Thứ Năm, Tháng Mười Hai 1, 2022
* Email: [email protected] *Tòa soạn: 0989011688 - 0768908888
spot_img

Đà Nẵng: Hồ sơ thủ tục dịch vụ công trực tuyến vượt chỉ tiêu đề ra

ĐNA – Qua tổng hợp dữ liệu trên hệ thống eGov, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng cho biết, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến (tính chung) toàn thành phố đã đạt tỷ lệ 67%, tăng 3% so với tháng 9/2022 (vượt mục tiêu cuối năm 2022 đã đề ra là 65%). Cụ thể, tổng số hồ sơ (không tính hồ sơ chỉ yêu cầu chứng thực) là 251.153 hồ sơ, thì đã có 167.194 hồ sơ trực tuyến, chiếm 67%.

Nhân viên chăm sóc khách hàng Điện Lực Đà Nẵng, hướng dẫn người dân sử dụng App ngay trên điện thoại, thực hiện thủ tục giao dịch trực tuyến. Ảnh: N.N.Lâm.

Ở khối sở ban ngành, có 31/43 cơ quan đạt tỷ lệ trên 65%, đặc biệt có 19/43 cơ quan có tỷ lệ trên 90%; khối UBND quận huyện, có 4/7 cơ quan đạt tỷ lệ trên 65%; khối UBND phường, xã: có 36/56 địa phương đạt tỷ lệ trên 65%, tăng 3 so với tháng 9/2022; đặc biệt có 17/56 cơ quan có tỷ lệ trên 90%. Tính đến ngày 28/10/2022, số dịch vụ công phát sinh hồ sơ trực tuyến, có 626/730 dịch vụ công có hồ sơ trực tuyến, chiếm tỷ lệ 85,75% (mục tiêu của Thành phố Đà Nẵng đề ra đến cuối năm 2022 là 85%), trong tổng số dịch vụ công có phát sinh hồ sơ.

Có những loại thủ tục, trước đây, dù đã có dịch vụ công trục tuyến, song mức độ sử dụng vẫn còn thấp (do mọi thành phần hồ sơ yêu cầu phải được số hóa đồng bộ, gửi lên môi trường mạng), thì nay đã tăng bất ngờ. Người dân, tổ chức đã thấy được nhiều tiện ích khi thực hiện xin cấp phép trực tuyến.

Đơn cử là nhóm thủ tục liên quan nhu cầu xây dựng cơ bản (cấp giấy phép xây dựng, đối với công trình cấp III, cấp IV khác nhà ở riêng lẻ; nhà ở riêng lẻ tại đô thị, sửa chữa, cải tạo công trình, nhà ở riêng lẻ; cấp giấy phép xây dựng theo giai đoạn đối với công trình theo tuyến trong đô thị (đối với công trình cấp III, cấp IV), …). Báo cáo từ UBND các quận, huyện cho biết, tỷ lệ giữa hồ sơ trực tuyến, so với trực tiếp là 8.755/2483. Đặc biệt, đối với thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tại đô thị, có sự thay đổi rất lớn từ hồ sơ trực tiếp (32 hồ sơ) sang trực tuyến (1.664 hồ sơ), ghi nhận tại quận Ngũ Hành Sơn; ghi nhận tại quận Liên Chiểu: 220 hồ sơ trực tiếp/1.673 hồ sơ trực tuyến: hoặc 0 hồ sơ trực tiếp, so vói 922 hồ sơ trực tuyến, ghi nhận tại quận Thanh Khê.

“Tại UBND các quận, huyện, đều có bộ phận hỗ trợ rất thiết thực, như scan toàn bộ hồ sơ, hướng dẫn người dân lưu các tệp tin, cách gửi thành phần hồ sơ lên bộ thủ tục trực tuyến…”, ông Trần Ngọc Thạch – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông chia sẻ.

Người dân Đà Nẵng sử dụng giao dịch trực tuyến, xin giấy phép sửa chửa, cải tạo, xây dựng nhà ở ngày càng nhiều hơn. Ảnh minh họa: Trung Đức.

Được biết, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cũng vừa có chỉ đạo yêu cầu rà soát, triển khai quyết liệt các giải pháp, biện pháp để nâng cao tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến trong các tháng cuối năm, trong đó đặc biệt chú ý giảm thời gian xử lý và trả hồ sơ trực tuyến (so với hồ sơ trực tiếp); hỗ trợ phí chuyển tiền qua mạng khi thanh toán phi, lệ phí; hỗ trợ phí bưu điện nhận hồ sơ/trả kết quả tại nhà cho công dân theo yêu cầu; triển khai Tổ/Đội hỗ trợ công dân sử dụng giao dịch trực tuyến với cơ quan công quyền. Các đầu việc đề ra phải có chỉ tiêu cụ thể, đồng thời thực hiện rà soát kết quả theo từng tháng, nếu có vướng mắc phát sinh, tập hợp gửi Sở Thông tin và Truyền thông, lãnh đạo thành phố sẽ có ngay chỉ đạo kịp thời. Đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương (thủ trưởng các đơn vị này), nếu triển khai dịch vụ công trực tuyến chưa đạt chỉ tiêu đề ra, Sở Nội vụ có trách nhiệm xem xét, tham mưu, đánh giá.

Một số thủ tục hành chính có thời gian giải quyết, trả kết quả sớm hạn hơn của Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng

Mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng đã có thông báo cho biết sẽ ưu tiên giải quyết, trả kết quả sớm hạn đối với một số thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

So với thời gian quy định khi tổ chức, cá nhân thực hiện nộp hồ sơ và nhận kết quả trực truyến đối với một số thủ tục hành chính, Sở tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính, giảm (từ 10% đến 20%)thời gian, góp phần tiết kiệm chi phí của các tổ chức, cá nhân; góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, văn minh, thuận tiện trong phục vụ tổ chức, công dân./.
Trung Đức