Thứ Năm, Tháng Năm 2, 2024
* Email: bbt.dongnama@gmail.com *Tòa soạn: 0989011688 - 0768908888
spot_img

Đà Nẵng: Triển khai ứng dụng thông minh, hỗ trợ người dân khi gọi cấp cứu 115

ĐNA -

Từ nay, người dân (và người ở xa đến Đà Nẵng du lịch, làm việc, …) có thể xem và biết sau cuộc gọi, xe cấp cứu 115 đã khởi hành hay chưa, hành trình xe đang đi, đoạn đường và khoảng thời gian xe sẽ đến nơi mình đang đợi, hoàn toàn chủ động về thời gian và mọi chuẩn bị cần thiết khác.

Người sử dụng chỉ cần một ứng dụng duy nhất trên điện thoại là có thể đặt yêu cầu về cấp cứu với vị trí GPS chính xác (nhằm giúp các xe cấp cứu dễ dàng định vị và đến đúng vị trí yêu cầu trong thời gian nhanh nhất).

Trường hợp người cần gọi cấp cứu không/hoặc chưa dùng sử dụng điện thoại thông minh, thì ngay sau khi gọi cấp cứu với điện thoại thông thường; Tổng đài 115 sẽ gửi đi một tin nhắn SMS. Tin nhắn này có chứa đường dẫn dùng để mở bản đồ theo dõi vị trí, hành trình di chuyển của xe cứu thương

Trao máy tính bảng do Danang IT Park và Trung Nam EMS tài trợ và thực hiện lắp đặt ngay trên 25 cấp cứu. Ảnh: Sở TT.TT Đà Nẵng.

Triển khai đề án xây dựng thành phố thông minh và đề án Chuyển đổi số trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, với mục tiêu lấy người dân làm trung tâm, Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng phối hợp cùng Sở Y tế, Trung tâm Cấp cứu thành phố triển khai “Ứng dụng quản lý, giám sát hành trình xe cứu thương” (và sắp tới sẽ mở rộng cho xe cứu hỏa và xe thu gom rác).

Đây là những dịch vụ, tiện ích thông minh cần thiết cho đời sống hằng ngày, mà mỗi người dân, người từ xa đến Đà Nẵng đều luôn luôn cần.
Được biết, sau hơn một tháng (từ ngày 05/8/2022 đến ngày 15/9/2022) triển khai thí điểm, đã có gần 2.500 lượt xe cấp cứu 115 được điều hành, quản lý, theo dõi và nhận hỗ trợ qua hệ thống của ứng dụng.

Ứng dụng quản lý, giám sát hành trình xe cứu thương gồm app trên điện thoại di động (DanaMap/Hanhtrinhso hoặc Danang Smart City) phục vụ người dân, người có nhu cầu, lái xe 115, ê-kíp cấp cứu; một phiên bản web, cùng bản đồ được xây dựng (và sẽ phát triển thêm) phục vụ điều hành, quản lý của Trung tâm Cấp cứu và Sở Y tế.

Đồng hành cùng thành phố, vì nhu cầu rất thiết yếu của cộng đồng, Công ty Cổ Phần Phát triển Khu Công nghệ thông tin Đà Nẵng (Danang IT Park) và Trung Nam EMS (đơn vị sản xuất máy tính bảng thuộc chương trình “Sóng và máy tính cho Em”), đã quyết định tài trợ ngay 25 máy tính bảng (được lắp trên từng xe cấp cứu).

Máy tính bảng do Trung Nam EMS sản xuất theo đặt hàng của Bộ Thông tin và Truyền thông, phục vụ chương trình “Sóng và máy tính cho Em”, phát huy ngay tác dụng hữu ích trong đồng hành chuyển đổi số. Ảnh: Trung Đức – Asean News.

Với thiết bị máy tính bảng, và ứng dụng nêu trên, công tác cấp cứu được rút ngắn thời gian, can thiệp kịp thời, mang lại hiệu quả tích cực nhất. Đặc biệt là trong xử lý tình huống cấp cứu khẩn cấp.

Đơn cử như, ứng dụng giúp Trung tâm Cấp cứu chọn ngay xe cấp cứu có vị trí gần nơi yêu cầu nhất, nhanh nhất để đến đón bệnh nhân; thực hiện giám sát hành trình xe, nếu có sự cố thì đổi, thay xe khác kịp thời (vừa nâng cao chất lượng phục vụ cộng đồng, nâng cao an toàn trong vận chuyển cấp cứu, lại vừa giảm chi phí xe, xăng,….).

Toàn bộ thông tin về lộ trình, vận tốc di chuyển của xe cứu thương trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ (cho đến sau khi hoàn thành ca cấp cứu), đều được tự động lưu trữ trên hệ thống ứng dụng, phục vụ công tác quản lý, điều phối xe, phân công các ê-kíp trực cấp cứu tại Trung tâm 115.

Ứng dụng này cũng cho phép người dân góp ý và nhận phản hồi về các xe cấp cứu và ê-kíp làm nhiệm vụ cấp cứu ngay trên ứng dụng di động. Từ đó Trung tâm Cấp cứu thành phố có điều kiện cải thiện và nâng cao chất lượng vận hành của hệ thống xe cấp cứu cũng như cung cấp dịch vụ y tế công tốt hơn cho người dân.

“Sau khi kết thúc ca cấp cứu, hệ thống tự động gửi tin nhắn SMS thứ hai đến người gọi cấp cứu và đây là môi trường tương tác để người dân, người đưa ra yêu cầu cấp cứu có thể đánh giá chất lượng dịch vụ” – ông Trần Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết.

Là ứng dụng thông minh, lộ trình di chuyển của xe cấp cứu được hệ thống tự động gửi tin nhắn SMS (có link kết nối theo dõi lộ trình xe di chuyển) đến người gọi cấp cứu để người gọi có được thông tin ban đầu về xe cứu thương nhận lệnh đến hiện trường (nơi người bệnh yêu cầu) và cập nhật liên tục theo thời gian thực trên nền tảng bản đồ số, cho phép người dân tra cứu vị trí của xe cứu thương đang đến một cách thuận lợi.

Tương tự, toàn bộ hồ sơ bệnh nhân từng yêu cầu cấp cứu sẽ được lưu lại, bao gồm tình trạng bệnh, quy trình xử lý, đơn thuốc,… qua đó trong tương lai khi bệnh nhân tiếp tục được cấp cứu thì tổng đài viên cũng như kíp cấp cứu sẽ nhanh chóng nắm bắt được thông tin của bệnh nhân, qua đó có các phương án cấp cứu phù hợp nhất dành cho người bệnh.

Ứng dụng thông minh này sẽ nâng cao hiệu quả công tác cấp cứu nói riêng, cung cấp dịch vụ y tế công nói chung. Ảnh minh họa: Trung Đức – Asean News.

Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng cho biết thêm, sắp đến, Sở phối hợp cùng lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy (114) và Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng để đưa thêm (ứng dụng cho) phân hệ giám sát xe cứu hoả, xe rác

Với phân hệ quản lý xe cứu hỏa, ứng dụng cho phép Trung tâm 114 Đà Nẵng giám sát toàn bộ lộ trình di chuyển của các xe cứu hỏa trên nền tảng bản đồ số theo thời gian thực. Ngay khi nhận được tin báo, ứng dụng sẽ lập tức cung cấp vị trí cụ thể cũng như các thông tin cần thiết về điểm cháy trên bản đồ, giúp công tác điều phối xe chữa cháy được nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Giới thiệu tiện ích và hướng dẫn cài đặt ứng dụng.

Trong khi đó, phân hệ ứng dụng quản lý xe thu gom rác nhằm hỗ trợ Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Đà Nẵng giám sát chi tiết toàn bộ lộ trình di chuyển của xe rác (cung đường và chiều dài quãng đường đi, vận tốc, các điểm dừng, đỗ của xe rác trên suốt lộ trình, …), từ đó phát hiện và đưa ra các phương án cải thiện chất lượng dịch vụ. Ứng dụng còn giúp người dân thông báo điểm tập kết rác bị quá tải, thùng rác đã quá đầy theo thời gian thực, đơn vị quản lý khi có thông tin, nhanh chóng đưa ra phương án xử lý phù hợp.
Thế Cương-Trần Ngọc