Thứ Sáu, Tháng Bảy 19, 2024
* Email: bbt.dongnama@gmail.com *Tòa soạn: 0989011688 - 0768908888
spot_img

Âm hưởng làn gió mới của Điện ảnh Việt tại DANAFF II

ĐNA -

(Đà Nẵng). Tối qua (6/7/2024), Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần II (The 2nd Da Nang Asian Film Festival – DANAFF II) năm 2024, đã khép lại. Những giải thưởng cho các hạng mục đã được xướng lên. “Cuộc Đời Của Ann”, phim Nhật (tên nguyên tác: A Girl Named Ann) của Nhật Bản và phim Mai của Việt Nam là 2 tựa phim được nhắc đến nhiều nhất. Bởi mỗi phim đều giành từ 2 giải thưởng trở lên.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, ông Lê Trung Chinh và Nghệ sỹ nhân dân Như Quỳnh trao Giải “Grand Prix” cho đạo diễn phim Mai (Nghệ sỹ Trấn Thành) Phim hay nhất của DANAFF II đã giành “Giải thưởng lớn”.Ảnh: T.Ngọc.

Một phim khác của Việt Nam cũng xứng đáng giành giải thưởng của Mạng lưới khuyến khích Điện ảnh châu Á (Network for the Promotion of Asian Cinema/NETPAC) là “Lật mặt 7: Một điều ước” của đạo diễn Lý Hải. Giải dàn diễn viên hay nhất (của ban Giám khảo DANAFF cũng được trao cho Face Off 7: One Wish.

“Lật mặt 7: Một điều ước” đã gây tiếng vang lớn khi được công chiếu tại Bắc Mỹ và 11 quốc gia khác gồm: Canada, Úc, New Zealand, Anh, Đức, Pháp, Na Uy, Thụy Điển, Cộng hòa Czech, Slovakia, Ba Lan (kể từ 14/6); sau đó là Đài Loan (21/6/2024). Sau DANAFF II với giải thưởng của , từ 18/7/2024, “Lật mặt 7: Một điều ước” sẽ chiếu tại  Singapore, tiếp đó là Malaysia, Indonesia, Myanmar và Brunei, quay về Thái Lan, Campuchia, Lào. Tại Đài Loan, phim của đạo diễn Lý Hải, đang nắm giữ thành tích phim châu Á có số lượng điểm chiếu cao nhất (86 điểm, chiếm 95% tổng số cụm rạp).

Équipe làm phim Lật mặt 7: Một điều ước nhận giải thưởng của NETPAC. Ảnh: T.Ngọc.

Ở hạng mục Phim châu Á dự thi, 2 cái tên được xướng danh, làm rạng rỡ Điện ảnh Việt Nam khi vươn tầm ra sân chơi châu lục là  “Cu Li không bao giờ khóc” của đạo diễn Phạm Ngọc Lân; Biên kịch: Phạm Ngọc Lân và Nghiêm Quỳnh Trang, đã nhận được giải thưởng lớn (Grand Prix) cho Phim hay nhất. Trong khi đó chủ nhân một giải thưởng tại Liên hoan phim Cannes 2023, đạo diễn Phạm Thiên Ân (với giải Camera vàng cho phim Bên trong vỏ kén vàng) giành tiếp giải Đạo diễn xuất sắc nhất của DANAFF II.

Đây là một kết quả không bất ngờ, bởi phim Bên trong vỏ kén vàng đã lọt vào danh sách 50 phim hay nhất năm 2023 của Viện phim Anh (British Film Institute, BFI). “Bên trong vỏ kén vàng” của đạo diễn Phạm Thiên Ân, xếp ở vị thứ 24 của BFI. Tuy nhiên, có 2 điều khá bất ngờ để khẳng định tài hoa của đạo diễn Phạm. Bên trong vỏ kén vàng là phim quốc tịch Việt Nam đầu tiên có giải thưởng tại Cannes. Đồng thời đây cũng là tác phẩm điện ảnh đầu tiên của Phạm Thiên Ân ở thể loại phim dài.

Bí thư Thành ủy, ông Nguyễn Văn Quảng và Nghệ sỹ nhân dân Lê Khanh, trao giải thưởng lớn Phim châu Á dự thi hay nhất, cho Équipe làm phim “Cu Li không bao giờ khóc”. Ảnh: T.Ngọc.

Giải kịch bản xuất sắc nhất được trao cho Liu Jiayin (phim Những mảnh đời đáng giá/ All Ears, phim Trung Quốc). Ông vừa là nhà biên kịch, đồng thời cũng là đạo diễn của phim. Trước khi đến với DANAFF II, All ears đã giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất (dành cho Liu Jiayin), giải Nam chính xuất sắc nhất tại Festival Films quốc tế Thượng Hải, đồng thời nhận 1 đề cử tại  Festival Films châu Á Vesoul: Phim hay nhất.

Tại DANAFF II, giải Nam chính xuất sắc nhất được trao cho diễn viên Wu Kang Ren trong Nguyện ước vĩnh cửu (Fly Me to the Moon, phim của Hồng Kông – Trung Quốc). Và vai Nữ chính xuất sắc nhất thuộc về nữ diễn viên trẻ Nhật Bản,  Yuumi Kawai trong Cuộc đời của Ann. A Girl Named Ann cũng giành luôn Giải Đặc biệt của Ban Giám khảo. Và đây là phần thưởng xứng đáng cho Équipe làm phim của đạo diễn, đồng thời là nhà biên kịch Yu Irie.

Trao giải thưởng “Nữ chính xuất sắc nhất” và “Giải kịch bản xuất sắc nhất” (phim Cuộc Đời Của Ann) . Ảnh: T.Ngọc.

Ở hạng mục Phim Việt Nam dự thi, phim Mai xuất sắc giành các giải thưởng Đạo diễn xuất sắc nhất (Trấn Thành) ; Nữ chính xuất sắc nhất (diễn viên Phương Anh Đào) và Giải “Grand Prix” cho Phim hay nhất của DANAFF II.

Giải diễn viên Nam chính xuất sắc nhất, được trao cho  Thái Hoà, phim Con Nhót mót chồng. Và “Giải Khán giả cho phim Việt Nam” được yêu thích, được trao cho chùm phim hoạt hình “Cá chép của ông Táo – Độc lạ làng Khoai –  Đội Lân sư nhí nhố”.

Thành công của “Mai”,  “Lật mặt 7: Một điều ước”, “Cu Li không bao giờ khóc” ; kể cả trường hợp của “Bên trong vỏ kén vàng” phim đã có tiếng vang kể từ Cannes, đã khẳng định, một làn gió mới của điện ảnh Việt đã ngập tràn không gian DANAFF II.

DANAFF góp phần phát triển công nghiệp điện ảnh Việt Nam và ghi tên Đà Nẵng vào mạng lưới các Thành phố sáng tạo
Trong chia sẻ tổng kết DANAFF II, TS. Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam, Giám đốc Liên hoan phim nhấn mạnh rằng, chủ đề “DANAFF- Nhịp cầu Châu Á” được khởi xướng từ DANAFF I vừa tạo sự lan toả từ khu vực ra thế giới, vừa thực sự đi vào chiều sâu nghề nghiệp. Bà kỳ vọng, “ở những mùa tiếp theo, DANAFF sẽ quy mô hơn, chuyên nghiệp hơn, góp phần phát triển công nghiệp điện ảnh Việt Nam, sớm đưa Đà Nẵng- thành phố mạnh về sáng tạo nội dung và lễ hội- vào mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO”.

“Sự chuyên nghiệp trong khâu tổ chức ở DANAFF II đã có bước tiến rõ rệt, nhất là ở màu sắc đa dạng và chất lượng của hai hạng mục phim dự thi; của các phim được lựa chọn trình chiếu tại LHP, đặc biệt là Tiêu điểm điện ảnh Pháp và Tuyển chọn các tác phẩm của đạo diễn- NSND Đặng Nhật Minh. Nếu như ở DANAFF I có 2 cuộc hội thảo nghề nghiệp thì DANAFF II có đến 4 cuộc Hội thảo và Toạ đàm quốc tế, với sự tham gia của các nhà làm phim và chuyên gia điện ảnh hàng đầu của Việt Nam và quốc tế.

Chủ tịch Ban Giám khảo (Phim Châu Á dự thi ), đạo diễn, nhà văn Pháp gốc Hoa nổi tiếng Đới Tư Kiệt và diễn viên Trần Nữ Yên Khê, xướng danh Đạo diễn Phạm Thiên Ân – Đạo diễn xuất sắc nhất (anh vượt qua 2 đề cử khác của hạng mục). Ảnh: T.Ngọc.

Sôi nổi mà sâu sắc và thấu đáo là đặc trưng của mỗi cuộc hội thảo hay toạ đàm, khi các diễn giả và người tham dự bàn thảo từ những vấn đề chuyên sâu về nghệ thuật điện ảnh đến các giải pháp để phát triển công nghiệp điện ảnh- cụ thể là hợp tác sản xuất phim, kết nối các liên hoan phim, chú trọng  kết nối các liên hoan phim bờ biển như Cannes, Busan, DANAFF… “ – Giám đốc, đồng Trưởng Ban tổ chức DANAFF, khẳng định.

TS. Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam, Giám đốc Liên hoan phim. Ảnh: T.Ngọc.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, Trưởng BTC DANAFF II, ông Trần Chí Cường, cũng cho biết, DANAFF II không chỉ hội tụ, vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, mà còn mong muốn tạo dựng một không gian để nuôi dưỡng và ươm mầm tài năng – một trong những khởi đầu quan trọng trong tạo lập hệ sinh thái điện ảnh.

 Đó chính là một trong những nền tảng vững chắc để hướng tới xây dựng thành phố sự kiện điện ảnh, góp phần phát triển các ngành công nghiệp văn hóa.

Trưởng BTC DANAFF II, ông Trần Chí Cường – Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng. Ảnh: T.Ngọc.

“Chúng tôi khẳng định sự tin tưởng về sự lựa chọn, hướng đi của thành phố trong việc phát triển điện ảnh trở thành một ngành công nghiệp văn hóa quan trọng, đóng góp tích cực vào sự phát triển văn hóa, kinh tế – xã hội của Đà Nẵng. Đồng thời, DANAFF II cũng được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những con đường hấp dẫn, hiệu quả nhất để giới thiệu bản sắc dân tộc, quảng bá hình ảnh Đà Nẵng trẻ trung, năng động; là nhịp cầu nối Việt Nam, Đà Nẵng với châu Á và thế giới”, Trưởng BTC DANAFF II, ông Trần Chí Cường, bày tỏ cảm xúc “vào thời khắc này, DANAFF mùa thứ hai II đang dần hoàn thành sứ mệnh của mình”./.

Trần Ngọc