Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
* Email: bbt.dongnama@gmail.com *Tòa soạn: 0989011688 - 0768908888
spot_img

Nghiên cứu mới của Pearson xác định các kỹ năng con người là “Kỹ năng Quyền lực” cần nhất tại các thị trường lao động chính của khu vực Đông Nam Á

ĐNA -

Ngày 05/12/2022 – Pearson, công ty chuyên về lĩnh vực nghiên cứu và học tập hàng đầu trên thế giới, đã tiết lộ một số kết quả của các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng năm kỹ năng được yêu cầu nhiều nhất hiện nay là kỹ năng con người mặc dù các công nghệ mới đang dần thay đổi cách thế giới làm việc, và dự kiến sẽ tiếp tục từ giờ cho đến ít nhất năm 2026.

Kỹ năng được yêu cầu nhiều nhất hiện nay là kỹ năng con người

Các quốc gia Đông Nam Á như Singapore, Thái Lan, Indonesia, Philippines và Malaysia có khả năng sẽ bị ảnh hưởng bởi những đe dọa suy thoái từ các quốc gia như Hoa Kỳ và Úc do tác động đến ngành du lịch và thương mại, mang đến nhiều áp lực hơn đè nặng lên các doanh nghiệp và người lao động. Trong giai đoạn kinh tế bất ổn này, các doanh nghiệp đang tìm kiếm những nhân lực phù hợp và linh hoạt và những người không thể nâng cao kỹ năng sẽ bị những người có sự chuẩn bị và thích nghi tốt hơn bỏ lại phía sau. Cuộc Đại khủng hoảng lao động (Great Resignation) do đại dịch cùng làn sóng cắt giảm nhân sự cũng tạo ra nhiều bất ổn hơn, tạo ra một thị trường lao động mà ở đó chỉ những người phù hợp nhất mới có thể sống sót và phát triển.

Một nghiên cứu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới nhấn mạnh rằng hơn 1 tỷ người trên toàn cầu sẽ cần tái đào tạo kỹ năng để bắt kịp với những yêu cầu ngày càng gia tăng của lực lượng nào vào năm 2023. Để giúp các tổ chức và cá nhân thành công vượt qua suy thoái, Pearson đã tiến hành một nghiên cứu về các kỹ năng then chốt mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm và đào tạo.

Sử dụng một phân tích về 21 triệu quảng cáo việc làm trên toàn cầu, Snapshot Skills của Person xác định những “kỹ năng quyền lực” mới hiện nay – năng lực cung cấp nguồn lực cho nền kinh tế thế giới và công việc cá nhân. Phân tích này cho thấy mặc dù năng lực kỹ thuật vẫn đặc biệt quan trọng với nhiều vai trò nhưng nhà tuyển dụng đánh giá rất cao kỹ năng con người như kỹ năng phối hợp, giao tiếp và lãnh đạo.

Theo Báo cáo Triển vọng Kỹ năng của Pearson Skills Outlook, 5 kỹ năng mà nhà tuyển dụng hiện đang tìm kiếm nhiều nhất là toàn bộ kỹ năng con người:

Giao tiếp (Communication)
Định hướng phục vụ khách hàng (Customer Focus)
Lãnh đạo (Leadership)
Chú ý đến chi tiết (Attention to Detail)
Phối hợp (Collaboration)

Khi chúng tôi hướng đến một phong cách làm việc hybrid mới, công cụ lập mô hình AI dự đoán của Pearson cho rằng 5 kỹ năng quyền lực hàng đầu được yêu cầu nhiều nhất nhằm đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế trong năm 2026 cũng là các kỹ năng con người:

Phối hợp (Collaboration)
Định hướng phục vụ khách hàng (Customer Focus)
Học tập cá nhân (Personal Learning)
Tập trung vào thành tích (Achievement Focus)
Trí tuệ Văn hóa và Xã hội (Cultural and Social Intelligence)

Tiến sỹ Richard George, Phó Chủ tịch phụ trách Khoa học Dữ liệu và Kỹ năng Lực lượng Lao động tại Pearson giải thích: “Thật ngạc nhiên khi thấy rằng kỹ năng quan trọng nhất cần thiết cho lực lượng lao động hiện nay và trong tương lai lại là các kỹ năng con người. Đầu tư nhanh chóng là cần thiết vì nền tảng kỹ năng con người vững chắc là yếu tố then chốt cho sự thành công của cả nhà tuyển dụng và người lao động. Mặc dù việc áp dụng các công nghệ mới vẫn đang diễn ra nhưng tầm quan trọng của các kỹ năng phi kỹ thuật như khả năng học hỏi cùng trí tuệ văn hóa và xã hội đang ngày càng trở nên quan trọng hơn. Các tổ chức nhận ra điều này và đầu tư vào việc hỗ trợ người lao động phát triển năng lực dễ thích nghe và linh hoạt là những tổ chức sẽ tiến xa hơn trong thế giới đang ngày ngày thay đổi của chúng ta.”

Tiến sỹ George chia sẻ thêm: “Mặc dù các kỹ năng kỹ thuật đang có nhu cầu ngày càng cao nhưng những tiến bộ công nghệ có thể khiến cho những kỹ năng này trở nên lạc hậu hoặc chỉ phù hợp với phạm vi công việc cụ thể. Ví dụ, Cuộc Đại khủng hoảng lao động vào năm 2008 đã mang lại bước đi lớn về yêu cầu kỹ năng tại thời điểm đó. Các kỹ năng như phân tích và am hiểu dữ liệu đang có yêu cầu ngày càng cao và những công ty đó đầu tư rất nhiều thời gian và nguồn lực vào việc nâng cao kỹ năng hoặc tái tuyển dụng. Thậm chí ở một số vị trí công nghệ, kỹ năng con người còn cho phép người lao động trở nên nhanh nhạy và thích nghi tốt hơn trong quá trình học tập của họ.”

Pearson cũng nhấn mạnh mức độ liên quan giữa các Kỹ năng Quyền lực và thị trường Đông Nam Á. Tại những thị trường có nhịp độ phát triển nhanh như Singapore, kỹ năng học tập cá nhân và tập trung vào thành tích giúp người lao động tạo nên sự khác biệt cho chính họ so với phần còn lại. Bên cạnh đó, sự phối hợp xuyên biên giới và nội vùng là một phần phổ biến trong phạm vi công việc, đặc biệt là tại các công ty đa quốc gia. Kỹ năng phối hợp cũng như Trí tuệ Văn hóa và Xã hội có thể hỗ trợ người lao động phát triển trong những tình huống thực tế này.

Khả năng học tập được chứng minh là một kỹ năng quan trọng trong phát triển sự nghiệp và nơi làm việc. Với một nền tảng vững chắc về học tập tại nơi làm việc và doanh nghiệp, Pearson có vị trí cực kỳ thuận lợi để hỗ trợ mọi người và doanh nghiệp phát triển các kỹ năng mà họ cần cho nền kinh tế hiện tại.

Là một công ty nghiên cứu hàng đầu thế giới, Pearson tham gia vào các nghiên cứu thường xuyên về các xu hướng và nhu cầu hiện tại của thị trường lao động. Bằng cách cung cấp các dữ liệu này cũng như các công cụ học tập phù hợp cho những nhóm trọng yếu như giảng viên, nhà tuyển dụng và thậm chí cả chính phủ, Pearson đang giúp thu hẹp dần khoảng cách kỹ năng. Pearson cũng giúp thúc đẩy và hỗ trợ các kỹ năng mềm thông qua những đánh giá tích hợp và Chương trình Thúc đẩy Kỹ năng bằng cách đưa việc đào tạo kỹ năng vào những tình huống thực tế.
Chy Le/ nguồn SINGAPORE – Media OutReach