Bắt đầu từ ngày 1/8/2023, hành khách của Korean Air (hãng hàng không 5 sao) có thể tự làm thủ tục chuyến bay, trên các thiết bị self check-in kiosk tại Nhà ga quốc tế Đà Nẵng. Đây là hãng hàng không nước ngoài đầu tiên áp dụng dịch vụ này cho các chuyến bay quốc tế khởi hành tại Việt Nam.
Self check-in kiosk đang là xu hướng tại các nhà ga sân bay hiện đại trên thế giới, với ưu điểm mang lại trải nghiệm nhanh chóng, thuận tiện cho hành khách (thao tác đơn giản, quy trình hiển thị rõ ràng trên màn hình cảm ứng, nội dung song ngữ dễ hiểu).
Thay vì phải đến sớm 2 tiếng, hay xếp hàng dài chờ check-in, giờ đây khách của hãng Korean Air tại Nhà ga Quốc Tế Đà Nẵng sẽ chủ động chọn chỗ ngồi, làm thủ tục hành lý… Với thiết bị self check-in, mỗi hành khách chỉ mất 2 phút làm thủ tục. Sau đó, họ chỉ cần đến ngay cửa an ninh và có thời gian chờ theo thông lệ.
Giải pháp làm thủ tục tự động được lựa chọn đầu tư, nhằm số hóa quy trình sân bay, trong đó, góp phần đáng kể vào yêu cầu giảm bớt ùn tắc sân bay giờ cao điểm, và tiết kiệm thời gian cho các nhóm hành khách đi theo đoàn (số lượng đông).
Để chắc chắn mọi hành khách đều có thể dễ dàng sử dụng, Nhà ga Quốc tế Đà Nẵng đã sắp xếp đội ngũ PAT (Passenger Assistant Team, quen thuộc với màu áo xanh) hỗ trợ ở khắp nơi, đặc biệt, quanh khu vực self check-in. Nhân viên PAT túc trực và luôn luôn sẵn sàng 24/7 để hướng dẫn tận tình từng bước một của quy trình. Đội ngũ PAT cũng hỗ trợ hành khác nhiều nội dung, hướng dẫn cả những công việc không thuộc (phạm vi) phụ trách của nhà ga.
“Bất cứ điều gì có thể mang đến tính tối ưu, sự trải nghiệm cho hành khách, đội ngũ chúng tôi sẽ luôn ưu tiên thực hiện. Không chỉ tập trung vào điểm đầu, điểm cuối của hành trình, mà toàn bộ không gian nơi đây đều sẽ được nâng cấp không ngừng, có như vậy mới đáp ứng mọi nhu cầu của hành khách trọn vẹn nhất”, ông Đỗ Trọng Hậu – Phó Tổng giám đốc CTCP đầu tư khai thác Nhà ga Quốc Tế Đà Nẵng (AHT) chia sẻ.
Cũng với mục tiêu vừa nêu, nhà ga quốc Tế Đà Nẵng đã và đang triển khai nhiều đổi mới, trên cơ sở “tiện nghi hóa” các nhu cầu, cải tiến quá trình di chuyển sao cho thuận tiện. Đơn cử là hệ thống tự gửi hành lý, kiểm soát thẻ lên tàu tự động tại các cửa khởi hành…
Do mỗi tình huống, mỗi đối tượng hành khách lại có những yêu cầu khác nhau, nhà ga quốc tế Đà Nẵng đã nghĩ đến và đang hoàn thiện từng khâu, để cung cấp chuỗi tiện ích được thiết kế đa năng. Từ không gian xanh đến ghế nằm thư giãn miễn phí tại phòng chờ; dãy thiết bị hỗ trợ hành khách làm việc, phòng ngủ phòng khi chuyến bay muộn; khu vui chơi trẻ em.
“Bên cạnh nỗ lực vì hành khách, Nhà ga chúng tôi cũng mong muốn mang đến các lợi điểm giá trị, đối với những đơn vị đối tác, cùng nhau “tái định nghĩa trải nghiệm sân bay” với chất lượng phục vụ tốt nhất”, ông Đỗ Trọng Hậu cho biết thêm./.
T.Ngọc