Thứ sáu, Tháng mười một 8, 2024
* Email: bbt.dongnama@gmail.com *Tòa soạn: 0989011688 - 0768908888
spot_img

Đà Nẵng:  Bao giờ mới hết bí bách bãi đậu xe hơi

ĐNA -

(ĐNA)- Theo quy hoạch đến năm 2020, TP. Đà Nẵng có 158 bãi đỗ xe công cộng. Tuy nhiên đến nay, toàn thành phố mới chỉ có 1 bãi đỗ xe thông minh và vài chục bãi đỗ xe tạm. Trong khi số lượng xe ô tô đã là xấp xỉ 100 nghìn chiếc, tăng gần gấp đôi so với năm 2015.

Tiện đâu thì đỗ đấy

Từ ngày có biển cấm đỗ ô tô, lòng đường kiệt 112 Trần Văn Dư (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) thông thoáng hơn. Người dân ra vào kiệt đỡ phải khổ sở “lách” hết chiếc xe này để chiếc xe khác để đi. Đường thoáng nhưng vỉa hè bỗng “chật” lại khi ô tô… leo lên vỉa hè đỗ. Ông Trịnh Minh Ngọc (trú tại kiệt 112 Trần Văn Dư) cho hay: “Biết là có biển cấm nhưng người ta vẫn lén để xe trước cửa nhà. Dù vậy, nhờ chủ trương cấm đậu đỗ trong kiệt, hẻm, việc đi lại của bà con trong khu thuận lợi và an toàn hơn”.

Tại các kiệt, hẻm trên địa bàn các quận Hải Châu, Thanh Khê, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn…, tình trạng đậu, đỗ ô tô chen chúc trong các kiệt, hẻm vẫn diễn ra khá thường xuyên. Dù có biển cấm, nhiều ô tô vẫn vô tư đỗ xe nối đuôi nhau trên vỉa hè khiến người đi bộ chật vật. “Ô tô đậu đỗ làm ảnh hưởng trực tiếp đến người tham gia giao thông. Kiệt bé xíu, có những lúc bên này một chiếc, bên kia một chiếc. Theo tôi, ai muốn mua ô tô thì cũng phải tính phương án đậu xe cho hợp lý trước đã”, một người dân ở tại kiệt 94 Lê Hữu Trác (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) bức xúc.

Theo ông Phan Khải Hoàn (Tổ trưởng tổ dân phố 41, phường An Hải Đông, quận Sơn Trà), người dân cũng có những phản ứng trái chiều đối với việc cấm đỗ ô tô ở kiệt hẻm. “Những hộ nào chưa có ô tô thì vui mừng khi đường thông, lề thoáng, tham gia giao thông an toàn hơn. Nhưng cũng có một số ý kiến cho rằng, một số tuyến đường không quá hẹp, mật độ giao thông chưa phải dày nên vẫn có thể đỗ được” ông Hoàn cho hay.

Thực trạng đậu, đỗ ô tô trong các kiệt, hẻm ở Đà Nẵng không phải là vấn đề mới. Từ năm 2019, UBND TP Đà Nẵng đã có Công văn số 1470/UBND-SGTVT yêu cầu các quận, huyện tổ chức kiểm tra, khảo sát, lắp đặt biển báo “cấm đỗ” đối với ô tô tại các kiệt, hẻm. Để giải quyết thực trạng đậu, đỗ xe trên vỉa hè, lòng đường ở các tuyến phố gây ùn tắc giao thông, UBND TP Đà Nẵng đã cắm biển cấm đỗ xe hoặc cấm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ ở các tuyến đường. Tính đến nay, toàn thành phố có 88 đoạn, tuyến đường cấm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ. Bên cạnh đó, nhiều tuyến đường trung tâm ở quận Hải Châu, Thanh Khê cũng cấm đỗ xe 24/24.

Hạ tầng “hụt hơi” khi số lượng ô tô tăng tốc

Tháng 8- 2020, UBND quận Hải Châu hoàn thành việc cắm biển cấm đỗ ô tô tại các kiệt, hẻm có bề rộng từ 1 làn ô tô lưu thông trở lên trên địa bàn. Theo ông Nguyễn Minh Huy, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu, sau khi cắm biển, UBND quận phân công cho các UBND phường, Công an phường quản lý và xử phạt việc đậu, đỗ xe ô tô không đúng quy định, áp dụng hình thức phạt nguội để thay đổi thói quen của người dân.

Cũng theo ông Huy, quận cũng kết hợp với các cá nhân, doanh nghiệp… có các khu đất

trống, đất dự án chưa xây dựng để làm bãi đỗ xe tạm, vừa đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, đồng thời tạo thêm nguồn thu.

Báo cáo thẩm tra của Ban Đô thị tại Kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng lần thứ 16 cho thấy, Đà Nẵng hiện có gần 95 nghìn xe ô tô (tăng gần gấp đôi so với năm 2015). Việc gia tăng các phương tiện cá nhân tạo sức ép lớn đối với giao thông đô thị, gây ùn tắc cục bộ tại nhiều nút giao thông trên địa bàn.

Đề án khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe bus trên địa bàn được triển khai từ năm 2019 với kỳ vọng thay đổi thói quen tham gia giao thông của người dân. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân như lộ trình chưa phù hợp, thời điểm vận hành, xuất bến chưa thích ứng với nhu cầu sử dụng… nên hiệu quả chưa cao.

Theo Quy hoạch tổng thể hệ thống giao thông tĩnh đến năm 2020, Đà Nẵng có 158 bãi đỗ xe công cộng với diện tích hơn gần 3,9 triệu m2. Tuy nhiên, đến nay, toàn thành phố mới chỉ có 1 bãi đỗ xe thông minh và vài chục bãi đỗ xe tạm. Theo đánh giá của Ban Đô thị, tiến độ đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe từ nguồn vốn xây dựng cơ bản còn chậm so với yêu cầu, chưa xúc tiến triển khai các giải pháp để thu hút các nguồn lực khác ngoài ngân sách để đầu tư vào lĩnh vực bãi đỗ xe công cộng.

Từ năm 2020 đến nay, Đà Nẵng xây dựng thêm gần 20 bãi đỗ xe tạm với tổng diện tích hơn 50.000 m2. Theo ông Nguyễn Thành Tiến, Trưởng ban Đô thị (HĐND TP. Đà Nẵng), tình trạng đậu đỗ xe tràn lan trên các tuyến đường đã nhiều lần được đưa ra thảo luận tại các kỳ họp HĐND và đưa ra nhiều giải pháp. Thành phố đã và đang triển khai các giải pháp về tổ chức giao thông như: đầu tư các bãi đỗ xe tạm, cải tạo các nút, cấm đỗ xe theo ngày chẵn ngày lẻ, tổ chức một chiều, phân luồng giao thông, hạn chế xe tải theo giờ, khuyến khích người dân sử dụng xe bus công cộng… 

Tại kỳ họp HĐND TP. Đà Nẵng lần thứ 16, đại biểu Trần Văn Trường đề xuất buộc người dân phải chứng minh có bãi đỗ mới được mua xe ô tô, các địa điểm như siêu thị, nhà hàng trước khi được cấp phép xây dựng buộc phải có bãi đỗ xe cho khách chứ không thể để tràn lan ra đường. Hiện trạng giao thông ở Đà Nẵng đã bắt đầu ùn ứ, cần có những giải pháp căn cơ để giải bài toán đậu đỗ xe.

BẢO LÂM