Thứ Năm, Tháng Năm 23, 2024
* Email: bbt.dongnama@gmail.com *Tòa soạn: 0989011688 - 0768908888
spot_img

Cậu bé 8 tuổi đưa ra ý tưởng đường dẫn xoắn ốc độc đáo cho cây cầu có nhịp dẫn xoắn lớn nhất thế giới.

ĐNA -

(Trung Quốc). Cây cầu Nam Phố (hay cầu Nanpu) là cây cầu đầu tiên bắc qua dòng sông Hoàng Phố tại trung tâm Thượng Hải, Trung Quốc, kết nối với quận Phố Đông ở bên kia sông. Cây cầu và phần đường dẫn xoắn ốc của nó không những đóng vai trò quan trọng trong việc nối liền hai bờ sông và kết nối giữa đường Trung Sơn Nam và đường Lục Gia Bảo mà còn là một điểm thu hút đối với cả người dân địa phương và du khách, đặc biệt là vào ban đêm khi nó trở nên rực rỡ và ấn tượng hơn.

Cầu Nam Phố (hay cầu Nanpu) là cây cầu đầu tiên bắc qua dòng sông Hoàng Phố tại trung tâm Thượng Hải, Trung Quốc

Cầu được khởi công xây dựng ngày 15/12/1988 và hoàn thành vào 1/09/1991 với tổng chi phí xây dựng hơn 800 triệu NDT (khoảng 2.700 tỷ VND thời điểm đó).

Cây cầu có tổng chi phí xây dựng khoảng hơn 800 triệu NDT

Cầu Nam Phố được thiết kế bởi Viện Kỹ thuật của Thành phố Thượng Hải và Viện nghiên cứu và thiết kế kiến trúc Tongji. Viện Kỹ thuật Thành phố Thượng Hải và Viện Nghiên cứu Xây dựng Thượng Hải đã huy động sự giám sát của 18 tập đoàn tham gia vào dự án này. Cây cầu có tổng chiều dài 8.346m, phần cầu dài 846m, và tổng chiều dài của các làn đường trên cao là 7.500m, trong đó có 423m là nhịp chính của cây cầu. Với chiều cao 46m trên mặt nước, cầu có khả năng chịu tải trọng lên đến 55.000 tấn, cho phép tàu đi qua dưới cầu.

Hai cây cột hình chữ H cao 150m được xây dựng 2 bên bờ sông, với 22 cặp dây cáp bằng thép được sắp xếp theo hình quạt và hỗ chống đỡ các rầm chính.

Một điểm đặc biệt thu hút ở cầu Nam Phố là cách thiết kế vòng tròn được sử dụng để giảm độ dốc trên các đoạn đường dẫn lên cầu để tiết kiệm diện tích. Các đoạn đường xoắn ốc của cầu kết nối giữa khu vực phố cổ Phố Tây và khu vực đang phát triển Phố Đông. Phần đường dẫn ở Phố Tây được đánh giá là một “kỳ quan” trong lĩnh vực xây dựng cầu trên toàn cầu. Với đường kính 180m, đây là cây cầu có nhịp dẫn xoắn lớn nhất thế giới. Trước khi cầu được xây dựng vào năm 1991, cư dân chỉ có thể sử dụng dịch vụ phà để di chuyển giữa Phố Tây và Phố Đông.

Vị trí và thiết kế độc đáo của cây cầu đã tạo ra một điểm thu hút đối với cả người dân địa phương và du khách.

Ý tưởng về việc thiết kế cây cầu xoắn ốc độc đáo là của Dương Minh, một cậu bé 8 tuổi. Khi vợ chồng kiến trúc sư đang đối mặt với nhiều vấn đề khó khăn tại chân cầu ở phía Đông, cầu có chiều cao lên đến 46m đã đặt ra nhiều thách thức bởi việc tạo ra đường dẫn dài và chiếm diện tích lớn sẽ buộc phải di dời nhiều nhà dân. Trong lúc loay hoay tìm giải pháp, người con trai 8 tuổi của họ trong một buổi chơi ở công viên đã đưa ra ý tưởng: “Tạo đường dẫn hình xoắn ốc để tiết kiệm diện tích”.

Cùng với Bến Thượng Hải, cầu Nam Phố đã trở thành biểu tượng của thành phố Thượng Hải, Trung Quốc.

Trong hàng ngàn bản thiết kế cây cầu gửi đến ban lãnh đạo thành phố, ý tưởng của Dương Minh đã được chọn lựa. Phương án này không chỉ giải quyết vấn đề quy hoạch khó khăn mà còn mang lại giá trị thẩm mỹ và kinh tế. Nhờ ý tưởng này, Dương Minh đã được chính quyền tặng một căn hộ cao cấp tại trung tâm thành phố.

Cầu Nam Phố vào ban đêm.

Cùng với Bến Thượng Hải, cầu Nam Phố đã trở thành biểu tượng của thành phố Thượng Hải, Trung Quốc. Cầu Nam Phố đã đóng góp một phần lớn vào sự phát triển nhanh chóng của quận Phố Đông. Vị trí và thiết kế độc đáo của cây cầu đã tạo ra một điểm thu hút đối với cả người dân địa phương và du khách, đặc biệt là vào ban đêm khi nó trở nên rực rỡ và ấn tượng hơn.

Cây cầu và phần đường dẫn xoắn ốc của nó không những đóng vai trò quan trọng trong việc nối liền hai bờ sông.

Sông Hoàng Phố được coi là sông mẹ, tượng trưng cho sự phát triển và văn minh của Thượng Hải. Tuy nhiên, khi dòng sông này ngăn cách giữa quận Phố Đông truyền thống và quận Phổ Tây đang phát triển mạnh mẽ, việc xây dựng một cây cầu lớn để nối liền hai bờ đã trở thành giấc mơ của nhiều thế hệ dân cư Thượng Hải.

Hồng Sơn