh viên mỹ thuật và toàn thể người dân yêu mến Đà Nẵng hãy tích cực hưởng ứng cuộc thi, gửi gắm tình cảm, trí tuệ và ý tưởng sáng tạo vào các tác phẩm. Mỗi tác giả hoặc nhóm tác giả được gửi tối đa 3 tác phẩm.
Cuộc thi sáng tác Biểu trưng thành phố Đà Nẵng được tổ chức với tinh thần công khai, minh bạch, chuyên nghiệp, chính là cơ hội để các nhà thiết kế, họa sĩ, kiến trúc sư, các bạn sinh viên, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước thể hiện tài năng, tâm huyết và tình cảm đối với Đà Nẵng. Thành phố luôn mong muốn lan tỏa thông điệp về một Đà Nẵng hiện đại nhưng luôn gìn giữ bản sắc; một đô thị phát triển bền vững; một cộng đồng hiếu khách, nghĩa tình; một tinh thần sáng tạo và đổi mới.
Với tinh thần trách nhiệm, sự đồng hành của cộng đồng, tình yêu Đà Nẵng và niềm đam mê sáng tạo của các tác giả, có lẽ tôi cũng như mỗi chúng ta, đều tin tưởng rằng sẽ lựa chọn được một biểu trưng xứng đáng, vừa đà đậm bản sắc địa phương, vừa mang tầm vóc quốc tế, thể hiện khát vọng vươn lên của một đô thị hiện đại, sáng tạo, năng động và hội nhập”, bà Nguyễn Thị Anh Thi, Phó Chủ tịch UBND thành phố, nhấn mạnh.
Được biết, Hội đồng Nghệ thuật chấm chọn Logo mới của Đà Nẵng lần này sẽ gồm đại diện Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy, Lãnh đạo UBND, Liên hiệp các Hội VHNT, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thành phố, cùng sự tham gia của các nhà chuyên môn có kinh nghiệm và uy tín nghề nghiệp ở TW và địa phương.

Một lưu ý đặc biệt là tác phẩm phải được thiết kế theo phong cách hiện đại, tối giản, cô đọng, hài hòa về bố cục và màu sắc, có điểm nhẩn nổi bật, dễ nhớ, dễ nhận diện và tạo thiện cảm với công chúng. Tác phẩm phải đạt yêu cầo cao trong ứng dụng và khả năng tái hiện, đảm bảo linh hoạt (sử dụng) trong mọi môi trường thể hiện, như trực tiếp, trực tuyến và có khả năng cho phép in ấn đa dạng.
“Các gợi ý của Ban tổ chức cuộc vận động thiết kế Logo mới khá rõ ràng, gợi mở được nhiều ý nghĩ sáng tạo của các tác giả. Chúng ta kỳ vọng sẽ có nhiều tác phẩm chất lượng, đáp ứng yêu cầu của cuộc thi.
Thành phố Đà Nẵng mới có diện tích rộng lớn với không gian bao hàm danh lam thắng cảnh, di sản văn hóa thế giới, nhiều công trình kiến trúc cổ và hiện đại,… bề dày về văn hóa lịch sử và những phát triển thành tựu to lớn mà thành phố đạt được của 50 năm qua. Tôi cho rằng đây nguồn tư liệu, chất liệu quá dồi dào. Với giới thiết kế, sáng tác, bằng tinh thần sáng tạo, tình cảm với Đà Nẵng các tác giả sẽ có những biểu trưng mang tính khái quát cao về thành phố trẻ đang cùng đất nước đi vào kỷ nguyên mới.
Tôi có biết nhiều họa sỹ, nhà thiết kế, kiến trúc sư, … “là Dân Logo” rất chuyên nghiệp ở thành phố mình, có anh chị từng giành giải thưởng ở các cuộc thi, có Logo được sử dụng rộng rãi … Tôi kỳ vọng và rất háo hức chờ ngày Ban tổ chức công bố Logo, biểu tượng mới của thành phố chúng ta”, Họa sỹ Nguyên Kha – Hội Mỹ Thuật thành phố Đà Nẵng thổ lộ./.
Trần Ngọc