Chủ Nhật, Tháng mười một 24, 2024
* Email: bbt.dongnama@gmail.com *Tòa soạn: 0989011688 - 0768908888
spot_img

Tập đoàn vận tải biển lớn nhất thế giới MSC muốn đầu tư xây dựng cảng biển tại Cần Thơ

ĐNA -

(Cần Thơ). Thông tin Tập đoàn MSC/TIL (Tập đoàn vận tải biển lớn nhất thế giới) quan tâm đầu tư vào dự án tại Cần Thơ lần này có thể bổ trợ cho mạng lưới kinh doanh mà MSC đang có. Về khu vực quy hoạch cảng với diện tích 155ha Cần Thơ giới thiệu, đại diện MSC đánh giá rất phù hợp với chiến lược phát triển của công ty, có thể kết nối được với các cảng MSC đang sở hữu cũng như các cảng nước sâu ở Việt Nam. Tập đoàn MSC sẽ tiến hành nghiên cứu, tìm hiểu thêm về dự án này trước khi chuẩn bị cho các bước tiếp theo.

Tàu container của MSC

Thành phố Cần Thơ vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt xây cảng tại khu vực quận Thốt Nốt với quy mô 155ha. Đây là vị trí thuận lợi, dễ dàng tiếp cận giao thông, gần Trung tâm nhiệt điện Ô Môn và khu công nghiệp Trà Nóc.

Theo đề án quy hoạch khu vực này có 3 chức năng chính là cảng biển, trung tâm logistics và kho bãi. Do vậy, nhà đầu tư có thể lựa chọn thực hiện đồng bộ diện tích 155ha để thuận lợi trong việc giải phóng mặt bằng, tái định cư, có quỹ đất sạch xây dựng dự án.

Là địa phương trung tâm của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhưng các cảng của Cần Thơ hiện nằm dọc theo sông hiện nay chủ yếu là cảng cạn gồm cảng Cái Cui, cảng Thốt Nốt với quy mô còn khá nhỏ, hoạt động vận tải chủ yếu bằng sà lan và tàu nhỏ. Vì thế việc quy hoạch cảng biển mới với quy mô 155ha hiện được địa phương ráo riết xúc tiến mời chào nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Thông tin này hiện đã thu hút nhiều nhà đầu tư quan tâm tìm hiểu hợp tác, trong đó động thái mới nhất là tập đoàn MSC đã có buổi làm việc với lãnh đạo địa phương để nghe thông tin quy hoạch, triển khai dự án. Phía MSC còn cho biết, việc đầu tư vào dự án tại Cần Thơ lần này có thể bổ trợ cho mạng lưới kinh doanh mà MSC đang có.

Về khu vực quy hoạch cảng với diện tích 155ha Cần Thơ giới thiệu, đại diện MSC đánh giá rất phù hợp với chiến lược phát triển của công ty, có thể kết nối được với các cảng MSC đang sở hữu cũng như các cảng nước sâu ở Việt Nam. Tập đoàn MSC sẽ tiến hành nghiên cứu, tìm hiểu thêm về dự án này trước khi chuẩn bị cho các bước tiếp theo.

Tập đoàn vận tải biển MSC là doanh nghiệp tư nhân của Thụy Sĩ được thành lập vào năm 1970. Hiện công ty này đã trở thành tập đoàn vận tải biển lớn nhất thế giới với 180.000 nhân viên, làm việc tại 675 văn phòng ở 155 quốc gia.

MSC hiện là tập đoàn đứng đầu thế giới về năng lực vận tải với đội tàu lên đến 760 chiếc, mỗi năm có thể vận chuyển 22,5 triệu TEU (tương đương 22,5 triệu container chuẩn). Trong 3 năm gần nhất, mỗi năm đội tàu của MSC tăng trưởng khoảng 10%.

MSC chính thức trở thành hãng tàu container lớn nhất thế giới – Công ty vận tải đường thủy đường biển Nội địa quốc tế. Ngoài 2 lĩnh vực kinh doanh chính của MSC là vận chuyển hành khách và hàng hóa đường biển, MSC còn có nhiều công ty con kinh doanh các lĩnh vực khác nhau như: Xây cảng nước sâu, kho vận, vận tải hàng không, cảng và dịch vụ logistics trên nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam.

Được biết, Tập đoàn MSC/TIL (Tập đoàn vận tải biển lớn nhất thế giới) cùng đối tác Tổng công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP (VIMC) và Cảng Sài Gòn đề xuất đầu tư Dự án Cảng cửa ngõ trung chuyển quốc tế Sài Gòn tại khu vực quy hoạch khu bến Cần Giờ (cảng Cần Giờ) đang nhận được sự quan tâm.

Chy Lê